:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: tomjung ที่ 23 กรกฎาคม 2012, 23:12:26



หัวข้อ: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tomjung ที่ 23 กรกฎาคม 2012, 23:12:26
อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับสงสัยครับ


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chatchhc ที่ 24 กรกฎาคม 2012, 12:19:09
มีน้ำรั่วออกมา  หรือปั้มน้ำมีเสยงดังครับ


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: gadsa ที่ 26 กรกฎาคม 2012, 17:13:37
มันอยู่ตงไหนหรอคับ


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 26 กรกฎาคม 2012, 18:04:55
อยู่ด้านหน้า พู่เล่ สายพาน จะต้องถอดครอบพลาสติกออก ถอดสายพานแอร์และ ไดร์ชาร์จ ถอดสายพาน ไทม์มิ่งเกียร์ออก จะเห็น  จะทำอะไรกับมันล่ะ ส่วนอาการปั้มเสีย ที่ว่า มีทั้งในพัดกร่อนจนไม่เกิด การไหลของน้ำ หรือ ซีลคอปั้มน้ำรั่ว น้ำหายตลอด

 ::) ลองค้นดูของเก่าเกี่ยวกับปัญหา ปั้มน้ำดู มีรูปให้ดูด้วย


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 26 กรกฎาคม 2012, 19:06:11
อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับสงสัยครับ
    ของเราเป็นแบบเนี้ย แต่ก็ไม่รั่ว ไม่ซึมนะ แต่เปลี่ยนดีกว่า  :-[ :-[


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 26 กรกฎาคม 2012, 19:10:41
โดยปกติรถผมเวลาเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งทุกครั้งจะเปลี่ยนปั๊มน้ำไปด้วยเลยครับ เเสนโลเปลี่ยนทีนึงเสียค่าถอดใส่รอบเดียวสบายใจ ส่วนอาการเสียที่เคยพบมาก็ตามที่ด้านบนตอบไว้อ่ะครับ  :-*


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: qwerfdsa ที่ 30 กรกฎาคม 2012, 01:30:17
ปั๊มน้ำถ้ารั่วนี่อันตรายครับ จะพาทำให้เครื่องพังเอาได้ครับ


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: vteckiller ที่ 08 สิงหาคม 2012, 13:59:24
    ของเราเป็นแบบเนี้ย แต่ก็ไม่รั่ว ไม่ซึมนะ แต่เปลี่ยนดีกว่า  :-[ :-[
บางครั้งพบว่าใบพัดกร่อนจนไม่เหลือก็มีครับ ผมเจอมาแล้ว ไม่รั่้ว หาสาเหตุกันยาวเลย แต่ปั้มน้ำรถยนต์ก็คือหนึ่งในระบบน้ำระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นวิธีการสังเกตุคือ ทุกเช้าหรือขณะเครื่องเย็นให้ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อพักน้ำและในหม้อน้ำ่ว่าอยู่ในระดับมาตรฐานหรือไม่ ถ้าผิดปกติเช่นพร่อง ให้เติมให้อยู่ในระดับมาตรฐาน จากนั้นให้หมั่นสังเกตุว่าวันต่อมาผิดปกติอยู่รึไม่ ถ้าผิดปกติก็ต้องหาสาเหตุต่อไปครับ ส่วนกระทู้นี้ถามเกี่ยวกับปั้มน้ำ ตำแหน่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับสายพานรถยนต์ครับ ถ้ารั่วเยอะจะมีน้ำหยดให้สังเกตุได้ที่พื้น  แต่ถ้ารั่วน้อยจะไม่พบขณะติดเครื่องรอบเดินเบาต้องเร่งรอบสูงจึงพบอาการรั่วครับ  ส่วนถ้าใบพัดกร่อนไม่สามารถผันน้ำได้ เกจ์ความร้อนจะสูงขึ้นขณะจอดรถแต่จะหายเมื่อมีการเร่งเครื่องยนต์ครับ


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chatchhc ที่ 08 สิงหาคม 2012, 20:09:07
อยากรู้ตรับ ใบพัดกร่อนจนไม่เหลือ   แล้วเศษวัสดูเข้าไปในเครื่องหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 08 สิงหาคม 2012, 21:23:52
อยากรู้ตรับ ใบพัดกร่อนจนไม่เหลือ   แล้วเศษวัสดูเข้าไปในเครื่องหรือเปล่าครับ
   มันแค่วนอยู่ในระบบน้ำแค่นั้นมั้ง คงเข้าไปในเครื่องไม่ได้หรอก
ถ้าน้ำเข้าเครื่องได้ ไม่ต้องรอเศษวัสดุหรอก เจ๊งตั้งแต่น้ำเข้าแล้ว  ;D ;D


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chatchhc ที่ 09 สิงหาคม 2012, 11:19:54
   มันแค่วนอยู่ในระบบน้ำแค่นั้นมั้ง คงเข้าไปในเครื่องไม่ได้หรอก
ถ้าน้ำเข้าเครื่องได้ ไม่ต้องรอเศษวัสดุหรอก เจ๊งตั้งแต่น้ำเข้าแล้ว  ;D ;D
ก็นั้นซิครับ    ใช้ระยะเวลายาวขนาดนี้      จะไม่มีอาการออกมาให้เห็นบ้างหรือไง      เช่น  เสียงดัง      อาการของเครื่อง


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SingZ96 ที่ 09 สิงหาคม 2012, 11:21:50
เวลาสระผม แล้วจะล้างออก น้ำจะไม่ไหล ครับ



 ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mots ที่ 27 พฤษภาคม 2014, 14:40:28
ขอขุดกระทู้หน่อยนะครับ
อยากทราบเรื่องระบบความสัมพันธ์ระหว่างปั้มน้ำและวาล์วน้ำว่ามันทำงานร่วมกันยังไงแล้วถ้าไม่มีวาล์วน้ำจะเกิดอะไรขึ้น


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 27 พฤษภาคม 2014, 15:01:46
เรื่องมันยาวมาก ปั้มน้ำ กับ วาล์วน้ำ 2 ตัวนี้ จะว่าไปก็เหมือน ผัวเมีย กันดีๆนี่เอง โดยมีเครื่องยนต์เป็นลูก นั่นเอง


เข้าเรื่องละกัน เอาง่ายๆ

ปั้มน้ำทำหน้าที่ปั่นน้ำในระบบปิด ให้ไหลเวียน ไปยังทุกส่วนที่น้ำหล่อเย็นไปได้ ถ้า ไม่มีปั้มน้ำ น้ำก็ไม่เกิดการไหลเวียน เมื่อน้ำไหลเวียนและเกิดความร้อน จนได้ค่าตามที่ วาล์วน้ำออกแบบไว้ วาล์วน้ำก็จะค่อยๆ เปิดออก เอาน้ำจากหม้อน้ำที่ทำการระบายความร้อนแล้ว เข้ามาผสม กับน้ำที่ไหลเวียนในระบบ ทำให้ อุณหภูมิ เครื่องยนต์คงที่ ( ดูจากเกจ์วัดคความร้อน ไม่เกินตรงกลางของไมล์ถือว่าปกติ ) เครื่องยนต์ทำงานเต็มความสามารถ ไม่สึกหรอเร็ว

ในกรณีที่ถอดวาล์วน้ำออก หลายๆท่านทำกัน บ้างก็ว่าไม่เป็นไร บ้างก็ว่า เครื่องมันเย็นไป สึกหรอเร็ว อันนี้ ต้องพิจารณาเหตุและผล วิเคราะห์เอาครับ จากข้อมูลหลายที่ ( ถ้าไม่จำเป็น เขาออกแบบไว้ทำไม ลองหาอ่านบทความ เกียวกับการระบายความร้อนเครื่องจักรดูครับ  )


หัวข้อ: Re: อาการปั้มน้ำเสียเป็นแบบไหนครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pimarn ที่ 27 พฤษภาคม 2014, 15:56:09
อาการปั้มน้ำรั้ว ดูง่ายๆครับรองขับรถไม่เปิดแอร์. สัก10กิโล ดูว่ามันน้ำใต้รถหยดไหมสำหรับคนที่รู้ตำแหน่งปั้มน้ำ เปิดดูว่ามันมีน้ำรั้วไหม หรืออีกวิธีดูถังพักน้ำ ถังมันรั้วน้ำจะหายหรือมีฟองกาแฟ ผมพึ่งเปลืยนมา ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ดีซัดยังไงฟองก็ไม่มี (มีน้ำยาหล่อเย็นด้วยนะ) ถ้ารั้วฟองต้องมีแน่นอนครับ