:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: mighe ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 15:12:47



หัวข้อ: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 15:12:47
งงนิดหน่อย ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือไม่

พอดีพี่ทำงานบอกว่า รถแก๊สเวลาเราใช้แก๊สไปได้ระยะทางหนึ่ง แล้วตัดกลับเป็นน้ำมันแบบทันที แต่ไม่ใช่ช่วงที่เร่งแซงนะ จะทำให้เสื้อสูบทะลุ จริงหรือไม่ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 23:52:46
งงนิดหน่อย ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือไม่

พอดีพี่ทำงานบอกว่า รถแก๊สเวลาเราใช้แก๊สไปได้ระยะทางหนึ่ง แล้วตัดกลับเป็นน้ำมันแบบทันที แต่ไม่ใช่ช่วงที่เร่งแซงนะ จะทำให้เสื้อสูบทะลุ จริงหรือไม่ครับ
ไม่แน่ใจนะครับ แต่ผมก็ทำเป็นประจำ ไม่เห็นมีปัญหาเลยครับ
 ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 10:46:48
ผมก่อทำบ่อยๆนะครับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แต่เค้าทักมาเราก็เลยอยากรู้ว่าจริงหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 11:13:50
มันคนละเรื่องกันนะครับ   การที่ใช้ระบบแก็สแล้วสลับกลับมาเป็นระบบน้ำมันทันที่  ก็ใช้กันตามปกติอยู่แล้วในระบบรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงสองระบบ  ที่ติดตั้งระบบแก็ส   ไม่ว่าจะเป็นระะบบหัวฉีด หรือระบบดูด  ก็จะมีตัวที่ทำหน้าที่เป็น Auto switch  เปลี่ยนจากระบบน้ำมันให้เป็นระบบแก็ส  หากเป็นระบบหัวฉีด   ก็จะอาศัยเรื่องของอุณหภูมิน้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์   ที่เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้งาน จนมีอุณหภูมิในระบบระบายความร้อนหรือในระบบน้ำหล่อเย็น   ที่มีอุณหภูมิของห้องเครื่องยนต์  ก็จะประมาณ แปดสิบกว่าองศาขึ้นไปให้ตัวเซ็นเซอร์ สั่งให้ระบบที่ทำหน้าที่ควบคุม Auto switch  สลับไปเป็นระบบแก็ส    หรือในระหว่างที่ใช้ระบบแก็สให้เป็นระบบน้ำมัน  ก็จะสามารถกดแบบแมนนวลให้มาใช้ระบบน้ำมันทันที

ส่วนในระบบดูดหรือ Fix mixer  ก็จะมีกล่อง Auto switch ทำหน้าที่ตัดต่อระบบน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส  ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนด ให้ Auto switch สลับจากน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส    หรือจากแก็สเป็นระบบน้ำมันแบบแมนนวล   ซึ่งมันก็จะทำงานทันที่   ทั้งสองระบบตามที่กล่าว

การที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกได้รับการบอกกล่าวจากเพื่อนว่า   หากมีการเปลี่ยนจากระบบแก็สไปเป็นระบบน้ำมันทันทีในขณะใช้ความเร็วของรถ  จะทำให้เสื้อสูบทะลุ    ในหลัการทำงานของระบบเครื่องยนต์  ยังไม่เคยเห็นว่าเสื้อสูบจะทะลุกับอาการที่เพื่อนคุณบอกมา    การที่ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงลูกสูบ   จะร่วมทำสังฆกรรม ทำให้ก้านสูบคด ลูกสูลติดขัดได้  ก็จะมาจากสายพายราวลิ้นขาด หรือสายพานไทม์มิ่งขาดเท่านั้น

สำหรับการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงตามที่กล่าว  มันไม่มีผลกับการทำให้เสื้อสูบทะลุ    นอกจากเสียว่าทำให้เครื่องยนต์สะดุดบ้างเล็กน้อยเท่านั้น  เพราะเกิดจากช่วงระยะเวลาที่สลับมาเป็นระบบน้ำมัน  จะเกิดความล่าช้าทางแม็คคานิคส์  ซึ่งทำให้เชื้อเพลิงที่จ่ายเข้าห้องสูบทำงานไม่ต่อเนื่อง ขาดตอนชั่วขณะเสี้ยววินาที  ทำให้เกิดอาการสะดุดตามที่กล่าวข้างบน   และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากอัตราการเผาไหม้ในการจุดระเบิดให้พลังงานที่ต่างกัน     หากมีการปรับจูนแก็สที่ทำให้เกิดค่าพลังงานในการจุดระเบิดที่ใกล้เคียงกับระบบน้ำมัน   ก็จะแทบไม่รู้สึกในระหว่างที่สลับแก็สเป็นระบบน้ำมัน

แต่ในระบบหัวฉีดจะมีการแก้ปรับการดีเลย์ให้ช่วงเวลาการเปลี่ยนจากระบบแก็สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นระบบแก็ส   ให้อย่างหนึ่งอย่างใดทำงานต่อเนื่องในขณะที่มีการ Transfer ทำให้มีการจ่ายเชื้อเพลิงพร้อมกันชั่วเสี้ยววินาที   แล้วระบบเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนก็จะหยุดทำงานให้อีกระบบหนึ่งทำงานต่อ   ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์จะไม่มีการกระตุก  เพราะถึงแม้ว่าจะมีอัตราส่วนผสมที่หนา  แต่เนื่องจากความเร็วการเคลื่อนที่ของรถยังคงวิ่งต่อเนื่อง  จึงไม่มีผลกับอัตราส่วนในการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ของส่วนผสมหนา    และมันก็เกิดช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก   จึงทำให้การสลับเปลิ่ยนเชื้อเพลิงดูเหมือนว่าปกติและต่อเนื่องครับ.....srithanon


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2013, 17:38:49
มันคนละเรื่องกันนะครับ   การที่ใช้ระบบแก็สแล้วสลับกลับมาเป็นระบบน้ำมันทันที่  ก็ใช้กันตามปกติอยู่แล้วในระบบรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงสองระบบ  ที่ติดตั้งระบบแก็ส   ไม่ว่าจะเป็นระะบบหัวฉีด หรือระบบดูด  ก็จะมีตัวที่ทำหน้าที่เป็น Auto switch  เปลี่ยนจากระบบน้ำมันให้เป็นระบบแก็ส  หากเป็นระบบหัวฉีด   ก็จะอาศัยเรื่องของอุณหภูมิน้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์   ที่เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้งาน จนมีอุณหภูมิในระบบระบายความร้อนหรือในระบบน้ำหล่อเย็น   ที่มีอุณหภูมิของห้องเครื่องยนต์  ก็จะประมาณ แปดสิบกว่าองศาขึ้นไปให้ตัวเซ็นเซอร์ สั่งให้ระบบที่ทำหน้าที่ควบคุม Auto switch  สลับไปเป็นระบบแก็ส    หรือในระหว่างที่ใช้ระบบแก็สให้เป็นระบบน้ำมัน  ก็จะสามารถกดแบบแมนนวลให้มาใช้ระบบน้ำมันทันที

ส่วนในระบบดูดหรือ Fix mixer  ก็จะมีกล่อง Auto switch ทำหน้าที่ตัดต่อระบบน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส  ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนด ให้ Auto switch สลับจากน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส    หรือจากแก็สเป็นระบบน้ำมันแบบแมนนวล   ซึ่งมันก็จะทำงานทันที่   ทั้งสองระบบตามที่กล่าว

การที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกได้รับการบอกกล่าวจากเพื่อนว่า   หากมีการเปลี่ยนจากระบบแก็สไปเป็นระบบน้ำมันทันทีในขณะใช้ความเร็วของรถ  จะทำให้เสื้อสูบทะลุ    ในหลัการทำงานของระบบเครื่องยนต์  ยังไม่เคยเห็นว่าเสื้อสูบจะทะลุกับอาการที่เพื่อนคุณบอกมา    การที่ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงลูกสูบ   จะร่วมทำสังฆกรรม ทำให้ก้านสูบคด ลูกสูลติดขัดได้  ก็จะมาจากสายพายราวลิ้นขาด หรือสายพานไทม์มิ่งขาดเท่านั้น

สำหรับการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงตามที่กล่าว  มันไม่มีผลกับการทำให้เสื้อสูบทะลุ    นอกจากเสียว่าทำให้เครื่องยนต์สะดุดบ้างเล็กน้อยเท่านั้น  เพราะเกิดจากช่วงระยะเวลาที่สลับมาเป็นระบบน้ำมัน  จะเกิดความล่าช้าทางแม็คคานิคส์  ซึ่งทำให้เชื้อเพลิงที่จ่ายเข้าห้องสูบทำงานไม่ต่อเนื่อง ขาดตอนชั่วขณะเสี้ยววินาที  ทำให้เกิดอาการสะดุดตามที่กล่าวข้างบน   และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากอัตราการเผาไหม้ในการจุดระเบิดให้พลังงานที่ต่างกัน     หากมีการปรับจูนแก็สที่ทำให้เกิดค่าพลังงานในการจุดระเบิดที่ใกล้เคียงกับระบบน้ำมัน   ก็จะแทบไม่รู้สึกในระหว่างที่สลับแก็สเป็นระบบน้ำมัน

แต่ในระบบหัวฉีดจะมีการแก้ปรับการดีเลย์ให้ช่วงเวลาการเปลี่ยนจากระบบแก็สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นระบบแก็ส   ให้อย่างหนึ่งอย่างใดทำงานต่อเนื่องในขณะที่มีการ Transfer ทำให้มีการจ่ายเชื้อเพลิงพร้อมกันชั่วเสี้ยววินาที   แล้วระบบเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนก็จะหยุดทำงานให้อีกระบบหนึ่งทำงานต่อ   ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์จะไม่มีการกระตุก  เพราะถึงแม้ว่าจะมีอัตราส่วนผสมที่หนา  แต่เนื่องจากความเร็วการเคลื่อนที่ของรถยังคงวิ่งต่อเนื่อง  จึงไม่มีผลกับอัตราส่วนในการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ของส่วนผสมหนา    และมันก็เกิดช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก   จึงทำให้การสลับเปลิ่ยนเชื้อเพลิงดูเหมือนว่าปกติและต่อเนื่องครับ.....srithanon


ขอบคุณครับ สบายใจเยอะเลย :) :) :)


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nuy civik ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013, 17:44:35
ของผมระบบดูดเวลาสับกระตุกเห็นๆจากแก็สเป็นน้ำมันเบาหน่อยแต่ถ้าน้ำมันเป็นแก็สกระตุกแรงมากเลยสงสัยแบบนี้ต้องเข้าเช็คระมั้ง