:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง => ข้อความที่เริ่มโดย: jodjung ที่ 28 ธันวาคม 2007, 16:00:28



หัวข้อ: มีเสียงรบกวน
เริ่มหัวข้อโดย: jodjung ที่ 28 ธันวาคม 2007, 16:00:28
คือว่าเวลาเปิดเครื่องเสียงมันจะมีเสียงรบกวนอ่ะครับ  เป็นเสียงเครื่องครับ  ได้ยินข้อนข้างชัดเลยครับ  ไม่ทราบต้องแก้ยังไงครับ  แพงไหม ใช้ 3 door แต่เครื่องเสียงแต่งใหม่จ้าา


หัวข้อ: Re: มีเสียงรบกวน
เริ่มหัวข้อโดย: fastcarslow ที่ 02 มกราคม 2008, 21:56:35
อืมม ได้เข้าไปให้ร้านที่ติดตั้งเช็คดูหรือยังครับ ส่วนใหญ่ปัญหาเสียงกวนหรือเสียงวี๊ดตามรอบเครื่องนั้น เกิดจากไดชาร์ทของรถ รู้เท่านี้ล่ะครับ


หัวข้อ: Re: มีเสียงรบกวน
เริ่มหัวข้อโดย: jodjung ที่ 07 มกราคม 2008, 14:14:42
ยังครับเพราะ เครื่องเสียงถูกทำที่ใต้  แต่เอารถมาใช้อยุธยา ครับ ก็เลยไมได้ให้ใครดู แต่อยากรู้คร่าว ๆ ก่อนว่าต้องแก้ตรงไหน อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: มีเสียงรบกวน
เริ่มหัวข้อโดย: Livertalia ที่ 11 มกราคม 2008, 21:25:27
ยังครับเพราะ เครื่องเสียงถูกทำที่ใต้  แต่เอารถมาใช้อยุธยา ครับ ก็เลยไมได้ให้ใครดู แต่อยากรู้คร่าว ๆ ก่อนว่าต้องแก้ตรงไหน อ่ะครับ
ถ้าเป็นเสียงวี้ๆดังเบาตามรอบเครื่อง นี่ดูเหมือนจะเป็น Noise จากเครื่องยนต์
แก้โดยการเดินสายกราวนด์เครื่องเสียงแยกต่างหากจากทุกระบบ
ใช้ Capacitor ช่วยกรองสัญญาณ ยิ่งค่ามากยิ่งดี(ตามงบน่ะ) :-[
เคยศึกษามานานแล้ว ตอนนี้ยังใช้ได้อยู่รึเปล่าไม่รู้ ::)


หัวข้อ: Re: มีเสียงรบกวน
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 15 มกราคม 2008, 16:04:40
มีเสียงรบกวนจากคลื่นความถี่ของการสปาร์คของแปลงถ่านของไดน์ชาร์ท ลักษณะเสียงหวีดและความถี่ที่ได้ยินจะยิ่งสูงเมื่อเราเร่งรอบเครื่องยนต์ เนื่องจากการสปาร์คระหว่างหน้าสัมผัสของแปลงถ่าน กับตัวสล๊อตคอมมิวเตเอตร์ ของไดน์ชาร์ท มีความแรงของคลื่นความถี่ที่เกิดขึ้น สูงกวาคลื่นวิทยุเป็นพันเท่า มันสามารถเข้าไปกวนในภาคอาร์เอ็ฟแอมป์ม ภาคไอเอ็ฟและออดิโอแอมป์ได้อย่างง่ายดาย   หากว่าระบบกราวด์ที่ตัวเครื่องวิทยุและอุปกรณ์เครื่องเสียง มีการลงกราวด์ที่ไม่ดี  ความจริงแล้วเรื่องของระบบกราวด์วาย เป็นหัวใจของระบบเครื่องเสียง ช่างที่ติดตั้งอุปกรณ์เครื่องเสียงบางที่ขาดประสบการณ์ และความรู้ที่ท่องแท้ จึงเดินสายขั่วลบของเครื่องอุปกรณ์เครื่องเสียง มาจากแบ็ตเตอรี่โดยตรงแบบสายคู่ที่เป็นบวกและลบ ในกรณีอย่างนี้ย่อมเกิดอาการที่ทราบดังข้างต้น วิธีแก้ก็คือให้เดินสายกราวด์หรือสายไฟขั่วลบของเครื่องเสียง วิทยุ แอมป์ และอุปกรณ์อีเลคโทรนิคส์ ที่ทำการติดตั้งในรถ ลงที่ตัวแช๊ชซิส หรือตัวถังรถที่ใกล้ที่สุด ทางที่ดีควรทำสายกราวด์ขึ้นมาใหม่อีกเส้น ที่เป็นสายทองแดงถักแบนๆ หรือที่เขาทำขายโดยเฉพาะ จะเป็นเส้นแบนๆ ประมาณหนึ่งเซ็นต์ นำสายที่ว่านี้ขันสกรูติดกับตัวเครื่องวิทยุที่เป็นเคสโลหะ และอีกปลายสายที่เหลือก็ต่ออลงกราวด์ตัวถังรถที่ใกล้ๆ ไม่เกินหนึ่งคืน ขันด้วยน็อตเกลียวปล่อย หรือมีวิธีใดก็ได้ ที่ทำให้สายลงกราวด์กับตัวถังรถให้ดีที่สุด แล้วตรงจุดนั้นควรใช้ซิลิโคนครีสทาตรงหัวน้อตหรือสกณุ กันเกิดสนิม แค่นี้ก็ช่วยให้หายได้แล้ว 
ความจริงมีเรื่องที่อธิบายว่าทำไมจึงจำเป็นต้องลงที่ตัวถังรถ มีคำตอบที่อธิบายได้ ในทางอีเลคโทรนิดส์  หากมีเวลาแล้วจะมาเล่าสู่กันฟัง ขอให้โชคดีครับ.....srithanon