:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: St.takechi ที่ 17 กรกฎาคม 2010, 13:33:35



หัวข้อ: มิกซ์ variable กับ มิกซ์หรรษา.......อยากทราบความคิดเห็น
เริ่มหัวข้อโดย: St.takechi ที่ 17 กรกฎาคม 2010, 13:33:35
ผมลองค้นๆดูถามพรรคพวกที่รับติดแก๊สก็ไม่ตอบมันเชียร์ให้ติดหัวฉ๊ดอย่างเดียว

ผม เลยตั้งกระทู้เพื่อเพื่อนสมาชิกได้แสดงความคิดเห็นแบบผู้ใช้งาน ไม่ใช่ผู้ผลิตหรือจำหน่ายหรือติดตั้ง ส่วนท่านที่คิดว่าหัวฉีดดีกว่าซึ่งผมก็ว่ามันดี แต่ไม่อยากให้มาเปรียบเทียบ ขอเป็นมิกซ์ สองตัวนี้แล้วกันนะ

.หลัก การทำงานของ จะตรงกันข้ามกับ variable mixer (variable mixer คือการ fix อากาศ แต่ปรับเปลี่ยนแก๊สตามแรงดูดเครื่องยนต์) ส่วน นวัตกรรมใหม่นี้ผมตั้งชื่อมันว่า mixer หรรษา การทำงานคือ การ fix แก๊สไวค่าๆเดียว แต่ปรับเปลี่ยนอากาศแทน..ผลที่ได้จากการทำงานแบบนี้คือความเสถียรของแก๊สที่ ตั้งคงที่ไว้..จะไม่เกิดอาการแบคฟาย์..เพิ่มกำลังม้าเครื่องยนต์คุณภาพใกล้ เคียงกับการใช้เบนซินมาก..(เพราะการเปลี่ยนอากาศเข้าไปผสมกับแก็สในทุกรอบ ความเร็ว ที่อัตราส่วน 1:15 เสมอ นั่นคือแก๊ส 1 ส่วน อากาศ 15 ส่วน คือการผสม(mix)ได้ไอดีที่พอดีที่เครื่องยนต์ต้องการๆจุดระเบิดจะสมบูรณ์มากๆ )..ยกตัวอย่างเข่น รอบเดินเบาต่ำกว่า 2500 รอบ เครื่องยนต์ต้องไอดี 1:15 เมื่อเร่งความเร็วที่มากกว่านี้ เครื่องยนต์ก็ต้องการแก๊สมากขึ้นเช่นต้องการ 2 ส่วน... แน่นอน... อากาศต้องเพิ่มเป็น2เท่านั่นคือ 30 ส่วน..เพื่อที่จะได้ไอดีที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับเครื่องยนต์....fixmixer แบบเดิมๆ ทำไม่ได้แน่นอนเพราะมีรูอากาศรูเดียว(ventury) รอบต่ำรอบสูงใช้รูเดียวกัน มันพอได้แค่นั้นเอง..จะเห็นได้ว่ารถที่ติดแก็สแล้วใช้ fixmixer แบบเดิมอยู่นั้นวิ่งจะอืดเร่งไม่ออก แซงแบบทันทีไม่ได้ต้องเลี้ยงคันเร่งค่อยๆเร่งถึงแซงได้ บางครั้งแบคฟาย์(ระเบิดปัง)...เปลี่ยนหม้อต้มกี่ลูกกี่ลูก ก็ไม่หาย มือจูนแก๊สเซียนหรือมือเทพก็ไม่หาย..จากเหตุผลที่กล่าวมานั่นแหละครับ..ดัง นั้นmixerหรรษา จึงได้เกิดขึ้นเพื่อแก้ข้อด้อยของรถที่ใช้แก๊ส  mixerหรรษาเป็น mixerทางเลือก  ราคาตัว 3,500.00บาท

เมื่อเทียบกับมิกซ์ variable(fusaki) ราคา 1,800 บาท



ไม่เอาหัวฉีด


หัวข้อ: Re: มิกซ์ variable กับ มิกซ์หรรษา.......อยากทราบความคิดเห็น
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 17 กรกฎาคม 2010, 21:11:06
ก็ขอเข้ามาแจมในเรื่องของระบบ Fix mixer  ตามที่คุณบอกว่าระบบ variable กับ แบบหรรษา ใครน่าใช้กว่ากันตามความคิดของผมแล้วถ้าหากจะเอาสมบูรณ์แบบ ระบบหัวฉีด ก็ตอบว่าก็ยังไม่ประทับใจทั้งคู่ เพราะว่าทั้งคู่ที่กล่าวมา ไม่สามารถที่จะจ่ายแก็สให้มีอัตราส่วนในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ที่มีการแปรผันตามรอบของเครื่องยนต์ได้ ถึงแม้ว่า แบบหรรษา จะเป็นการจ่ายแก็สให้คงที่ในจังหวะรอบเครื่องยนต์สูงสุด  ก็ไม่ได้หมายความว่า จะมีความเหมาะสมในอัตราผสมระหว่างแก็สกับอากาศ  มันไม่ได้มีความคงที่ตามที่เข้าใจ เนื่องจากว่าการจ่ายอากาศจะต้องผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ ที่เป็นไปตามจังหวะการปิดเปิดของลิ้นตามที่เราเร่ง หากอยู่ในจังหวะของรอบเดินเบาหรือรอบเครื่องยนต์ที่ปานกลาง อากาศที่ไหลผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ ก็ยังคงเป็นไปตามที่ทางวิศวกรที่สร้างเครื่องเขากำหนด หมายความว่าที่ความเร็วรอบนั้นๆ ลิ้นปีกผีเสื้อควรจะเปิดให้อากาศไหลผ่านได้เท่าใด หรือลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศผ่านได้กี่องศา จึงจะมีความเหมาะสมในเรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับแก็สในขณะนั้น อากาศที่ไหลผ่านเข้าไปในห้องไอดีหรือห้องสันดาป หากมีปริมาณมากหรือน้อยไปในขณะนั้น มันจะถูกแก้ไข จากส่วนคอนโทรลของ ECU ปรับให้หัวฉีด มีความถี่ในฉีดน้ำมันให้เหมาะสมในจังหวะนั้นๆ  แต่ระบบแก็ส ไม่ว่าจะเป็นระบบ Variable or หรรษาทำไม่ได้  จริงอยู่ในเรื่องอัตราส่วนผสมระบบแก็ส  ต้องการอากาศมากกว่าระบบน้ำมัน ตามที่คุณเข้าใจ ประมาณ15/1 ในระบบน้ำมัน14.7/1    ในจังหวะของการจุกระเบิดจะต้องทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างแก็สกับอากาศ หรือ น้ำมันกับอากาศ ให้คงที่ทุกความเร็วรอบของเครื่องยนต์ จึงจะถือว่า เครื่องยนต์นั้น มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด หรือทุกความเร็วรอบ  ไม่ใช่จะมีอากาศหรือแก็สเพิ่มเป็น 2 เท่า ตามที่เข้าใจ  ดังนั้นการทำงานไม่ว่าจะเป็นระบบ Variable หรือ หรรษา  ก็ยังคงมีข้อบกพร่องที่คล้ายกัน  ถึงแม้ว่าระบบหรรษา จะได้เปรียบในเรื่องการจ่ายแก็สในช่วงรอบเครื่องยนต์สูงๆ แต่ก็ยังมีปัญหากับรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำๆ  ที่มีอัตราส่วนผสมของแก้สหนา ทำให้กินแก็สมากกว่าระบบ variable แต่ก็ไม่มากกว่ากันสักเท่าใด  หากจะให้ลงความเห็นว่าแบบไหนน่าใช้กว่ากัน ก็อยากจะบอกว่าไม่หนีกัน  แบบVariable ก็อาศัยแรงดูด Vaccumm เป็นตัวเปิดลิ้นตามจังหวะของรอบเครื่องยนต์ รอบสูงสุด ลิ้นก็เปิดสุดเช่นเดียวกันกับแบบหรรษา
แต่แบบหรรษาการจ่ายแก็สคงที่ตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูง อาศัยการจ่ายอากาศให้กับห้องไอดีเป็นไปตามจังหวะเร่ง  จึงมีอัตราส่วนผสมหนาในรอบต่ำและปานกลาง ส่วนรอบสูงๆจะทำให้การจ่ายแก็สได้ดี มีอัตราส่วนผสมที่ค่อนข้างสมบูรณ์ในการจุดระเบิด ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังและอัตราเร่งที่ดี  ก็คงออกความเห็นแบบเคร่าๆอย่างนี้ก่อนก็แล้วกัน  ..srithanon


หัวข้อ: Re: มิกซ์ variable กับ มิกซ์หรรษา.......อยากทราบความคิดเห็น
เริ่มหัวข้อโดย: St.takechi ที่ 18 กรกฎาคม 2010, 19:08:43
ขอบคุณครับ ทุกความเห็นเป็นความรู้ครับ


หัวข้อ: Re: มิกซ์ variable กับ มิกซ์หรรษา.......อยากทราบความคิดเห็น
เริ่มหัวข้อโดย: St.takechi ที่ 19 กรกฎาคม 2010, 16:00:06
เลือกมิกซ์ TOSAKI + หม้อต้ม OMVL แล้วคร๊าาาาาาาบ