หัวข้อ: ถามเรื่องการต่อลำโพง ให้ได้ 4 โอม เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 07 กันยายน 2010, 18:21:06 อุปกรณ์ที่มี
1. ทวีสเตอร์ 4 โอม 2. ลำโพง 6 นิ้ว 4 โอม เท่าที่ทราบ ถ้าต่ออนุกรมกันมันจะได้ 8 โอม ผลก็คือความต้านทานเยอะขึ้นกำลังวัตต์ที่ขับได้จะน้อยลง (เสียงเบาลง) ถ้าต่อขนานกัน มันก็จะได้ 2 โอม ซึ่งทำให้ได้กำลังวัตต์มากขึ้น โดยปกติ เพาเวอร์แอมป์ส่วนใหญ่จะรับ 2 โอมได้ แต่ปัญหาคือ ทวีสเตอร์ มันจะขาดได้ง่าย จะถามพี่ ๆ ว่า จะมีวิธีไหนบ้างให้ต่อพ่วงกันได้ปลอยภัย และได้ค่าโอม 4 โอมเหมือนเดิม ขอบคำแนะนำหน่อยครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการต่อลำโพง ให้ได้ 4 โอม เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2010, 18:25:59 ผมว่าต่ออนุกรมไปเลยดีกว่าครับถ้าแบบนี้ลดลงก็จริงแต่เราก็คงเปิดไม่สุดหรอกมั้งครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการต่อลำโพง ให้ได้ 4 โอม เริ่มหัวข้อโดย: bbbb.2 ที่ 21 กันยายน 2010, 00:21:24 แล้วไม่มีพาสซีฟครอสโอเวอร์เหรอครับ ไอ้ที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมอ่ะ ถ้ามีก็ต่อเข้าไปเลยตามที่เค้าให้ต่อ ถ้าไม่มีก็ต้องใช้ ซี ค่อมแหลมไว้ ไม่งั้นแหลมก็ขาด แล้วก็ต่อแบบขนาน อย่าไปต่ออนุกรม ไม่มีใครเค้าต่ออนุกรมระหว่างกลางกับแหลมหรอกครับ
เสียงแหลมมันไม่ใช่ 4 โอห์มนะครับ มันมากกว่านั้น ลองเอามิเตอร์วัดดู แหลมบางตัว 16 โอห์มครับ การต่อขนานหรืออนุกรมให้ได้ค่าโอห์มนั้น เค้าเอาไว้ต่อลำโพงซับให้ได้ค่าความต้านทานที่เสเป็คแอมป์ ว่าง่ายๆคือแอมป์รถทั่วไปจะมีค่าความต้านทานที่ 4 โอห์ม บางตัวโหลดได้ 2 โอห์ม หรือเป็นพวก คลาส D จะ ลง ได้ 1 โอห์ม หรืออาจจะลงได้ถึง 0.5 โอห์ม เช่น MMAT ถ้าต่อลำโพงรถที่มีความต้านทานต่ำกว่าค่าโอห์มที่แอมป์ลงได้มันจะร้อนแล้วตัด หรือไม่ก็พังถ้าไม่มีโปรเทคชั่น แต่ลำโพงกลางกับแหลม/ 1 ชุด ไม่ใช่แบบนั้น สรุปคือ ต่อๆไปเถอะครับ อย่าคิดมาก ถ้าให้เลือกต่อไม่ว่าอะไรก้ตาม เราจะไปต่ออนุกรมให้โอห์มมันสูงขึ้นให้กำลังขับมันตกลงทำไม ถ้าหาก ตัวขับของเรารับได้ และอีกอย่างทวิเตอร์ถ้าต่อเข้าพาสซีฟแล้วไม่มีขาดครับ ถ้าต่อเข้าพาสซีฟหรือเอาซีค่อมแล้วยังขาด คงต้องเอาทวิเตอร์ของระบบเสียงกลางแจ้งมาใส่แทนแล้วครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการต่อลำโพง ให้ได้ 4 โอม เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 21 กันยายน 2010, 10:35:47 แล้วไม่มีพาสซีฟครอสโอเวอร์เหรอครับ ไอ้ที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมอ่ะ ถ้ามีก็ต่อเข้าไปเลยตามที่เค้าให้ต่อ ถ้าไม่มีก็ต้องใช้ ซี ค่อมแหลมไว้ ไม่งั้นแหลมก็ขาด แล้วก็ต่อแบบขนาน อย่าไปต่ออนุกรม ไม่มีใครเค้าต่ออนุกรมระหว่างกลางกับแหลมหรอกครับ เสียงแหลมมันไม่ใช่ 4 โอห์มนะครับ มันมากกว่านั้น ลองเอามิเตอร์วัดดู แหลมบางตัว 16 โอห์มครับ การต่อขนานหรืออนุกรมให้ได้ค่าโอห์มนั้น เค้าเอาไว้ต่อลำโพงซับให้ได้ค่าความต้านทานที่เสเป็คแอมป์ ว่าง่ายๆคือแอมป์รถทั่วไปจะมีค่าความต้านทานที่ 4 โอห์ม บางตัวโหลดได้ 2 โอห์ม หรือเป็นพวก คลาส D จะ ลง ได้ 1 โอห์ม หรืออาจจะลงได้ถึง 0.5 โอห์ม เช่น MMAT ถ้าต่อลำโพงรถที่มีความต้านทานต่ำกว่าค่าโอห์มที่แอมป์ลงได้มันจะร้อนแล้วตัด หรือไม่ก็พังถ้าไม่มีโปรเทคชั่น แต่ลำโพงกลางกับแหลม/ 1 ชุด ไม่ใช่แบบนั้น สรุปคือ ต่อๆไปเถอะครับ อย่าคิดมาก ถ้าให้เลือกต่อไม่ว่าอะไรก้ตาม เราจะไปต่ออนุกรมให้โอห์มมันสูงขึ้นให้กำลังขับมันตกลงทำไม ถ้าหาก ตัวขับของเรารับได้ และอีกอย่างทวิเตอร์ถ้าต่อเข้าพาสซีฟแล้วไม่มีขาดครับ ถ้าต่อเข้าพาสซีฟหรือเอาซีค่อมแล้วยังขาด คงต้องเอาทวิเตอร์ของระบบเสียงกลางแจ้งมาใส่แทนแล้วครับ เยี่ยมครับ ขอบคุณมาก |