:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ek_eak ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 16:14:27



หัวข้อ: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 16:14:27
ช่วงนี้สังเกตรถตัวเอง เวลาขับมาเร็วๆ แล้วถอนคันเร่ง จะมีเสียงดังปั้ง ออกจากท่อ ดังมาก แต่ไม่ค่อยบ่อย

ก่อนหน้านี้ไปเดินท่อมาใหม่ทั้งเส้น ใส่ปลาย js เวลาถอนคันเร่งจะดังปุๆๆๆ แต่ตอนนี้ใส่ apex ใส้เยื้องอยู่

ก็มีอาการอย่างที่กล่าวไว้ ส่วนตัวคิดว่าไม่หน้าเกี่ยวกับไฟอ่อน ไฟแก่ เพราะไม่เยไปยุ่งอะไรกับจานจ่ายเลย

ก็เลยสงสัยว่าเป็นที่อะไร มีใครเป็นมั่งครับ



หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Love_EK ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 16:28:25
 ;D ;D ขาซิ่งชอบมากครับ บางคนจูนยังงัยก็ไม่ดังครับ  ;) ;)  หน้าจะเรียกสันดาบภายนอก ( หรือจุดระเบิดก่อนลูกสูบขึ้นไปยังจุดสูงสุด )ว่าแต่รถคุณจูนกล่องบิดแคมมาหรือเปล่าครับ





หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 16:48:15
 b20 เดิมๆเลยครับ


หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Love_EK ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 17:07:42
b20 เดิมๆเลยครับ

 แล้วมันดังได้งัย อ่ะ งง  ต้องมาร์คด้วยไทร์มิ่งดูล่ะมั่ง ว่ามันจุดระเบิดตรงหรือป่าว  :-[ :-[

เดี๋ยวรอผู้รู้อีกทีครับ 


หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 17:24:06
พอดีเมื่อวาน ลองเหยียบดูครับ ลากมาประมาน130 แล้ว ยกคันเร่ง ซักพักได้ยินเสียงดังปั้งออกจากท่อครับ

แต่ก็ไม่บ่อยครับ หรือไม่ค่อยได้เหยียบก็เลยไม่รู้ เป็นซักพักแล้วครับ


หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 17:27:40
ถอดหัวเทียนออกมาเช็คล่าสุดเมื่อไหร่ครับ :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ek_eak ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 17:38:35
ถอดหัวเทียนออกมาเช็คล่าสุดเมื่อไหร่ครับ :-\ :-\ :-\


เข้าอู่น่าจะเดือนที่แล้วครับ แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ใช้รถ หัวเทียนเปลี่ยนใหม่ เม.ยครับ


หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 18:25:08
;D ;D ขาซิ่งชอบมากครับ บางคนจูนยังงัยก็ไม่ดังครับ  ;) ;)  หน้าจะเรียกสันดาบภายนอก ( หรือจุดระเบิดก่อนลูกสูบขึ้นไปยังจุดสูงสุด )ว่าแต่รถคุณจูนกล่องบิดแคมมาหรือเปล่าครับ






ขออธิบายใหม่ เมื่อสักครู่พิมพ์ตอนผมนั่งขรี้อยู่ ;D

ปกติ ไอ้คำว่าที่ชอบบอกว่าเขก น๊อคอะไรเทือกนี้ จริงๆมันมีความแตกต่างกัน

Pre Ignition VS Detonation คนมักจะเข้าใจผิดๆว่าเหมือนกัน

Pre ignition คือการชิงจุดก่อน ที่หัวเทียนจะจุด และ ลามมาระเบิดที่หลังBTDC รถทุกคันในโลกมันจะจุด จากหัวเทียนก่อนBTDC อยู่แล้ว การเผาไหม้ของน้ำมัน

มันมีระยะเวลาตายตัว ซึ่งหลังจากจุดเค้าจะใช้เวลาประมาณ10-20องศาหลังศูนย์ตายบน มา ระเบิด ทำให้เกิดแรงถีบลูกสูบลงครับ Pre ignition

อันตราย เพราะมันเป็นการชิงจุดในช่วง ขาขึ้นของลูกสูบ เหมือน ลูกสูบวิ่งขึ้น และ มันก็มาระเบิดต้านเอาไว้ เครื่องจะสึกหรอไวมาก

ส่วนDetonation เป็นการจุดหลังจากหัวเทียนจุดแล้ว นั่นหมายความว่า มันมาระเบิดในช่วงขาลงของลูกสูบ ซึ่งมันเกิดความเร่ง ในช่วงStroke ขาลง

อยู่แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างมันไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแต่ การจุดซ้ำหลัง จากหัวเทียนจุด มันเหมือน การระเบิกครั้งที่สอง มันมีความเร่งมากกว่า

เลยมากระแทกอีกที การระเบิดของน้ำมันผสมอากาศ มันจะเริ่มแผ่ขยายจากหัวเทียน และhotspot ต่างคนต่างแผ่ออกมา เรียกว่าFlame front

เจ้าตัวนี้มันจะมาป๊ะกัน จนเกิดเป็นเสียงกิ๊กๆๆๆ เรียกว่าเสียงเขก

การสันดาปนอดห้องเผาไหม้หมายถึงการที่มีEnd Gas เหลืออยู่ พวกนี้มันจะมันมาระเบิดที่นอกห้องเผาไหม้ อาการจะชัดมากหากองศาไฟยิ่งอ่อน

ให้เห็นภาพตาม Cycle ของ เครื่อง4จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด คาย 720องศา ปกติ ช่วงระเบิดจะต้องอยู่ที่ 10-20ATDC หากไฟอ่อน ช่วงรอบสูงๆ

มันจะเป็นการย้าย ให้ องศาที่มันระเบิด ย้ายออกไปไกลขึ้น อีกนัยหนึ่งคือ มันไประเบิดเอาช่วงที่ กำลังจะคายแล้ว(วาล์วไอเสียเริ่มเปิด)

มันก็เลยลามมาระเบิดที่ไอเสีย เกิดเป็นเสียงปุ้งปั้ง หลักการของlaunch control,Anti lag system ก็ใช้ทฎษฎีนี้คือ Retard องศาไฟให้อ่อนมาก

แล้วจ่ายน้ำมันหนา ให้มันท่วมๆเผาไหม้ไม่หมด มันก็จะมาระเบิดที่เขาควาย โข่งหลังเทอร์โบ ไอเสียมันก็จะไปปั่นให้เทอร์โบมีบูสต์มารอเอาไว้

ก็เป็นที่มาของ Backfire ตูมตาม


หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 22:35:32

ขออธิบายใหม่ เมื่อสักครู่พิมพ์ตอนผมนั่งขรี้อยู่ ;D

ปกติ ไอ้คำว่าที่ชอบบอกว่าเขก น๊อคอะไรเทือกนี้ จริงๆมันมีความแตกต่างกัน

Pre Ignition VS Detonation คนมักจะเข้าใจผิดๆว่าเหมือนกัน

Pre ignition คือการชิงจุดก่อน ที่หัวเทียนจะจุด และ ลามมาระเบิดที่หลังBTDC รถทุกคันในโลกมันจะจุด จากหัวเทียนก่อนBTDC อยู่แล้ว การเผาไหม้ของน้ำมัน

มันมีระยะเวลาตายตัว ซึ่งหลังจากจุดเค้าจะใช้เวลาประมาณ10-20องศาหลังศูนย์ตายบน มา ระเบิด ทำให้เกิดแรงถีบลูกสูบลงครับ Pre ignition

อันตราย เพราะมันเป็นการชิงจุดในช่วง ขาขึ้นของลูกสูบ เหมือน ลูกสูบวิ่งขึ้น และ มันก็มาระเบิดต้านเอาไว้ เครื่องจะสึกหรอไวมาก

ส่วนDetonation เป็นการจุดหลังจากหัวเทียนจุดแล้ว นั่นหมายความว่า มันมาระเบิดในช่วงขาลงของลูกสูบ ซึ่งมันเกิดความเร่ง ในช่วงStroke ขาลง

อยู่แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างมันไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแต่ การจุดซ้ำหลัง จากหัวเทียนจุด มันเหมือน การระเบิกครั้งที่สอง มันมีความเร่งมากกว่า

เลยมากระแทกอีกที การระเบิดของน้ำมันผสมอากาศ มันจะเริ่มแผ่ขยายจากหัวเทียน และhotspot ต่างคนต่างแผ่ออกมา เรียกว่าFlame front

เจ้าตัวนี้มันจะมาป๊ะกัน จนเกิดเป็นเสียงกิ๊กๆๆๆ เรียกว่าเสียงเขก

การสันดาปนอดห้องเผาไหม้หมายถึงการที่มีEnd Gas เหลืออยู่ พวกนี้มันจะมันมาระเบิดที่นอกห้องเผาไหม้ อาการจะชัดมากหากองศาไฟยิ่งอ่อน

ให้เห็นภาพตาม Cycle ของ เครื่อง4จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด คาย 720องศา ปกติ ช่วงระเบิดจะต้องอยู่ที่ 10-20ATDC หากไฟอ่อน ช่วงรอบสูงๆ

มันจะเป็นการย้าย ให้ องศาที่มันระเบิด ย้ายออกไปไกลขึ้น อีกนัยหนึ่งคือ มันไประเบิดเอาช่วงที่ กำลังจะคายแล้ว(วาล์วไอเสียเริ่มเปิด)

มันก็เลยลามมาระเบิดที่ไอเสีย เกิดเป็นเสียงปุ้งปั้ง หลักการของlaunch control,Anti lag system ก็ใช้ทฎษฎีนี้คือ Retard องศาไฟให้อ่อนมาก

แล้วจ่ายน้ำมันหนา ให้มันท่วมๆเผาไหม้ไม่หมด มันก็จะมาระเบิดที่เขาควาย โข่งหลังเทอร์โบ ไอเสียมันก็จะไปปั่นให้เทอร์โบมีบูสต์มารอเอาไว้

ก็เป็นที่มาของ Backfire ตูมตาม
8) 8) 8) 8)


หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 23:20:54
ช่วงนี้สังเกตรถตัวเอง เวลาขับมาเร็วๆ แล้วถอนคันเร่ง จะมีเสียงดังปั้ง ออกจากท่อ ดังมาก แต่ไม่ค่อยบ่อย

ก่อนหน้านี้ไปเดินท่อมาใหม่ทั้งเส้น ใส่ปลาย js เวลาถอนคันเร่งจะดังปุๆๆๆ แต่ตอนนี้ใส่ apex ใส้เยื้องอยู่

ก็มีอาการอย่างที่กล่าวไว้ ส่วนตัวคิดว่าไม่หน้าเกี่ยวกับไฟอ่อน ไฟแก่ เพราะไม่เยไปยุ่งอะไรกับจานจ่ายเลย

ก็เลยสงสัยว่าเป็นที่อะไร มีใครเป็นมั่งครับ


    ติดแก๊สป่าว ลองอ่านนี่ดู เขียนไว้นานละ ขี้เกียจพิมพ์ใหม่
http://www.civicesgroup.com/forum/topic36857
     :D :D


หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Love_EK ที่ 28 กรกฎาคม 2012, 23:43:59

ขออธิบายใหม่ เมื่อสักครู่พิมพ์ตอนผมนั่งขรี้อยู่ ;D

ปกติ ไอ้คำว่าที่ชอบบอกว่าเขก น๊อคอะไรเทือกนี้ จริงๆมันมีความแตกต่างกัน

Pre Ignition VS Detonation คนมักจะเข้าใจผิดๆว่าเหมือนกัน

Pre ignition คือการชิงจุดก่อน ที่หัวเทียนจะจุด และ ลามมาระเบิดที่หลังBTDC รถทุกคันในโลกมันจะจุด จากหัวเทียนก่อนBTDC อยู่แล้ว การเผาไหม้ของน้ำมัน

มันมีระยะเวลาตายตัว ซึ่งหลังจากจุดเค้าจะใช้เวลาประมาณ10-20องศาหลังศูนย์ตายบน มา ระเบิด ทำให้เกิดแรงถีบลูกสูบลงครับ Pre ignition

อันตราย เพราะมันเป็นการชิงจุดในช่วง ขาขึ้นของลูกสูบ เหมือน ลูกสูบวิ่งขึ้น และ มันก็มาระเบิดต้านเอาไว้ เครื่องจะสึกหรอไวมาก

ส่วนDetonation เป็นการจุดหลังจากหัวเทียนจุดแล้ว นั่นหมายความว่า มันมาระเบิดในช่วงขาลงของลูกสูบ ซึ่งมันเกิดความเร่ง ในช่วงStroke ขาลง

อยู่แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างมันไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแต่ การจุดซ้ำหลัง จากหัวเทียนจุด มันเหมือน การระเบิกครั้งที่สอง มันมีความเร่งมากกว่า

เลยมากระแทกอีกที การระเบิดของน้ำมันผสมอากาศ มันจะเริ่มแผ่ขยายจากหัวเทียน และhotspot ต่างคนต่างแผ่ออกมา เรียกว่าFlame front

เจ้าตัวนี้มันจะมาป๊ะกัน จนเกิดเป็นเสียงกิ๊กๆๆๆ เรียกว่าเสียงเขก

การสันดาปนอดห้องเผาไหม้หมายถึงการที่มีEnd Gas เหลืออยู่ พวกนี้มันจะมันมาระเบิดที่นอกห้องเผาไหม้ อาการจะชัดมากหากองศาไฟยิ่งอ่อน

ให้เห็นภาพตาม Cycle ของ เครื่อง4จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด คาย 720องศา ปกติ ช่วงระเบิดจะต้องอยู่ที่ 10-20ATDC หากไฟอ่อน ช่วงรอบสูงๆ

มันจะเป็นการย้าย ให้ องศาที่มันระเบิด ย้ายออกไปไกลขึ้น อีกนัยหนึ่งคือ มันไประเบิดเอาช่วงที่ กำลังจะคายแล้ว(วาล์วไอเสียเริ่มเปิด)

มันก็เลยลามมาระเบิดที่ไอเสีย เกิดเป็นเสียงปุ้งปั้ง หลักการของlaunch control,Anti lag system ก็ใช้ทฎษฎีนี้คือ Retard องศาไฟให้อ่อนมาก

แล้วจ่ายน้ำมันหนา ให้มันท่วมๆเผาไหม้ไม่หมด มันก็จะมาระเบิดที่เขาควาย โข่งหลังเทอร์โบ ไอเสียมันก็จะไปปั่นให้เทอร์โบมีบูสต์มารอเอาไว้


ก็เป็นที่มาของ Backfire ตูมตาม
:'(กำเรา เข้าใจผิด นิ  กระจ่างเลยทีนี้ขอบคุณครับ;)  แล้วอาการน่าจะเกิดจากไฟอ่อนไปหรือครับ :-*



หัวข้อ: Re: เสียงดังปั้ง ออกท่อ เวลาถอนคันเร่ง เป็นที่อะไร
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 29 กรกฎาคม 2012, 00:50:39
:'(กำเรา เข้าใจผิด นิ  กระจ่างเลยทีนี้ขอบคุณครับ;)  แล้วอาการน่าจะเกิดจากไฟอ่อนไปหรือครับ :-*



ผมเคยดาวไปป์รั่วแบบขาดเกือบรอบ ตรงห่างจากตูดเทอร์โบ  สับเกียร์ทีระเบิดปุ้งปั้งแล้วครับ หรือหัวเทียนไม่ดีก็ระเบิดแล้วครับ

ข้อมูลไม่พอนะผมไม่กล้าฟันธง