:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: aedgas ที่ 06 มีนาคม 2010, 15:55:22



หัวข้อ: CIVIC อัด GAS แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aedgas ที่ 06 มีนาคม 2010, 15:55:22
8)
[/b]ใครมีปัญหาในการใช้ GAS LPG/NGV เชิญแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้ครับ


หัวข้อ: Re: CIVIC อัด GAS แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aedgas ที่ 07 มีนาคม 2010, 10:52:55
รถของผมติดแก๊ส NGV ระบบหัวฉีด ที่อู่ที่พัทยา ปัจจุบันมีปัญหาเบาแล้วดับ ช่วงติดใหม่ ๆ ก้อมีปัญหาเครื่อง Heat  นำไปให้ช่างที่ติดตั้งตรวจสอบก้อไม่ทราบสาเหตุ ทนใช้มาเรื่อยแล้วบังเอิญพบว่าช่างดัดแปลงท่อน้ำเข้าเครื่องผิด ที่ทราบเพราะเทียบกับรถรุ่นเดียวกันแต่ติดแก๊สมาจากที่อื่น เมื่อแก้ไขท่อน้ำ อาการ Heat ของเครื่องยนต์จึงหายไป ส่วนอาการเบาแล้วดับนี่ก้อเป็นมาตั้งแต่ติดตั้ง ถามช่าง ก้อบอกว่าในช่วงเช้าจะมีอาการอย่างนี้ตลอด ต้องสตาร์ทเครื่องด้วยน้ำมันสักประมาณ ๕ ถึง ๑๐ นาทีแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊ส ก้อทนใช้มาเรื่อยเพราะคิดว่า การติดตั้งแก๊ส NGV นันเป็นการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงหลักของรถยนต์ จึงต้องมีปัญหาบ้างใช้ทดแทนกันไม่ได้ ๑๐๐ เปอร์เซนต์ แต่เมื่อลองอ่านบทความต่าง ๆ แล้ว จึงคิดว่าปัญหาต่าง ๆ น่าจะมาจากการที่ช่างยังไม่มีความชำนาญในการติดตั้ง และปรับจูนอุปกรณ์ NGV ที่ติดตั้งให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ได้ คิดว่าไม่เอาแล้วกับช่างที่นี่ รบกวนผู้รู้ให้ความรู้และข้อเสนอแนะด้วยครับด้วยครับ
 มีปัญหาต้องการถามผู้รู้ดังนี้ครับ
๑.เท่าที่ทราบ แก๊ส NGV จะมีประสิทธิภาพต่ำกว่าน้ำมันดังนั้นจึงวิ่งอืดกว่าน้ำมัน ในรอบต่ำจึงควรเพิ่มปริมาณแก๊สที่เข้าลูกสูบโดยการปรับแต่งที่หัวฉีดแก๊สได้หรือเปล่าครับ
๒.กล่องควบคุมหัวฉีดแก๊ส ทำงานโดยการรับข้อมูลมาจากกล่อง ECU ของรถจึงไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้เลยใช่ไหมครับ เพราะผมเห็นช่างเอา Computer มาต่อแต่ก้อไม่สามารถปรับแต่งรอบเครื่องยนต์ได้เลย สุดท้ายผมก้อต้องมาตั้งลิ้น ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อ และก้อปรับให้อากาศเข้าเครื่องเพิ่มมากขึ้น Manual ล้วน ๆ ไม่เห็นปรับแต่งกล่องควบคุมหัวฉีดแก๊ส ให้ฉีดแก๊สให้มากขึ้นเพื่อรักษารอบเครื่องขณะทำการเบาเครื่อง
๓.สุดท้ายผมจะหาร้านจูนแก๊ส NGV ระบบหัวฉีด ได้ที่ไหนบ้างครับในพื้นที่ ระยอง นะครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ


หัวข้อ: Re: CIVIC อัด GAS แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aedgas ที่ 07 มีนาคม 2010, 10:53:58
โดยปกติแล้ว NGV จะวิ่งอืดกว่าน้ำมันประมาณ 10 % ครับ
1. ในรอบเดินเบาบางคันไม่จำเป็นต้องปรับ GAS ให้หนามากครับ หนาไปก็ดับบางไปก็จะสั่น
2. ในการปรับจูน GAS นั้น กล่อง ECU GAS สามารถปรับเชื้อเพลิง GAS เข้ามากก็ได้ น้อยก็ได้ แต่ไม่สามารถปรับการจ่ายของน้ำมันของเครื่องยนต์ได้

   โดยปกติแล้วต้องดูจากเครื่องยนต์ของรถที่จะติด/ปรับ GAS ก่อน โดยมีรายการดังนี้
1.สภาพของหัวเทียน สายหัวเทียน
2.รอบเดินเบาขณะใช้น้ำมัน ขณะไม่เปิดแอร์ ต้องอยู่ประมาณ 700 - 800 RPM ถ้าต่ำกว่านี้ต้องปรับรอบเครื่องขึ้นให้ได้ก่อนแล้วปรับ GAS ตาม
ถ้าปรับให้อากาศเข้ามากตามที่คุณ tanes_toyบอกต้องดูว่าปรับขณะใช้น้ำมันหรือเปล่าถ้าปรับตอนใช้ GAS จะทำให้ระบบน้ำมันยิ่งเพี้ยนทำให้ปรับ GAS ยาก
 
อยากทราบว่าติดยี่ห้ออะไรผมจะช่วยแนะนำร้านให้ครับ