:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง => ข้อความที่เริ่มโดย: onizuka_tc ที่ 07 กันยายน 2010, 18:21:06



หัวข้อ: ถามเรื่องการต่อลำโพง ให้ได้ 4 โอม
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 07 กันยายน 2010, 18:21:06
อุปกรณ์ที่มี

1. ทวีสเตอร์ 4 โอม
2. ลำโพง 6 นิ้ว 4 โอม


เท่าที่ทราบ ถ้าต่ออนุกรมกันมันจะได้ 8 โอม ผลก็คือความต้านทานเยอะขึ้นกำลังวัตต์ที่ขับได้จะน้อยลง (เสียงเบาลง) 

ถ้าต่อขนานกัน มันก็จะได้ 2 โอม ซึ่งทำให้ได้กำลังวัตต์มากขึ้น โดยปกติ เพาเวอร์แอมป์ส่วนใหญ่จะรับ 2 โอมได้ แต่ปัญหาคือ ทวีสเตอร์ มันจะขาดได้ง่าย

จะถามพี่ ๆ ว่า จะมีวิธีไหนบ้างให้ต่อพ่วงกันได้ปลอยภัย และได้ค่าโอม 4 โอมเหมือนเดิม


ขอบคำแนะนำหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการต่อลำโพง ให้ได้ 4 โอม
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 กันยายน 2010, 18:25:59
ผมว่าต่ออนุกรมไปเลยดีกว่าครับถ้าแบบนี้ลดลงก็จริงแต่เราก็คงเปิดไม่สุดหรอกมั้งครับ


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการต่อลำโพง ให้ได้ 4 โอม
เริ่มหัวข้อโดย: bbbb.2 ที่ 21 กันยายน 2010, 00:21:24
แล้วไม่มีพาสซีฟครอสโอเวอร์เหรอครับ ไอ้ที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมอ่ะ  ถ้ามีก็ต่อเข้าไปเลยตามที่เค้าให้ต่อ  ถ้าไม่มีก็ต้องใช้ ซี ค่อมแหลมไว้  ไม่งั้นแหลมก็ขาด  แล้วก็ต่อแบบขนาน  อย่าไปต่ออนุกรม   ไม่มีใครเค้าต่ออนุกรมระหว่างกลางกับแหลมหรอกครับ  


เสียงแหลมมันไม่ใช่ 4 โอห์มนะครับ  มันมากกว่านั้น  ลองเอามิเตอร์วัดดู    แหลมบางตัว 16 โอห์มครับ


การต่อขนานหรืออนุกรมให้ได้ค่าโอห์มนั้น  เค้าเอาไว้ต่อลำโพงซับให้ได้ค่าความต้านทานที่เสเป็คแอมป์


ว่าง่ายๆคือแอมป์รถทั่วไปจะมีค่าความต้านทานที่ 4 โอห์ม  บางตัวโหลดได้ 2 โอห์ม  หรือเป็นพวก คลาส D จะ ลง ได้ 1 โอห์ม  หรืออาจจะลงได้ถึง 0.5  โอห์ม  เช่น MMAT   ถ้าต่อลำโพงรถที่มีความต้านทานต่ำกว่าค่าโอห์มที่แอมป์ลงได้มันจะร้อนแล้วตัด  หรือไม่ก็พังถ้าไม่มีโปรเทคชั่น  แต่ลำโพงกลางกับแหลม/ 1 ชุด  ไม่ใช่แบบนั้น  

สรุปคือ ต่อๆไปเถอะครับ  อย่าคิดมาก    ถ้าให้เลือกต่อไม่ว่าอะไรก้ตาม เราจะไปต่ออนุกรมให้โอห์มมันสูงขึ้นให้กำลังขับมันตกลงทำไม ถ้าหาก ตัวขับของเรารับได้    และอีกอย่างทวิเตอร์ถ้าต่อเข้าพาสซีฟแล้วไม่มีขาดครับ  ถ้าต่อเข้าพาสซีฟหรือเอาซีค่อมแล้วยังขาด คงต้องเอาทวิเตอร์ของระบบเสียงกลางแจ้งมาใส่แทนแล้วครับ 


หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการต่อลำโพง ให้ได้ 4 โอม
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 21 กันยายน 2010, 10:35:47
แล้วไม่มีพาสซีฟครอสโอเวอร์เหรอครับ ไอ้ที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมอ่ะ  ถ้ามีก็ต่อเข้าไปเลยตามที่เค้าให้ต่อ  ถ้าไม่มีก็ต้องใช้ ซี ค่อมแหลมไว้  ไม่งั้นแหลมก็ขาด  แล้วก็ต่อแบบขนาน  อย่าไปต่ออนุกรม   ไม่มีใครเค้าต่ออนุกรมระหว่างกลางกับแหลมหรอกครับ  


เสียงแหลมมันไม่ใช่ 4 โอห์มนะครับ  มันมากกว่านั้น  ลองเอามิเตอร์วัดดู    แหลมบางตัว 16 โอห์มครับ


การต่อขนานหรืออนุกรมให้ได้ค่าโอห์มนั้น  เค้าเอาไว้ต่อลำโพงซับให้ได้ค่าความต้านทานที่เสเป็คแอมป์


ว่าง่ายๆคือแอมป์รถทั่วไปจะมีค่าความต้านทานที่ 4 โอห์ม  บางตัวโหลดได้ 2 โอห์ม  หรือเป็นพวก คลาส D จะ ลง ได้ 1 โอห์ม  หรืออาจจะลงได้ถึง 0.5  โอห์ม  เช่น MMAT   ถ้าต่อลำโพงรถที่มีความต้านทานต่ำกว่าค่าโอห์มที่แอมป์ลงได้มันจะร้อนแล้วตัด  หรือไม่ก็พังถ้าไม่มีโปรเทคชั่น  แต่ลำโพงกลางกับแหลม/ 1 ชุด  ไม่ใช่แบบนั้น  

สรุปคือ ต่อๆไปเถอะครับ  อย่าคิดมาก    ถ้าให้เลือกต่อไม่ว่าอะไรก้ตาม เราจะไปต่ออนุกรมให้โอห์มมันสูงขึ้นให้กำลังขับมันตกลงทำไม ถ้าหาก ตัวขับของเรารับได้    และอีกอย่างทวิเตอร์ถ้าต่อเข้าพาสซีฟแล้วไม่มีขาดครับ  ถ้าต่อเข้าพาสซีฟหรือเอาซีค่อมแล้วยังขาด คงต้องเอาทวิเตอร์ของระบบเสียงกลางแจ้งมาใส่แทนแล้วครับ 

เยี่ยมครับ ขอบคุณมาก