:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: jamesZa ที่ 10 มกราคม 2013, 22:11:40



หัวข้อ: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ
เริ่มหัวข้อโดย: jamesZa ที่ 10 มกราคม 2013, 22:11:40
เรื่องมีอยู่ว่า สตาสรถอยู่แปปนึงแก๊สติดปกติครับ ขับไปสักพักไฟของระบบแก๊สดับหมด ระบบตัดเป็นน้ำมันแทน ไฟรูปน้ำมันที่แก็สขึ้นอย่างเดียว แต่พอดับเครื่องสตาสใหม่แก๊สติดเหมือนเดิมครับ เป็นๆ หายๆ แต่เป็นไม่ถี่ครับ เกิดจากสาเหตุอะไรครับ  ปล.แก๊สระบบหัวฉีดครับ ::) ::)


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ
เริ่มหัวข้อโดย: amatatk ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2013, 12:33:51
อาจจะมีตัววัด แรงดันตัวไหนสักตัวที่ เสียหาย ทางที่ดีจับดู ทางคอมกว่านะครับ จะได้คำตอบชัดเจนเลย


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ
เริ่มหัวข้อโดย: jamesZa ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2013, 00:31:47
ขอบคุณครับผม :-\


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ
เริ่มหัวข้อโดย: dc3d ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 19:44:17
ขออนุญาตต่อกระทู้ครับ 

รถผม 3 ประตู เครื่อง d15b  vtec-e  ติดแก้สระบบดูด ตอนนี้ใช้แก้ส 100 เปอร์เซนต์

อาการคล้ายๆ กันครับ   ปกติวิ่งดี ประหยัด  แต่อยู่ๆ ดับเฉยเลย  ตอนเกียร์ว่าง   

บางครั้งตอนวิ่งรอบตกเหลือศูนย์  แต่ก็กลับมาติดวิ่งต่อได้  งงครับ  ขี่ไม่มั่นใจเลย


คอยล์หรือป่าวครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 21:54:47
อาการที่เกิดขึ้นนี้น่าจะมาจากตัว Auto switch  ตัวที่ทำหน้าที่ตัดต่อสลับการเปลี่ยนจากระบบน้ำมันไปแก็ส  หรือแก็สเป็นระบบน้ำมัน  เนื่องจากวงจรอีเลคโทรนิคส์  ที่ทำหน้าที่ Frequency to voltage  หรือเปลี่ยนพัลส์ของความเร็วรอบเครื่องยนต์ ให้เป็นโวลเต็จ แล้วน้ำไปเป็นค่าไบอัสกับกับทรานซิสเตอร์ ที่ทำหน้าที่ขับขยายกระแสให้ตัวรีเรย์  ทำงานต่อหน้าคอนแท็คจ่ายไฟไปยังติ๊กแก็สที่ตัวหม้อต้มแก็ส และที่ถังแก็ส   เพื่อให้เปิดวาวล์จ่ายแก็สไปยังหม้อต้มแก็ส  และติ๊กแก็สที่หม้อต้มก็จ่ายแก็สที่ผ่านกรองแก็สเข้าห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็ส

เนื่องจากการออกแบบของวงจร Auto switch  มันมีจุดด้อยของวงจร  ที่นำเอาตัวรีเรย์ที่มีหน้าคอนแท็คไม่เหมาะสมกับการจ่ายกระแสไฟ  ไปจ่ายกระแสให้กับตัวติ๊กแก็ส    กล่าวคือมีหน้าคอนแท็คเล็กไม่ทนกับกระแสที่ไหลผ่าน  มันจึงเกิดอาการอาร์คของกระแสไฟที่หน้าคอนแท็ค  ทำให้ไฟไหลผ่านไม่สะดวก  เมื่อขับรถไประหว่างทางเครื่องยนต์ดับวูป  หรือติดแล้วดับ  ไฟที่โชว์แสดงฐานะแก็สก็ดับด้วย  หากเกิดอาการตามที่กล่าวนี้  ก็สามารถที่จะแก้ไขที่ตัวรีเรย์บนแผ่นปริ้นบอร์ดให้มีขนาดใหญ่และทนกระแสไฟให้มากขึ้น   ก็จะแก้อาการดังกล่าวได้

บางครั้งก็เป็นอาการหญ้าปากคอก  กล่าวคือช่างที่เดินระบบสายไฟไปเข้าที่ตัวติ๊กแก็ส ที่ปลายสายเป็นหัวเสียบ เกิดอาการหลวมต่อไม่สนิท  เพราะที่ตัวติ๊กแก็สและหม้อต้มแก็ส  เกิดอาการสั่นสะเทือนทำให้ขั่วเสียบหลุดหลวมได้   กระไฟที่ไปจ่ายเข้าติ๊กแก็สก็เดินไม่สะดวก  ก็มีให้เห็นบ่อยๆ  และอีกอาการที่เกี่ยวข้องกันนี้บางครั้งก็อาจจะมีกรองแก็สตัน   การที่กรองแก็สตันทำให้น้ำแก็สที่ไหลผ่าน  ผ่านได้น้อย ทำให้เกิดแรงอัดดันของน้ำแก็สพยายามไหลผ่านช่องเล็กๆที่ยังไม่อุดตัน   ทำให้เกิดเป็นฝอยภาิยในกรองแก็ส  ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนี้คล้ายกับตัวเอ็กแพนชั่นวาวล์ของระบบแอร์     คือเกิดการดึงเอาความร้อนของพื้นที่ตรงกรองแก็สและบริเวณใกล้เคียง  ออกจากพื้นที่  ทำให้เกิดความเย็นจัดเป็นน้ำแข็ง   เมื่อเป็นดังนี้น้ำแก็สก็ไม่สามารถที่จะไหลผ่านเข้าไปยังห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็สได้     ผลก็คือไม่มีไอแก็สจ่ายเข้าไปยังห้องมิ๊กเซอร์เข้าท่อไอดีเครื่องยนต์    เครื่องยนต์ก็ดับ  แต่อาการนี้น่าจะไม่ใช่กับอาการของท่านเจ้าของกระทู้    เพราะอาการนี้หากกรองแก็สเป็นเกล็ดน้ำแข็ง   จะต้องรอให้มันกลับเข้าสู่สภาวะปกติ  ต้องใช้เวลาบ้าง   จึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติดเมื่อใช้ระบบแก็ส    

แต่อาการที่ขึ้นนี้ก็ยังมีปัจจัยเพิ่มอีกอย่างหนึ่ง  ก็คือที่ตัวติ๊กแก็สที่มีโครงสร้างเป็นแบบแม็คเนติค  ที่ใช้เส้นลวดทองแดงพันบนแกนแท่งเหล็ก  เมื่อปล่อยหรือจ่ายกระแสไฟเข้าไปในขดลวด  มันก็จะเกิดสนามแม่เหล็กไปดูดหรือผลักให้วาวล์เปิดให้น้ำแก็สไหลผ่าน    เมื่อมีการใช้นานไป จะเกิดการชอร์ทเทินของขดลวด   ทำให้ไม่เกิดสนามแม่เหล็กดูดวาวล์ให้เปิดน้ำแก็สผ่าน    อาการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้หรือบับรถได้สักพัก  มันก็จะเกิดความร้อนในขดลวดที่พันบนแกนแท่งเหล็ก และเกิดชอร์ทระหว่างขดลวดที่พันทับกัน  ก็เกิดอาการดังที่กล่าวมาข้างบน

จึงพอสรุปปัญหาหลักๆที่เคยพบเจอมาให้ท่านเจ้าของกระทู้ลองตรวจสอบดูครับ................srithanon