หัวข้อ: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 13:45:48 เมื่อวานโดดงาน ว่างๆไม่รู้จะทำอะไรดี ก็เลยเลี๊ยวแว๊บเขา 0 เบนซ์แถวคาร์ฟูร์แจ้งวัฒนะ
ให้พี่ชายพาไปหาช่างเติมลมไนโตรเจนให้ ...... FREE แต่ผมลืมบอกพี่ชายว่า spec ของล้อ16" คือต้องเติมลม32 ... พี่เค๊าเติมให้แค่30 ผมมีคำถามครับ 1. ขาดไปแค่2 คงไม่เป็นไรใช่มั๊ยครับ หยวนๆ 30 ได้มัยเฮีย 2. ถ้าผมจะไปเติมให้ครบ32 ตามร้านทั่วๆไป ผมต้องเริ่มขบวนการตั้งแค่แรกคือไล่ลมให้หมด หรือว่าบอกให้เฮียแกเติมที่ขาดไปแค่2 ได้เลย 3. ที่เคยรู้หรืออ่านเจอทั่วๆไป เติมลมไนโตรเจนที่ว่าคือล้อละ50บาท .... เติมแค่2 เฮียแกจะคิดตังค์มั๊ย 4. ลมนี่มีอายุงานมั๊ย กี่เดือนควรเช็คหรือเติมใหม่หมดทั้ง4ล้อ 5. จุกหรือจุ๊ปน็อตสีเขียว นี่คือสีสากลเป็นที่รู้กันใช่มั๊ยครับ ว่ายางรถคันนี้เติมลมชนิดนี้มา * ขอพรคุณพระศรีรัตนตรัย จงช่วยคุ้มครองและดลบันดาลท่านที่มาตอบข้อสงสัย จงประสบแต่ความรุ่งเรือง เจริญทั้งอายุ วรรณะ สุขะ พละ .. สังคม วิทย์ ด้วยเทอญ (http://img504.imageshack.us/img504/884/wheel1pf3.jpg) (http://img265.imageshack.us/img265/9204/wheel2rt0.jpg) หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 13:47:12 อ่านไปเจอเลยเอามาฝากครับ.......... จริงหรือเท็จก็แล้วแต่วิจารณญาณของท่านนะครับ
ใครใคร่เติมก็เติม .. ใครไม่ใคร่ก็เติมลมธรรมดาปกติ ประโยชน์ของการเติมลมไนโตรเจน ในบรรยากาศปกติ อากาศจะประกอบด้วย 1. ออกซิเจน 20.95% 2. ไนโตรเจน 78.08% 3. อาร์กอน 0.93% 4. คาร์บอนไดออกไซด์ 0.03% 5. ก๊าซอื่นๆ กับสิ่งเจือปน 0.01% โดยคุณสมบัติของออกซิเจนเป็นก๊าซซึ่งช่วยให้เกิดการสันดาปได้ ซึ่งถ้าหากมีอยู่ในยางมากเกินไปจะทำให้โลหะเกิดออกไซด์หรือทำให้กระทะล้อเป็นสนิม เมื่อออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนก็จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ และทำให้เศษแป้งที่เคลือบท้องยางเกาะตัวเป็นก้อนแล้วกลิ้งอยู่ในยาง ถ้าหากก้อนแป้งนี้มีขนาดโตขึ้นมากๆ จะมีผลทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ และยังมีปฏิกิริยากับส่วนผสมของเนื้อยาง ออกซิเจนจะเร่งทำให้คุณภาพของยางหมดอายุไวขึ้น เนื่องจากในหนึ่งอะตอมของออกซิเจนจะประกอบด้วย 16 โมเลกุล เป็นโมเลกุลที่เล็กเกาะตัวกันภายในไม่แน่นทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วในขณะที่รถเคลื่อนที่จึงเสียดสีกัน ทำให้ต้องเชคและเติมลมบ่อย ไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อยไม่ทำปฏิกิริยาใดๆ ทั้งสิ้น มีการจับยึดตัวกันคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนตัวเสียดสีกันน้อย มีความร้อนน้อย และแรงดันในยางไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ใน 1 อะตอมของไนโตรเจนจะประกอบด้วย 14 โมเลกุล เป็นโมเลกุลที่โต ทำให้แทรกตัวออกจากยางยาก จึงไม่ต้องเติมลมบ่อย หลักการในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนจะต้องเติมลมให้ปริมาณของออกซิเจนภายในยางมีปริมาณเป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณออกซิเจนในบรรยากาศภายนอก หลักการทำงานของเครื่องเติมลมไนโตรเจน โดยต่อท่อลมจากปั๊มลม (แหล่งจ่ายลม) ให้ลมผ่านกรองขนาด 20 um เพื่อกรองดักน้ำออก จากนั้นลมที่ผ่านการดักน้ำออกแล้วจะผ่านกรองขนาด 5 um เพื่อกรองดักน้ำมันออกแล้วให้ลมที่กรองแล้วไหลผ่านอุปกรณ์ครีบทำให้ลมที่ผ่านอุปกรณ์นี้หมุน เมื่อลมถูกทำให้หมุนจะเกิดแรงเหวี่ยงทำให้ออกซิเจนจะเหวี่ยงหลุดตัวออกมาและผ่านกรองขนาด 0.001 um หลุดออกบรรยากาศภายนอก ส่วนไนโตรเจนเกาะตัวกันได้ดี และมีโมเลกุลที่โตกว่าจึงหลุดผ่านกรองไม่ได้ จึงถูกส่งไปเก็บยังถังสำรอง เพื่อเตรียมไว้เติมลมยาง ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน 1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ 2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก) 3. เป็นก๊าซที่มีน้ำหนักเบาโดยคุณสมบัติของก๊าซจึงมีผลคล้ายข้อที่ 2. คือนุ่มนวลและลดเสียงดัง 4. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณออกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนียมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมยาง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน 5. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรกจากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้) 6. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 14:23:33 ดูซะนะ ;D ;D
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=470.0 (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=470.0) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 14:33:04 ดูซะนะ ;D ;D http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=470.0 (https://www.welovecivic.com/go.php?url=https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=470.0) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) (https://www.welovecivic.com/image/link.png) พี่ tom ขอบคุณคร๊าบ แต่ตอบไม่ตรงคำถามผมอ่ะ 1. ขาดไปแค่2 คงไม่เป็นไรใช่มั๊ยครับ หยวนๆ 30 ได้มัยเฮีย 2. ถ้าผมจะไปเติมให้ครบ32 ตามร้านทั่วๆไป ผมต้องเริ่มขบวนการตั้งแค่แรกคือไล่ลมให้หมด หรือว่าบอกให้เฮียแกเติมที่ขาดไปแค่2 ได้เลย 3. ที่เคยรู้หรืออ่านเจอทั่วๆไป เติมลมไนโตรเจนที่ว่าคือล้อละ50บาท .... เติมแค่2 เฮียแกจะคิดตังค์มั๊ย 4. ลมนี่มีอายุงานมั๊ย กี่เดือนควรเช็คหรือเติมใหม่หมดทั้ง4ล้อ 5. จุกหรือจุ๊ปน็อตสีเขียว นี่คือสีสากลเป็นที่รู้กันใช่มั๊ยครับ ว่ายางรถคันนี้เติมลมชนิดนี้มา หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: kingkong88 ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 15:17:16 เติมได้ที่ไหนมั้งครับ
หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 15:19:39 เติมได้ที่ไหนมั้งครับ ฮั่นแน่........ แล้วห้ามมาว่า neat_boy อีกนะ เคยอ่านเจอว่าเสียตังค์เพราะ neat_boy ทุกที มีเบอร์น้องสาวมั๊ย เด๋วโทรไปบอกที่เติมให้ ;) หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: kingkong88 ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 15:50:46 มีน้องสาวครับ หน้าเหมือนผมเด๊ะๆ ต่างแค่ผมยาวกับไม่มีหนวด
สนป่ะ ;D หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 15:53:05 งั้นไม่สน ชอบผู้หญิงผมยาว แต่เน้นมีหนวด ;D
หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2007, 23:07:11 คุณ neat_boy ครับ เติมแล้ว ตกลงว่า เสียงยางลดลงจริงอ่ะปะ ??? ???
หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2007, 07:35:14 คุณ neat_boy ครับ เติมแล้ว ตกลงว่า เสียงยางลดลงจริงอ่ะปะ ??? ??? ไม่เรียกตานีดบอยแล้วเร๊อะตาตี๋เล็ก:( ... 1.ใช่ครับอย่างแรกที่สัมผัสได้คือวิ่งบนทางด่วนบูรพา ช่วงวิ่งผ่านรอยตะเข็บของถนน เสียงจะเบาน้อยลง 2. อย่างที่ผมบอกว่าผมดันเติมไปแค่30 (spec32) .... วิ่งทางไกลกลับจากกท.มายังชลบุรีด้วยความเร็วสูงตอนกลางวัน พอกลับถึงบ้านวัดลมยางเลยครับ ผลคือลมยางยังคง30 เท่าเดิม 3. อันนี้อุปทานหรือเปล่าไม่แน่ใจ คือมันนิ่มขึ้นน่ะครับ หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: krittikorn ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2007, 19:54:27 ผมลองเติมดูแล้วทำไมไม่รู้สึกแตกต่างเลยอ่ะ
หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: anodite_studbar ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 00:28:21 คุณ neat_boy ครับ เติมแล้ว ตกลงว่า เสียงยางลดลงจริงอ่ะปะ ??? ??? ไม่เรียกตานีดบอยแล้วเร๊อะตาตี๋เล็ก:( ... 1.ใช่ครับอย่างแรกที่สัมผัสได้คือวิ่งบนทางด่วนบูรพา ช่วงวิ่งผ่านรอยตะเข็บของถนน เสียงจะเบาน้อยลง 2. อย่างที่ผมบอกว่าผมดันเติมไปแค่30 (spec32) .... วิ่งทางไกลกลับจากกท.มายังชลบุรีด้วยความเร็วสูงตอนกลางวัน พอกลับถึงบ้านวัดลมยางเลยครับ ผลคือลมยางยังคง30 เท่าเดิม 3. อันนี้อุปทานหรือเปล่าไม่แน่ใจ คือมันนิ่มขึ้นน่ะครับ ของผมก็เป็นเหมือนคุณ Neat Boy คือ เงียบขึ้นและนุ่มขึ้น ลมยางไม่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง อันนี้เพิ่มเติมสำหรับคนที่ไม่รู้นะครับ สำหรับรถที่เติมไนโตรเจนไม่สามารถที่จะเติมกับลมยางธรรมดาได้เนื่องจากจะทำให้เกิดลมเป็นก้อน(ผมก็เรียกไม่ถูกเขาว่ากันอย่างงั้น)จะทำให้ยางมันแข็งขึ้น ตอนแรกก็ไม่เชื่อ จังหวะไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ช่างก็หวังดีเติมลมยางโดยที่ไม่บอกผม ปรากฎว่าวิ่งออกมาต่างจากตอนแรกคือแข็งขึ้น รอยตะเข็บเสียงดังขึ้น ตอนแรกผมก็ไม่แน่ใจลองเสียตังเอาลมยางชุดนี้ออก เติมลมไนโตรเจนใหม่ทั้งหมด ผลที่ออกมาคือเงียบและนิ่มเหมือนเดิม และข้อเสียของลมไนโตรเจนมีสองเรื่องคือ เรื่องแรกเสียตัง(อันนี้แน่นอนไม่มีใครไม่เสีย ;D) เรื่องที่สองคือที่เติมค่อนข้างหายากในบางที่(จังหวะที่เติมของผมไม่ไกลจากบ้าน เลยโชคดีไป :D) ประเด็นที่สองเป็นประเด็นที่ไม่ค่อยมีคนอยากเติมลมไนโตรเจนสักเท่าไร ใครที่อยากรู้ว่าเป็นยังไง ต้องลองครับ ถ้าคุณไม่ลอง คุณจะรู้ได้ยังไงว่าดีใช่ไหมครับ :D หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 07:44:23 (http://img201.imageshack.us/img201/6151/looksonoh7.jpg)
ถะถะถะถะถะถะถะ ถูกต้องนะคร๊าบบบบบ หัวข้อ: Re: พี่ๆครับ มีปัญหาขอปรึกษาเรื่องลมไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: BloodRavenRSX ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 10:43:03 กลับไปเติมให้เต็มดีกว่านะ ผมว่า เพราะผมก็เตมไนโตรเจน
อิอิ |