:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: Yakumo ที่ 13 สิงหาคม 2006, 13:36:59



หัวข้อ: NGK : Platinum VS IRIDIUM For ES
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 13 สิงหาคม 2006, 13:36:59
ส่วนใหญ่ เรื่องของผมจะเกิดจากความบังเอิญ หรือว่า พอดีต้องไป ก็มีอยู่ว่าวันนี้ จะไปกินข้าวกับแม่ เลยต้องไป จูนรถให้แม่นั่งหน่อย ก็เลยถอดหัวเทียนออกมาดูหน่อย ปรากฏ ว่า แทบช๊อค มีสนิมในท่อที่ใส่หัวเทียน จากการสันนิฐาน น่าจะมาจากการที่ไปล้างห้องเครื่องแล้วมีน้ำเข้าไป เซ็งมากๆ ก็เลย เสียเวลาไป 3 ชั่วโมงสำหรับการ แก้ไขและทำความสะอาด โดยใช้ทั้งนิ้ว ทั้ง ของแข็ง แย่รู ทำอยู่นาน ว่าจะเสร็จ กว่าจะสะอาด หลังจากนั้นก็เอาโซเน็ค ชีดแล้วก็เช็ดเพื่อไล่ชื้น แล้วป้องกันสนิมที่อาจจะเกิดขึ้นใหม่อีกที จากนั้นก็ถอดหัวเทียนออกมาดู ก่อนเดิมที ผมใช้หัวเทียน iridium ของ HKS อยู่ ก็ ไม่ได้เปลี่ยนมานานมากๆ หลายหมืนกิโล เพราะว่าตาม Spec แจ้งว่าอยู่ได้ 1 แสน โล ก็จริง ตามนั้นถอดออกมาดู สถาพก็ยังดีอยู่จริงๆ แต่ที่ไม่ชอบก็คงเป็นเพราะว่าคาบสนิม ที่มีน้ำ ซืมเข้าไปนี้แหละ ก็เลยได้เวลา ล้างหัวเทียนอีก วิธีผมก็ใช้น้ำมันเบนชินนี้แหละ มาใช้เช็ด มาใช้ขัด แล้วก็ ใส่กลับเข้าไป แต่ก็มีกิเลส เกิดอยากได้หัวเทียนใหม่อีก ก็เลยไปเอามาอีกชุด แต่ก็คงยังไม่ได้ใส่ อ่ะนะ ก็เอามา spare ไว้ก่อน และมีพี่ฝากซื้อ platinum ก็เลยเป็นที่มาของ NGK : Platinum VS IRIDIUM วันนี้ ครับ

ข้อดีของการใช้หัวเทียนราคา แพงตามที่เค้าเขียนบอกไว้
1. ประสิทธิภาพดีขึ้น
2. อายุการใช้งานยาวนานขึ้น
3. การ Start เครื่องง่ายขึ้น
4. การเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น

ผลพลอยได้
1. เครื่องยนต์ตอบสนองดีขึ้น
2. ในย่านรอบเครื่องยนต์สูงๆ การจุดระเบิดก็ยังคงทำได้สมบูรณ์
3. จากการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ทำให้เครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธีภาพ เรียกง่ายๆ ว่าประหยัดขึ้น (อันนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขีนะ)

มุมมองในด้านราคา
1.หัวเทียนเดินๆ หัวล่ะ60 บาท
2.หัวเทียน Platinum หัวล่ะ 200 บาท
3.หัวเทียน IRIDIUM หัวล่ะ 540 บาท


มุมมองความแตกต่างระหว่าง Platinum กับ IRIRIUM
1. IRIRIUM ทนความร้อนได้สูงกว่าจึงเหมาะกับการใช้ในรอบเครื่องสูงๆ หรือว่าลากรอบสูง เพราะการจุดระเบิดยังคงทำได้สมบูรณ์กว่าเมื่อเทียบกับ Platinum

พูดมากเกินไปแล้ว เอาเป็นว่าใครอยากใช้อะไร ก็ไปซื้อๆ มาใช้เถอะ ถ้าไม่ลำบากกระเป๋า

มาดูภาพประกอบการอธิบายดีกว่า

กล่องใส่ 4 หัวเลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/DSC01138.jpg)

มาดูเบอร์หัวเทียนกัน
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/DSC01139.jpg)

มาดูวิธีปรับหัวเทียน
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/DSC01144.jpg)

เห็นของจริงกันเลย ตัวซ้าย เป็น Platinum ตัวขวาเป็น iridium
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/DSC01147.jpg)

สั่งเกตที่หัว จะไม่เหมือนกันเห็นไหม iridium จะ มีการกัดออกคล้ายเป็นตัว V นะครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/DSC01149.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/DSC01151.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/DSC01152.jpg)


สุดท้าย แถม
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/spark-plug.jpg)


หัวข้อ: Re: NGK : Platinum VS IRIDIUM For ES
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 13 สิงหาคม 2006, 15:14:01
แล้วเอาใส่กับEKได้รึป่าวหรือคนละเบอร์กันครับ


หัวข้อ: Re: NGK : Platinum VS IRIDIUM For ES
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 13 สิงหาคม 2006, 15:16:39
แล้วเอาใส่กับEKได้รึป่าวหรือคนละเบอร์กันครับ

คงคนล่ะเบอร์ ลองเข้าไปหาเล่นๆ ที่ http://www.ngk.com/


หัวข้อ: Re: NGK : Platinum VS IRIDIUM For ES
เริ่มหัวข้อโดย: Gittibordee ที่ 20 มีนาคม 2007, 16:46:32
 ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: NGK : Platinum VS IRIDIUM For ES
เริ่มหัวข้อโดย: nanmaster ที่ 14 มกราคม 2008, 21:57:11
กำลังคิดจะเปลี่ยนพอดีเลยครับ