หัวข้อ: เพื่อนที่ๆใช้ Civic Coupe ติดแก๊สระบบไหนครับ มีร้านแนะนำมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: aodys ที่ 09 มิถุนายน 2008, 20:58:51 พอดีว่าอยู่แถวเพชรเกษม69 อยากติดแก๊ส มีร้านแนะนำมั้ยครับ และติดแบบ หัวฉีด หรือ Mixer ดีครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ ขอคำแนะนำจากเพื่อนด้วยครับ
หัวข้อ: Re: เพื่อนที่ๆใช้ Civic Coupe ติดแก๊สระบบไหนครับ มีร้านแนะนำมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Vitty ที่ 09 มิถุนายน 2008, 23:15:31 ระบบไหนก็ได้ครับ ขึ้นกับงบประมาณ
แต่แนะนำหัวฉีดดีกว่าครับ ส่วนร้าน ลองหาจากกระทู้แถวๆ นี้ ละกันครับ ^^ ลองศึกษาอ่านเยอะๆ ดู หัวข้อ: Re: เพื่อนที่ๆใช้ Civic Coupe ติดแก๊สระบบไหนครับ มีร้านแนะนำมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 10 มิถุนายน 2008, 02:13:22 ระบบไหนก็ได้ครับ ขึ้นกับงบประมาณ แต่แนะนำหัวฉีดดีกว่าครับ ส่วนร้าน ลองหาจากกระทู้แถวๆ นี้ ละกันครับ ^^ ลองศึกษาอ่านเยอะๆ ดู แถวๆ นั้นลองดูร้าน ชัยหมากกระจายครับ แต่คิวยาวหน่อยนะครับ หัวข้อ: Re: เพื่อนที่ๆใช้ Civic Coupe ติดแก๊สระบบไหนครับ มีร้านแนะนำมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 10 มิถุนายน 2008, 07:00:03 ผมล่ะก็ใช้อยู่ แต่ตอนนี้กำลังศึกษาข้อมูลครับ เล็งหัวฉีด LPG ไว้อ่ะ แต่คงจะทำแถวระยอง ชลบุรี
ติดแล้วอย่างไร มาแชร์ข้อมูลกันมั่งนะครับ :-* หัวข้อ: Re: เพื่อนที่ๆใช้ Civic Coupe ติดแก๊สระบบไหนครับ มีร้านแนะนำมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ooy2522 ที่ 10 มิถุนายน 2008, 07:13:40 แนะนำหัวฉีด ดีกว่าค่ะ ไปติดมาแล้วค่ะ 33,000 บาทค่ะ
หัวข้อ: Re: เพื่อนที่ๆใช้ Civic Coupe ติดแก๊สระบบไหนครับ มีร้านแนะนำมั้ยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Kai04 ที่ 10 มิถุนายน 2008, 07:33:10 LPG หรือ NGV ตัวไหนกันที่เหมาะสมกับรถของเรา
เอาแบบคิดง่ายๆ ถ้าเทียบค่าพลังงานจากฐานเดียวกัน น้ำมันเบ็นซินเป็นอันดับ 1 ส่วน LPG ก็เป็นอันดับ 2 แล้ว NGV ก็เป็นลำดับที่ 3 อุปกรณ์ที่ใช้ ในชุด NGV จะใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่ใช้กับ LPG จะแตกต่างกันที่การลดแรงดันของไอแก๊ส เนื่องจาก NGV มีสถานะเป็นไอแก๊สแรงดันสูงจึงจำเป็นต้องลดแรงดันจาก 3200 Psi ลงเหลือประมาณ 120 ? 200 Psi ก่อนที่จะลดแรงดันเป็นขั้นที่สองเพื่อให้เหลือแรงดันใช้งาน 30 ? 50 Psi พร้อมกันนั้นเพื่อให้การเผาไหม้ของก๊าซเป็นไปอย่างสมบูรณ์จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมจำพวก ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิด ( Spark Timing Advance ) เพื่อหน่วงเวลาจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนของเครื่องยนต์จากทั่วๆไป 8 ? 12 องศา ไปเป็น 16 ? 22 องศา ก่อนศูนย์ตายบน ( TDC ) เพื่อให้เครื่องยนต์เผาไหม้ก๊าซให้หมดจดเนื่องจากค่าอ็อกเทนที่สูงขึ้นมากแถมยังต้องใช้ปริมาณก๊าซที่มากขึ้นด้วยเครื่องยนต์จึงสันดาปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ถังที่ใช้เก็บก๊าซต้องเป็นถังที่ทนแรงดันสูงที่มีใช้โดยทั่วๆไปเป็นถัง Type 1 ผลิตจากเหล็กรีดขึ้นรูปไม่มีรอยเชื่อมทนแรงดันได้มากกว่า 4000 Psi มีการทดสอบมาตราฐานที่สูงมาก แต่มีข้อด้อยที่น้ำหนักของถังที่สูง และท่อที่ใช้ส่งก๊าซจากถังเข้าสู่ระบบ จะเป็นท่อเหล็กหรือท่อสแตนเลส ทนแรงดันได้สูงไม่แพ้ถัง และราคาก็แพงพอสมควร ส่วน LPG เนื่องจากมีสถานะเป็นของเหลวการเก็บจึงใช้ถังเหล็กไม่หนามากนักโดยทั่วไปถังจะหนาประมาณ 2.5 มม. เทียบกับถัง NGV ที่มีความหนาก็ราวๆ 8 มม. ถ้าจะคุยกันแบบเปิดอก ไม่ว่าเรื่องการติดตั้งหรือมาตราฐานต่างๆอุปกรณ์พวกนี้จะถูกกำหนดมาตรฐานเป็นสากลทุกอย่างก่อนนำมาขายให้ผู้บริโภค ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ปลอดภัยทุกตัวไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV แต่สิ่งที่ทำให้มาตราฐานของอุปกรณ์ตกต่ำ กลับเป็นผู้ติดตั้ง LPG ติดตั้งง่ายหาอู่ได้เยอะซึ่งเป็นธรรมดาที่อาจมีงานฐานต่ำหลุดออกมาเนื่องจากความไม่รู้หรือมักง่าย แต่ NGV จะติดตั้งได้โดยทั่วๆไปต้องเป็นศูนย์หรืออู่ที่เข้าร่วมในโครงการของ ปตท. เท่านั้นการควบคุมดูแลจึงทั่วถึงและมีระดับ ส่วนจุดคุ้มทุนนั้น ต้องคิดกันด้วยพื้นฐานของราคาการติดตั้งอุปกรณ์กับราคาเนื้อแก๊สที่เราใช้ NGV การติดตั้งมีราคาสูงกว่า LPG ในระบบดูดประมาณ 2 เท่า ส่วนระบบฉีดจะต่างกันประมาณ 1 เท่าครึ่ง ส่วนค่าใช้จ่ายของเชื้อเพลิง NGV 1 ก.ก. ถ้าเทียบง่ายๆจะมีค่าพลังงานประมาณ LPG 1.2 ลิตร ถ้าใช้ NGV 1 ก.ก. ก็ต้องใช้ LPG 1.2 ลิตร ถ้าเอามาเทียบเป็นค่าใช้จ่ายก็ 8.5 บาท กับ 12.35 บาท (คิดราคา LPG ที่ 9.5 บาท/ลิตร ) หรือห่างกันราวๆ 30% ดังนั้นในระยะยาว NGV คุ้มทุนกว่า(ถ้าราคาก๊าซไม่ปรับขึ้น) ส่วน LPG ค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการใช้น้ำมันก็ 50% ขึ้นไป ต้องถามผู้ใช้ก่อนว่าแค่ไหนถึงจะพอใจ หมายเหตุ : ค่าแรงดันก๊าซ LPG ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นของเหลว มีค่าแรงดัน 100-130 PSI ( ปอล์นต่อตารางนิ้ว) หรือ 4-6 BAR NGV ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นก๊าซ มีค่าแรงดัดประมาณ 2200-2800 PSI หากเติมเต็มๆจะถึง 3000 PSI หรือ 200 BAR GasThai.Com ขอขอบคุณ |