:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: tanes_toy ที่ 07 มีนาคม 2010, 01:23:20



หัวข้อ: Civic 98 ติดแก๊ส NGV มีปัญหาเบาแล้วดับ
เริ่มหัวข้อโดย: tanes_toy ที่ 07 มีนาคม 2010, 01:23:20
 :-X
รถของผมติดแก๊ส NGV ระบบหัวฉีด ที่อู่ที่พัทยา ปัจจุบันมีปัญหาเบาแล้วดับ ช่วงติดใหม่ ๆ ก้อมีปัญหาเครื่อง Heat  นำไปให้ช่างที่ติดตั้งตรวจสอบก้อไม่ทราบสาเหตุ ทนใช้มาเรื่อยแล้วบังเอิญพบว่าช่างดัดแปลงท่อน้ำเข้าเครื่องผิด ที่ทราบเพราะเทียบกับรถรุ่นเดียวกันแต่ติดแก๊สมาจากที่อื่น เมื่อแก้ไขท่อน้ำ อาการ Heat ของเครื่องยนต์จึงหายไป ส่วนอาการเบาแล้วดับนี่ก้อเป็นมาตั้งแต่ติดตั้ง ถามช่าง ก้อบอกว่าในช่วงเช้าจะมีอาการอย่างนี้ตลอด ต้องสตาร์ทเครื่องด้วยน้ำมันสักประมาณ ๕ ถึง ๑๐ นาทีแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊ส ก้อทนใช้มาเรื่อยเพราะคิดว่า การติดตั้งแก๊ส NGV นันเป็นการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงหลักของรถยนต์ จึงต้องมีปัญหาบ้างใช้ทดแทนกันไม่ได้ ๑๐๐ เปอร์เซนต์ แต่เมื่อลองอ่านบทความต่าง ๆ แล้ว จึงคิดว่าปัญหาต่าง ๆ น่าจะมาจากการที่ช่างยังไม่มีความชำนาญในการติดตั้ง และปรับจูนอุปกรณ์ NGV ที่ติดตั้งให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ได้ คิดว่าไม่เอาแล้วกับช่างที่นี่ รบกวนผู้รู้ให้ความรู้และข้อเสนอแนะด้วยครับด้วยครับ
 มีปัญหาต้องการถามผู้รู้ดังนี้ครับ
๑.เท่าที่ทราบ แก๊ส NGV จะมีประสิทธิภาพต่ำกว่าน้ำมันดังนั้นจึงวิ่งอืดกว่าน้ำมัน ในรอบต่ำจึงควรเพิ่มปริมาณแก๊สที่เข้าลูกสูบโดยการปรับแต่งที่หัวฉีดแก๊สได้หรือเปล่าครับ
๒.กล่องควบคุมหัวฉีดแก๊ส ทำงานโดยการรับข้อมูลมาจากกล่อง ECU ของรถจึงไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้เลยใช่ไหมครับ เพราะผมเห็นช่างเอา Computer มาต่อแต่ก้อไม่สามารถปรับแต่งรอบเครื่องยนต์ได้เลย สุดท้ายผมก้อต้องมาตั้งลิ้น ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อ และก้อปรับให้อากาศเข้าเครื่องเพิ่มมากขึ้น Manual ล้วน ๆ ไม่เห็นปรับแต่งกล่องควบคุมหัวฉีดแก๊ส ให้ฉีดแก๊สให้มากขึ้นเพื่อรักษารอบเครื่องขณะทำการเบาเครื่อง
๓.สุดท้ายผมจะหาร้านจูนแก๊ส NGV ระบบหัวฉีด ได้ที่ไหนบ้างครับในพื้นที่ ระยอง นะครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ


หัวข้อ: Re: Civic 98 ติดแก๊ส NGV มีปัญหาเบาแล้วดับ
เริ่มหัวข้อโดย: aedgas ที่ 07 มีนาคม 2010, 10:51:00
 8)โดยปกติแล้ว NGV จะวิ่งอืดกว่าน้ำมันประมาณ 10 % ครับ
1. ในรอบเดินเบาบางคันไม่จำเป็นต้องปรับ GAS ให้หนามากครับ หนาไปก็ดับบางไปก็จะสั่น
2. ในการปรับจูน GAS นั้น กล่อง ECU GAS สามารถปรับเชื้อเพลิง GAS เข้ามากก็ได้ น้อยก็ได้ แต่ไม่สามารถปรับการจ่ายของน้ำมันของเครื่องยนต์ได้

   โดยปกติแล้วต้องดูจากเครื่องยนต์ของรถที่จะติด/ปรับ GAS ก่อน โดยมีรายการดังนี้
1.สภาพของหัวเทียน สายหัวเทียน
2.รอบเดินเบาขณะใช้น้ำมัน ขณะไม่เปิดแอร์ ต้องอยู่ประมาณ 700 - 800 RPM ถ้าต่ำกว่านี้ต้องปรับรอบเครื่องขึ้นให้ได้ก่อนแล้วปรับ GAS ตาม
ถ้าปรับให้อากาศเข้ามากตามที่คุณ tanes_toyบอกต้องดูว่าปรับขณะใช้น้ำมันหรือเปล่าถ้าปรับตอนใช้ GAS จะทำให้ระบบน้ำมันยิ่งเพี้ยนทำให้ปรับ GAS ยาก
 
อยากทราบว่าติดยี่ห้ออะไรผมจะช่วยแนะนำร้านให้ครับ


หัวข้อ: Re: Civic 98 ติดแก๊ส NGV มีปัญหาเบาแล้วดับ
เริ่มหัวข้อโดย: tanes_toy ที่ 08 มีนาคม 2010, 16:58:46
 :-X
ต้องขอบคุณ คุณ aedgas นะครับที่ช่วยแนะนำ รถผมก่อนเข้าทำการติด NGV ผมได้เข้าศูนย์เพื่อตรวจเช๊คที่ ๒๐๐,๐๐๐ โล ซึ่งผมได้ให้ช่างศูนย์ทำการเปลี่ยนสายพานราวลิ้น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตรวจอบกรองอากาศ เช็คการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อเป็นการตัดปัญหาต่าง ๆ หลังติดแก็ส ซึ่งหลังจากติดแก็ส หากมีปัญหาในการใช้งานต่าง ๆ ก้อน่าจะมาจากการใช้แก็สใช่ไหมครับ
ผมมีปัญหาอย่างอื่นอีก ซึ่งก้อน่าจะคล้าย ๆ คนอื่น คือ
            ๑.หัวเทียนเสีย ซึ่งผมก้อเปลี่ยนมาใช้หัวเทียนชนิดหัวเข็ม ซึ่งก้อแก้ปัญหาไปได้ เพราะหัวเทียนเดิมทนความร้อนไหว
            ๒. O-Ring ต่าง ๆ เสื่อม เช่น O-Ring Vtec ,O-Ring  จานจ่าย รวมถึงปะเก็นฝาครอบวาล์ว ซึ่งก้อทำให้มีน้ำมันเครื่องซึมออกมาทำให้เครื่องยนต์ค่อนข้างสกปรก
ไม่ทราบว่าปัญหาตรงนี้แก้ไขได้ไหมครับ
 สุดท้ายนะครับที่จะช่วยแนะนำร้านให้ นั้น รถผมใช้หัวฉีดยี่ห้อ Matrix MJ-XJM  อันนี้ดูที่ข้างหัวฉีดนะครับ ส่วนตัว Pressure Regulater ก้อตามรูป  ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ นั้นไม่รู้ครับ เพราะในคู่มือไม่มีบอกไว้เลย


หัวข้อ: Re: Civic 98 ติดแก๊ส NGV มีปัญหาเบาแล้วดับ
เริ่มหัวข้อโดย: tanes_toy ที่ 08 มีนาคม 2010, 17:00:28
เพราะหัวเทียนเดิมทนความร้อนไหว
แก้ไข
เพราะหัวเทียนเดิมทนความร้อนไม่ไหว


หัวข้อ: Re: Civic 98 ติดแก๊ส NGV มีปัญหาเบาแล้วดับ
เริ่มหัวข้อโดย: aedgas ที่ 08 มีนาคม 2010, 22:30:15
 8)ยี่ห้อที่ติดคือ .tomasetto ของ บ.สยามราชธานีครับ อยู่แถวสำโรง จะหาคนจูนยากหน่อย
ถ้ามาจากระยองไกลหน่อยแต่คุ้มครับ เพราะบริษัทเค้า เป็นผู้นำเข้ามาขายในไทย
ผมหาเบอร์โทรให้แล้ว 02 - 7435010 - 25 ครับ ที่อื่นแก้ไม่หายที่นี่น่าจะเอาอยู่
ผมว่าช่างที่ติดตั้งน่าจะใส่หัวฉีดผิดเบอร์

ข้อแนะนำนะครับ ก่อนปรับจูน
1.ควรเติม GAS ให้เต็ม
2.สังเกตุอาการที่เป็นว่าเป็นที่ช่วง RPM ที่เท่าไร เร่งไม่ออกอาการยังไง
   เร่งอืดก่อนแล้วจึงพุ่ง / เร่งเท่าไรก็วิ่งไม่ออก
3.มีเวลาให้ช่างจูนอย่างน้อย 2 - 4 ชม. เพราะช่างจะได้มีเวลาทดสอบมากๆ ครับ


หัวข้อ: Re: Civic 98 ติดแก๊ส NGV มีปัญหาเบาแล้วดับ
เริ่มหัวข้อโดย: tanes_toy ที่ 09 มีนาคม 2010, 17:01:04
ยี่ห้อที่ติดคือ .tomasetto ของ บ.สยามราชธานีครับ อยู่แถวสำโรง จะหาคนจูนยากหน่อย
ถ้ามาจากระยองไกลหน่อยแต่คุ้มครับ เพราะบริษัทเค้า เป็นผู้นำเข้ามาขายในไทย
ผมหาเบอร์โทรให้แล้ว 02 - 7435010 - 25 ครับ ที่อื่นแก้ไม่หายที่นี่น่าจะเอาอยู่
ผมว่าช่างที่ติดตั้งน่าจะใส่หัวฉีดผิดเบอร์

ข้อแนะนำนะครับ ก่อนปรับจูน
1.ควรเติม GAS ให้เต็ม
2.สังเกตุอาการที่เป็นว่าเป็นที่ช่วง RPM ที่เท่าไร เร่งไม่ออกอาการยังไง
   เร่งอืดก่อนแล้วจึงพุ่ง / เร่งเท่าไรก็วิ่งไม่ออก
3.มีเวลาให้ช่างจูนอย่างน้อย 2 - 4 ชม. เพราะช่างจะได้มีเวลาทดสอบมากๆ ครับ

 
ขอบคุณมากเลยครับ ตั้งแต่หาข้อมูลมา คุณ aedgas ตอบได้ตรงใจสุดแล้วครับ