:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: Gillvy ที่ 11 กันยายน 2012, 22:42:46



หัวข้อ: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Gillvy ที่ 11 กันยายน 2012, 22:42:46
บังเอิญไปเห็นในเวบ AE มาครับ ซึ่งเค้าใช้ IACV แบบเดียวกันเลยตามรูป
(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/406281_428130337229506_1759426094_n.jpg)
รูปที่1  คอลย์มอเตอร์ตัวนี้ 3 ขา และ ค่า โอมห์เท่ากับของเราคือ 22 โอมห์ ทั้งซ้ายและขวา

(http://a2.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/373812_428130543896152_1290081784_n.jpg)
รูปที่2 ที่ฝั่งตรงข้าม  ก็มีเหมือนกัน กับเราเป็ยฝาปิด

(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/418732_428130507229489_1634833259_n.jpg)
รูปที่3 เปิดออกมาในรูเหมือนของเรายังกับแกะ  แต่ที่ติดอยู่กับฝาพลาสติกเป็นร่อง คล้าย ๆ ของเราครับ แต่ดูจากขนาดร่องแล้วท่าจะหนุนได้องศาเยอะกว่า

(http://a3.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/418326_428130523896154_904384542_n.jpg)
รูปที่4  แต่เอ้ย..............ทำไมของ เค้ามีสปริงติดอยู่ด้วย  

ซึ่งของผมเป็นแกนพลาสติก กลวงๆ และมีร่องคล้าย ๆ ตัวนี้ ยึดติดกับฝาแน่นเลยครับ  และไม่มีชิ้นส่วนใด ๆ อีกเลย
ใครเคยถอดเป็นเหมือนของผมกันหรือเปล่า    เคยแถอดหรือเคยเห็น  ช่วยใขข้อข้องใจทีครับ  ขอบคุณครัย

อ้างอิง     http://www.coronathailand.com/board/index.php?topic=119529.0;all


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Gillvy ที่ 12 กันยายน 2012, 08:04:21
(http://www.gasthai.com/boardgas/picture/133255118505.JPG)

จริง ๆ มันน่าจะเป็นแบบนี้
ซึ่งมี Bi-thermo สปริง อยู่ด้วยซึ่งเป็นระบบ Machnice ทำงานตอนเครื่องร้อน
ซึ่งของผมมันไม่มีอะไรเลย


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 12 กันยายน 2012, 14:57:22
เคยรื้อมานานแล้วจำไม่ได้เดี๋ยว
ว่างๆจะรื้อดูให้ :-[


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Gillvy ที่ 12 กันยายน 2012, 15:20:08
เคยรื้อมานานแล้วจำไม่ได้เดี๋ยว
ว่างๆจะรื้อดูให้ :-[

ขอบคุณมากมายครับ  รบกวนด้วยนะครับ :) :) :) :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 12 กันยายน 2012, 21:16:39
มันมาจากโรงงาน denso ผลิตอะไหล่ให้รถยนต์แต่ละยี่ห้อครับ ไม่แปลกที่หน้าตามันออกมาจะคล้ายกัน ทำงาน
เหมือนกัน แต่อาจจะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละยี่ห้อรถยนต์นั้นๆ  :-[


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Gillvy ที่ 13 กันยายน 2012, 06:20:13
มันมาจากโรงงาน denso ผลิตอะไหล่ให้รถยนต์แต่ละยี่ห้อครับ ไม่แปลกที่หน้าตามันออกมาจะคล้ายกัน ทำงาน
เหมือนกัน แต่อาจจะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละยี่ห้อรถยนต์นั้นๆ  :-[


จริง ๆ ก็แค่จะลองเอาของ AE มาไส่ ถ้าของ EK มันมี แต่มันหายไปตั้งแต่ก่อนผมซื้อรถมา
ในระยองผมวิ่งดู 3 เชียงกงแล้วครับ  ม่มีอะไหล่ตัวนี้เลย ในเวป ซื้อขายWelove , EK , 3Door ก็ลองโทรไป
ถามมาหมดแล้ว ก็ไม่มี  ก็เลยเกิดอยากเอาของ AE มาลองไส่แทนดูนะครับ


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 13 กันยายน 2012, 08:41:20
ด้านที่ท่านแกะดูลักษณะมันก็คล้ายกันกับของ Honda แต่อีกด้านที่ท่านไม่ได้แกะอะ ฝั่งนั้นมันจะมีแม่เหล็กถาวรอยู่ ทำเป็นลิ้นเปิด - ปิดอากาศ ต้องเทียบกันกับด้านนี้ครับ เพราะมันควบคุมด้วยกล่อง ECU ในการเนี่ยวนำการทำงาน :-X


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Gillvy ที่ 13 กันยายน 2012, 16:42:43
ขอย้อนความนิดนะครับ คือรถผมขึ้น โค๊ด 14 ครับ ผมก็เลยไปยกมาทั้งลิ้นปีกผีเสื้อ เลยครับเพื่อเอา IACV มาเปลี่ยน
และ พอเพื่อนเห็นลิ้นปีผีเสื้อ มันก็ด่าผมว่า มึงเอาของเกียร์ ธรรมดามาทำไม  ลองดูจากรูปนะครับ มีที่ไส่สายคันเร่งอย่างเดียว

(http://image.free.in.th/z/il/dsc03908.jpg)
(http://image.free.in.th/z/il/dsc03905.jpg)

แล้วก็.ตามรูปที่ 2 .......ฝั่งที่น้ำร้อนเข้าเปิดฝาออกมา  ที่ผมบอกว่ามันไม่เหมือนกับ AE  ก็คือเป็นร่อง ที่ Fix ไว้ครับ จริง ๆ ถ้าจะ Fix ไว้แบบนี้ก็น่าจะไม่ต้อง
เดินท่อน้ำร้อนมาก็ได้  หรือเปล่า   ผมก็เลยคิดว่าของ M/T  มันอาจจะไม่เหมือนของ A/T  ก็เลยอยากจะเห๋นของ A/T หน่อย ....... ถ้ามันมีก็อย่างที่กล่าวมาแล้วครับ  
จะลองซื้อของ AE มาใส่หน่อย เอาเวอร์เนียไปวัดรูมาแล้วขนาดรูเท่ากันเลย

ในรูปที่1 และ 2  คือชุดที่ผมซื้อมาเปลี่ยน เพื่อแ้ก้ปัญหา โค๊ด14 แต่พอเปลี่ยนแล้วขึ้น โค๊ด 14 เหมือนเดิม

ปล. กล่อง ECU , เดินสายไฟใหม่ , ระบบ Vacuun , PCV , ทุกอย่างซื้อมาเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้แล้ว ( เจ็บไปเยอะแล้ว )


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 13 กันยายน 2012, 18:49:29
ไอ้ที่ท่านเอารูปมาโชว์อยู่เป็นแค่กลไกส่วนหนึ่งของตัวชดเชยรอบเดินเบา มันเป็นแค่ตัวกันไม่ให้ลิ้นเปิดอากาศเข้าหมุนได้รอบ
ตอนที่ ECU สั่งชดเชยรอบครับ   ไฟโชว์โค๊ด  ที่ผมเคยเป็นชดเชยรอบเสีย เคยเอาของ toyota มาลองเหมือนกัน โชว์เหมือนเดิม
แค่ถอดปลั๊กแล้วเอาชดเชยรอบมาลองเสียบแล้วเช็คโค๊ดก็รู้แล้วครับ พอเอาของเครื่อง d15b มาเปลี่ยนก็หาย


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Gillvy ที่ 15 กันยายน 2012, 06:27:30
ไอ้ที่ท่านเอารูปมาโชว์อยู่เป็นแค่กลไกส่วนหนึ่งของตัวชดเชยรอบเดินเบา มันเป็นแค่ตัวกันไม่ให้ลิ้นเปิดอากาศเข้าหมุนได้รอบ
ตอนที่ ECU สั่งชดเชยรอบครับ   ไฟโชว์โค๊ด  ที่ผมเคยเป็นชดเชยรอบเสีย เคยเอาของ toyota มาลองเหมือนกัน โชว์เหมือนเดิม
แค่ถอดปลั๊กแล้วเอาชดเชยรอบมาลองเสียบแล้วเช็คโค๊ดก็รู้แล้วครับ พอเอาของเครื่อง d15b มาเปลี่ยนก็หาย

มอเตอร์ชดเชยผมซื้อจากเวปมาตัวหนึ่งแล้วครับคนขาายเค้าบอกว่าของตาโตนี่แหละ แต่ไม่ได้ให้ Valve Body มาไส่แล้วไฟยังโชว์โค๊ดอยู่
คนขายบอกว่ามันต้องใช้เวลาซักพักเพื่อปรับเข้าหากัน  ผมก็เลยมุ่งประเด็นไปทาง M/C  

งั้นแสดงว่าถ้ามอเตอร์ชดเชยรอบทำงานได้จริง พอเราเอาเสียบเข้ากับปลั๊ก ไฟโค๊ดจะต้องไม่โชว์เลยอันนี้ผมเข้าใจถูกต้องใช้หรือเปล่าครับ
อาทิตย์นี้จะได้หางบ ไปบางนา  ลองหาด้วยตัวเองเลย   8) 8)


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 15 กันยายน 2012, 08:36:39
แค่ถอดปลั๊กเก่าออกมาเสียบตัวใหม่ โดยที่ไม่ต้องติดตั้งเข้าไป ทำการเช็คโค๊ดดูว่าไฟยังโชว์อยู่หรือป่าว
ทดสอบแค่นี้ครับ ถ้าไฟไม่ใช้ใช้งานได้แน่นอนครับ เพียงแค่ถ้าติดตั้งเข้าไปต้องปรับเรื่องรอบเดินเบาใหม่
เท่านั้นเอง
:D


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 28 กันยายน 2012, 17:34:28
ผมไส่ของ โตต้าอยู่ครับไม่มีปัญหาเลย ;) ;)


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Kai_Rayong ที่ 02 ตุลาคม 2012, 22:02:31
ผมใช้ของโตโยต้าเช่นกันครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะ ...
และ เคยถอดด้านหลังที่คุณถามครับ ไม่มีสปริงอะเลยเลยนิ


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: RTNET ที่ 03 ตุลาคม 2012, 00:16:59
ลองสับกล่องมาเสียบดูครับ บางที eacv เสีย แล้วกล่องเสียตาม ผมเคยเป็นครับ code ที่ว่านี่แหละ สับ eacv ก็ไม่หาย
พอสับกล่องและ eacv แล้วหายครับ  หลังจากนั้นซน เอา eacv เดิมมาใส่กลับเพราะคิดว่ามันเสียที่กล่อง ปรากฏว่ากล่องใหม่เสียอีกรอบ
ต้องไปซ่อมกล่องอีก
ส่วนระบบ warm up มันสั่งมาจาก rom ในกล่องครับ มันดูอุณหภูมิน้ำและสั่ง รอบให้สูงในตอน start เครื่องเย็น
ส่วนของ auto manual ต่างกันที่มุม น๊อตตามรูปที่ show แหละครับ สามารถตั้งได้ เพราะเกียร์ auto โหลดในช่วง idle มันสูงกว่า
ช่องเปิดให้อากาศเข้าเริ่มต้นจึงต้องมากกว่าครับ บางทีเราปรับมากไป พอแอร์ทำงานรอบเกินอีก สามารถปรับตั้งตรงนี้ได้ครับ
ลองเล่นดู


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Gillvy ที่ 03 ตุลาคม 2012, 18:03:04
ขอบคุณทุก ๆ ท่านมากครับ พอดีแก้อาการหายแล้ว  ต้นเหตุมาจากกล่องเสียครับ  เปลี่ยนอุปกรณ์นิดหน่อยในกล่อง หายเลย
กล่องที่ผมเอามาสับ ครั้งแรกดันเป็นกล่อง M/T  IACV มันคนละแบบก็เลยขึ้นโชว์  เลยเดาปัญหาไปผิดทางเสียตั้งไปหลายบาท

แต่คล้าย ๆ กัน 2 ท่านบนครับ  เอามอเตอร์ โตโยต้ามาใช้  เหมือนกันครับ หลังซ่อมวิ่งมา 2000 กว่าโลแล้วยังนิ่งสนิทครับ


หัวข้อ: Re: อยากถามคนที่เคยรื้อ IACV D16Y8 A/T แบบถอดหมดจด
เริ่มหัวข้อโดย: Thanakit29 ที่ 28 มีนาคม 2018, 16:01:39
สตาร์ทตอนเช้ารอบเร่ง2000-2500...แล้วตอนเครื่องร้อน(อุณหภูมิปกติ) เดินเบาอยู่1000-1200 แก้ยังไงดี  :'( :'(
แล้วตอนสตาร์ทเช้า..มีเสียงแช่......ตรงลิ้น(ผทใส่กรองเปลื่อย) หรือมันปกติคับ :-\ :-\