หัวข้อ: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 15:12:47 งงนิดหน่อย ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือไม่
พอดีพี่ทำงานบอกว่า รถแก๊สเวลาเราใช้แก๊สไปได้ระยะทางหนึ่ง แล้วตัดกลับเป็นน้ำมันแบบทันที แต่ไม่ใช่ช่วงที่เร่งแซงนะ จะทำให้เสื้อสูบทะลุ จริงหรือไม่ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 23:52:46 งงนิดหน่อย ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือไม่ ไม่แน่ใจนะครับ แต่ผมก็ทำเป็นประจำ ไม่เห็นมีปัญหาเลยครับพอดีพี่ทำงานบอกว่า รถแก๊สเวลาเราใช้แก๊สไปได้ระยะทางหนึ่ง แล้วตัดกลับเป็นน้ำมันแบบทันที แต่ไม่ใช่ช่วงที่เร่งแซงนะ จะทำให้เสื้อสูบทะลุ จริงหรือไม่ครับ ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 10:46:48 ผมก่อทำบ่อยๆนะครับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แต่เค้าทักมาเราก็เลยอยากรู้ว่าจริงหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 11:13:50 มันคนละเรื่องกันนะครับ การที่ใช้ระบบแก็สแล้วสลับกลับมาเป็นระบบน้ำมันทันที่ ก็ใช้กันตามปกติอยู่แล้วในระบบรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงสองระบบ ที่ติดตั้งระบบแก็ส ไม่ว่าจะเป็นระะบบหัวฉีด หรือระบบดูด ก็จะมีตัวที่ทำหน้าที่เป็น Auto switch เปลี่ยนจากระบบน้ำมันให้เป็นระบบแก็ส หากเป็นระบบหัวฉีด ก็จะอาศัยเรื่องของอุณหภูมิน้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ที่เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้งาน จนมีอุณหภูมิในระบบระบายความร้อนหรือในระบบน้ำหล่อเย็น ที่มีอุณหภูมิของห้องเครื่องยนต์ ก็จะประมาณ แปดสิบกว่าองศาขึ้นไปให้ตัวเซ็นเซอร์ สั่งให้ระบบที่ทำหน้าที่ควบคุม Auto switch สลับไปเป็นระบบแก็ส หรือในระหว่างที่ใช้ระบบแก็สให้เป็นระบบน้ำมัน ก็จะสามารถกดแบบแมนนวลให้มาใช้ระบบน้ำมันทันที
ส่วนในระบบดูดหรือ Fix mixer ก็จะมีกล่อง Auto switch ทำหน้าที่ตัดต่อระบบน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนด ให้ Auto switch สลับจากน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส หรือจากแก็สเป็นระบบน้ำมันแบบแมนนวล ซึ่งมันก็จะทำงานทันที่ ทั้งสองระบบตามที่กล่าว การที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกได้รับการบอกกล่าวจากเพื่อนว่า หากมีการเปลี่ยนจากระบบแก็สไปเป็นระบบน้ำมันทันทีในขณะใช้ความเร็วของรถ จะทำให้เสื้อสูบทะลุ ในหลัการทำงานของระบบเครื่องยนต์ ยังไม่เคยเห็นว่าเสื้อสูบจะทะลุกับอาการที่เพื่อนคุณบอกมา การที่ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงลูกสูบ จะร่วมทำสังฆกรรม ทำให้ก้านสูบคด ลูกสูลติดขัดได้ ก็จะมาจากสายพายราวลิ้นขาด หรือสายพานไทม์มิ่งขาดเท่านั้น สำหรับการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงตามที่กล่าว มันไม่มีผลกับการทำให้เสื้อสูบทะลุ นอกจากเสียว่าทำให้เครื่องยนต์สะดุดบ้างเล็กน้อยเท่านั้น เพราะเกิดจากช่วงระยะเวลาที่สลับมาเป็นระบบน้ำมัน จะเกิดความล่าช้าทางแม็คคานิคส์ ซึ่งทำให้เชื้อเพลิงที่จ่ายเข้าห้องสูบทำงานไม่ต่อเนื่อง ขาดตอนชั่วขณะเสี้ยววินาที ทำให้เกิดอาการสะดุดตามที่กล่าวข้างบน และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากอัตราการเผาไหม้ในการจุดระเบิดให้พลังงานที่ต่างกัน หากมีการปรับจูนแก็สที่ทำให้เกิดค่าพลังงานในการจุดระเบิดที่ใกล้เคียงกับระบบน้ำมัน ก็จะแทบไม่รู้สึกในระหว่างที่สลับแก็สเป็นระบบน้ำมัน แต่ในระบบหัวฉีดจะมีการแก้ปรับการดีเลย์ให้ช่วงเวลาการเปลี่ยนจากระบบแก็สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นระบบแก็ส ให้อย่างหนึ่งอย่างใดทำงานต่อเนื่องในขณะที่มีการ Transfer ทำให้มีการจ่ายเชื้อเพลิงพร้อมกันชั่วเสี้ยววินาที แล้วระบบเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนก็จะหยุดทำงานให้อีกระบบหนึ่งทำงานต่อ ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์จะไม่มีการกระตุก เพราะถึงแม้ว่าจะมีอัตราส่วนผสมที่หนา แต่เนื่องจากความเร็วการเคลื่อนที่ของรถยังคงวิ่งต่อเนื่อง จึงไม่มีผลกับอัตราส่วนในการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ของส่วนผสมหนา และมันก็เกิดช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก จึงทำให้การสลับเปลิ่ยนเชื้อเพลิงดูเหมือนว่าปกติและต่อเนื่องครับ.....srithanon หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 17:38:49 มันคนละเรื่องกันนะครับ การที่ใช้ระบบแก็สแล้วสลับกลับมาเป็นระบบน้ำมันทันที่ ก็ใช้กันตามปกติอยู่แล้วในระบบรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงสองระบบ ที่ติดตั้งระบบแก็ส ไม่ว่าจะเป็นระะบบหัวฉีด หรือระบบดูด ก็จะมีตัวที่ทำหน้าที่เป็น Auto switch เปลี่ยนจากระบบน้ำมันให้เป็นระบบแก็ส หากเป็นระบบหัวฉีด ก็จะอาศัยเรื่องของอุณหภูมิน้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ที่เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้งาน จนมีอุณหภูมิในระบบระบายความร้อนหรือในระบบน้ำหล่อเย็น ที่มีอุณหภูมิของห้องเครื่องยนต์ ก็จะประมาณ แปดสิบกว่าองศาขึ้นไปให้ตัวเซ็นเซอร์ สั่งให้ระบบที่ทำหน้าที่ควบคุม Auto switch สลับไปเป็นระบบแก็ส หรือในระหว่างที่ใช้ระบบแก็สให้เป็นระบบน้ำมัน ก็จะสามารถกดแบบแมนนวลให้มาใช้ระบบน้ำมันทันที ส่วนในระบบดูดหรือ Fix mixer ก็จะมีกล่อง Auto switch ทำหน้าที่ตัดต่อระบบน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนด ให้ Auto switch สลับจากน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส หรือจากแก็สเป็นระบบน้ำมันแบบแมนนวล ซึ่งมันก็จะทำงานทันที่ ทั้งสองระบบตามที่กล่าว การที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกได้รับการบอกกล่าวจากเพื่อนว่า หากมีการเปลี่ยนจากระบบแก็สไปเป็นระบบน้ำมันทันทีในขณะใช้ความเร็วของรถ จะทำให้เสื้อสูบทะลุ ในหลัการทำงานของระบบเครื่องยนต์ ยังไม่เคยเห็นว่าเสื้อสูบจะทะลุกับอาการที่เพื่อนคุณบอกมา การที่ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงลูกสูบ จะร่วมทำสังฆกรรม ทำให้ก้านสูบคด ลูกสูลติดขัดได้ ก็จะมาจากสายพายราวลิ้นขาด หรือสายพานไทม์มิ่งขาดเท่านั้น สำหรับการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงตามที่กล่าว มันไม่มีผลกับการทำให้เสื้อสูบทะลุ นอกจากเสียว่าทำให้เครื่องยนต์สะดุดบ้างเล็กน้อยเท่านั้น เพราะเกิดจากช่วงระยะเวลาที่สลับมาเป็นระบบน้ำมัน จะเกิดความล่าช้าทางแม็คคานิคส์ ซึ่งทำให้เชื้อเพลิงที่จ่ายเข้าห้องสูบทำงานไม่ต่อเนื่อง ขาดตอนชั่วขณะเสี้ยววินาที ทำให้เกิดอาการสะดุดตามที่กล่าวข้างบน และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากอัตราการเผาไหม้ในการจุดระเบิดให้พลังงานที่ต่างกัน หากมีการปรับจูนแก็สที่ทำให้เกิดค่าพลังงานในการจุดระเบิดที่ใกล้เคียงกับระบบน้ำมัน ก็จะแทบไม่รู้สึกในระหว่างที่สลับแก็สเป็นระบบน้ำมัน แต่ในระบบหัวฉีดจะมีการแก้ปรับการดีเลย์ให้ช่วงเวลาการเปลี่ยนจากระบบแก็สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นระบบแก็ส ให้อย่างหนึ่งอย่างใดทำงานต่อเนื่องในขณะที่มีการ Transfer ทำให้มีการจ่ายเชื้อเพลิงพร้อมกันชั่วเสี้ยววินาที แล้วระบบเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนก็จะหยุดทำงานให้อีกระบบหนึ่งทำงานต่อ ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์จะไม่มีการกระตุก เพราะถึงแม้ว่าจะมีอัตราส่วนผสมที่หนา แต่เนื่องจากความเร็วการเคลื่อนที่ของรถยังคงวิ่งต่อเนื่อง จึงไม่มีผลกับอัตราส่วนในการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ของส่วนผสมหนา และมันก็เกิดช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก จึงทำให้การสลับเปลิ่ยนเชื้อเพลิงดูเหมือนว่าปกติและต่อเนื่องครับ.....srithanon ขอบคุณครับ สบายใจเยอะเลย :) :) :) หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ เริ่มหัวข้อโดย: nuy civik ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013, 17:44:35 ของผมระบบดูดเวลาสับกระตุกเห็นๆจากแก็สเป็นน้ำมันเบาหน่อยแต่ถ้าน้ำมันเป็นแก็สกระตุกแรงมากเลยสงสัยแบบนี้ต้องเข้าเช็คระมั้ง
|