หัวข้อ: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Pum_Chero ที่ 24 ตุลาคม 2012, 22:16:50 ขอสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์อย่างเจ้า X1R ครับ
เนื่องจากรถผมใช้แก๊สครับเลยอยากจะถนอมและรักษาเจ้าตาโตเอาไว้ใช้แบบยาวๆเลยมีคนแนะนำเจ้าตัวนี้อะครับเพราะผมเป็นคนที่ใช้รถบ่อยเลยเป็นคนที่เท้าค่อนข้างขับรถเร็ว ท่านใดเคยใช้รบกวนแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ แล้วซื้อมาแล้วใส่กะน้ำมันเครื่องหมดขวดเลยรึป่าวหรือว่าต้องใส่กะส่วนอื่นด้วยหรือไม่ครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 24 ตุลาคม 2012, 22:27:59 ขอสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์อย่างเจ้า X1R ครับ ถ้าใช้งานแบบทั่วไป เราว่าแค่น้ำมันเครื่องเกรดดีๆก็พอแล้วเนื่องจากรถผมใช้แก๊สครับเลยอยากจะถนอมและรักษาเจ้าตาโตเอาไว้ใช้แบบยาวๆเลยมีคนแนะนำเจ้าตัวนี้อะครับเพราะผมเป็นคนที่ใช้รถบ่อยเลยเป็นคนที่เท้าค่อนข้างขับรถเร็ว ท่านใดเคยใช้รบกวนแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ แล้วซื้อมาแล้วใส่กะน้ำมันเครื่องหมดขวดเลยรึป่าวหรือว่าต้องใส่กะส่วนอื่นด้วยหรือไม่ครับ ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ถ่ายตรงเวลาก็น่าจะพอแล้ว รูปเปิดฝาครอบวาล์ว (AVEO) ตอนเลขไมล์ เจ็ดหมื่นกว่าโลเท่านั้น สังเกตเห็นอะไรมั๊ยครับ? -เป็นรถอาวีโอ้ที่มาเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง รถไม่ได้มีปัญหาอะไร -ช่างเห็นน้ำมันเครื่องซึมตรงรอยต่อของฝาครอบวาล์ว จึงเปิดฝาครอบวาล์วเพื่อเช็คประเก็นฝาครอบวาล์ว -เปิดมาถึงกับอึ้ง **สอบถามเจ้าของรถคือเติมสารเคลือบเครื่องยนต์ (ไม่ใช่ของศูนย์ขายตามบูธ) ซื้อมาจากบูธขายแว๊ก และสารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง เป็น Engine Treatment ราคาสองพันกว่าบาท จำยี่ห้อไม่ได้ แต่เป็นกระปุกสีฟ้า-ขาว ฝาสีน้ำเงิน -Oil Additive คือ หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง (ของศูนย์เป็น ACDelco) การใช้คือ ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกหมื่นโล ให้เติมหัวเชื้อเมื่อใช้น้ำมันเครื่องไปห้าพันโล เพื่อรักษาความหนืดไปจนถึงหมื่นโล ราคาที่ศูนย์ 22X บาท ถ้าตามปั๊ม ไม่ถึงร้อยบาทครับ ใช้ของศูนย์ดีกว่าครับ -Engine Treatment คือ หัวเชื้อสารเคลือบเครื่องยนต์ เติมได้เลยไม่ต้องรอเปลี่ยน นมค. เติมแล้วไปเคลือบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ใช้ได้ประมาณแปดหมื่นถึงแสนโลถึงเติมใหม่ ราคาจะแพงกว่า Oil Additive ส่วนใหญ่หลักพัน ปัญหาคือคราบดำๆเหนียวๆนั่น ซึ่งพบเป็นบางยี่ห้อ มักเป็นยี่ห้อที่ขายตามบูธ ก็คือ ถ้าอยากเติม ก็เติมได้ แต่ต้องเลือกยี่ห้อนิดนึง ไม่ใช่เติมมั่วไปหมด หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: tdcub ที่ 25 ตุลาคม 2012, 01:08:33 ถ้าใช้งานแบบทั่วไป เราว่าแค่น้ำมันเครื่องเกรดดีๆก็พอแล้ว ผมก็ว่างั้นใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ถ่ายตรงเวลาก็น่าจะพอแล้ว รูปเปิดฝาครอบวาล์ว (AVEO) ตอนเลขไมล์ เจ็ดหมื่นกว่าโลเท่านั้น สังเกตเห็นอะไรมั๊ยครับ? -เป็นรถอาวีโอ้ที่มาเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง รถไม่ได้มีปัญหาอะไร -ช่างเห็นน้ำมันเครื่องซึมตรงรอยต่อของฝาครอบวาล์ว จึงเปิดฝาครอบวาล์วเพื่อเช็คประเก็นฝาครอบวาล์ว -เปิดมาถึงกับอึ้ง **สอบถามเจ้าของรถคือเติมสารเคลือบเครื่องยนต์ (ไม่ใช่ของศูนย์ขายตามบูธ) ซื้อมาจากบูธขายแว๊ก และสารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง เป็น Engine Treatment ราคาสองพันกว่าบาท จำยี่ห้อไม่ได้ แต่เป็นกระปุกสีฟ้า-ขาว ฝาสีน้ำเงิน -Oil Additive คือ หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง (ของศูนย์เป็น ACDelco) การใช้คือ ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกหมื่นโล ให้เติมหัวเชื้อเมื่อใช้น้ำมันเครื่องไปห้าพันโล เพื่อรักษาความหนืดไปจนถึงหมื่นโล ราคาที่ศูนย์ 22X บาท ถ้าตามปั๊ม ไม่ถึงร้อยบาทครับ ใช้ของศูนย์ดีกว่าครับ -Engine Treatment คือ หัวเชื้อสารเคลือบเครื่องยนต์ เติมได้เลยไม่ต้องรอเปลี่ยน นมค. เติมแล้วไปเคลือบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ใช้ได้ประมาณแปดหมื่นถึงแสนโลถึงเติมใหม่ ราคาจะแพงกว่า Oil Additive ส่วนใหญ่หลักพัน ปัญหาคือคราบดำๆเหนียวๆนั่น ซึ่งพบเป็นบางยี่ห้อ มักเป็นยี่ห้อที่ขายตามบูธ ก็คือ ถ้าอยากเติม ก็เติมได้ แต่ต้องเลือกยี่ห้อนิดนึง ไม่ใช่เติมมั่วไปหมด เอาเงินมาซื้อนม.เกรดดีขึ้นแล้วถ่ายตรงเวลาดีกว่าครับ ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: chira711 ที่ 25 ตุลาคม 2012, 01:49:55 ;D
ผมก็ว่างั้น ;D ;D. ผมก็นึกว่าสารยางมะตอย..จากรูป..เป็นสารที่ใส่แล้ว..จะได้ปลดระวางครื่องเดิมให้พัง เร็วขึ้นเอาเงินมาซื้อนม.เกรดดีขึ้นแล้วถ่ายตรงเวลาดีกว่าครับ ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: worawit charoenkan ที่ 25 ตุลาคม 2012, 06:13:20 :)x1r ตามที่ ซ่ารากะจอสส์ โฆษณามันรับรองโดยองค์กร อ้าซ่า เมก้าฯ
ว่าใช้กะยานอวกาศแล้วเครื่องเดินเรียบเสียงวาวล์ไม่ดังประหยัดเชื้อเพลิง ไม่ทำให้ยานระเบิดขณะขึ้นบินแต่พอมาใช้กะรถยนต์เลยเป็นอย่าในรูป เพราะรอบเครื่องจัดไม่พอ สรุป !มันเหมาะกะยานอวกาศไม่เหมาะกะรถยนต์ ;D หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 25 ตุลาคม 2012, 09:03:52 :)x1r ตามที่ ซ่ารากะจอสส์ โฆษณามันรับรองโดยองค์กร อ้าซ่า เมก้าฯ ;D ;D ;Dว่าใช้กะยานอวกาศแล้วเครื่องเดินเรียบเสียงวาวล์ไม่ดังประหยัดเชื้อเพลิง ไม่ทำให้ยานระเบิดขณะขึ้นบินแต่พอมาใช้กะรถยนต์เลยเป็นอย่าในรูป เพราะรอบเครื่องจัดไม่พอ สรุป !มันเหมาะกะยานอวกาศไม่เหมาะกะรถยนต์ ;D หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Pum_Chero ที่ 25 ตุลาคม 2012, 16:37:58 ขอบคุณส้มจี๊ด ละทุกๆคนมากนะครับที่แนะนำผมเห็นช่างเค้าบอกให้ลองใช้ดูก็เลยลองมาสอบถามดูก่อน เหอๆ
หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: uttud ที่ 25 ตุลาคม 2012, 18:23:48 :)x1r ตามที่ ซ่ารากะจอสส์ โฆษณามันรับรองโดยองค์กร อ้าซ่า เมก้าฯ ;Dว่าใช้กะยานอวกาศแล้วเครื่องเดินเรียบเสียงวาวล์ไม่ดังประหยัดเชื้อเพลิง ไม่ทำให้ยานระเบิดขณะขึ้นบินแต่พอมาใช้กะรถยนต์เลยเป็นอย่าในรูป เพราะรอบเครื่องจัดไม่พอ สรุป !มันเหมาะกะยานอวกาศไม่เหมาะกะรถยนต์ ;D หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: TWISTER ที่ 11 ธันวาคม 2013, 10:47:52 เห็นกระทู้นี้แล้วผมก็อดไม่ได้ ในฐานะที่เป็นคนอยู่ในวงการสารหล่อลื่นมานาน
1.Engine Treatment ที่คุณเติมนั้นเป็นสินค้าอะไร เพราะถ้าไม่มีมาตรฐานปัญหาย่อมเกิด 2.ผู้ขายบางทียังไม่รู้เลยว่าไอ้ที่ขายมันคืออะไร 3.ปรากฏการณ์ที่เป็นสีดำๆคล้ายๆยางเหนียว ขออธิบายนะครับ Engine Treatment นั้นมี 2 ประเภทใหญ่ 1.สารเคลือบภายในเครื่องยนต์ 2.สารเคลือบโลหะทั่วไป บางยี่ห้อมักหลอกลวงผู้บริโภคโดยการนำสารเสริมที่รองรับการเสียดสีทำให้สึกหรอน้อยลงมากใช้ภายในเครื่องยนต์หรือแบบที่ 2 มาใช้เลยเกิดปรากฏการณ์ตามรูปข้างบน เพราะไม่ทนความร้อนก็เหมือนพลาสติกที่รนไฟ 4.ประชาสัมพันธ์สินค้าหรือผู้จำหน่ายมักยกสรรพคุณเกินจริง อันนี้ให้คิดตามนะครับ การกลั่นน้ำมันนั้นเราจะแบ่งออกเป็น 3 หมวด คือ 1.น้ำมันเบา(กลุ่มน้ำมันก๊าด/เบนซิน) 2.น้ำมันกลาง(กลุ่มดีเซล) 3.น้ำมันหนัก(น้ำมันเครื่อง) ถ้าเราใช้สินค้าเกินความสามารถก็คือน้ำมันเครื่องเราก็จะกลายเป็นยางมะตอยดีๆนั่นเอง จะเห็นได้ว่าผู้จำหน่ายชอบบอกว่าเพิ่มอายุน้ำมันเครื่องถ้ายี่ห้อไหนแนะนำยังนั้นเลิกใช้เถอะครับ การเติม Engine Treatment ไม่สามารถยืดอายุได้แต่สามารถแบ่งเบาหน้าที่ได้บางส่วน อย่าลืมว่าในเครื่องยนต์มีปัจจัยรวม คือ 1.การเสียดสี 2.ความร้อน 3.แรงดัน น้ำมันเครื่องก็จะหมดอายุหรือประสิทธิภาพตามกรณีดังกล่าว ขอบคุณครับ ปรึกษาได้ทุกเรื่องครับเกี่ยวกับสารหล่อลื่น สามารถ PM มาปรึกษาได้ใน INBOX ครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 ธันวาคม 2013, 10:56:25 เห็นกระทู้นี้แล้วผมก็อดไม่ได้ ในฐานะที่เป็นคนอยู่ในวงการสารหล่อลื่นมานาน ผม ถามสั้นๆตรงนี้เลย น้ำมัน เกรด SAE 50 ใช้กลับเครื่องยนต์แบบไหนครับ1.Engine Treatment ที่คุณเติมนั้นเป็นสินค้าอะไร เพราะถ้าไม่มีมาตรฐานปัญหาย่อมเกิด 2.ผู้ขายบางทียังไม่รู้เลยว่าไอ้ที่ขายมันคืออะไร 3.ปรากฏการณ์ที่เป็นสีดำๆคล้ายๆยางเหนียว ขออธิบายนะครับ Engine Treatment นั้นมี 2 ประเภทใหญ่ 1.สารเคลือบภายในเครื่องยนต์ 2.สารเคลือบโลหะทั่วไป บางยี่ห้อมักหลอกลวงผู้บริโภคโดยการนำสารเสริมที่รองรับการเสียดสีทำให้สึกหรอน้อยลงมากใช้ภายในเครื่องยนต์หรือแบบที่ 2 มาใช้เลยเกิดปรากฏการณ์ตามรูปข้างบน เพราะไม่ทนความร้อนก็เหมือนพลาสติกที่รนไฟ 4.ประชาสัมพันธ์สินค้าหรือผู้จำหน่ายมักยกสรรพคุณเกินจริง อันนี้ให้คิดตามนะครับ การกลั่นน้ำมันนั้นเราจะแบ่งออกเป็น 3 หมวด คือ 1.น้ำมันเบา(กลุ่มน้ำมันก๊าด/เบนซิน) 2.น้ำมันกลาง(กลุ่มดีเซล) 3.น้ำมันหนัก(น้ำมันเครื่อง) ถ้าเราใช้สินค้าเกินความสามารถก็คือน้ำมันเครื่องเราก็จะกลายเป็นยางมะตอยดีๆนั่นเอง จะเห็นได้ว่าผู้จำหน่ายชอบบอกว่าเพิ่มอายุน้ำมันเครื่องถ้ายี่ห้อไหนแนะนำยังนั้นเลิกใช้เถอะครับ การเติม Engine Treatment ไม่สามารถยืดอายุได้แต่สามารถแบ่งเบาหน้าที่ได้บางส่วน อย่าลืมว่าในเครื่องยนต์มีปัจจัยรวม คือ 1.การเสียดสี 2.ความร้อน 3.แรงดัน น้ำมันเครื่องก็จะหมดอายุหรือประสิทธิภาพตามกรณีดังกล่าว ขอบคุณครับ ปรึกษาได้ทุกเรื่องครับเกี่ยวกับสารหล่อลื่น สามารถ PM มาปรึกษาได้ใน INBOX ครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: TWISTER ที่ 19 ธันวาคม 2013, 16:10:45 ผม ถามสั้นๆตรงนี้เลย น้ำมัน เกรด SAE 50 ใช้กลับเครื่องยนต์แบบไหนครับ
-SAE 50 ใช้กับรถเครื่องยนต์ที่มีลักษณะเข้าข่ายต่อไปนี้ 1.เครื่องยนต์ที่มีแรงม้าและแรงบิดสูง (ประเภทรถยุโรปหรือรถแข่ง) 2.เครื่องยนต์ที่เครื่องยนต์เริ่มจะสึกหรอหรือเครื่องยนต์มีอาการเครื่องหลวม 3.เครื่องยนต์ที่ใช้วิ่งติดต่อเป็นระยะทางยาวนานติดต่อกัน *หมายเหตุ ยิ่งค่า SAE ยิ่งสูงมากเท่าใด ฟิมล์น้ำมันก็จะมีขนาดใหญ่และทนทานต่อการสึกหรอมากขึ้นเท่านั้นแต่การประหยัดจะสวนทาง ส่วนค่า SAE เบอร์ต่ำๆจะช่วยในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพราะการไหลลื่นและแรงเสียดทานต่ำ SAE เบอร์สูง แต่ขนาดฟิมล์ก็จะเล็กลงไปการใช้งานในการวิ่งไม่หยุดหรือระยะยาวอาจจะสร้างความเสียหายได้มากกว่า 8) หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 ธันวาคม 2013, 16:41:42 ผม ถามสั้นๆตรงนี้เลย น้ำมัน เกรด SAE 50 ใช้กลับเครื่องยนต์แบบไหนครับ งั้นเครื่องยนต์ ขนาด 1600 ซีซี แรงม้า ร้อยๆกว่า อายุการใช้งานมา แสนถึงสองแสนกิโล นี่ก็ถือว่าไม่เหมาะใช่ไม๊ครับ-SAE 50 ใช้กับรถเครื่องยนต์ที่มีลักษณะเข้าข่ายต่อไปนี้ 1.เครื่องยนต์ที่มีแรงม้าและแรงบิดสูง (ประเภทรถยุโรปหรือรถแข่ง) 2.เครื่องยนต์ที่เครื่องยนต์เริ่มจะสึกหรอหรือเครื่องยนต์มีอาการเครื่องหลวม 3.เครื่องยนต์ที่ใช้วิ่งติดต่อเป็นระยะทางยาวนานติดต่อกัน *หมายเหตุ ยิ่งค่า SAE ยิ่งสูงมากเท่าใด ฟิมล์น้ำมันก็จะมีขนาดใหญ่และทนทานต่อการสึกหรอมากขึ้นเท่านั้นแต่การประหยัดจะสวนทาง ส่วนค่า SAE เบอร์ต่ำๆจะช่วยในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพราะการไหลลื่นและแรงเสียดทานต่ำ SAE เบอร์สูง แต่ขนาดฟิมล์ก็จะเล็กลงไปการใช้งานในการวิ่งไม่หยุดหรือระยะยาวอาจจะสร้างความเสียหายได้มากกว่า 8) หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: TWISTER ที่ 19 ธันวาคม 2013, 18:08:28 งั้นเครื่องยนต์ ขนาด 1600 ซีซี แรงม้า ร้อยๆกว่า อายุการใช้งานมา แสนถึงสองแสนกิโล นี่ก็ถือว่าไม่เหมาะใช่ไม๊ครับ ถ้าจะให้ตอบได้ดีนะครับก็คือเราควรยึดสเปคการใช้งานจากคู่มือ ซึ่งเครื่องยนต์สเปค 1600 cc.นั้นระบุให้ใช้เบอร์ 30 และ 40 (เบอร์ปลายนะครับ) ส่วนเบอร์ต้นก็มีผลค่าสัมพันธ์แบบเชื่อมโยง ในประเทศไทยนั้นเราสามารถใช้เบอร์น้ำมันเครื่องหรือ SAE ได้ 3 เบอร์ 30 40 50 (MONO GRADE) ถ้าจะให้แนะนำสเปคการใช้งานแบ่งออกเป็นดังต่อไปนี้นะครับ 1.SAE 30 จะเน้นกับรถ cc. ต่ำๆเพราะเรื่องของกำลังเครื่องยนต์และขนาดเครื่องยนต์มีขนาดเล็กฟิมล์น้ำมันขนาดเล็กหรือ SAE ต่ำ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม (เหมาะกับเครื่องยนต์ใหม่ๆ) 2.SAE 40 จะเป็นเบอร์ครบจักรวาล ใช้ได้ทั้งรถเก่า ใหม่ กลาง และเครื่องยนต์ทุกขนาด 3.SAE 50 จะออกเป็นทางรถใหญ่กำลังเครื่องยนต์สูง และใช้งานหนัก cc สูงๆขึ้นไป *หมายเหตุ SAE เอาเข้าใจง่ายๆ SAE สูงๆอดทน แต่เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง SAE ต่ำ ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ฟิมล์จะไม่ทนทานเท่า SAE สูง (เปรียบเทียบคุณเอาไม้คนน้ำเชื่อมกับเอาไม้คนน้ำอันไหนใช้แรงมากกว่ากัน) **สงสัยเรื่องใดสามารถ inbox มาสอบถามได้ครับ ยินดีให้คำแนะนำ (ออกตัวนิดนึงนะครับต้องขอโทษแอดมินด้วย ผมอยู่ในฐานะผู้ผลิตสารหล่อลื่น คือ เป็นเจ้าหน้าจากโรงงานผลิตสารหล่อลื่นโดยตรงครับ หากสงสัยเรื่องใดเกี่ยวกับสารหล่อลื่นไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ อุตสาหกรรม หรือ โรงงานขึ้นรูปหล่อรูปสามารถให้คำปรึกษาได้ครับ) ***ขอขอบคุณสำหรับคำถามครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 ธันวาคม 2013, 18:19:42 ถ้าจะให้ตอบได้ดีนะครับก็คือเราควรยึดสเปคการใช้งานจากคู่มือ ซึ่งเครื่องยนต์สเปค 1600 cc.นั้นระบุให้ใช้เบอร์ 30 และ 40 (เบอร์ปลายนะครับ) ส่วนเบอร์ต้นก็มีผลค่าสัมพันธ์แบบเชื่อมโยง ในประเทศไทยนั้นเราสามารถใช้เบอร์น้ำมันเครื่องหรือ SAE ได้ 3 เบอร์ 30 40 50 (MONO GRADE) ถ้าจะให้แนะนำสเปคการใช้งานแบ่งออกเป็นดังต่อไปนี้นะครับ อ๋อครับ พอเข้าใจล่ะ ผมเองก็ยึดตามคู่มือ เป็นหลัก แต่ก็มีคนไม่เชื่อ บอกว่าเครื่องมันเก่ามันต้อง แบบนี้แบบนั้น :-[ :-[1.SAE 30 จะเน้นกับรถ cc. ต่ำๆเพราะเรื่องของกำลังเครื่องยนต์และขนาดเครื่องยนต์มีขนาดเล็กฟิมล์น้ำมันขนาดเล็กหรือ SAE ต่ำ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม (เหมาะกับเครื่องยนต์ใหม่ๆ) 2.SAE 40 จะเป็นเบอร์ครบจักรวาล ใช้ได้ทั้งรถเก่า ใหม่ กลาง และเครื่องยนต์ทุกขนาด 3.SAE 50 จะออกเป็นทางรถใหญ่กำลังเครื่องยนต์สูง และใช้งานหนัก cc สูงๆขึ้นไป *หมายเหตุ SAE เอาเข้าใจง่ายๆ SAE สูงๆอดทน แต่เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง SAE ต่ำ ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ฟิมล์จะไม่ทนทานเท่า SAE สูง (เปรียบเทียบคุณเอาไม้คนน้ำเชื่อมกับเอาไม้คนน้ำอันไหนใช้แรงมากกว่ากัน) **สงสัยเรื่องใดสามารถ inbox มาสอบถามได้ครับ ยินดีให้คำแนะนำ (ออกตัวนิดนึงนะครับต้องขอโทษแอดมินด้วย ผมอยู่ในฐานะผู้ผลิตสารหล่อลื่น คือ เป็นเจ้าหน้าจากโรงงานผลิตสารหล่อลื่นโดยตรงครับ หากสงสัยเรื่องใดเกี่ยวกับสารหล่อลื่นไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ อุตสาหกรรม หรือ โรงงานขึ้นรูปหล่อรูปสามารถให้คำปรึกษาได้ครับ) ***ขอขอบคุณสำหรับคำถามครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 ธันวาคม 2013, 18:21:14 ถ้าจะให้ตอบได้ดีนะครับก็คือเราควรยึดสเปคการใช้งานจากคู่มือ ซึ่งเครื่องยนต์สเปค 1600 cc.นั้นระบุให้ใช้เบอร์ 30 และ 40 (เบอร์ปลายนะครับ) ส่วนเบอร์ต้นก็มีผลค่าสัมพันธ์แบบเชื่อมโยง ในประเทศไทยนั้นเราสามารถใช้เบอร์น้ำมันเครื่องหรือ SAE ได้ 3 เบอร์ 30 40 50 (MONO GRADE) ถ้าจะให้แนะนำสเปคการใช้งานแบ่งออกเป็นดังต่อไปนี้นะครับ อ้ออีกเรื่องนึง จริงไม๊ครับว่า น้ำมันหล่อลื่นสมัยนี้ เกรด SJ ขึ้นไป ไม่ว่าจะราคาไหนก็ใช้ได้เป็นหมื่นกิโลเมตร :-[1.SAE 30 จะเน้นกับรถ cc. ต่ำๆเพราะเรื่องของกำลังเครื่องยนต์และขนาดเครื่องยนต์มีขนาดเล็กฟิมล์น้ำมันขนาดเล็กหรือ SAE ต่ำ จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม (เหมาะกับเครื่องยนต์ใหม่ๆ) 2.SAE 40 จะเป็นเบอร์ครบจักรวาล ใช้ได้ทั้งรถเก่า ใหม่ กลาง และเครื่องยนต์ทุกขนาด 3.SAE 50 จะออกเป็นทางรถใหญ่กำลังเครื่องยนต์สูง และใช้งานหนัก cc สูงๆขึ้นไป *หมายเหตุ SAE เอาเข้าใจง่ายๆ SAE สูงๆอดทน แต่เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง SAE ต่ำ ประหยัดเชื้อเพลิง แต่ฟิมล์จะไม่ทนทานเท่า SAE สูง (เปรียบเทียบคุณเอาไม้คนน้ำเชื่อมกับเอาไม้คนน้ำอันไหนใช้แรงมากกว่ากัน) **สงสัยเรื่องใดสามารถ inbox มาสอบถามได้ครับ ยินดีให้คำแนะนำ (ออกตัวนิดนึงนะครับต้องขอโทษแอดมินด้วย ผมอยู่ในฐานะผู้ผลิตสารหล่อลื่น คือ เป็นเจ้าหน้าจากโรงงานผลิตสารหล่อลื่นโดยตรงครับ หากสงสัยเรื่องใดเกี่ยวกับสารหล่อลื่นไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ อุตสาหกรรม หรือ โรงงานขึ้นรูปหล่อรูปสามารถให้คำปรึกษาได้ครับ) ***ขอขอบคุณสำหรับคำถามครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: TWISTER ที่ 19 ธันวาคม 2013, 18:33:55 อ้ออีกเรื่องนึง จริงไม๊ครับว่า น้ำมันหล่อลื่นสมัยนี้ เกรด SJ ขึ้นไป ไม่ว่าจะราคาไหนก็ใช้ได้เป็นหมื่นกิโลเมตร :-[ ไม่จริงครับ ต้องเกรด SL ขึ้นไปครับ(ต้องมาตรฐาน SL แท้ๆนะครับ) ถึงจะสามารถใช้ได้ 10,000 กม. เพราะ additive หรือสารเติมแต่งนั้นคุณภาพไม่เพียงพอ จริงๆแล้วรถยนต์วิ่ง 10,000 กม. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีๆแล้วเหมาะสมกับเครื่องยนต์ก็เหมาะสมแล้วครับ *น้ำมันเครื่องขึ้นต้นด้วย S เหมาะกับรถเครื่องยนต์เบนซิน ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลขึ้นต้นด้วย C นะครับ **เครื่องเก่าแล้วกลัวว่ามาตราฐาน SN จะลื่นเกินไป รถเก่าใช้ไม่ได้ อันนี้เป็นความเชื่อผิดๆนะครับ สถาบัน API จากอเมริกากล่าวไว้ว่าค่ามาตราฐานเบอร์สูงสุดในปัจจุบันสามารถ COVER มาตราฐานเบอร์ที่ต่ำกว่าได้ ฉะนั้นรถเครื่องเก่าใช้มาตราฐานสูงๆได้ครับ แต่ค่าความหนืดต้องสัมพันธ์กันเท่านั้นเอง ขยายความมาตรฐาน SL บางยี่ห้ออาจจะปกป้องได้เกิน 10,000 กม. ด้วยซ้ำไป ปัญหาเดี๋ยว คือ ไม่ว่าน้ำมันเครื่องจะเทพขนาดไหนก็ตามไปตายเรื่องกรองน้ำมันเครื่องกันหมด เพราะ ไส้กรองน้ำมันเครื่องนั้นทำมาจากกระดาษ กระดาษแช่น้ำนานๆก็เละครับ หมายเหตุ คำถามเดิมครับ รถ 1,600 cc วิ่ง 1 -2 แสน ใช้เบอร์ปลาย 40 ก็พอครับ เพราะ 50 จะกินกำลังเครื่องจะเปลืองน้ำมันเอา แค่ 40 ก็เพียงพอ เว้นแต่ว่าคุณจะขับรถไม่พักแล้ววันละ 10 ชม. อัพก็ใช้ไปเถอะเพราะเครื่องยนต์ใช้งานหนักความร้อนสะสมมากๆ บางทีฟิมล์เบอร์เล็กๆก็เอาไม่อยู่เช่นกัน หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 ธันวาคม 2013, 18:40:46 กระจ่างขอบคุณครับ
:-* :-* :-* หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: wit533 ที่ 20 ธันวาคม 2013, 06:59:24 แล้ว SAE SL SJ มันดูยังไง
น้ำมันเครื่องศูนย์ฮอนด้า มันคือตัวไหน :o หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 20 ธันวาคม 2013, 10:34:49 แล้ว SAE SL SJ มันดูยังไง ฉลากหลังแกลลอนจะมี พิมพ์บอกไว้ครับ API S.... อะไรประมาณนี้ครับน้ำมันเครื่องศูนย์ฮอนด้า มันคือตัวไหน :o และส่วนของ SAEถ้าไม่พิมพ์บอกไปเลย ว่า SAE 10W40 ก็จะพิมพ์เฉยๆ ว่า 10W40 หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: arm 2424 ที่ 20 ธันวาคม 2013, 12:34:36 ได้ความรู้เพื่มอีกแล้ว :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: TWISTER ที่ 20 ธันวาคม 2013, 16:42:20 ได้ความรู้เพื่มอีกแล้ว :-* :-* :-* -ส่วนมากน้ำมันเครื่องศูนย์หรือ OEM นั้นจะเป็นค่ามาตราฐานกลาง ถ้าเป็นหมวดเบนซินจะเป็น SL ส่วนเป็นดีเซลจะเป็น CF-4 ซึ่งบอกตามตรงครับมันเป็นเกรดน้ำมันที่ตกรุ่นไปหลายปีแล้วครับ สรุปง่ายๆคือ ศูนย์มักจะเอาเปรียบผู้บริโภคตรงจุดนี้ โดยอ้างเรื่องการรับประกัน (ถ้าคุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ในศูนย์บริการ คุณอาจจะได้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์เกรดสูงในท้องตลาดและคุณภาพดีกว่า) *จะว่าศูนย์ก็ไม่ได้เพราะมันเป็นเรื่องของธุรกิจ การเรียงลำดับเกรดค่ามาตราฐาน เบนซิน SA SB SC SD SE SF SG SH SI SJ SK SL SM SN สูงสุดคือ SN ครับในปัจจุบัน ดีเซล CA CB CC CD CE CF CF-4 CG-4 CH-4 CI-4 CJ-4 สูงสุดคือ CJ-4 ครับในปัจจุบัน ลองดูนะครับทุกครั้งที่คุณซื้อน้ำมันเครื่องมาใช้เองคุณได้จ่ายเงินคุ้มค่าหรือไม่? ไม่เข้าใจเรื่องสารหล่อลื่นผมยินดีให้คำแนะนำครับ กระทู้ต่อมาเรื่อยๆได้ครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: tdcub ที่ 20 ธันวาคม 2013, 17:12:34 -ส่วนมากน้ำมันเครื่องศูนย์หรือ OEM นั้นจะเป็นค่ามาตราฐานกลาง ถ้าเป็นหมวดเบนซินจะเป็น SL ส่วนเป็นดีเซลจะเป็น CF-4 ซึ่งบอกตามตรงครับมันเป็นเกรดน้ำมันที่ตกรุ่นไปหลายปีแล้วครับ สรุปง่ายๆคือ ศูนย์มักจะเอาเปรียบผู้บริโภคตรงจุดนี้ โดยอ้างเรื่องการรับประกัน (ถ้าคุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ในศูนย์บริการ คุณอาจจะได้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์เกรดสูงในท้องตลาดและคุณภาพดีกว่า) ;) ;) ;)*จะว่าศูนย์ก็ไม่ได้เพราะมันเป็นเรื่องของธุรกิจ การเรียงลำดับเกรดค่ามาตราฐาน เบนซิน SA SB SC SD SE SF SG SH SI SJ SK SL SM SN สูงสุดคือ SN ครับในปัจจุบัน ดีเซล CA CB CC CD CE CF CF-4 CG-4 CH-4 CI-4 CJ-4 สูงสุดคือ CJ-4 ครับในปัจจุบัน ลองดูนะครับทุกครั้งที่คุณซื้อน้ำมันเครื่องมาใช้เองคุณได้จ่ายเงินคุ้มค่าหรือไม่? ไม่เข้าใจเรื่องสารหล่อลื่นผมยินดีให้คำแนะนำครับ กระทู้ต่อมาเรื่อยๆได้ครับ หัวข้อ: Re: อยากรู้เกี่ยวกับ X1R สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: BOWYER ที่ 02 มกราคม 2014, 21:42:32 น้ำมันเครื่องถ้าใช้แล้วเปลี่ยนเป็นสีดำ มันดีกว่าหรือแย่กว่าน้ำมันเครื่อง
ที่สีไม่ค่อยเปลี่ยนครับ เพราะเท่าที่รู้มาคือน้ำมันเครื่องที่มีสารชะล้างเขม่า จะทำการล้างเขม่าจากเครื่องมาเก็บไว้ที่ตัวมันเองทำให้กลายเป็นสีดำ อีกคำถามครับ ผมควรใช้น้ำมันเครื่อง synthetics เปลี่ยนทุก 10000 โล กับใช้ semi-synthetics แต่เปลี่ยนทุก 7000 โล แบบไหนถนอมเครื่องมากกว่ากันครับ ::) |