หัวข้อ: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 01:05:27 สินธุ์ชัย ภมรพล
ตลาดรถคอมแพคท์ในวันนี้ ถือว่ามีตัวเลือกหลายๆ ตัว มีทั้งรถรุ่นใหม่ๆ รถเก่าที่รอเวลาเปลี่ยนโฉมใหม่ ที่หลายๆ ค่าย ยังพยายามปิดเงียบ ว่าเมื่อไรกันแน่ และในตลาดนี้ ก็มีความหลากหลาย ให้เลือกกันตามความต้องการ ความชอบที่แตกต่าง และมักจะมีคำถามเกิดขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถ ว่าจะเลือกคันไหนดี โดยเฉพาะรถ 3 รุ่น ที่ถือว่ามีความสดใหม่ที่สุดในตลาดคือ ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 ซึ่ง "กรุงเทพธุรกิจบิซวีค ยานยนต์" รายงาน คุณภาพการขับขี่รถและสะท้อนภาพมุมมองการตลาดของค่ายรถ ฮอนด้า ซีวิคใหม่ เป็นเจเนอเรชั่นที่ 8 และดูเหมือนว่า ซีวิค จะเข้ามาใกล้กับมาสด้า 3 และ ฟอร์ด ในเรื่องอารมณ์สปอร์ตมากขึ้นในหลายๆด้าน รวมไปถึงรูปทรง และก็อารมณ์การขับขี่ มันคือรถธงของ ฮอนด้า ในมุมมอง ซีวิคมีการออกแบบที่ดูสปอร์ตมากขึ้น ตัวรถเพรียวลม มองจากหน้าไปท้าย ดูเป็นงานชิ้นเดียว หรือจะเรียกว่าเป็นก้อนเดียวก็ได้ครับ รถดูสบายตา นำพาสายตาเราลื่นไหลไปตลอดหัวจรดท้าย ไม่มีจุดเบรกสายตามากนัก และนี่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ผมนิยามรูปทรงของซีวิคใหม่ ว่า สวย แต่ไม่ เด่น รวมไปส่วนอื่นๆ เช่น ชุดไฟหน้าที่ดูแปลกตา และแปลกแนวออกไปสำหรับฮอนด้า ไฟหน้า กระจังหน้า ดูดุดัน แต่ก็แฝงความเหงาเล็กๆ เอาไว้ในใจ ด้านท้ายไฟทรงกลมคู่ในโคมครึ่งวงกลม ก็ดูสวยงาม แต่ไม่โดดเด่นเท่าที่ควร ส่วนภายใน การออกแบบเบาะของซีวิค ทำได้ดีครับ ดูสวยงาม นั่งสบาย และให้ความรู้สึกโล่งโปร่ง สบายตา เพิ่มลูกเล่นกับชุดมิเตอร์แบบ มัลติเพล็กซ์ มิเตอร์ โทนสีฟ้า ดูสวยงามเย็นตา และการออกแบบพื้นที่รอบๆ มิเตอร์ พวงมาลัย จากมุมมองของผู้ขับขี่ดูทันสมัยครับ แต่ว่าด้านผู้โดยสารด้านหน้า ดูจะมีความแตกต่างเกินไป ก็เลยทำให้อารมณ์ติดขัดเล็กน้อย แต่ว่าในส่วนการออกแบบอื่นๆ ในห้องโดยสาร ถือว่า ซีวิค ทำได้ดีครับ ส่วนมาสด้า 3 คันที่นำมาเปรียบเทียบนี้ เป็นรุ่น 4 ประตู ซึ่งการออกแบบเป็นที่รู้กันว่าให้อารมณ์สปอร์ตอย่างชัดเจน ตัวรถแบบ 3 กล่อง ออกแบบให้ดูคล้ายๆ รถ 2 กล่องครึ่ง โดยแยกส่วนของกล่องแรกเอาไว้เก็บเครื่องยนต์ชัดเจน ขณะที่ห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระ ออกแบบให้ดูคล้ายกับรถคูเป้ ที่มีกระโปรงท้ายสั้น แต่ว่าตัวพื้นที่เก็บของไม่ได้สั้นตามมุมมองที่เห็นภายนอก เรียกว่าซ่อนรูปเอาไว้ ไฟหน้าทรงเรียว เล็ก แหลม เฉียวขึ้นด้านบน กระจังหน้าซี่แนวนอน ให้ความรู้สึกดุดันมากขึ้น ขณะที่โคมไฟท้าย ก็ออกแบบให้มีแนวคิดเดียวกับโคมไฟหน้า และซ่อนดวงไฟทรงกลมไว้ภายใน 3 ดวง ทั้งไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟถอยหลัง ภายในมาสด้า 3 เน้นรูปแบบสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นเบาะที่ค่อนข้างจะโอบกระชับ รูปทรงของมิเตอร์ คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง ไม่สลับซับซ้อนมากนัก ออกแบบง่ายๆ แต่เน้นให้ดูสปอร์ต เช่นมาตรวัดทรงกลม และชุดควบคุมเครื่องเสียง เครื่องปรับอากาศ คุมด้วยไฟโทนสีแดง เมื่อเปิดไฟหรี่หรือไฟหน้า เช่นเดียวกับไฟที่มิเตอร์ต่างๆ อารมณ์จากการนั่งภายในมาสด้า 3 จะต่างจาก ซีวิค เล็กน้อย โดยซีวิค รู้สึกโล่งกว่า ขณะที่มาสด้า 3 จะออกไปทางสปอร์ตมากกว่า ทีนี้ก็แล้วแต่ใครชอบครับ แต่ว่าคันที่นำมาขับนี้ เป็นรุ่นแต่งพิเศษของมาสด้า โทนสีแดงทั้งพวงมาลัย คันเกียร์ หรือว่าคอนโซลหน้า โดยส่วนตัวผมแบบพื้นๆ ที่ใช้สีดำดูดีกว่าครับ ฟอร์ด โฟกัส รุ่น 5 ประตู ก็ออกแบบภายในให้อารมณ์สปอร์ตเช่นกัน เบาะนั่งแบบกระชับลำตัว ขณะที่คอนโซลหน้า และอุปกรณ์ต่างๆ ยังคงให้อารมณ์ของรถอเมริกัน คือ ไม่เน้นอ่อนช้อย เอาบึกบึนเข้าว่า ก็สวยไปอีกแบบครับ แต่ติดอยู่นิดเดียวตรงที่คอนโซลกลางดูจะรบกวนหัวเข่าด้านซ้ายสักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่รูปทรงด้านนอกนี่ผมชอบนะ ดูสวยลงตัว ไม่หวือหวามากนัก แต่ก็ไม่เชย มองได้นาน ดูคล้ายๆกับรถคอมแพคท์ 3 ประตู ไฟท้ายที่ยกขึ้นสูงดูแปลกตา แต่ฟอร์ดก็ไม่ทำให้ไฟดูลอยเกินไป ด้วยการออกแบบกันชนทรงบึกมาถ่วงน้ำหนักได้อย่างลงตัว ซึ่งด้านท้ายของโฟกัส ผมชอบมากกว่าด้านหน้าครับ พูดถึง โฟกัส 5 ประตู ก็ให้เสียดายว่า ถ้าฟอร์ด (หมายถึงบริษัทแม่) ตัดสินใจเปิดตลาดด้วยรุ่น 5 ประตู น่าจะสร้างกระแสได้แรงกว่านี้ แต่การเอารุ่น 4 ประตู ซึ่งดูไม่แตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆ มากนักเข้ามาก่อน ทำให้ดูธรรมดาเกินไป และเมื่อถึงเวลาเปิดตัวรุ่น 5 ประตู มันก็เหมือนกับคนเรารับข้อมูลไปแล้วบางส่วน ทำให้ไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควร คิดเหมือนผมไหมครับ จะเห็นว่า รูปแบบของรถ ฮอนด้า เน้น งานที่ไม่มีที่ติ ให้ความสำคัญของรถธงในตลาด ในขณะที่ มาสด้า 3 ตอบโจทย์เรื่องการตลาด ซูม ซูมของตัวเอง ชัดเจน มีเพียงค่ายฟอร์ดเท่านั้นที่ อยู่กึ่งกลาง จุดแข็งแกร่งและสปอร์ตเหมือนจะแบ่งที่จุดยืดในตลาดไม่ชัดเจน แข่งเครื่องยนต์แข่งภาพลักษณ์เทคโนโลยี มาสด้า 3 ใช้เครื่องยนต์ขนาด DOHC 4 สูบ แถวเรียง 1,999 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 181 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด แอคทีฟเมติค ระบบกันสะเทือนด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท ช็อคอับ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลัง อิสระ มัลติลิงค์ ช็อคอับ คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ใช้ล้อขนาด 205/50 R17 ฟอร์ด โฟกัส ใช้เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ดูราเทค 1,999 ซีซี ให้กำลัง 145 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 185 นิวตัน-เมตรที่ 4,500 รอบ/เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ซีเควนเชียล สปอร์ต ชิฟท์ ช่วงล่างด้านหน้า อิสระแมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง อิสระคอนโทรล เบลล์ มัลติลิงค์ คอยล์สปริง ใช้ยางขนาด 205/55 R 16 ฮอนด้า ซีวิค ใช้เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC 1998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 188 นิวตัน-เมตรที่ 4,200 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมระบบเกรด โลจิก คอนโทรล และ ไดเรค คอนโทรล ช่วงล่างหน้า อิสระแมคเซอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง อิสระ ดับเบิล วิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง ใช้ล้อขนาด 205/55 R16 จะเห็นว่า ฮอนด้า วางภาพของตัวเองเป็นเครื่องยนต์ ตามสโลแกน เอ็นจิ้น คือ ฮอนด้า ฮอนด้าคือ เอ็นจิ้นและเป็นจุดแข็งของซีวิคใหม่อย่างเหนือคู่แข่งในขณะที่สองรถใหม่จากฟอร์ดและมาสด้า จะต้องเหลียวดูสิ่งที่ฮอนด้าทำ หัวข้อ: ใครที่กำลัง เลือก ระหว่าง ซีวิค โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 01:05:39 แถมให้ ครับ ;D ;D ;D
อุปกรณ์ การลงทุนของความคุ้มค่า ด้านอุปกรณ์สำคัญๆ ซีวิค ให้กระจกมองข้างไฟฟ้าเคลือบสารกันน้ำ พื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังแบบแบนเรียบวิทยุ-ซีดี MP3 แบบ 6 แผ่น มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล เกียร์มีโหมด ?S? ในระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแบบเกียร์ธรรมดา ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise Control) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA (Vehicle Stability Assist) เบรกเอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบเสริมแรงเบรก (BA) ถุงลมคู่หน้าและถุงลมด้านข้าง ฟอร์ด โฟกัส มีจุดเด่นอยู่ที่เป็นรุ่นเดียวในกลุ่มที่ช่องแอร์สำหรับเบาะด้านหลังโดยเฉพาะ และระบบแอร์ปรับอุณหภูมิแยกซ้าย-ขวา อิสระ สามารถปรับระดับความเย็นอัตโนมัติผันแปรตามปัจจัยแวดล้อม เช่น ความร้อนจากแสงอาทิตย์ รูปแบบของระบบขับเคลื่อน ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และความเร็วของเครื่องยนต์ ช่องเสียบอุปกรณ์เครื่องเสียงเพิ่มเติมทั้ง iPOD เครื่องเล่น MP3 และ PDA หรือระบบ In-Car Entertainment เครื่องเล่นซีดีเชนเจอร์แบบ 6 แผ่น ถุงลมคู่หน้า ระบบเบรก เอบีเอส อีบีดี และยังมีลูกเล่นที่กุญแจล็อกฝากระโปรงหน้าป้องกันมิจฉาชีพงัดแงะต่อสายตรง ทางด้านมาสด้า 3 มีซันรูฟไฟฟ้า เครื่องเล่นซีดี ระบบเบรกเอบีเอส อีบีดีถุงลมนิรภัยและม่านนิรภัย กุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมสัญญาณกันขโมย พวงมาลัย มัลติฟังก์ชัน ตัวแทนการตลาด รถคอมแพคท์เรื่องความคุ้มค่าฟอร์ด และซีวิค คือ คู่กันทีเดียวเพราะว่าฟอร์ดให้อุปกรณ์อย่างที่ไม่เคยให้มาก่อนและแน่นอนว่ามันคือ ตัวที่จะจูงใจคนซื้อและสร้างความเป็นมิตรในด้านความพึงพอใจให้เกิดขึ้นมา การขับขี่คุณภาพที่สัมผัสได้ ในด้านอารมณ์การขับขี่ ด้านเครื่องยนต์ ช่วงออกตัว และอัตราเร่งช่วงต้น คงต้องยกให้ซีวิค ที่ดูจะจี๊ดจ๊าดกว่าใครในกลุ่ม แต่แรงปลายไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ซีวิคคงจะตอบสนองคนที่ชอบความรู้สึกแบบว่าแรงของเครื่องยนต์สัมพันธ์กับแรงของเท้าที่กดลงไปบนคันเร่ง ขณะที่โฟกัส กับ 3 นั้นไปเรื่อยๆ ในช่วงต้น แต่ถึงช่วงปลายแรงก็สั่งมาได้เช่นกันครับ ความนุ่มนวลของช่วงล่าง ซีวิค นำมา ตามด้วยฟอร์ด และก็มาสด้า 3 การตั้งใจให้เป็นรถที่สปอร์ต คอมแพคท์ เต็มตัวจากการเลือกใช้ยางซีรีส์ต่ำสุด และวงล้อใหญ่สุด 17 นิ้วของมาสด้า 3 คงมีผลในเรื่องนี้ การขับขี่ทางตรง ความนิ่งของตัวรถไม่แตกต่างกันมากนัก ทั้งความเร็วต่ำหรือความเร็วสูง รถนิ่งใช้ได้ แต่ในเส้นทางโค้ง ตัวถังของซีวิคจะมีอาการย้วยให้รู้สึกได้บ้างเล็กน้อย กับเส้นทางเล็กๆ โค้งไปมา ความนิ่งของตัวถัง มาสด้า กับ ฟอร์ด มีมากกว่าเล็กน้อย ผมลองด้วยการขับด้วยความเร็วเท่าๆ กัน ยึดล้อซ้ายเกาะขอบถนนเอาไว้ เมื่อสั่งให้เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาตามโค้ง ก็ยังรู้สึกว่าควบคุมให้ล้อของมาสด้า และ ฟอร์ด อยู่กับเส้นขอบได้ง่ายๆ แต่ซีวิค อาจจะต้องช่วยหมุนพวงมาลัยเพิ่มบ้าง อารมณ์ตรงนี้จึงค่อนข้างต่างกันครับ ใครที่อยากได้แบบสั่ง 1 ได้ 1 ก็คงต้องเลือกฟอร์ด หรือ มาสด้า แต่ถ้าชอบรถที่มีความนุ่มนวลเพิ่มขึ้นมาบ้าง และก็ไม่ได้เสียความสามารถในการยึดเกาะถนนไป นอกจากอารมณ์สปอร์ตที่ได้ไม่เท่า ซีวิค ก็ตอบสนองได้อย่างสบายๆ คุณภาพการขับขี่แม้จะมีเอกลักษณ์และแทบจะกินกันไม่ลงแต่ สิ่งนี้คือ สิ่งที่ลูกค้าสัมผัสได้ ทุกวันนี้ ทุกค่ายพยายามให้ลูกค้าได้ทดลองรถก่อน เพื่อเรียกแต้มในการตัดสินใจ ราคา ถูกใจไม่ถูกเงิน ข้อสรุปสุดท้ายในการซื้อรถ คงจะมาดูกันที่ราคา จะพบว่า ราคาจำหน่าย มาสด้า 3 สูงสุด 1.009 ล้านบาท ตามมาด้วย ซีวิค 1.068 ล้านบาท และฟอร์ด โฟกัสที่ต่ำกว่าล้าน โดยอยู่ที่ 9.59 แสนบาท รถกลุ่มนี้ราคายืนใกล้กันมากแสดงว่า ลูกค้าที่ซื้อไม่ค่อยให้ความสำคัญกับราคามากนัก ทั้งหมดอยู่ที่ความต้องการ หากรถใครตอบโจทย์ได้ตรงก็ เข้าวินในใจผู้บริโภคไปอย่างไม่ต้องสงสัย ตอนนี้ ผู้ซื้อคือ ผู้ตัดสินว่าใครจะชนะในสงครามตัวแทน About Us I Suggestion I Site Map I GetThaiFont | Contact Us I Privacy Policy copyright @ 2004 Nation Group / Produced & Designed by : KT Internet Dept. ที่มา ขอข้อมูล ครับ http://www.bangkokbizweek.com/20060203/autobiz/index.php?news=column_19923985.html หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: OATFD ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 01:49:18 ;D ;D อ่านแต่ข้อดีของ HONDA หมดเลย อันไหน ที่เป็นจุดด้อย แกล้งทำเป็นไม่เห้นแล้วผ่านๆไป ใครเป็นเหมือนผมบ้าง ::) ::)
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 08:12:54 ขอบคุณครับ ..
เป็นประโยชน์และช่วยในการตัดสินใจได้ดีเชียวครับสำหรับใครที่กำลังจะออกรถใหม่ในสมรรถนะที่ใกล้เคียงกันของสามยี่ห้อนี้ :-* :-* :-* :-* หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: natt ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 08:53:45 ข้อมูลแน่นครับ ;D ;D
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: sakchai ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 09:29:59 ขอบคุณครับสำหรับความรู้ ;D
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: Chi-O ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 10:12:33 ไม่ได้ตั้งใจจะโจมตีนะ
แต่น้องกัสห้ามลุยน้ำ เดี๋ยวสูบพัง เจอหลายรายใน pantip แล้ว เนื่องด้วยท่อดูดอากาศดันอยู่ต่ำ พอเอาไปลุยน้ำก็เลยดูดน้ำเข้าเครื่องแทนที่จะเป็นอากาศ ผลก็ พัง แต่น้องวิคลุยได้นะ ;) จะให้ดีที่สุดอย่าไปลุยมันเลย สงสารรถ หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: Blue_Civic ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 11:00:49 ถ้ามีเงินกะว่าจะออกซีวิคอีกซักคันให้เมียน้อยครับ
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 11:26:43 ถ้ามีเงินกะว่าจะออกซีวิคอีกซักคันให้เมียน้อยครับ ระวัง ที่บ้านเข้ามาอ่านนะครับ ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: tOntrAnETY ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 15:47:31 กำลังจะซื้อครับ มาเก็บข้อมูล ;D
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: eak_cfc ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2007, 19:50:54 ขอบคุณคับได้ข้อมูลเยอะเลย ;)
หัวข้อ: Re: ฮอนด้า ซีวิค ฟอร์ด โฟกัส และมาสด้า 3 เริ่มหัวข้อโดย: pat_meaw ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2007, 00:52:05 ถ้ามีเงินกะว่าจะออกซีวิคอีกซักคันให้เมียน้อยครับ ระวัง ที่บ้านเข้ามาอ่านนะครับ ;D ;D ;D ;D ถ้าเป็นที่บ้านมาอ่าน คงบอกว่า "ขอบคุณได้ข้อมูลเยอะเลย (เหมือนกัน)" อิอิ |