หัวข้อ: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ เริ่มหัวข้อโดย: jamesZa ที่ 10 มกราคม 2013, 22:11:40 เรื่องมีอยู่ว่า สตาสรถอยู่แปปนึงแก๊สติดปกติครับ ขับไปสักพักไฟของระบบแก๊สดับหมด ระบบตัดเป็นน้ำมันแทน ไฟรูปน้ำมันที่แก็สขึ้นอย่างเดียว แต่พอดับเครื่องสตาสใหม่แก๊สติดเหมือนเดิมครับ เป็นๆ หายๆ แต่เป็นไม่ถี่ครับ เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ปล.แก๊สระบบหัวฉีดครับ ::) ::)
หัวข้อ: Re: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ เริ่มหัวข้อโดย: amatatk ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2013, 12:33:51 อาจจะมีตัววัด แรงดันตัวไหนสักตัวที่ เสียหาย ทางที่ดีจับดู ทางคอมกว่านะครับ จะได้คำตอบชัดเจนเลย
หัวข้อ: Re: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ เริ่มหัวข้อโดย: jamesZa ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2013, 00:31:47 ขอบคุณครับผม :-\
หัวข้อ: Re: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ เริ่มหัวข้อโดย: dc3d ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2013, 19:44:17 ขออนุญาตต่อกระทู้ครับ
รถผม 3 ประตู เครื่อง d15b vtec-e ติดแก้สระบบดูด ตอนนี้ใช้แก้ส 100 เปอร์เซนต์ อาการคล้ายๆ กันครับ ปกติวิ่งดี ประหยัด แต่อยู่ๆ ดับเฉยเลย ตอนเกียร์ว่าง บางครั้งตอนวิ่งรอบตกเหลือศูนย์ แต่ก็กลับมาติดวิ่งต่อได้ งงครับ ขี่ไม่มั่นใจเลย คอยล์หรือป่าวครับ หัวข้อ: Re: ขอถามผู้รู้ทีครับ เรื่องขับๆไปอยู่ดีๆแก๊สดับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 21:54:47 อาการที่เกิดขึ้นนี้น่าจะมาจากตัว Auto switch ตัวที่ทำหน้าที่ตัดต่อสลับการเปลี่ยนจากระบบน้ำมันไปแก็ส หรือแก็สเป็นระบบน้ำมัน เนื่องจากวงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่ทำหน้าที่ Frequency to voltage หรือเปลี่ยนพัลส์ของความเร็วรอบเครื่องยนต์ ให้เป็นโวลเต็จ แล้วน้ำไปเป็นค่าไบอัสกับกับทรานซิสเตอร์ ที่ทำหน้าที่ขับขยายกระแสให้ตัวรีเรย์ ทำงานต่อหน้าคอนแท็คจ่ายไฟไปยังติ๊กแก็สที่ตัวหม้อต้มแก็ส และที่ถังแก็ส เพื่อให้เปิดวาวล์จ่ายแก็สไปยังหม้อต้มแก็ส และติ๊กแก็สที่หม้อต้มก็จ่ายแก็สที่ผ่านกรองแก็สเข้าห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็ส
เนื่องจากการออกแบบของวงจร Auto switch มันมีจุดด้อยของวงจร ที่นำเอาตัวรีเรย์ที่มีหน้าคอนแท็คไม่เหมาะสมกับการจ่ายกระแสไฟ ไปจ่ายกระแสให้กับตัวติ๊กแก็ส กล่าวคือมีหน้าคอนแท็คเล็กไม่ทนกับกระแสที่ไหลผ่าน มันจึงเกิดอาการอาร์คของกระแสไฟที่หน้าคอนแท็ค ทำให้ไฟไหลผ่านไม่สะดวก เมื่อขับรถไประหว่างทางเครื่องยนต์ดับวูป หรือติดแล้วดับ ไฟที่โชว์แสดงฐานะแก็สก็ดับด้วย หากเกิดอาการตามที่กล่าวนี้ ก็สามารถที่จะแก้ไขที่ตัวรีเรย์บนแผ่นปริ้นบอร์ดให้มีขนาดใหญ่และทนกระแสไฟให้มากขึ้น ก็จะแก้อาการดังกล่าวได้ บางครั้งก็เป็นอาการหญ้าปากคอก กล่าวคือช่างที่เดินระบบสายไฟไปเข้าที่ตัวติ๊กแก็ส ที่ปลายสายเป็นหัวเสียบ เกิดอาการหลวมต่อไม่สนิท เพราะที่ตัวติ๊กแก็สและหม้อต้มแก็ส เกิดอาการสั่นสะเทือนทำให้ขั่วเสียบหลุดหลวมได้ กระไฟที่ไปจ่ายเข้าติ๊กแก็สก็เดินไม่สะดวก ก็มีให้เห็นบ่อยๆ และอีกอาการที่เกี่ยวข้องกันนี้บางครั้งก็อาจจะมีกรองแก็สตัน การที่กรองแก็สตันทำให้น้ำแก็สที่ไหลผ่าน ผ่านได้น้อย ทำให้เกิดแรงอัดดันของน้ำแก็สพยายามไหลผ่านช่องเล็กๆที่ยังไม่อุดตัน ทำให้เกิดเป็นฝอยภาิยในกรองแก็ส ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนี้คล้ายกับตัวเอ็กแพนชั่นวาวล์ของระบบแอร์ คือเกิดการดึงเอาความร้อนของพื้นที่ตรงกรองแก็สและบริเวณใกล้เคียง ออกจากพื้นที่ ทำให้เกิดความเย็นจัดเป็นน้ำแข็ง เมื่อเป็นดังนี้น้ำแก็สก็ไม่สามารถที่จะไหลผ่านเข้าไปยังห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็สได้ ผลก็คือไม่มีไอแก็สจ่ายเข้าไปยังห้องมิ๊กเซอร์เข้าท่อไอดีเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ก็ดับ แต่อาการนี้น่าจะไม่ใช่กับอาการของท่านเจ้าของกระทู้ เพราะอาการนี้หากกรองแก็สเป็นเกล็ดน้ำแข็ง จะต้องรอให้มันกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ต้องใช้เวลาบ้าง จึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติดเมื่อใช้ระบบแก็ส แต่อาการที่ขึ้นนี้ก็ยังมีปัจจัยเพิ่มอีกอย่างหนึ่ง ก็คือที่ตัวติ๊กแก็สที่มีโครงสร้างเป็นแบบแม็คเนติค ที่ใช้เส้นลวดทองแดงพันบนแกนแท่งเหล็ก เมื่อปล่อยหรือจ่ายกระแสไฟเข้าไปในขดลวด มันก็จะเกิดสนามแม่เหล็กไปดูดหรือผลักให้วาวล์เปิดให้น้ำแก็สไหลผ่าน เมื่อมีการใช้นานไป จะเกิดการชอร์ทเทินของขดลวด ทำให้ไม่เกิดสนามแม่เหล็กดูดวาวล์ให้เปิดน้ำแก็สผ่าน อาการนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้หรือบับรถได้สักพัก มันก็จะเกิดความร้อนในขดลวดที่พันบนแกนแท่งเหล็ก และเกิดชอร์ทระหว่างขดลวดที่พันทับกัน ก็เกิดอาการดังที่กล่าวมาข้างบน จึงพอสรุปปัญหาหลักๆที่เคยพบเจอมาให้ท่านเจ้าของกระทู้ลองตรวจสอบดูครับ................srithanon |