:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: tewit ที่ 12 พฤศจิกายน 2008, 16:21:01



หัวข้อ: ความจริงที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ ของแก๊ส แต่ผู้รู้ไม่ยอมบอก (กลัวเสียผลประโยชน์) อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: tewit ที่ 12 พฤศจิกายน 2008, 16:21:01
LPG/NGV
โลกเราได้ใช้แก๊ส LPG สำหรับรถยนต์มาเกิน30ปีแล้วครับ ซึ่งแก๊ส LPG นี้เป็นผลพลอยได้จาการกลั่นน้ำมันดิบให้เป็นบินซินหรือดีเซล ดังนั้นหากเรายังใช้น้ำมันชนิดใดชนิดหนึ่งจากน้ำมันดิบอยู่เราก็จะได้แก๊ส LPG มาโดยอัตโนมัติ แก๊สLPG นี้เรานำไปใช้ในการหุงต้มมานานแสนนาน และได้นำมาใช้ทดแทนน้ำมันบินซินมากว่า 30 ปีแล้ว แก๊สLPG มีแรงดัน 286 PSI

ทั่วโลกเรียกว่า CNG ย่อมาจากคำว่า Compressed Natural Gas แปลว่าแก๊สธรรมชาติอัดแรง (มีแรงดันถึง 3300 PSI) แต่รัฐบาลและ ปตท ไม่กล้าใช้เพราะเกรงว่าประชาชนจะกลัวเพราะมีการอัดแรงดันสูงมาก จึงเรียกว่า NGV ซึงย่อมาจากคำว่า Natural Gas Vehicle แปลว่ารถยนต์ที่ใช้แก๊สธรรมชาติ จริงๆแล้วจะนำไปใช้กับโรงงานใหญ่ๆ เช่นโรงไฟฟ้า โรงปูนเป็นต้น พึ่งจะมีการนำมาใช้กับรถยนต์ไม่กี่ปีนี้เอง

มีการให้ข่าวอยู่เรื่อยๆว่าราคาแก๊ส LPG จะขึ้นราคา มีข่าวนี้ออกมาตั้งแต่ประมาณเดือนกันยายน 2548 ว่า 1 ก.ค. 2549 ราคาจะขึ้นไปถึงลิตรละ 16 บาท แต่นี่ก็วันที่ 12 ส.ค. 2549 แล้วยังไม่มีการปรับราคาแต่อย่างใด ขอเรียนให้ทราบว่าตอนนี้รัฐอุ้มแก๊ส LPG อยู่กิโลกรัมละประมาณ 3.50 บาท เท่ากับแบกอยู่ลิตรละประมาณ 1.90 บาท (การบรรจุถังหุงต้มวัดเป็นน้ำหนัก แต่ใช้กับรถยนต์ขายเป็นลิตร 1 ลิตรก็ครึ่งกิโลกว่าๆครับ) ดังนั้นหากจะปล่อยลอยตัวราคาแก๊ส LPG จากปัจจุบันลิตรละ 9.50 บาทก็จะขึ้นเป็น 11.40 บาท/ลิตรครับ ไม่ใช่ 16 บาทแต่อย่างใด แต่หากมีการปรับราคาแก๊สLPG จะกระทบราคาข้างแกงหรือเปล่า รัฐถึงต้องคิดหนัก

เจ้าหน้าที่ของรัฐ และการประชาสัมพันธ์ของ ปตท ได้ให้ความจริงต่อประชาชนเพียงครึ่งเดียวหรือเปล่าครับ โดยบอกว่า
1. พยายามจะใช้คำพูดให้คนฟังแล้วเข้าใจว่า?แก๊สLPG ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ? ก็จริงอยู่ครับ จึงทำให้ผมสงสัยแต่ความจริงอีกส่วนหนึ่งที่เขาไม่พูดถึงก็คือเป็นการนำเข้าน้ำมันดิบ เมื่อกลั่นน้ำมันดิบแล้วก็จะได้แก๊ส LPG มาเองโดยอัตโนมัติ และประเทศเพื่อนบ้านเอาแก๊ส LPG ที่ไหนไปใช้หุงต้มครับ และตอนนี้เพื่อนบ้านก็เริ่มนำไปใช้กับรถยนต์แล้วด้วยครับ ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกแก๊ส LPG ก็ได้ใช่ไหมครับ?
2. พยายามบอกว่าแก๊ส NGV (ที่จริงต้องเรียกว่า CNG จะถูกต้องกว่า) เรามีเองในประเทศไม่ต้องนำเข้าเพราะเรามีในอ่าวไทย ก็จริงอยู่ แต่ผมสงสัยว่าหากเรามีอยู่เองเพียงพอ แล้วทำไมเราต้องต่อท่อแก๊สธรรมชาติ CNG หรือที่พยายามจะเปลี่ยนไปเรียกว่าNGV จากประเทศพม่าเข้ามาทางอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรีด้วยล่ะครับ อย่างนี้ผมจะพูดว่าประเทศไทยนำเข้าแก๊สNGV ก็ไมีผิดซินะครับ
การเปลี่ยนจาก 95 กิโลเมตรละ 4 บาทเมื่อหลายเดือนก่อนมาใช้ LPGเหลือกิโลเมตรละ 1.27 ?1.35 บาท
 
โดย: สมเกียรติ [12 ส.ค. 49 6:51] ( IP A:124.121.16.177 X: ) 

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 1
   การเติมแก๊ส
1. ปั้มแก๊ส NGV มีอยู่เฉพาะในกรุงเทพเท่านั้น ไม่ทราบมาก่อนว่ามีที่อ่างทอง LPGมีเกือบทั่วไปเทศ จังหวัดไหนไม่มี ก็จะมีบริการเติมจากโรงบรรจุแก๊สบ้าง การบริการถ่ายถังจากร้านขายแก๊สบ้าง
2. ถังแก๊ส NGV หนักประมาณ 70 ? 80 กิโลกรัม เมื่อเติมแก๊สเข้าไปแล้วก็หนักประมาณ 90 กว่ากิโลครับ(เหมือนบรรทุกข้าวสาร 1 กระสอบอยู่ท้ายรถ อาจจะต้องปรับปรุงโช๊คด้วย) ส่วนLPGหนัก 27 ?28 กิโลกรัม เติมแก๊สแล้วก็อยู่ประมาณ55 กิโลกรัม
3. เมื่อเติมแก๊สเติมถังแล้วรถที่ติดตั้ง NGV จะวิ่งได้ประมาณ180 ? 200 ก.ม. ก็หมดถัง เพราะบรรจุได้น้อย (แต่ถังหนัก) ส่วน LPG วิ่งได้ 500 ก.ม.
4. เมื่อแก๊สหมด ก็หาปั๊มเติม NGV ในกรุงเทพหายากกว่า LPG เยอะเลย ต่างจังหวักยังไม่ต้องหา เพราะยังไม่มี ส่วนLPG เปิด 2 4ช.ม. ครับ
5. เมื่อพบปั๊มแก๊สแล้ว ปั๊ม NGV จะมีหัวเติมน้อย LPG จะมีหัวเติมบริการปั๊มละ 4 ? 8 หัวครับ
6. เมื่อเข้าไปเข้าคิวเติมNGV หากท่านเป็นคิวที่ 3 ท่านจะต้องใช้เวลาอยู่ในปั๊มประมาณ 1 ชั่วโมงครับ จริงๆครับ คือการอัดแรงดันสูงเข้าไปในถัง NGV ที่ท้ายรถท่านจะใช้เวลาประมาณ 12 นาที และเวลารูดบัตร ทอนเงินอีกประมาณ 3 นาที ท่านเป็นคันที่ 4 กว่าจะเสร็จก็ 1 ชั่วโมงครับท่าน ส่วนของ LPG เข้าไปส่วนใหญ่ไม่ต้องรอ เพราะมีหัวเติมมาก ใช้เวลาเติมประมาณ 3 ? 5 นาที ขึ้นอยู่กับแรงดันของปั๊มนั้นๆ ตอนนี้มีปั๊มใหม่ๆเยอะ และรับบัตรเครดิตด้วยครับ
7. เมื่อเติมเสร็จไปวิ่งได้ไม่เกิน 200 ก.ม.NGV ก็เริ่มส่ายสายตาหาปั๊มเข้าไปใช้เวลาอยู่ในปั๊ม NGV อีกสัก 1 ชั่วโมง ส่วน LPG ก็วิ่งไปเรื่อยๆ NGV หมด 2 ถัง LPG ยังไม่หมดถังแรกเลยครับ


 


หัวข้อ: Re: ความจริงที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ ของแก๊ส แต่ผู้รู้ไม่ยอมบอก (กลัวเสียผลประโยชน์) อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: NEO ที่ 13 พฤศจิกายน 2008, 08:11:27
ข้อมูลดีๆ ขอบคุณมากครับ


แต่ยังไงยังไ ptt ก็พูดไม่เคยหมดอยู่ดี   


หัวข้อ: Re: ความจริงที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ ของแก๊ส แต่ผู้รู้ไม่ยอมบอก (กลัวเสียผลประโยชน์) อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: pt_kong ที่ 25 มกราคม 2009, 20:45:52
เห็นด้วยคับพี่