:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: sha_do ที่ 05 มีนาคม 2009, 10:19:48



หัวข้อ: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: sha_do ที่ 05 มีนาคม 2009, 10:19:48
หลังจากมีเครื่องมีอาการสั่นรอบตกเวลาที่หมุนพวงมาลัยสุด เป็นทั้งน้ำมันและแก๊ส เข้าศูนย์ไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อมา แต่ไม่หาย ช่างแนะนำให้ตั้งวาล์

และ FD ควรตรวจสอบ และตั้ง แนะนำกันว่าควรตั้งกันที่ ทุกๆ 40,000 โล วันเสาร์ที่ผ่านมาว่างๆ ก้อเข้าไปตั้งวาล์กับพี่เบียร์
ปรากฎว่า วาล์วยันไป 1 ตัว และต้องมีที่ปรับตั้งอีก 2 ตัว (เกือบยัน) รถผม ออก พค. 07 วิ่งไปแค่ 36,000โล

หลังจากที่ตั้งวาล์วมาแล้ว อาการ อาการสั่นรอบตกเวลาที่หมุนพวงมาลัยสุด หายไป แต่ไม่รู้ว่าจะหายหายหรือป่าว ต้องรอดู

ร้าน Unique Reacing Carของพี่เบียร์  ร้านนี้ผมเข้าไปจูนแก๊ส และแก้ไขระบบแก๊ส หลังจากร้านที่ติดตั้งติดมาไม่ได้มาตรฐาน เจ้าของเป็นนักวิจัย กล่อย ECU แก๊สอยู่ที่ NECTECH  และขับรถซิ่งด้วย ซึ่งเจ้าของอู่เค้าลงมือทำเองคับ ท่านใดที่อยากจูนแก๊สแต่ไม่มีที่ดี ผมแนะนำ และรับประกันว่าที่นี่ที่เดียวจบคับ จากกินแก๊สโลละเกือบ 2 บาท เหลืออยู่แค่ 1.5 บาท
(หากกลายเป็นการโมษณา สตาฟลบได้เลยนะคับ แต่ขอให้ลบเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับชื่อร้าน ส่วนตรงที่เป็นประโยชน์ขอความกรุณาอย่าลบนะคับ )

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0020.jpg)


หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: sha_do ที่ 05 มีนาคม 2009, 10:20:31
เริ่มเลยละกันนะครับ เพื่อ เป็นความรู้กัน ต้องตั้งวาล์วตอนเครื่องเย็น และตั้งแบบช้า
 เนื่องจากมีความละเอียดแน่นอนในระยะห่างมากกว่า รวมถึงไม่ร้อนมือด้วยครับ

เริ่มจากเปิดฝาครอบวาล์วออก จะเห็นกระเดื่องกดวาล์ว ของเครื่องยนต์ OHC 4 สูบ 24 วาล์ว
หรือก็คือ เพลาลูกเบี้ยวเดี่ยวอยู่ทางด้านบนเครื่องยนต์ 4 สูบ โดยใน 1 ลูกสูบ มีวาล์ไอดี 2 ตัว
และวาล์วไอเสีย 2 ตัว หรือ วาล์ว 4 ตัว ต่อ 1 สูบนั่นเอง

ในรูปจะเห็นกระเดื่องกดวาล์ว 8 ตัว  วาล์วที่เห็นเป็นวาล์วไอเสีย โดยไล่จากทางด้านซ้าย
คู่แรกเป็นของสูบที่ 1 คู่ต่อไปก็สูบที่ 2 คู่ถัดไปก็สูบที่ 3 คู่สุดท้ายก็สูบที่ 4

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0016.jpg)

ในรูปจะเห็นว่ามีน๊อตเบอร์ 10 ไว้สำหรับคลายเพื่อปรับระยะห่างที่สกรูตัวหนอนที่อยู่ตรงกลาง
โดยชุดปรับตั้งจะอยู่ที่ปลายด้านบนของกระเดืองกดวาล์ว และวาล์วจะอยู่ตรงกลางของสปริง

โดยการทำงานของระบบวาล์ว วาล์วจะเปิดเมื่อเพลาลูกเบี้ยวมากดวาล์วและสปริงให้ยุบลง
และ จะปิดเองด้วยแรงของสปริง ถ้าระยะห่างระหว่างกระเดื่องกดวาล์วและวาล์วไม่มี จะทำให้
หน้าวาล์วกับบ่าวาล์วปิดไม่สนิท หรือก็คือที่เราเรียกกันว่าวาล์วยันนั่นเอง

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0015.jpg)

ด้านซ้ายเป็นชุดวาล์วทางด้านไอดี และ ทางด้านขวาเป็นชุดวาล์วทางด้านไอเสีย

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0014.jpg)

เราจะเริ่มตั้งวาล์วสูบที่ 1 ก่อน โดย เราต้องหมุนเครื่องยนต์ให้สูบที่ 1 อยู่ในจังหวะอัดสุด
และในขณะเดียวกัน สูบที่ 4 อยู่ในจังหวะโอเวอร์แล็ป

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0022.jpg)

จากนั้นใช้ฟิลเลอร์เกจวัดระยะห่างวาล์ว โดยสอดเข้าไปในช่องระหว่างกระเดื่องกดวาล์ว
และ วาล์ว จากรูปวาล์วไอเสียสูบที่ 1 ยันนิดหน่อย ทำให้สอดฟิลเลอร์เกจไม่ได้ ทำให้
ต้องมีการปรับตั้งใหม่

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0055.jpg)

ปรับตั้งเสร็จก็เช็คระยะห่างอีกครั้ง

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0026.jpg)

แล้วก็ตรวจเช็คระยะของวาล์วไอเสียสูบที่ 1 ตัวที่ 2

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0059.jpg)

แล้วก็ตรวจเช็คระยะของวาล์วทางด้านไอดีของสูบที่ 1 ทั้ง 2 ตัว พบว่าเริ่งมีการทรุดของ
บ่าวาล์วนิดหน่อย ก็ทำการปรับตั้งใหม่

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0060.jpg)

แล้วเราก็หมุนเครื่องให้สูบที่ 3 อัดสุด สูบ 2 โอเวอร์แล็ป เพื่อตั้งวาล์วสูบที่ 3
เมื่อตั้งเสร็จ ก็หมุนเครื่องอีกครั้งให้สูบ 4 อัดสุด สูบ 1 โอเวอร์แล็ป เพื่อตั้งวาล์วสูบที่ 4
เมื่อตั้งเสร็จ ก็หมุนเครื่องอีกครั้งให้สูบ 2 อัดสุด สูบ 3 โอเวอร์แล็ป เพื่อตั้งวาล์วสูบที่ 2

เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยครับ

หมายเหตุ ระยะห่างของวาล์วและกระเดื่องกดวาล์วจำเป็นต้องมีเพื่อให้มีระยะที่พอดีต่อการ
ขยายตัวของวัสดุเมื่ออยู่ในอุณหภูมิทำงาน  และต้องตรวจเช็คปรับตั้งด้วยฟิลเลอร์เกจ

รูปนี้เป็นกลไกของระบบ VTEC รูปนี้เป็นชุดล๊อคกระเดืองวาล์วองศาสูง เมื่อมีน้ำมันมาดัน
ลูกสูบ VTEC ให้ล๊อคครับ

VTEC ทำหน้าที่เปลี่ยนจากลูกเบี้ยวองศาต่ำไปใช้ลูกเบี้ยวองศาสูง
 เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงถึงตามที่ ECU รถยนต์โปรแกรมมาครับ
ลูกเบี้ยวองศาต่ำ เปิดลิ้นแคบๆเพื่อให้เครื่องยนต์มีกำลังที่เหมาะสมขณะรอบต่ำ
ลูกเบี้ยวองศาสูง เปิดลิ้นกว้างๆเพื่อให้เครื่องยนต์มีกำลังที่เหมาะสมขณะรอบสูง
 เพิ่มปริมาณอากาศ และ แก้ปัญหาการหน่วงการไหลของอากาศในท่อไอดีและกรองอากาศ

(http://i274.photobucket.com/albums/jj246/shado7877/IMG_0035.jpg)

หวังว่าพอจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ


หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: masaru ที่ 05 มีนาคม 2009, 10:23:16
 :-*  มีประโยชน์มากเลยครับ ผมทำไปแล้วกับes แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมัวแต่ช่วยช่างล้างลิ้นปีก


หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 05 มีนาคม 2009, 10:26:02
ขอบคุณ น้าฝืดมากคร้าบบบบ      :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: sha_do ที่ 05 มีนาคม 2009, 10:33:54
แนะนำนิดนึงนะคับว่า ทุกๆ 40,000 ต้องครวจเช็คคับ ถ้ายันก้อต้องปรับตั้ง ถ้าไม่ยันก้อไม่ต้องตั้งอะไรให้เสียเงิน

ตอนแรก รถมีอากรอาการสั่นรอบตกเวลาที่หมุนพวงมาลัยสุด (คนละเคสกับเครื่องสั่นรอบตก เวลาแอร์ต่อ) เป็นทั้งน้ำมันและแก๊ส

เข้าศูนย์ไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อมา แต่ไม่หาย ช่างแนะนำให้ตั้งวาล์ว  แต่ผมไม่กล้าเข้าไปตั้งที่ศูนย์ เพราะราคาแพงด้วย ไม่เห็นว่าที่เค้าตั้งด้วย

และที่สำคัญไม่รู้ว่ามีการตั้งหรือเปิดฝาครอบเครื่องแล้วตรวจเคระยะห่างด้วยหรือป่าว  เพราะส่วนใหญ่ที่เห็นจะฟังแค่เสียงเอาเท่านั้น

ตั้งเองข้างนอกถูกกว่า และเห็นช่างทำ และได้ความรู้อีกด้วย



หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 05 มีนาคม 2009, 10:49:31
รถใช้แก๊ส  ควรเช็คบ่อยๆนะคร้าบบบ


หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: Porschy ที่ 05 มีนาคม 2009, 11:55:11
สุดยอดมากครับ :(


หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: chang@es ที่ 05 มีนาคม 2009, 13:29:33
1.7 VTEC (ถ่ายมาแค่นี้นะครับ)

(http://i681.photobucket.com/albums/vv177/chang_75/DSC_0067Small.jpg)

(http://i681.photobucket.com/albums/vv177/chang_75/DSC_0068Small.jpg)





หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 05 มีนาคม 2009, 14:13:58
อุ๊ยมีรูปลงในเวปด้วย


หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: Bootkaew ที่ 05 มีนาคม 2009, 15:56:54
เอ่อ ถ้าเมียยันปรับตั้งได้มั้ยครับ แบบว่า 4 ปี ปรับครั้งหนึ่ง :-[


หัวข้อ: Re: FD ไปตั้งวาล์วมา พร้อมภาพประกอบ ต้องตรวจ หรือตั้งทุกๆ 40,000 กิโล
เริ่มหัวข้อโดย: kapum ที่ 06 มีนาคม 2009, 03:20:15
เอ่อ ถ้าเมียยันปรับตั้งได้มั้ยครับ แบบว่า 4 ปี ปรับครั้งหนึ่ง :-[

 :-[ :-[ ตัวใครตัวมันครับ  ;D