:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: uptoyou8 ที่ 05 กันยายน 2010, 20:36:44



หัวข้อ: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 05 กันยายน 2010, 20:36:44
อาการคือ เวลารถวิ่ง เกจ์ความร้อนจะลดครับ แต่พอเวลารถจอดติดไฟแดง เกจ์จะอยู่ปกติครับ

สงสัยว่าทำไมมันไม่รักษา อุณภูมิครับ

เครื่อง d16y8 ปี99 ครับ เพิ่งจะเปลี่ยน วาล์ว น้ำใหม่ 78C ครับ ก็ยังไม่หาย

หม้อ แบบฝาพลาสติก ตัวอลูมิเนียมครับ ฝาหม้อน้ำ1.1 บาร์ครับ

ต้องตรวจดูตรงไหนครับ


หัวข้อ: Re: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 05 กันยายน 2010, 22:38:55
อาการนี้น่าจะ...เซ็นเซอร์พัดลมหม้อน้ำ..หรือพัดลมหม้อน้ำ..ลองดูเวลารถวิ่งร้อนๆ..จอดดูว่าพัดลมทำงานไหม


หัวข้อ: Re: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 07 กันยายน 2010, 19:59:55
อาการนี้น่าจะ...เซ็นเซอร์พัดลมหม้อน้ำ..หรือพัดลมหม้อน้ำ..ลองดูเวลารถวิ่งร้อนๆ..จอดดูว่าพัดลมทำงานไหม
ตอนวิ่งร้อนๆ พัดลมหม้อน้ำทำงานปกติครับ

วาล์วน้ำ d16y8 ใช้กันกี่องศาครับ


หัวข้อ: Re: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
เริ่มหัวข้อโดย: panukij ที่ 14 กันยายน 2010, 08:12:43
ตอนวิ่งร้อนๆ พัดลมหม้อน้ำทำงานปกติครับ

วาล์วน้ำ d16y8 ใช้กันกี่องศาครับ
มันคงจะสับสน ?
..ผมว่าเรามาลองซ่อมมันเล่นดูนะ   ไอ้ตัวเซนเซ่อร์ หรือตัวที่มันฝังลงไปที่ตัวเครื่องเพื่อจับอุณหภูมิเนี่ย บางครั้งมันก็น่าจะเสื่อมสภาพบ้างนะ เดี๋ยวร้อนๆๆ เดี๋ยวเย็นๆๆ  ทำให้มันอาจเพี้ยนไปบ้างก็ได้   ดูมันคงจะไม่ค่อยแพงสักเท่าไหร่ หากลองเปลี่ยนใหม่
แล้วดูอาการ ผมว่าน่าจะลองดูนะครับ จะได้ไม่ต้องไปกังวล พ่วงกับจุดอื่นๆไปด้วย  อย่างเครื่องยนต์ที่มีตัวหัวเผาเนี่ย..ผมเองก็ไม่คิดเหมือนกันว่า เมื่อมันเผาบ่อยๆ มันจะด้านเสื่อมไป ทำให้การเผาไม่มีประสิทธิภาพ เลยทำให้รถติดยาก   หลักการใกล้เคียงกันเลยเอามาจับประเด็นข้อนี้  ครับ น่าลองศึกษาดูนะครับ แล้วอย่างไร..เล่าสู่กันบ้าง  ของผมยังไม่มีอาการนี้เลยลองแนะผู้ที่มีอาการทำก่อน  ได้ผลแล้วบอกต่อจะเป็นการดียิ่ง ขอบคุณล่วงหน้า


หัวข้อ: Re: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
เริ่มหัวข้อโดย: maetukkae ที่ 14 กันยายน 2010, 16:36:51
ออกตัวก่อนว่านี่เป็นสมมติฐานนะครับคือ
วาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิต่ำไปครับ ทำให้เวลาวิ่งเร็วๆ อุณหภูมิเครื่องถึงต่ำกว่าอุณหภูมิทำงาน
ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าเมื่อวิ่งเร็วๆ แล้วการระบายความร้อนของหม้อน้ำมันดี ซึ่งถ้าวาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิสูงกว่านี้ อาการแบบนี้จะไม่เกิดครับ 
แต่พอรถติดหรือจอดรถ อากาศไหลผ่านหม้อน้ำโดยใช้พัดลมเป่า ซึ่งการระบายความร้อนมันสู้แบบรถวิ่งไม่ได้ทำให้อุณหภูมิมันขึ้นสูงกว่า แบบนี้ไม่ดีแน่ครับ เพราะน้ำจะหมุนวนตลอด ( วาล์วน้ำมันเปิดตลอด ) ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำมีเวลาระบายความร้อนแค่แป๊บเดียว ( เพราะมันไหลตลอด )ถ้าวาล์วน้ำมันปิดบ้าง น้ำก็จะมีเวลาอยู่ในหม้อน้ำนานขึ้นครับ

ลองพิจารณาดูครับ ผมว่าต้องลองเช็คตามspecของเครื่องอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
เริ่มหัวข้อโดย: panukij ที่ 14 กันยายน 2010, 17:08:36
อย่างงี้..ก็แสดงว่าขบวนการทั้งหมดที่เล่ามา..ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์นะซี่   หมายถึงตอนรถจอด (คือร้อนเต็มที่) เข็มวัดความร้อน ไม่เกินระดับมาตรฐานฯ    แต่เอะ  เห็นบอกว่าวาล์วน้ำเปิดตลอด  น้ำวิ่งผ่านวนไม่มีการพักอยู่ในหม้อน้ำ   เอ้..ผมคิดว่ามันก็ปกตินะที่น้ำมันหมุนวนตลอดเวลา    แล้วเคยจอดรถเปิดกระโปรงดูหรือเปล่าว่า  ขณะจอด  พัดลมทำงานหรือไม่   ก็ไม่เคยเห็นเหมือนกันว่า เกร์วัดความร้อน มันขึ้น และก็ลง อย่างที่เล่ามา  เออ..แปลกแฮะ   า รถใช้น้ำมันหรือแก๊สครับ


หัวข้อ: Re: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 15 กันยายน 2010, 20:37:00
มันคงจะสับสน ?
..ผมว่าเรามาลองซ่อมมันเล่นดูนะ   ไอ้ตัวเซนเซ่อร์ หรือตัวที่มันฝังลงไปที่ตัวเครื่องเพื่อจับอุณหภูมิเนี่ย บางครั้งมันก็น่าจะเสื่อมสภาพบ้างนะ เดี๋ยวร้อนๆๆ เดี๋ยวเย็นๆๆ  ทำให้มันอาจเพี้ยนไปบ้างก็ได้   ดูมันคงจะไม่ค่อยแพงสักเท่าไหร่ หากลองเปลี่ยนใหม่
แล้วดูอาการ ผมว่าน่าจะลองดูนะครับ จะได้ไม่ต้องไปกังวล พ่วงกับจุดอื่นๆไปด้วย  อย่างเครื่องยนต์ที่มีตัวหัวเผาเนี่ย..ผมเองก็ไม่คิดเหมือนกันว่า เมื่อมันเผาบ่อยๆ มันจะด้านเสื่อมไป ทำให้การเผาไม่มีประสิทธิภาพ เลยทำให้รถติดยาก   หลักการใกล้เคียงกันเลยเอามาจับประเด็นข้อนี้  ครับ น่าลองศึกษาดูนะครับ แล้วอย่างไร..เล่าสู่กันบ้าง  ของผมยังไม่มีอาการนี้เลยลองแนะผู้ที่มีอาการทำก่อน  ได้ผลแล้วบอกต่อจะเป็นการดียิ่ง ขอบคุณล่วงหน้า

ขอบคุณครับ
กำลังจะลองเปลี่ยน thermosensor ครับ จะลองไล่ไปที่ละจุดครับแล้วได้ผลยังไงแล้วจะมาบอกครับ


หัวข้อ: Re: กบกวนเรื่อง เกจ์ความร้อนหน่อยครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
เริ่มหัวข้อโดย: uptoyou8 ที่ 15 กันยายน 2010, 20:43:23
ออกตัวก่อนว่านี่เป็นสมมติฐานนะครับคือ
วาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิต่ำไปครับ ทำให้เวลาวิ่งเร็วๆ อุณหภูมิเครื่องถึงต่ำกว่าอุณหภูมิทำงาน
ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าเมื่อวิ่งเร็วๆ แล้วการระบายความร้อนของหม้อน้ำมันดี ซึ่งถ้าวาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิสูงกว่านี้ อาการแบบนี้จะไม่เกิดครับ 
แต่พอรถติดหรือจอดรถ อากาศไหลผ่านหม้อน้ำโดยใช้พัดลมเป่า ซึ่งการระบายความร้อนมันสู้แบบรถวิ่งไม่ได้ทำให้อุณหภูมิมันขึ้นสูงกว่า แบบนี้ไม่ดีแน่ครับ เพราะน้ำจะหมุนวนตลอด ( วาล์วน้ำมันเปิดตลอด ) ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำมีเวลาระบายความร้อนแค่แป๊บเดียว ( เพราะมันไหลตลอด )ถ้าวาล์วน้ำมันปิดบ้าง น้ำก็จะมีเวลาอยู่ในหม้อน้ำนานขึ้นครับ

ลองพิจารณาดูครับ ผมว่าต้องลองเช็คตามspecของเครื่องอ่ะครับ

ผมก็เคยตั้งสมมุติฐานไว้แบบนี้เหมือนกันครับ
ผมหาข้อมูลมาว่า วาล์วน้ำ honda 85-90 ครับ
แต่พอที่ร้านอะไหล่เค้าบอกกับผมว่า มีแต่78c ครับ
เจ้าของร้านบอกว่าเมืองไทยอากาศร้อน ใส่ 78 ครับ
เค้าบอกว่ารถวางเครื่อง ยุ่นจะเป็น 85c คัรบ เพราะอากาศเย็น
เลยซื้อ 78 มาครับ ของเก่าก่อนจะเปลี่ยนก็ 78 ครับ  แต่ผมซื้อรถมือ 2 มาครับเลยไม่รู้ว่าเป็นของเดิมหรือป่าว