:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: tton ที่ 01 สิงหาคม 2006, 08:55:55



หัวข้อ: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: tton ที่ 01 สิงหาคม 2006, 08:55:55
ช่วงนี้หากสังเกตดีๆ จะเห็นมีป้าย ติดอยู่หน้าสถานีเติมน้ำมัน และร้านรับเปลี่ยน ยางรถยนต์เขียนบอกว่า "บริการเติมลมไนโตรเจน" ชวนให้นึกสงสัยว่ามันคืออะไรกัน   

 ปกติแล้วรถยนต์ที่ใช้ไนโตรเจนเติมลมยางนั้น จะมีใช้กันเฉพาะในการแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นการแข่งรถท้ามัจจุราช หากพลาด เพียงนิดเดียวอาจหมายถึงชีวิต ความเร็วจากการ แข่งรถที่วิ่งกันเป็น เวลานานจะสะสมความร้อนให้กับยางรถ ซึ่งหากการควบคุมอุณหภูมิ ภายในยางและเนื้อยางไม่ดีพอ ยางอาจระเบิดได้ง่ายๆ 

 เหตุที่นักแข่งรถใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมยาง ก็เพราะไนโตรเจนล้วนๆ มีความชื้นน้อยกว่า อากาศทำให้อัตรา การขยายตัวหรือหดตัว ค่อนข้างแน่นอน กว่าเมื่อเทียบกับอากาศปกติ ปกติแล้ว แรงดันลมครึ่งปอนด์ จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการบังคับ และการควบคุมรถ นอกจากนี้ อุณหภูมิถนน และยางรถยนต์ ยังมีความแตกต่างกันในระหว่างการแข่งขัน ดังนั้น อุณหภูมิที่คงที่จากการใช้ลมไนโตรเจน จึงเป็นสิ่งสำคัญ

 ส่วนเหตุที่แรงดันของไนโตรเจนมีความเสถียรกว่าอากาศปกตินั้น เนื่องจากอากาศปกติจะมีปริมาณ ของไอน้ำอยู่แตกต่างกัน เพราะความ ชื้นสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในระหว่างการแข่งรถ เจ้าน้ำนี่เองที่เป็น สาเหตุสำคัญที่ทำให้อากาศปกติมีอัตราขยายตัว และหดตัวไม่คงที่ ด้วยเหตุนี้ การแข่งขันในพื้นที่ที่มีความชื้น อย่างใน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ ของสหรัฐ หรือในการแข่งในพื้นที่แห้งแถบทะเลทราย ทางภาคตะวันตก ของสหรัฐก็อาจส่งผล ที่ไม่คาดคิด ได้กับแรงดันลม ของยางรถได้หากทีมแข่งขันไม่ได้ใช้ไนโตรเจนแห้งเติมลม

 อุปกรณ์ชิ้นนี้ ใช้ร่วมกับเครื่องปั๊มลมปกติทั่วไป หลักการทำงานก็เพียงแต่อัดอากาศเข้าถัง และปล่อยออกมาตามสายที่ต่อเข้ากับเครื่องกรอง ซึ่งจะมีตัวกรอง 3 ชั้น โดยชั้นแรก จะทำหน้าที่กักน้ำ ฟองลม และฝุ่น ชั้นที่ 2 กรองลมให้บริสุทธิ์มากขึ้น และชั้น 3 สกัดออกซิเจนออกให้เหลือไนโตรเจนราว 95-98%

 ปกติอากาศทั่วไปที่เราหายใจเข้าไป จะมีส่วนผสมของก๊าซไนโตรเจนอยู่ 78% ที่เหลือจะเป็นออกซิเจนและก๊าซอื่นๆ อุปกรณ์เติมไนโตรเจน ที่บริษัทนำเข้ามาจำหน่ายนั้น มี 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบเคลื่อนที่ที่สามารถเติมลมยางได้ราว 20 เส้นต่อชั่วโมง และแบบติดตั้งเฉพาะพื้นที่ ซึ่งเติมลมยางได้มากกว่าที่ระดับ 80-90 เส้นต่อชั่วโมง

 ขั้นตอนการเติมไนโตรเจนนั้น จะเริ่มด้วยการปล่อยลมเก่าออกให้หมด และเติมไนโตรเจนเข้าไปจนเต็มพื้นที่เพื่อไล่ลมเก่าที่ตกค้างอยู่ จากนั้นก็ปล่อยลมออกอีกครั้ง และเติมก๊าซไนโตรเจนเข้าไปใช้เวลาราว 10 นาทีก็แล้วเสร็จ ที่สำคัญ ผู้ให้บริการจะเปลี่ยนจุกลมยางจากสีดำปกติ ให้เป็นสีเขียว เพื่อแสดงให้รู้ว่ารถคันนี้เติมลมยางด้วยไนโตรเจน

 สำหรับข้อดีของการใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมลมยางมีหลายประการ อาทิ ลดปัญหาเรื่องยางระเบิด ขณะขับขี่ยานยนต์ในระยะไกล เนื่องจากไนโตรเจนจะไม่ร้อน และไม่ขยายตัวดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ดังนั้น ยางจะไม่ร้อนขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง ความดันอากาศภายในยางสม่ำเสมอ ทำให้ขณะขับขี่รู้สึกนุ่มนวล ลดเสียงดังของยางเวลาบดถนนตรงรอยต่อ หรือเส้นขณะที่ใช้ ยืดอายุการใช้งานของยาง การสึกหรอของดอกยางลดน้อย

 การเติมลม ด้วยก๊าซไนโตรเจนจะช่วยลดการสั่นสะเทือนของตัวถังรถขณะที่รถวิ่งได้นุ่มนวลขึ้น เวลารถวิ่ง ทำให้ยึดเกาะถนนดีขึ้นและปลอดภัยสูงขึ้น วิ่งเข้าโค้งดีขึ้น ลดความชื้นภายในยางรถยนต์ โดยทั่วไปแล้วการเติมลม ปกติจะมีออกซิเจนปะปน อยู่ภายใน ยางรถยนต์ ซึ่งจะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ทำให้ยางเสื่อมเร็ว พร้อมกับเกิดสนิมที่กระทะล้อ นอกจากนี้ ยังไม่ต้องตรวจเช็คลมยางบ่อยครั้ง เพราะลมยางจะไม่เพิ่มหรือลดในขณะที่รถวิ่งหรือจอดอยู่

 เจ้าของร้านเปลี่ยนยางแห่งหนึ่งในย่านบางบัวทอง ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่นำผลิตภัณฑ์นี้มาให้บริการกับลูกค้า กล่าวว่า จุดเด่นของอุปกรณ์เติมลม ไนโตรเจน อยู่ตรงที่เป็นความแปลกใหม่ แต่อาจมีปัญหากับลูกค้ารุ่นเก่าบ้างที่ยังไม่กล้าเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ อัตราค่าบริการเส้นละ 50 บาท ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หลายคนชั่งใจอยู่

 ขณะที่เจ้าของสถานีให้บริการน้ำ มันคาลเท็กซ์แห่งหนึ่งบนถนนรัตนาธิเบศร์ มองว่า บริการใหม่นี้ เป็นจุดขายที่ดี และเป็นบริการเสริมที่น่าจะนำมา ใช้ในปั๊มน้ำมัน เนื่องจากไนโตรเจนที่ได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม สามารถสกัดออกมาจากอากาศได้ตลอดเวลา ที่สำคัญช่วยผู้บริโภค ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว และเสริมสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ได้

 "สิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้หลังจากเปลี่ยนมาใช้ก๊าซไนโตรเจน คือ ความนุ่มและความยืดหยุ่นของยางขณะเคลื่อนตัว ข้ามทางลูกระนาด และไม่ต้องตรวจลมยางบ่อยๆ เหมือนการเติมลมในรูปแบบเดิม

 ขั้นตอนในการเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจน ดังนี้   

1. ยกล้อให้ลอยจากพื้น
2. ปล่อยลมยางที่มีอยู่ออกให้หมด
3. เติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจนและปล่อยออกอีกครั้ง เพื่อไล่อากาศที่ตกค้างอยู่ออกให้หมด
4. เติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจนอีกครั้งให้ได้ตามอัตรามาตรฐาน และตรวจเช็คความดันลมยางให้ถูกต้องเหมาะสม
 



หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: the_boy ที่ 01 สิงหาคม 2006, 19:54:45
ว่าจะไปเปลี่ยนเป็นเติมลมยางไนโตรเจนอ่า แต่ยางไม่มีเวลาเลย!      มีข้อสงสัยอยู่ ข้อนึงอยากถามอ่ะครับ   ถ้าสมมุติ ผมเติมไนโตรเจน ไปแล้ว   ละมีคนอื่นเอารถผมไปขับ แล้วเค้าไม่รู้ว่าผมเติมไนโตรเจน มา แล้วไปเติม ลม ปกติ เข้าไป มันจะเป็นอะไรหรือเปล่าครับ?


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 03 สิงหาคม 2006, 07:34:54
ในเมืองชลหาเติมยากจัง


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: oasis ที่ 10 สิงหาคม 2006, 13:51:48
จะเติมเหรอ k .tom  ;D ;D


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: G.OR ที่ 05 กันยายน 2006, 15:38:24
ว่าจะไปเปลี่ยนเป็นเติมลมยางไนโตรเจนอ่า แต่ยางไม่มีเวลาเลย!      มีข้อสงสัยอยู่ ข้อนึงอยากถามอ่ะครับ   ถ้าสมมุติ ผมเติมไนโตรเจน ไปแล้ว   ละมีคนอื่นเอารถผมไปขับ แล้วเค้าไม่รู้ว่าผมเติมไนโตรเจน มา แล้วไปเติม ลม ปกติ เข้าไป มันจะเป็นอะไรหรือเปล่าครับ?

ไม่เป็นไรครับผม ... เพราะไนโตรเจนก็คือส่วนนึงของอากาศ  เพียงแต่ไม่ใช่ไนโตรเจนเพียวอะครับ


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: somkid buayairuksa ที่ 09 กันยายน 2006, 02:25:32
 :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Add View ที่ 13 กันยายน 2006, 02:32:51
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Gittibordee ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2007, 17:35:01
 :D ;D


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: MOU ที่ 12 มีนาคม 2007, 09:21:03
เติมด้วยจิ :D :D :D


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: mba_bu_civic ที่ 23 มีนาคม 2007, 15:50:54
เติมเลยครับถ้าหาร้านเติมได้และราคาไม่แพง แต่ถ้าใครเปลี่ยนแม๊กเปลี่ยนยางที่ร้านเขาน่าจะเติมให้ฟรีตลอดนะครับ ลองกลับไปถามที่ร้านดูครับ แต่ถ้าไม่ได้วิ่งไกล ๆ ก็ไม่จำเป็นครับ เพราะเติมครั้งนึงก็ประมาณ 100 บาทครับ


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: sudlor_k007 ที่ 21 กรกฎาคม 2007, 10:17:17
เติมครั้งนึงอยู่ได้ 6 เดือน


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: GoKoKo ที่ 30 กรกฎาคม 2007, 15:52:34
แถวบ้านมีเติมฟรี ! อิอิ แถวศูนย์ฮอนด้ารัตนา ปั๊ม คาวเทค อะงับ


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 01 สิงหาคม 2007, 00:32:43
ว่าจะไปเปลี่ยนเป็นเติมลมยางไนโตรเจนอ่า แต่ยางไม่มีเวลาเลย!      มีข้อสงสัยอยู่ ข้อนึงอยากถามอ่ะครับ   ถ้าสมมุติ ผมเติมไนโตรเจน ไปแล้ว   ละมีคนอื่นเอารถผมไปขับ แล้วเค้าไม่รู้ว่าผมเติมไนโตรเจน มา แล้วไปเติม ลม ปกติ เข้าไป มันจะเป็นอะไรหรือเปล่าครับ?

เจ้าของร้าน goodyear แถวบ้านผมบอกว่า สภาพความเป็นไนโตรเจนจะเสียไป เปรียบกับเติมอากาศธรรมดานี่เอง

ถ้าจะเติมไนโตรเจนใหม่ต้องปลดลมเก่าออกให้หมดก่อนครับ


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: Skaberry ที่ 01 สิงหาคม 2007, 17:52:02
เติมอยู่  ฮิฮิ  ;)


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: NOOK ที่ 08 สิงหาคม 2007, 09:01:38
 :)ไปเติมมาแย้ว รู้สึกได้เลยว่ารถนุ่มขึ้น รู้อย่างนี้เติมตั้งนานแย้ว :D


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: kikie ที่ 29 กันยายน 2007, 22:45:38
เติมอยู่ เหมือนกันค่ะ ใช้ดีนะคะ เพื่อนลองดู เสียตังค์แพงหน่อยแต่คุ้มค่ะ


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: anuraka ที่ 18 พฤศจิกายน 2007, 14:11:27
ถ้าเอารถไปติดแก๊สถังโดนัทแล้วเติมลมยางไนโตรเจนโดยไม่เอาล้ออะไหล่ไปด้วยเพื่อนๆคิดว่าไงครับ รถผมcivic dimension 2000cc ครับแบบว่าต้องเอาที่ไว้ใส่ของน่ะ


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: ES01 328 ที่ 19 พฤศจิกายน 2007, 15:31:16
ถ้าเอารถไปติดแก๊สถังโดนัทแล้วเติมลมยางไนโตรเจนโดยไม่เอาล้ออะไหล่ไปด้วยเพื่อนๆคิดว่าไงครับ รถผมcivic dimension 2000cc ครับแบบว่าต้องเอาที่ไว้ใส่ของน่ะ

ถ้าวิ่งในเมืองตลอด ไม่มีก้อไม่น่ากลัวเท่าไรหลอกครับ เพราะรถช่วยเหลือหาไม่ยาก แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัด หรือผ่านเส้นทางที่เปลี่ยว ๆ + ดึก ๆ น่ากลัว ผมว่าน่ากลัวอยู่นะครับ แต่ถ้าพกไปด้วย เกะกะแย่เลย แล้วก้อไม่มีที่ยึดด้วย ดีละที่เราพกถังแคปซูล ;)


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: dekbah ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2008, 08:32:36
มีบางที่นะครับที่ไปเติมครั้งแรกอาจจะเสียตังค์ แต่ครั้งต่อไปเค้าจะให้ฟรีครับ  :)


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: pt_kong ที่ 25 มกราคม 2009, 23:33:58
ดีจิงๆ


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: TK ที่ 26 มกราคม 2009, 11:06:02
ถ้าเป็นยางซีรี่ย์ใหญ่ๆ(ประมาณ 60 ขึ้นไป) จะรู้สึกถึงความต่างชัดเจนครับ


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: ROOT ที่ 27 มกราคม 2009, 22:26:57
หาเติมง่ายครับ ค๊อกพิท ทุกช๊อปน่าจะมีผมเติมอยู่ครับ 8) 8) 8)


หัวข้อ: Re: เติมลมยางด้วยไนโตรเจน
เริ่มหัวข้อโดย: somsaks ที่ 29 มกราคม 2009, 11:46:23
ขออภัยครับที่ความเห็นผมอาจจะไม่ตรงกับใคร ๆ  ไม่ว่าผู้ใช้
หรือบรรดาร้านที่ให้บริการลมยางไนโตรเจน เหตุผมของผมมีดังนี้ครับ

"ปกติแล้วรถยนต์ที่ใช้ไนโตรเจนเติมลมยางนั้น จะมีใช้กันเฉพาะในการแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นการแข่งรถท้ามัจจุราช หากพลาด เพียงนิดเดียวอาจหมายถึงชีวิต ความเร็วจากการ แข่งรถที่วิ่งกันเป็น เวลานานจะสะสมความร้อนให้กับยางรถ ซึ่งหากการควบคุมอุณหภูมิ ภายในยางและเนื้อยางไม่ดีพอ ยางอาจระเบิดได้ง่ายๆ 

 เหตุที่นักแข่งรถใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมยาง ก็เพราะไนโตรเจนล้วนๆ มีความชื้นน้อยกว่า อากาศทำให้อัตรา การขยายตัวหรือหดตัว ค่อนข้างแน่นอน กว่าเมื่อเทียบกับอากาศปกติ ปกติแล้ว แรงดันลมครึ่งปอนด์ จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการบังคับ และการควบคุมรถ นอกจากนี้ อุณหภูมิถนน และยางรถยนต์ ยังมีความแตกต่างกันในระหว่างการแข่งขัน ดังนั้น อุณหภูมิที่คงที่จากการใช้ลมไนโตรเจน จึงเป็นสิ่งสำคัญ

 ส่วนเหตุที่แรงดันของไนโตรเจนมีความเสถียรกว่าอากาศปกตินั้น เนื่องจากอากาศปกติจะมีปริมาณ ของไอน้ำอยู่แตกต่างกัน เพราะความ ชื้นสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในระหว่างการแข่งรถ เจ้าน้ำนี่เองที่เป็น สาเหตุสำคัญที่ทำให้อากาศปกติมีอัตราขยายตัว และหดตัวไม่คงที่ ด้วยเหตุนี้ การแข่งขันในพื้นที่ที่มีความชื้น อย่างใน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ ของสหรัฐ หรือในการแข่งในพื้นที่แห้งแถบทะเลทราย ทางภาคตะวันตก ของสหรัฐก็อาจส่งผล ที่ไม่คาดคิด ได้กับแรงดันลม ของยางรถได้หากทีมแข่งขันไม่ได้ใช้ไนโตรเจนแห้งเติมลม "


ปกติทางสปอนเซอร์ที่ให้ยางมาใช้นั้นจะบรรจุลมยางมาแล้วครับ ทางทีมแข่งไม่สามารถที่จะไปยุ่งอะไรกับตัวยางได้เลย
ไม่ว่าจะเป็นลมยางหรืออะไรก็แล้วแต่ เมื่อยางเส้นนั้นใช้เสร็จแล้วก็ต้องส่งคืนทางโรงงาน
เหตุที่ โรงงานใช้ลมไนโตรเจนเพราะว่า ตัดปัญหาเรื่องความชื้นที่จะต้องกำจัดทิ้งและไนโตรเจนเหลวนั้นมีการจัดจำหน่ายใช้กันอยู่ทั่วไปในอุตสาหกรรมแช่แข็งครับ บางคนอาจสงสัยหรือแย้งว่าเหตุใดทำไม่ไม่ใช้ออกซิเจนเหลวล่ะ มีขายเหมือนกันเป็นหลอด ๆ
ออกซิเจนเหลวมันอันตรายเนื่องจากเป็นแกสที่ช่วยให้ติดไฟ และอีกประการหนึ่งออกซิเจนถ้ามีปริมาณสูง ๆ
จะเป็นตัวออกซิไดเซอร์อย่างแรง ผ้าที่รมออกซิเจนนาน ๆ จะเหลืองกรอบ ปริมาณที่ผสมอยู่ในอากาศที่เราหายใจนี้เป็นสัดส่วน
ที่ธรรมชาติสร้างมาให้อย่างพอเหมาะครับ

สำหรับคำกล่าวอ้างที่ว่าเติมลมไนโตรเจนแล้วยางไม่ร้อนและลดการเกิดปัญหาเรื่องยางระเบิดก็ไม่เป็นความจริง
เหตุผลก็คือ ปริมาณอากาศปกติมีไนโตรเจนอยู่ประมาณ 78% ออกซิเจนอีก เกือบ 21% คาร์บอนไดออกไซด์ แกสเฉื่อยแล้วความชื้น
อีกคงซักไม่เกิน 2%   (โดยปริมาตร)

คราวนี้เรามาดูคุณสมบัติของแกสทั้งสองประเภทกัน
ไนโตรเจน
นน อะตอม  14
จุดเดือด  -195.79C
ความหนาแน่น 1.251 กรัม/ลิตร

ออกซิเจน
นน อะตอม 16
จุดเดือด  -182.95C
ความหนาแน่น 1.429 กรัม/ลิตร

จุดเดือดแค่ค่าความจุความร้อนของไนโตรเจนและออกซิเจนใกล้เคียงกัน
ดูที่จุดเดือดแล้ว ใกล้เคียงกันมากที่บอกว่าไนโตรเจนไม่ร้อนและไม่ขยายตัวคงไม่จริง
เอาออกซิเจนที่มีอยู่ 20%ออกไปใส่ไนโตรเจนลงไป น้ำหนักล้อคงลดไปไม่ถึง 1/10 ขีด


เนื่องจากแกสทั้งสอง นน. อะตอมใกล้เคียงกันมาก ที่ความจุน้อย ๆ ไม่กี่สิบลิตรภายในยาง
การขายตัวนั้นไม่ต่างกันมากจนสามารถวัดได้ครับ
ความชื้นที่ปนในอากาศมันไม่มากพอที่จะจะให้เกิดแรงดันที่แตกต่างได้มากจนเห็นได้ชัดครับ
เพราะปริมาณที่เจือปนมันมีอยู่ไม่มาก

รถผมเองประมาณนานมากครับหลายเดือนกว่าจะเติมลมยางสักครั้งหนึ่ง
สองถึงสามเดือนจึงจะเช็คลมยางซักทีนึงก็ไม่เห็นความแตกต่าง

การนำลมไนโตรเจนมาเติมก็เหมือนกับเป็นการโปรโมตสินค้าตัวใหม่ ๆ ขึ้นมา
ส่วนข้ออ้างต่าง ๆ นั้นก็คล้าย ๆ กับสารเติมแต่งบางยี่ห้อที่เอานาซามาเป็นข้ออ้างครับ