:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Arthur ที่ 07 มกราคม 2008, 16:56:23



หัวข้อ: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: Arthur ที่ 07 มกราคม 2008, 16:56:23
เพื่อนๆสมาชิคเคยใช้ระบบนี้ในการล้างทำความสะอาดระบบเกียร์ออโตกันหรือไม่ คือผมต้องการถ่ายน้ำมันเกียร์ออกจาก Torque Converter  ออกให้หมดนะครับ แต่ก็กล้าๆกลัวอยู่เหมือนกัน ผมใช้ Dimension02 ครับ
ขอสอบถามท่านๆสมาชิคหน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: thee ที่ 09 มกราคม 2008, 12:25:09
ยังไม่เคยครับ แต่กำลังจะไปทำที่ร้านเพื่อนๆกัน เร็วๆนี้
ผมอยู่แถวบางนาจะลองไปดูด้วยไหม ร้านเค้าอยู่ สุขุมวิม แถวแยกบางนา
ไม่รู้คุณอยู่แถวไหน


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 09 มกราคม 2008, 15:25:27
ผมก็อยากล้างแต่กลัวอะ เคยอ่านบทความของช่างเล็กเขาไม่แนะนำให้ล้างเพราะแรงดันมันสูงมาก อาจทำให้เกียร์พังได้ เพราะของผมปี 97 อะ


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: MRHEJ ที่ 09 มกราคม 2008, 22:50:55
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆสองหมื่นโลก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ
ของผมวิ่งมา 160000 ยังสบายอยู่เลย


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 10 มกราคม 2008, 09:08:45
พี่น้องคนไหนเคยล้างแล้วมีปัญหาไหมครับ เพราะรถเก่าๆ กลัวซีล ปะเก็นจะไปอะครับ


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: TON_ES ที่ 11 มกราคม 2008, 00:32:11
ไม่จำเป็นต้องล้างขนาดนั้นแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆ แล้วกัน
ของผมเปลี่ยนทุก 10000 โล
อย่าเสียดายค่าน้ำมันเกียร์เลย


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: BEER_CIVIC ES ที่ 13 มกราคม 2008, 11:36:48
ไม่จำเป็นต้องล้างขนาดนั้นแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆ แล้วกัน
ของผมเปลี่ยนทุก 10000 โล
อย่าเสียดายค่าน้ำมันเกียร์เลย

ใช่ๆๆ แล้วเป็นอะไรต้องล้าง อะคับ  ตั้ง 3000-4000 เลยไม่ใช้หรอคับ อย่าคิดมากคับ


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: thee ที่ 14 มกราคม 2008, 15:08:39
เพิ่งไปลองล้างมาเมื่อวันเสาร์นะครับ
ก่อนหน้านี้ พอมีอาการ เกียร์กระตุก เวลาเกียร์มันเชนออโต ช่วงเกียร์ต้นๆ รู้สึกได้อย่างมาก
ช่วงเกียร์ปลายๆ รู้สึกได้บ้าง
พอฟลัชล้างเสร็จแล้ว ก็ดีขึ้นแบบ รู้สึกเวลาเชนเกียร์น้อยมาก เกียร์สูงๆไม่รู้สึกอีกเลย ต้องดูที่รอบเครื่องเอาถึงรู้

รถใช้มาประมาณ 118xxx กิโล 3 ปีโดยประมาณ
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 40000 ตามศูนย์
ตอนไปทำ ได้ดูน้ำมันที่ถ่ายวนอยู่ในเครื่องด้วย พอดีร้านคนรู้จัก เลยจุ้นได้ทุกเรื่อง ฮ่าๆๆ
สีน้ำมันดำต่างกันบ้าง ความใสต่างกันบ้าง ผมว่าไม่มากนัก

ถามว่าจำเป็นไหม ผมว่า ไม่จำเป็นต้องฟลัชบ่อยหรอก เปลืองเปล่า ขนาดศูนย์ยังไม่มีบริการนี้เลย
ขึ้นอยู่กับอาการของรถครับ ว่าผิดปกติไหม
เท่าที่ได้โทรคุยกับฝ่ายบริการที่ศูนย์ เค้าบอกว่าไม่จำเป็น ถ้าไม่มีอาการประมาณนี้
รอบเครื่องยนต์ สูงผิดปกติ เมื่อเทียบกับความเร็ว
หรือช่วงเปลี่ยนเกียร์รอบสูงจัดมาก แบบว่าไม่ได้ความเร็วเท่าที่ควรเป็น
เช่นปกติ 2000 รอบ ควรได้เร็วที่ 80
2500 รอบได้ที่ 100 (รึเปล่าหว่า จำไม่ค่อยได้ สังเกตุจจากรถตัวเองที่ขับประจำได้ครับ)
3000 รอบได้ที่ 120 มั๊ง
ช่างศูนย์บอกว่าควรเช็กระบบเกียร์ ก็อาจต้องฟลัช
หรือตรวจสอบสภาพน้ำมันเกียร์ จากก้านวัดดูก่อน ว่าต่ำมาก แบบหดหายไป หรือสีดำขุ่น
ปกติ น้ำมันเกียร์ สีแดง ใส ครับ

ถ้าไม่มีอาการใดๆผิดปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้
ถ้าอยากทำ ก็ได้ ไม่ผิดอีก อย่างน้อย ก็ได้ล้างดูแลความสะอาด
พอดีผมทำจากร้านเพื่อน ราคา 2500 - 3000 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมันที่ใช้ฟลัช
ปกติใช้ประมาณ 10 ลิตร รวมที่เติมด้วย เพราะในคู่มือระบุว่า น้ำมันเกียร์ในระบบใช้ 5 ลิตร

แต่ที่ควรทำการฟลัช เช่น น้ำเข้าระบบเกียร์ ซึ่งน้ำมันเกียร์จะเปลี่ยนสีอย่างมาก เปลี่ยนสภาพไปด้วย
อันนี้จากประสบการณ์ทางร้านเล่าให้ฟัง จากรถ LandCruiser Prado แคร้งก์แตก น้ำเข้า
น้ำมันเกียร์กลายเป็นชาเย็น ฮ่าๆๆ หลังจากซ่อมแล้วมาฟลัช ใช้น้ำมันไปกว่า 30 ลิตร ถึงจะดีขึ้นบ้าง

เท่าที่ถามราคามาจาก เชลล์ โปรเซิร์ฟ ก็ประมาณ 3000 บาท Pro Serve เท่านั้นนะครับ >>ไม่ใช่  Auto Serve (ไม่มีบริการล้างเกียร์)
ผมอาจจะนึกออกไม่หมด ใครสงสัยอะไร ถามมาเพิ่มได้ ถ้านึกออกหรือพอรู้ ก็คงตอบได้บ้าง
เท่าที่พอรู้มานะครับ ถือว่า เอาประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกัน
เพราะทยอย การบำรุงรักษา อยู่
นี่ก็เพิ่งไปล้างแอร์ ระบบ Air 4 มาครับ


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: pond ที่ 14 มกราคม 2008, 23:50:08


ถามว่าจำเป็นไหม ผมว่า ไม่จำเป็นต้องฟลัชบ่อยหรอก เปลืองเปล่า ขนาดศูนย์ยังไม่มีบริการนี้เลย
ขึ้นอยู่กับอาการของรถครับ ว่าผิดปกติไหม
เท่าที่ได้โทรคุยกับฝ่ายบริการที่ศูนย์ เค้าบอกว่าไม่จำเป็น ถ้าไม่มีอาการประมาณนี้
รอบเครื่องยนต์ สูงผิดปกติ เมื่อเทียบกับความเร็ว
หรือช่วงเปลี่ยนเกียร์รอบสูงจัดมาก แบบว่าไม่ได้ความเร็วเท่าที่ควรเป็น
เช่นปกติ 2000 รอบ ควรได้เร็วที่ 80
2500 รอบได้ที่ 100 (รึเปล่าหว่า จำไม่ค่อยได้ สังเกตุจจากรถตัวเองที่ขับประจำได้ครับ)
3000 รอบได้ที่ 120 มั๊ง
ช่างศูนย์บอกว่าควรเช็กระบบเกียร์ ก็อาจต้องฟลัช
หรือตรวจสอบสภาพน้ำมันเกียร์ จากก้านวัดดูก่อน ว่าต่ำมาก แบบหดหายไป หรือสีดำขุ่น
ปกติ น้ำมันเกียร์ สีแดง ใส ครับ

ตอนนี้รถผมมีอาการแบบนี้เลยครับ วิ่ง ๆ ไปซักพักก็จะกินรอบ ขึ้นมา แต่เท่าที่ถาม ๆ มาช่างบอกว่าน่าจะเป็นครัชหมด ต้องเปลี่ยนชุดครัช ก็ว่าจะไปทำอยู่ แต่ราคาเน๊ญะ แพงมากก เลยครับ

ถ้าไปลองทำ Flush&Fill จะพาช่วยได้มั้ยครับ เพราะรถเพิ่งเริ่มมีอาการเอง
ของผมวิ่ง ไปแล้ว 160,000 km วิ่งมาได้ 4 ปีนิด ๆ นะครับ


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: OFFSIDE ที่ 15 มกราคม 2008, 08:55:47
ตอนนี้รถผมมีอาการแบบนี้เลยครับ วิ่ง ๆ ไปซักพักก็จะกินรอบ ขึ้นมา แต่เท่าที่ถาม ๆ มาช่างบอกว่าน่าจะเป็นครัชหมด ต้องเปลี่ยนชุดครัช ก็ว่าจะไปทำอยู่ แต่ราคาเน๊ญะ แพงมากก เลยครับ

ถ้าไปลองทำ Flush&Fill จะพาช่วยได้มั้ยครับ เพราะรถเพิ่งเริ่มมีอาการเอง
ของผมวิ่ง ไปแล้ว 160,000 km วิ่งมาได้ 4 ปีนิด ๆ นะครับ



เป็นเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: ระบบ Flush& Fill สำหรับเกียร์ออโต
เริ่มหัวข้อโดย: pond ที่ 15 มกราคม 2008, 10:48:45
ผมว่าจะลองให้ทางอู่ผ่าเกียร์ดูดีกว่าคับ จะได้เห็นไปเลยว่า คลัชหมด หรือแค่สกปรก กันแน่ครับ จะได้ไม่เสียตังค์ฟรี