:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Yakumo ที่ 28 กรกฎาคม 2010, 01:43:33



หัวข้อ: REVIEW :: AEM :: Cold Air Intake System for D17 Engine
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 28 กรกฎาคม 2010, 01:43:33
วันนี้โอกาสดีเลยขอนำเสนอ ชุดกรองเปลือย สั่งตรงจาก US มาให้ทุกท่านที่สนใจได้เก็บไว้เป็นข้อมูลกันนะครับ สำหรับชุดนี้จะเป็นของ AEM จากเดิมที่ผมเคย REVIEW ของ Topfuel และของ K&N ที่เป็น กรองเปลื่อยไปแล้ว วันนี้ก็ได้ของ AEM มาอีกชุดในการเขียน REVIEW ลองอ่านตามกันไปนะครับ

สำหรับชุดนี้จะจัดอยู่ในชุดของ Cold Air Intakes

โดยที่ทาง AEM นั้นเป็นผู้นำเช่นกันในเรื่องของการออกแบบระบบ Intake เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์สำหรับรถ Sport Compact ตั้งแต่ปี คศ 1994 กันเลยทีเดี่ยว (แสดงให้เห็นว่ามีประสบการมานานในการพัฒนาและออกแบบ)

โดยที่ระบบ Cold Air Intake เนี้ยจะเป็นการย้ายจุดของตัวกรองออากาศที่ดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์เข้าไปในห้องเผาไหม้ ให้ไปอยู่นอกบริเวณของเครื่องยนต์เพื่อที่จะได้รับอากาศที่มีอุณหภูมิที่ตำกว่า เพราะว่าในอากาศที่เย็นกว่านั้นจะมีปริมาณของออกซิเจนมากกว่าในอากาศที่ร้อนกว่าในปริมาณอากาศเท่ากัน และผลทำให้ได้แรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น แต่เท่านั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการออกแบบเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นยังมีการออกแบบขนาดของท่อทางเดิมอากาศและความยาวของท่อรวมทั้งเส้นผ่านศูนย์เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของเรื่องยนต์ที่สุด เพื่อให้อาการเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากและทำให้ Power Gain กว้างขึ้นด้วย และเท่านั้นยังไม่พอ ยังได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าผลรับของอากาศที่เข้าไปมากขึ้นนั้นยังคงให้ผลลัพท์ที่ถูกต้องในการปรับ Fuel Trim ของเครื่องยนต์ โดยการที่ตรวจสอบจาก OBD II Senser ต่างๆ ตลอดการพัฒนา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีส่วนผสมบางเกินและทำให้ไฟรูปเครื่องโชว์

จากการพัฒนาทำให้มันใจได้อีกว่าจะได้ทั้งประสิทธิภาพแล้วคุณภาพของชิ้นงานที่ดี เพราะว่าได้พัฒนาจากประสบการณ์และมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน

คราวๆ ก็คงพอได้ข้อมูลของชุด Cold Air Intake System จาก AEM ไปบ้างนะครับ ก็พาเข้าประเด็นกันเลย สำหรับ เครื่อง D17 แล้วก็มีชุดตรงรุ่นออกมาเช่นกัน ซึ่งชุดนี้ก็ ทำออกมาได้น่าใช้เช่นกัน พร้อมทั้งมี Option เพื่อหน้าร้อน และ หน้าฝนมาให้ปรับแต่งกันได้ด้วยแหละเดี่ยวลองอ่านตามกันไปเรื่อยๆ นะครับ

สำหรับชุดนี้คือ 2003 HONDA Civic EX 1.7L L4 F/I - Manual Trans. (เห็นไหมครับว่าเน้นว่าสำหรับเกียร์ธรรมดานะครับ) ราคาที่ US อยู่ที่ 298.62 USD หรือประมาณ 10153.08 บาทครับ แต่ผมว่า ชุดนี้มาถึงเมืองไทยก็คงแพงกว่านี้เอาเรื่องอยู่แหละครับ แต่ว่าราคาเปิดเท่าไหร่เนี้ยผมเองก็ยังไม่แน่ใจนะครับสำหรับบ้านเรา ใครอยากได้ก็พิจารณาตัวเลือกดู

สำหรับคู่มือการติดตั้งสามารถ Download ไปดูได้จาก link นี้เลย
http://www.aemintakes.com/instructions/AEM-21-500_inst.pdf

ลองดูรูปตัวเต็มๆ จากทาง AEM กันนะครับ
(http://www.aemintakes.com/images/l/AEM-21-500R.jpg)

นอกจากนี้ยังไม่หมดครับยังมีพวก Accessory สำหรับกรองด้วยคือ Air Filter Wrap ช่วยกันฝุ่นอีกชั้นนะครับสำหรับ คนที่ต้องลุยฝุ่นหนักๆ ตัวนี้ช่วยได้ดีทีเดี่ยวล่ะครับ ราคาประมาณ 31.99 USD หรือ 1087.66 บาท
(http://www.aemintakes.com/images/l/AEM-1-4000.jpg)

ยังไม่หมดอีกมีตัว AEM Intake Bypass Valve เป็น Accessory อีก แล้วมันเอาไว้ทำอะไรล่ะเนี้ยตัว Bypass Valve เนี้ย จริงแล้วมันเป็นตัวดักเพื่อป้องกันในกรณีที่ตัวกรองไปดูดน้ำขึ้นมา เมื่อมาถึงจุด Bypass เนี้ยมันจะเป็นช่องทางที่ให้น้ำซึมออกไปได้ ครับหลักการคราวๆ เป็นแบบนี้ ซึ่งสำหรับชุด Cold Air Intake ถ้าหากว่าติดตั้งเต็มชุดตัวกรองมันจะไปอยู่ด้านใต้เครื่อง ได้ติดตั้ง Accessory ตัวนี้เข้าไปช่วยลดปัญหา ดูดน้ำได้นะเนี้ยลองดู คู่มือจาก Link ด้านล่างครับ

http://www.aemintakes.com/instructions/AEM-Bypass_inst.pdf

(http://www.aemintakes.com/images/l/AEM-20-401S.jpg)

จุดเด่นอีกอย่างของพวกชุดกรองเปลีอยหรือว่า Cold Air Intake นั้นคือเรื่องเสียง ซึ่งเป็นเสน่ห์อีกอย่างที่ทำให้ขาซิ่งทั้งหลายหามาใส่กันนะครับ

มาถึงจุดนี้ไม่ให้เห็นตัวเป็นๆ ในบ้านเราก็คงไม่ได้ล่ะครับ แต่ใครจะได้เป็นเจ้าของตัวจริงก็ต้องรอดูกันต่อไปล่ะครับ มาเริ่มกันเลยพร้อมกับอธิบายไปเรื่อยๆ นะครับ

ชุดที่ได้มาเนี้ยไม่ได้กล่องมาด้วยนะครับ ก็เลย ไม่มีกล่องให้ดู แต่ของมาครบๆ เลย เริ่มจากคู่มือการติดตั้งพร้อมกับสติกเกอร์ของ AEM ก่อนเลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3076.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3077.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3086.jpg)

ทั้งชุด
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3088.jpg)

ตามด้วยลูกกรอง แต่เท่าที่ผมสังเกตุลูกกรองนั้นต่างไปจากของพวก K&N หรือของ Top Fuel หรือของ Simota คือจะไม่มีโครงจะข่ายให้เห็นจากด้านนอกนะครับ แต่ไม่รู้ด้านในมีตะข่ายหรือป่าว เพราะว่าที่แตะจุดนี้เพราะว่าโครงตะข่ายเนี้ยแหละช่วยรักษารูปตรงของกรองได้เมื่อถูกความร้อนสูงๆ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3078.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3080.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3079.jpg)


ต่อมาก็คือชุดท่อที่ต่อออกมาจากลิ้นปีกผีเสื้อ และที่เห็นท่อเล็กๆ นั้นเอาไว้สำหรับเชื่อมกับท่อที่ วนไอน้ำมันกลับไปที่เครื่องยนต์
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3084.jpg)


ส่วนนี้คือส่วนที่ต่อจากท่อที่วิ่งออกมาจากลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อมุดลงไปใต้เครื่องเพื่อต่อกับกรองนะครับ ส่วนนี้แหละจะมีท่อยางต่อให้ท่อเหล็กของท่อมันเชื่อมกัน แต่ไอ้เจ้าตัว Accessory ที่เป็น Bypass Valve ก็จะถูกติดตั้งหลังจากจุดนี้อยู่ตรงนี้แหละถ้าหากซื้อ option มานะครับ แต่ถ้าในชุดมาตราฐานจะไม่มี Bypass Valve มาให้ ทำให้เวลาหน้าฝน ควรจะต้องถอดไปท่อชุดนี้ออกแล้วน้ำกรองมาจากไว้กับท่อชุดแรกเพื่อป้องกันไม่ให้ การติดตั้งไอ้เจ้า Bypass Valve เชื่อมท่อให้ติดกัน ก็จะป้องกันให้น้ำที่กรองดูดน้ำจากใต้เครื่องเข้ามา ไหลออกตรงนี้แทนที่จะวิ่งเข้าเครื่อง ไม่งั้นพังแน่ครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3085.jpg)

มาดูพวกชุดติดตั้งและท่อยางกันบ้างตามนี้เลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3091.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3093.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3095.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3104.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3103.jpg)

ถ้าหากเป็นหน้าฝนก็ใส่เข้าไปเท่านี้พอนะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3082.jpg)

เอาล่ะมาดูเชื่อชิ้นงานกันชัดๆ กันอีกรอบเลย ความเนียนและเรียบร้อยของชิ้นงาน
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3096.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3097.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3089.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-07-27-AEM_Cool_Air_Intake_System/_MG_3090.jpg)

เอาล่ะครับพอหอมปากหอมคอ ก็นำข้อมูลที่ได้รับไปประมวลผลกันต่อแล้วกันนะครับ ใช้ประกอบการพิจารณาและตอบสนองความต้องการของตัวเองนะครับ การตัดสินใจอยู่ที่ตัวผู้อ่านเองนะครับ ผมเพียงทำเสนอในส่วนที่ผมคิดตามความเห็นของผมเท่านั้นไม่ได้ มุ่งหวังอะไรนอกจาก Share ข้อมูล สำหรับผู้สนใจ

และต้องขอขอบคุณเจ้าของร้านพรเทพโช๊คอัพ สำหรับที่ให้ยืมของมาถ่ายภาพเพื่อประกอบการ Review ครับ