:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2010, 23:05:12



หัวข้อ: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2010, 23:05:12
สมาชิกใหม่ครับ ใช้ตาโต 96 น่าจะมีคนคุยเรื่องรอบเดินเบาแล้วนะครับ แต่ผมหาอ่านไม่เจอ
รถผมติดแก๊ส ใช้ดีมาตลอดได้มีโอกาสล้างลิ้นปีกผีเสื้อเอง ดีครับรอบนิ่งขึ้นเยอะ ผ่านมาประมาณ 3 เดือนรอบตก ไฟ Engine Check สีเหลืองโชว์ เครื่องดับวูบเลยครับ ทั้งรอบเบาของน้ำมันและแก๊ส ให้ช่างเช็คบอกว่า Map Sensor เสีย ก็เลยซื้อเชียงกงมาเปลี่ยน หันไปดูมอเตอร์รอบเดินเบา ก็เหลืองซะดูไม่ค่อยดี เหมือนจะใหม้ๆใช้งานนานมาแล้ว ก็เลยซื้อมาเปลี่ยนเอง 2 ตัว ยังไม่หายเลยครับ

รบกวนสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์เรื่อองนี้ ขอคำแนะนำหน่อย ว่าต้องเช็คจุดไหน ปรับปจุดไหนต่อ  ถอดมาล้างเองได้ เปลี่ยนเองคิดว่าคงไม่ยากมากนัก  ขอบคุณล่วงหน้าครับ :'(


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2010, 10:36:07
ของผมก็เคยเป็นครับ ใช้ NGV อาการรอบเดินเบาตกทั้งน้ำมันและแก็ส 1 เกิดจากการตั้งรอบเดินเบาไม่ได้ถ้าตั้งขณะใช้น้ำมัน ต้องตั้งรอบให้สูงกว่า1,500 รอบ และลองเปิดแอร์ ไฟหน้า ดูถ้ารอบตกไม่ต่ำกว่า 1,000 รอบ ก็ O.K แล้วลองเปลี่ยนเป็นแก็สดูรอบจะตกมาประมาณ 800-400 รอบ อาการไฟ เครื่องโชว์เกิดจากหลายสาเหตุ ของผมเกิดจากปะเก็นฝาสูบขาดน้ำเข้าเครืองเปลี่ยนปะเก็นใหม่อาการดังกล่าวก็หาย เดี๋ยวนี้ไม่เป็นอะไรแล้วครับ ลองทำดูนะครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2010, 12:02:50
ตอนเปลี่ยน เซ็นเซอร์ได้ทำการรีเซ็ต ECU ไหมครับ เพราะไฟ เช็คเครื่องติดอาจฟ้องอาการ map censor
ลอง รีเซ็ตแล้วตั้งรอบเดินเบาดูครับ ได้เรื่องยังไง ก็มาบอกกันบ้างครับ  :-[


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:04:12
ของผมก็เคยเป็นครับ ใช้ NGV อาการรอบเดินเบาตกทั้งน้ำมันและแก็ส 1 เกิดจากการตั้งรอบเดินเบาไม่ได้ถ้าตั้งขณะใช้น้ำมัน ต้องตั้งรอบให้สูงกว่า1,500 รอบ และลองเปิดแอร์ ไฟหน้า ดูถ้ารอบตกไม่ต่ำกว่า 1,000 รอบ ก็ O.K แล้วลองเปลี่ยนเป็นแก็สดูรอบจะตกมาประมาณ 800-400 รอบ อาการไฟ เครื่องโชว์เกิดจากหลายสาเหตุ ของผมเกิดจากปะเก็นฝาสูบขาดน้ำเข้าเครืองเปลี่ยนปะเก็นใหม่อาการดังกล่าวก็หาย เดี๋ยวนี้ไม่เป็นอะไรแล้วครับ ลองทำดูนะครับ


ผมใช้ LPG ครับ คือมันไม่เคยเป็นนะ เพิ่งมาเป็น ไฟ  Engine Check ครับ ก่อนหน้าที่ขับก็ตอนสาร์ทก็ทำท่าแทบแย่ เพราะรอบมันดูสับสนไปปหมด

ณ ตอนเช้านี้ก็ลองเอาตัว Map Sensor มาเช็ค และถอดโอรึงตรงตัวชัดปีกผีเสื้อ แงะออกมาและช็ตที่โอริงและตามร่องจนใสขาว ใส่ลงไป ทุกครั้งผมจะ Reset ECU ด้วยทุกครั้งครับ ปรากฏว่าตอนนี้ไฟหายแล้วครับ แต่ปัญหาว่ารอบเดินเบายังไม่ดีพอ บางครั้งจอดติดไฟแดงถึงกับเหลือแค่ --100-200 รอบเอง  ไม่แน่ใจว่าวาวล์ยันหรือเปล่าครับ หรือว่าประเก็นฝาสูบอย่างที่ว่า....ยังปวดหัวอยู่ครับ ใครมีความรู้ ข้อเสนอแนะเชิญเลยครับ รอกูรูอยู่ ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะทุกท่านครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:07:51
ตอนเปลี่ยน เซ็นเซอร์ได้ทำการรีเซ็ต ECU ไหมครับ เพราะไฟ เช็คเครื่องติดอาจฟ้องอาการ map censor
ลอง รีเซ็ตแล้วตั้งรอบเดินเบาดูครับ ได้เรื่องยังไง ก็มาบอกกันบ้างครับ  :-[


ตอนเปลี่ยน เซ็นเซอร์ได้ทำการรีเซ็ต ECU  ครับ จากตอบกระทู้ข้างบน หายแล้วครับไฟที่โชว์ แต่รอบเดินเบายังไม่นิ่ง  ผมกำลังสงสัยว่าวาวล์จะยันหรือเปล่า หรือต้องปรับจูน แก๊สไปด้วย แก๊สนี้ไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่ อาศัยอ่านเอาและลองปรับเรื่อยๆ

ขอความรู้ต่อครับ  สงสัยถ้าไม่ดีต้องหาเชียงกงมือ 2 ทั้งชุดมาใส่ใหม่น่าจะดี เพราะล้างเองทำเป็น ของเดิมๆสภาพไม่สวย เท่าไหร่


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:13:26

Map Sensor ตัวนี้ครับที่ผมเอามาขัดตามรู และร่องตามโอริง ใส่กลับเขาไปไฟที่โชว์ มันหายเฉยเลย

เอ้อลืมบอกครับ ไปซื้อเชียงกงมาเปลี่ยน ซื้อมาพร้อมกับ มอเตอร์รอบเดินเบาเลย 800 บาท


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:47:30
อาการของปะเก็นรั่วสามารถเช็คได้ครับ ลองเปิดดูที่หม้อน้ำถ้ามีคราบน้ำมันปนมาด้วยก็มีความเสี่ยงสูงครับ  และลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องดูถ้ามีน้ำฟุ้งขึ้นมาก็มีสิทธิ์ครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2010, 22:35:28
อาการของปะเก็นรั่วสามารถเช็คได้ครับ ลองเปิดดูที่หม้อน้ำถ้ามีคราบน้ำมันปนมาด้วยก็มีความเสี่ยงสูงครับ  และลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องดูถ้ามีน้ำฟุ้งขึ้นมาก็มีสิทธิ์ครับ

ขอบคุณครับผมจะลองตรวจสอบดู  เย็นนี้ก็ด้วยความรำคาญ ก็ลงมือปรับจูนแก๊สด้วยตัวเองครับ ดีขึ้นบ้าง แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ว่า เวลาจอดติดไฟแดงก็ยังมีรอบสูงขึ้นมันเหมือนคันเร่งค้างหรือรอบเดินเบาไม่สัมพันธ์กัน เป็นที่แก๊สครับ

ขอคำแนะนำเพิ่มหน่อยครับวิธีการปรับจูนแก๊ส กับน้ำมันจากผู้มีประสบการณ์เริ่มไงดี เพราะตอนลองปรับก็รู้นะครับว่าปรับปุ่มไหน อาศัยลองขับด้วย ถ้ารอบมันสูงไปห็มาปรับลดลงพร้อมคลายน๊อตคันเร่งด้วยให้มันพอดีกัน  ขอความรู้หน่อยครับ


ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010, 08:07:05
เป็นเฉพาะแก๊สหรือเปล่าครับ   ลองวิ่งน้ำมันดู

อันนี้ ลอง เข้าไปดู
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,53632.0.html
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,19730.0.html


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2010, 09:07:03
เป็นเฉพาะแก๊สหรือเปล่าครับ   ลองวิ่งน้ำมันดู

อันนี้ ลอง เข้าไปดู
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,53632.0.html
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,19730.0.html


ขอบคุณครับ งสัยต้องหาต้นตอมันให้ได้ เรื่องการปรับจูนแก๊ส และรายละเอียดนั้นต้องให้ช่างผุ้ชำนาญทำแล้ว

เช้านี้เมื่อกี่นี้เองนะครับ หลังจากวันก่อน ไฟเครื่องยนต์โชว์หายไปทำให้รอบกลับมาเป็นปรกติเกือบ 100 เปอร์เซ็น มีอาการพอสังเกตุได้ คือ รอบนำมันเดินเบาได้ที่ 900- 1000 แต่จะมีอาการกระตุกเล็กน้อยในรอบ  ท่อไอเสียมีควันดำเล้กน้อย ซึ่งก็สามารถขับได้ตามปรกติ แต่รู้สึกเท้าไม่ค่อยคุ้นกับขับด้วยนำมันเท่าไหร่ พอได้ซักระยะหนึ่งก็เปลี่ยนเป็นแก๊ส ก็ผ่านมาด้วยดีครับ   ขับมาเรื่อยๆมาใกล้ถึงจัดหมาย เอ้าไฟเหลืองโชว์ขึ้นมาทันที รอบที่เคยนึ่งๆอยู่ก็มาเลยครับ 2500-3000 รอบ งานเข้าเลยเข้าเกียรต้องคอยแตะเบรคไว้ ปวดหัวเลยครับ  Map Sensor   มอเตอร์รอบเบาเปลี่ยนแล้ว ยังเหลือตัว TPS นี้แหละที่ยังไม่ได้เปลี่ยน ตอนจอดรถได้ที่แล้ว ดับเครื่อง   ลองถอดแบตออก แล้ว และแกะ Map มาขัดดูและใส่เข้าใหม่ ใส่ขั้วแบตกลับ  สตาร์ทก็ไฟไม่โชว์   อันนี้สันนิฐานได้ไหมครับว่า น่าจะมีรั่วในชุดปีฝีเสื้อ หรือท่อต่างๆ เพราะ มันไม่ค่อยปรกติเลย   .....ปัญหารอบเดินเบานี้สร้างความหนักใจให้พวก DIY อย่างเรากันจริงๆๆ :o :o :o

เอาภาพมาให้ดูครับ สภาพก่อหน้ามา 3-4 เดือนที่เคยล้างมา ตัวเรือนมีกระตัน สนิมเยอะมาก ผมล้างและก็ขัดใหญ่เลย หน้าตาดีขึ้นกว่าเดิม  แต่รอบมีปัญหามาอย่างที่ Post ถมไว้ครับ  ....จหาซื้อเชียงกงทั้งชุดมาเปลี่ยนเลยจะหายไหมครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jj26621 ที่ 04 พฤษภาคม 2010, 09:13:00
เมื่อวานผมก็ถอดล้างเองครับรีเซ็ต ecu ทำยังไงครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: ka-thi ที่ 04 พฤษภาคม 2010, 10:43:52
ดึง ฟิวส์  Back UP 7.5 A ใน กล่องฟิวส์ ออก  ประมาณ 1 นาที ครับ





หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jj26621 ที่ 07 พฤษภาคม 2010, 09:57:01
ในห้องโดยสารหรืข้างแบตตารี่ครับฟิวที่ว่า


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 09 พฤษภาคม 2010, 12:44:31
ในห้องโดยสารหรืข้างแบตตารี่ครับฟิวที่ว่า
ตัวที่สอง นับจากแบตเข้าหาตัว

       ผม Reset วิธีนี้ครับ
  ติดเครื่องยนต์จนร้อน(รอพัดลมไฟฟ้าทำงาน 2 รอบ)
  ดับเครื่องยนต์
  ถอดปลั๊ก IACV (มอเตอร์เดินเบา)
  ติดเครื่องยนต์ ไฟรูปเครื่องยนต์ติด
  รอรอบนิ่ง  แล้วขันสกรูปากแบนให้ได้ 850 รอบ
  เปิดไฟต่ำ - สูง และรอพัดลมไฟฟ้าทำงาน สังเกตุรอบเป็นระยะ
  ดับเครื่องยนต์
  ถอดฟิวส์ 7.5 Amp ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง (ตัวที่ 2 แถวในสุดนับจากด้านใน) ทิ้งไว้ประมาณ 20 วินาที
  เสียบปลั๊ก IACV  ใส่ฟิวส์ 7.5 Amp เข้าที่เดิม
  เปิดกุญแจไปตำแหน่ง ON (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง) รอไฟรูปเครื่องยนต์ดับ
  กดคันเร่งลงให้สุด แล้วปล่อย
  กดเบรคลงให้สุด แล้วปล่อย
  ปิดกุญแจ OFF ทิ้งไว้ 20 วินาที
  สตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง  แล้วลองเปิดไฟสูง เปิดแอร์ ในสถานะโอเวอร์โหลดดูครับ
รอบเครื่องตกได้นิดหน่อย


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jj26621 ที่ 16 พฤษภาคม 2010, 21:30:56
ขอบคุณมากครับเดี๋ยวจะลองดูครับ
คือว่าไขสกรูตรงไหนอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 16 พฤษภาคม 2010, 23:15:44

ขออภัย Post คำถามไว้แล้วก็หายไปเลยไม่ค่อยมีเวลา หลังจากที่ DIY เรื่องปัญหารอบเดินเบาดัวูบตามที่ตั้งไว้
ด้วยความเป็นมือใหม่ ก็เลยต้องไปให้ช่างแก้ไขให้ ผลก็ปรากฏว่า รอบเดินเบาก็แก้ไขปัญหาได้ 80 % เนื่องจากตอนที่ DIY
เองด้วยความรู้ไม่เท่าถึง ใช้ประเก็นหลอดยางด้วยความที่อยากให้ชุดเลือนลิ้นไม่มีรอยดรั้วของอากาศ ใส่ไปเยอะหน่อย ตอนต่อเข้า
กลับที่เดินตัว ซิลิโคนที่ใช้เป็นประเก็นมันทะลักออกไปที่รู ควบคุมของ MAP SENSOR ต่างๆ ก็งานเข้าเลย ดับวูบ ตอนนี้ก็หายแล้ว คือไม่ดับวูบแล้ว ก็กี่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ้น มีนรอบตกอยู่ ขับได้นะครับ แค่รำคาญเท่านั้นเอง

และขอบคุณทุกท่านที่ Post ความรู้ไว้ครับ เอาข้อมูลมาแชร์กันเยอะๆครับ เก็บไว้เป็ยนข้อมูลอัฟเดตให้ชาว :::CIVIC CLUB THAILAND:::    ไว้เป็นแนวทาง


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 18 พฤษภาคม 2010, 10:33:49
ขอบคุณมากครับเดี๋ยวจะลองดูครับ
คือว่าไขสกรูตรงไหนอ่ะครับ

เกียร์ออโต้


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jj26621 ที่ 21 พฤษภาคม 2010, 15:24:52
ขอบคุณมากครับลองดูแล้วครับ
รถผมเกียร์ M/T ครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: jocole2009 ที่ 23 พฤษภาคม 2010, 23:48:49
ในรูปปีกผีเสื้อ ของผมเน่ากว่าในรูปอีก พอล้างแล้วหายสนิท


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: SUASAMING ที่ 28 พฤษภาคม 2010, 14:17:27
 ของผมก็มีปัญหารอบเดินเบาเหมือนกัน รถผมเป็นตัว 97 เกียร์ธรรมดา ได้ความรู้จาก web นี้แหละครับ เอาไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อ 150 บาท อาการดีขึ้นเลยครับตอนนี้ขับเป็นปกติแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: ae_ek96 ที่ 09 มิถุนายน 2010, 17:43:20
Map Sensor ตัวนี้ครับที่ผมเอามาขัดตามรู และร่องตามโอริง ใส่กลับเขาไปไฟที่โชว์ มันหายเฉยเลย

เอ้อลืมบอกครับ ไปซื้อเชียงกงมาเปลี่ยน ซื้อมาพร้อมกับ มอเตอร์รอบเดินเบาเลย 800 บาท


รบกวนหน่อยครับไม่ทราบว่าซื้อที่เชียงกงไหน มีเบอร์โทรไหมครับ พอดีต้องการหาของอยู่ครับ


หัวข้อ: Re: ปัญหารอบเดินเบาดับวูบ
เริ่มหัวข้อโดย: meesak ที่ 09 มิถุนายน 2010, 21:51:36
ของผมก็มีปัญหารอบเดินเบาเหมือนกัน รถผมเป็นตัว 97 เกียร์ธรรมดา ได้ความรู้จาก web นี้แหละครับ เอาไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อ 150 บาท อาการดีขึ้นเลยครับตอนนี้ขับเป็นปกติแล้วครับ

ล้างที่ไหนครับทำไมถูกจังครับ บอกหน่อยซิครับจะได้ไปล้างมั้งครับ