หัวข้อ: สงสัยเรื่องฝาหม้อน้ำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tassanai ที่ 05 มิถุนายน 2012, 10:34:53 เครื่อง D16Y8 เดิมๆเลยครับ ฝาหม้อน้ำเก่าใช้ 1.1 บาร์ พอดีมันเก่าแล้วก้อเลยซื้อ ฝามาใหม่ใช้ Apexi 1.3 บาร์มาใส่แทน ถามว่ากรณีที่เราใช้จำนวนบาร์ที่มีค่ามากกว่าของเก่านี้ จะทีผลต่อแรงดันอะไรในหม้อน้ำไหมครับ พอดีว่า เมื่อวานเดินทางไกลแล้วก้อเลยเปิดถังหม้อพักดูมีฟองอากาศเล็กน้อยที่ถังพักน้ำครับ แต่พอเครื่องเย็นก็ดูดกลับปกติ ::)
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาหม้อน้ำครับ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 05 มิถุนายน 2012, 10:58:04 เครื่อง D16Y8 เดิมๆเลยครับ ฝาหม้อน้ำเก่าใช้ 1.1 บาร์ พอดีมันเก่าแล้วก้อเลยซื้อ ฝามาใหม่ใช้ Apexi 1.3 บาร์มาใส่แทน ถามว่ากรณีที่เราใช้จำนวนบาร์ที่มีค่ามากกว่าของเก่านี้ จะทีผลต่อแรงดันอะไรในหม้อน้ำไหมครับ พอดีว่า เมื่อวานเดินทางไกลแล้วก้อเลยเปิดถังหม้อพักดูมีฟองอากาศเล็กน้อยที่ถังพักน้ำครับ แต่พอเครื่องเย็นก็ดูดกลับปกติ ::) ถ้าเครื่องยนต์ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่น่ามีผลอะไรคับ แต่ถ้าเครื่องเริ่มมีปัญหา เริ่มมีอาการดันน้ำ การที่ไปอั้น ให้มัน ออกได้ยาก มันจะต้องมีอะไรเสียหายในจุดที่บอบบางได้คับ เช่นพวกท่อยางบวม ถ้าเขมขัดรัดไม่ดี ก้อาจมีน้ำดันออกมาได้ ยิ่ง ถ้ามีปัญหาเรื่องความร้อน อาจดันจนหม้อน้ำแตกได้คับ แล้ว รถมีอาการความร้อนเปนอย่างไรคับ ติดแก้สด้วยหรือป่าว เคยเปลี่ยนประเก็นมาหรือยังคับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาหม้อน้ำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tassanai ที่ 05 มิถุนายน 2012, 11:19:52 ถ้าเครื่องยนต์ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่น่ามีผลอะไรคับ แต่ถ้าเครื่องเริ่มมีปัญหา เริ่มมีอาการดันน้ำ การที่ไปอั้น ให้มัน ออกได้ยาก มันจะต้องมีอะไรเสียหายในจุดที่บอบบางได้คับ เช่นพวกท่อยางบวม ถ้าเขมขัดรัดไม่ดี ก้อาจมีน้ำดันออกมาได้ ยิ่ง ถ้ามีปัญหาเรื่องความร้อน อาจดันจนหม้อน้ำแตกได้คับ รถไม่ได้ติดแก๊สครับ ประเก็นยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ส่วนความรัอนก็ปกติ เมิ่อวานบองเหยียบทั่ 120 ก้อเข็มความร้อนมีกระดิกขึ้นบ้าง แต่พอเบาความเร็วลงก็ลงตามปกติดี แต่ที่กังวลก็เจ้าฟองอากาศนี่แหละความ บางทีก็ที บางทีก็ไม่มีแล้ว รถมีอาการความร้อนเปนอย่างไรคับ ติดแก้สด้วยหรือป่าว เคยเปลี่ยนประเก็นมาหรือยังคับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาหม้อน้ำครับ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 05 มิถุนายน 2012, 11:28:04 รถไม่ได้ติดแก๊สครับ ประเก็นยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ส่วนความรัอนก็ปกติ เมิ่อวานบองเหยียบทั่ 120 ก้อเข็มความร้อนมีกระดิกขึ้นบ้าง แต่พอเบาความเร็วลงก็ลงตามปกติดี แต่ที่กังวลก็เจ้าฟองอากาศนี่แหละความ บางทีก็ที บางทีก็ไม่มี เรื่องกระดิก นี่ผมก้เป็นอยุ่เหมือนกัน แต่ผมมั่นใจว่า เป็นที่ประเก็น คับ มันเริ่ม ดันฟองอากาศมาในระบบน้ำแล้ว ขับ ทางราบ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขี้นดอย ก้มีกระดิกบ้าง ขับ ทางไกล ก้ไม่มีปัญหา น้ำหายบ้าง บางครั้ง ดันน้ำทิ้งบ้าง ยังไงเชคน้ำทุกเช้าปลอดภัยสุดคับ มีโอกาศเสี่ยงที่ มันจะดันน้ำจนความร้อนขี้นได้คับ หมั่นดูรูรั่วนะคับ แรงดันมัน เยอะกว่า ปรกติ มันอาจจะดันน้ำจนรั่วตอนไหนก้ได้ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาหม้อน้ำครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tassanai ที่ 05 มิถุนายน 2012, 13:07:46 เรื่องกระดิก นี่ผมก้เป็นอยุ่เหมือนกัน แต่ผมมั่นใจว่า เป็นที่ประเก็น คับ มันเริ่ม ดันฟองอากาศมาในระบบน้ำแล้ว ขับ ทางราบ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขี้นดอย ก้มีกระดิกบ้าง ขับ ทางไกล ก้ไม่มีปัญหา น้ำหายบ้าง บางครั้ง ดันน้ำทิ้งบ้าง ครับ พอดีว่าเมื่อวาน ก้อขับ ขึ้นเขาลงเขา แถวสวนผึ้งมาน่ะครับ ถ้าเกี่ยวกับประเก็นนี่ ถ้าผมเปลี่ยนไว้ก่อน ราคาค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับยังไงเชคน้ำทุกเช้าปลอดภัยสุดคับ มีโอกาศเสี่ยงที่ มันจะดันน้ำจนความร้อนขี้นได้คับ หมั่นดูรูรั่วนะคับ แรงดันมัน เยอะกว่า ปรกติ มันอาจจะดันน้ำจนรั่วตอนไหนก้ได้ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องฝาหม้อน้ำครับ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 05 มิถุนายน 2012, 13:26:20 ครับ พอดีว่าเมื่อวาน ก้อขับ ขึ้นเขาลงเขา แถวสวนผึ้งมาน่ะครับ ถ้าเกี่ยวกับประเก็นนี่ ถ้าผมเปลี่ยนไว้ก่อน ราคาค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ ราคาปะเก็นแท้ พันกว่าบาท ค่าแรง พันกว่าบาท ถ้าทำอย่างเดียว ไม่น่าเกิน 3000 แต่ มัน ยากตรงที่ 1 ช่าง ถ้า ช่าง ฝีมือไม่ถึง ทำไม่จบนะคับ ยาวเลยอาจต้องได้วางเครื่องใหม่ 2 ประเก็นแท้ ต้องเป็นประเก็นแท้เท่านั้นนัะ มันจะเป็นประเก็นเหล็ก ถ้า ไม่มีปัญหาอะไรเปลี่ยนประเก็นอย่างเดียวก้น่าจะดีคับ แต่ถ้าโชคร้าย มันจะมีอาการ ความร้อนขี้นอยุ่เรื่อยๆ จนน่ารำคาญ เปิดฝากี่ครั้ง ก้ไม่จบ ช่างก้จะเหมารวมๆ ว่า ฝาโก่ง ก้จับปาดฝา พอใช้ไปสักไม่กี่เดือนก้จะเป็นแบบนี้อีก แล้วช่าง ก้จะบอกให้วางเครื่องใหม่ เพราะทำมาหลายรอบแล้วไม่จบ สรุปว่า หมดไปน่าจะหลายหมื่นทีเดียว ยังไงลองดูอาการไปก่อน หาช่าง ที่ น่าใว้ใจให้ได้ก่อน ค่อยคิดว่าจะทำอะไรต่อไปดีกว่านะ :) :) :) |