:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง => ข้อความที่เริ่มโดย: Kai04 ที่ 19 มิถุนายน 2008, 08:12:55



หัวข้อ: Preamp กะ Active Cross
เริ่มหัวข้อโดย: Kai04 ที่ 19 มิถุนายน 2008, 08:12:55
อยากถามว่าจะลงเครื่องเสียงสักชุดระหว่าง Pre กะ Active cross จะติดอย่างไหนดีครับ หรือว่าทั้ง 2 อย่างเลย
ช่วยแนะนำหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: Preamp กะ Active Cross
เริ่มหัวข้อโดย: BillyTheKid ที่ 21 มิถุนายน 2008, 22:59:12
อยู่ที่ว่าชุดใหญ่ขนาดไหนแล้วก็มันมีความจำเป็นแค่ไหนที่จะต้องใส่เข้าไปน่ะคร้าบท่านคร้าบ !
Preamplifier - มีไว้ปรับแต่งเสียงอาจจะแบ่ง Low, Mid, High หรือมากกว่าเช่น Low, Mid-Low, Mid, High ! บางรุ่นก็มี Gian ขยาย, Fader หน้า-หลัง, Balance ซ้าย-ขวา หรือภาค Active Crossover Network ตัดความถี่ให้ Power Amp. ขับ Sub. เพิ่มเข้ามา !
Active Crossover Network - มีไว้ตัดแบ่งความถี่ก่อนที่จะป้อนให้กับ Power Amp. อาจจะแบ่ง 2 หรือ 3 ช่วงความถี่หรือมากกว่า ! ก็แล้วแต่รุ่นและยี่ห้ออีกนั่นแหละคร้าบท่านคร้าบ ! ยิ่งเป็นรุ่นที่ยุ่งยากมากเรื่อง เอ้ย ! รุ่นที่ปรับได้ละเอียดๆ ก็ถึงกับแยก Channel ซ้าย-ขวาออกจากกันอีกต่างหาก !
ทีนี้ก็อยู่ที่ชุดของท่านใหญ่ขนาดไหน ! ถ้าแค่ Front Single CD กับลำโพง 4 ตัวหน้า-หลัง ซ้าย-ขวา ! ของพวกนั้นก็ไม่มีความจำเป็นเลยคร้าบท่านคร้าบ ! ... แต่ถ้าระบบของท่านมี Power Amp. เพิ่มขึ้นมาและ Front Single CD ไม่มีภาค Active Crossover ตัดความถี่ให้กับ Power Amp. ขับ Sub. ก็อาจจะเพิ่ม Preamplifier ที่มีภาค Active Crossover อยู่ด้วยเข้าไปสักตัวนึง ! ... แต่ถ้าต้องการติดตั้งชุดใหญ่ๆ ที่แบ่งออกหลายช่วงความถี่เช่น Tri-Amp หรือ Quad-Amp ขึ้นไป ! ทีนี้ Active Crossover Network มีความจำเป็นต้องใช้ขึ้นมาเลยคร้าบท่าน ! เพราะมันเป็นตัวเดียวที่ตัดแบ่งความถี่ให้กับ Power Amp. แต่ละตัวได้ !
ทั้งนี้และทั้งนั้น Preamp. หรือ Active Cross. ที่จะใส่เข้าไปต้องเป็นระดับเดียวหรือดีกว่าอุปกรณ์อื่นๆ ในระบบด้วยนะคร้าบท่านคร้าบ ! เพราะถ้ามันต่ำกว่า! มันก็จะเป็นตัวถ่วงฉุดให้คุณภาพเสียงของระบบที่ได้ออกมาต่ำลงไปด้วยน่ะคร้าบพี่น้องคร้าบ !