:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: tanabat ที่ 11 กันยายน 2010, 14:22:51



หัวข้อ: สับสนกับเครื่งD15B VTEC มีรูปด้านล่างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tanabat ที่ 11 กันยายน 2010, 14:22:51
วางเครื่ง d15b vtec มาแล้ว2 ปีครับ มาถึงตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าไอ้ที่สิงอยู่ใต้ฝากระโปรงรถมันเครื่องตัว 130 หรือ 90 แรงม้ากันแน่ :(.....ขอผู้รู้หน่อยครับ      .......รายละเอียดเครื่องนะครับ   ..บนฝาครอบวาวล์ มันมีคำว่า VTEC ตัวนูน(ฝาขาวครับ)  แค่นั้นเอง....  โซลินอยด์วาวล์ มี 1ตัวครับ เลขเครื่องถ้าจำไม่ผิดขึ้นเลข 7 ครับ  กล่อง  P08     ก่อนวางเครื่องผมก็บอกกับทางร้านนะครับว่าเอาตัว 130  ทางร้านก็บอกว่าใช่ๆ     แต่พอวางแล้ว ลองไปเปิดในเนตดูมันก็ ไม่เห็นมีคันไหนเหมือนเครื่องผมเลย  วางจาก THAI ENGINE ดอนเมืองครับ      ...... พอลองเอาไปถามเขาดูอีกที ก็อ้อมแอ้มๆ บอกไม่เต็มคำอ่ะครับ  ก็เลยอยากรู้ว่า ไอ้เครื่องรถผม มันมีเรี่ยวแรงเท่าไหร่       ลองซัดดูได้ 170(แก๊ส)วิ่งน้ำมันไม่ได้ปั๊มติ๊กพังครับ....เดี๋ยวจะเอารูปมาลงให้ดูนะครับ


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: t_tsaet_t ที่ 11 กันยายน 2010, 14:37:21
จากฝา

เขียนว่า  Vtec 130

เขียนว่า  Vtec E 90


เครื่องของ จขทก  คือ D15B Vtec 130  ม้า  

ฝาขาว ฝาดำ  ฝาขาว ปีจะใหม่ กว่าฝาดำ  แฮ่...แฮ่


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: tanabat ที่ 11 กันยายน 2010, 14:45:54
มีที่สังเกตุที่อื่นอีกไหมนอกจากฝาครอบวาวล์กับโซลินอยด์ครับ กลัวโดนสลับฝาครอบวาวล์ครับ    เซนต์เซอร์ไอสียตัว 130 มีกี่เส้นครับ


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: VET_69 ที่ 11 กันยายน 2010, 15:48:20
ที่แน่ๆละ ไม่ใช่ 3 stage เพราะ มีโซลีนอย แค่ตัวเดียวและมีพิมพ์คำว่า V-tec
ก็น่าจะเป็นตัว 130  แรงอ่ะแหละ


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 11 กันยายน 2010, 16:00:00
วิ่งแล้วเป็นงัยล่ะครับ  ถ้าวิ่งดีกว่าพวก 1500 ในตลาด ก็ใช่ 130 ม้า  แต่ถ้าวิ่งพอๆ กับคาบูติดรถ  ก็ Tec-E


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: tanabat ที่ 11 กันยายน 2010, 19:02:12
ตอนนี้ใช้แก๊สอยู่ครับ  น้ำมันปั๊มติ๊กเสีย     ก็วิ่งดีใช้ได้ครับ ปิดแอร์วิ่งได้ 170  ถ้าเปิดแอร์ 160 ครับ...... :P  แต่เพิ่งตกใจเมื่อวานลืมถ่ายนำมันเครื่องครับ  ปาไป 14800 โล  แล้ว :P     วันนี้เลยจัดการเรียบร้อย  เกือบงานเข้า ถ่ายน้ำมันมาเป็นตังแมเลย..........อยากใส่ ดิสหลังครับ ใครมีแนะนำบ้าง


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: MrOneMan ที่ 11 กันยายน 2010, 20:19:41
ความเร็ว  170  นี่ ขึ้นช้าหรือเร็วครับ  Nissan March เครื่อง 1,200  นี่ก็วิ่ง 170  สบายๆ นะครับ   Civic ใครเผลอไปไล่  กดๆ ยั้ง ๆ  ระวังโดนหาย


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: tanabat ที่ 11 กันยายน 2010, 20:38:58
ขึ้นดีครับ อัดตั้งแต่เกียร์1 ให้เทคเปิด ทุกเกียร์ครับ .....เคยอัดแข่งกะวีออส ตัวใหม่มาแล้วครับ สายเอเซีย   ทิ้งเขาครับ


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 11 กันยายน 2010, 20:41:03
VTEC-E 90 แรงม้า ออกซิเจนเซนเซอร์มี 5 สายครับ ส่วนตัวปกติมี 1 สาย ตัวที่อยู่ใน ek กล่อง obd-2 มี 4 สายครับ ถ้าเป็นตัว lev มีออกซิเจนเซนเซอร์ 2 ตัว

ปกติแล้ว ตัว  D15B ฝาขาว จะอยู่ในบอดี้ของ Ek แต่แปลกตรงที่ว่า ได้กล่อง p08 มา ซึ่งมันเป็นของฝาดำ ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะสลับฝา หรือ ลอกสีฝาออกครับ

ส่วนภายในของฝาครอบวาวล์ ต้องดูว่าเป็นของตัวไหน ให้เปิดฝาครอบวาวล์ออกแล้วนับจำนวนลูกเบี้ยวแคมครับ ถ้าเป็นของ vtec   ด้านไอดี จะมีลูกเบี้ยว 4x3=12 ลูก ไอเสีย 4x2=8 รวม 12+8=20 ลูกเบี้ยวอยู่บนราวแคมเดียวกันครับ

ของ vtec-e ด้านไอดีจะลูกเบี้ยว 4x2 = 8 ด้านไอเสีย 4x2=8 รวม 16 ลูกเบี้ยวบนแคมแท่งเดียวกันครับ

ระดับ thai engine แล้วเค้าไม่น่าจะหลอกลูกค้าครับ ไม่อย่างนั้นเสียชื่อเสียงแย่เลย..


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: nop_up ที่ 11 กันยายน 2010, 21:47:53
 มาเก็บข้อมูลดีๆคับ


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: tanabat ที่ 12 กันยายน 2010, 07:11:14
VTEC-E 90 แรงม้า ออกซิเจนเซนเซอร์มี 5 สายครับ ส่วนตัวปกติมี 1 สาย ตัวที่อยู่ใน ek กล่อง obd-2 มี 4 สายครับ ถ้าเป็นตัว lev มีออกซิเจนเซนเซอร์ 2 ตัว

ปกติแล้ว ตัว  D15B ฝาขาว จะอยู่ในบอดี้ของ Ek แต่แปลกตรงที่ว่า ได้กล่อง p08 มา ซึ่งมันเป็นของฝาดำ ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะสลับฝา หรือ ลอกสีฝาออกครับ

ส่วนภายในของฝาครอบวาวล์ ต้องดูว่าเป็นของตัวไหน ให้เปิดฝาครอบวาวล์ออกแล้วนับจำนวนลูกเบี้ยวแคมครับ ถ้าเป็นของ vtec   ด้านไอดี จะมีลูกเบี้ยว 4x3=12 ลูก ไอเสีย 4x2=8 รวม 12+8=20 ลูกเบี้ยวอยู่บนราวแคมเดียวกันครับ

ของ vtec-e ด้านไอดีจะลูกเบี้ยว 4x2 = 8 ด้านไอเสีย 4x2=8 รวม 16 ลูกเบี้ยวบนแคมแท่งเดียวกันครับ

ระดับ thai engine แล้วเค้าไม่น่าจะหลอกลูกค้าครับ ไม่อย่างนั้นเสียชื่อเสียงแย่เลย..
     ..ผมก็อยากคิดอย่างนั้นครับ แต่ติดที่ตรงออกซิเจนเซนเซอร์มี5 สายครับ ยิ่งงกันใหญ่  ว่าจะลองเปิดฝาครอบวาวล์มานับอย่างที่แนะนำแล้วครับ ขอบคุณมากๆครับ


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 12 กันยายน 2010, 08:59:22
แจ้งข่าวด้วยนะครับ...


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: tanabat ที่ 12 กันยายน 2010, 14:31:13
เอารูปเครื่องมาให้ช่วยดูแล้วครับ ไม่ค่อยชัดนะครับ รูปด้านล่างเลย :o


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC มีรูปด้านล่างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chompu ที่ 12 กันยายน 2010, 16:39:41
 เครื่องเดิมๆ ไม่กล้าแรง มาหาความรู้


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: kru_jed ที่ 12 กันยายน 2010, 21:03:00
เอารูปเครื่องมาให้ช่วยดูแล้วครับ ไม่ค่อยชัดนะครับ รูปด้านล่างเลย :o

ดูจากรูปแล้วเหมือนฝาของ isuzu vertex นะครับ ถ้าใช่ ก็อาจจะเปลี่ยนฝาครอบวาล์วมาครับ เพราะ D ซีรีย์ใส่ด้วยกันได้หมด

D15B น่าจะเป็นแบบนี้นะ  :)


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 13 กันยายน 2010, 11:55:53
ตอนนี้ใช้แก๊สอยู่ครับ  น้ำมันปั๊มติ๊กเสีย     ก็วิ่งดีใช้ได้ครับ ปิดแอร์วิ่งได้ 170  ถ้าเปิดแอร์ 160 ครับ...... :P  แต่เพิ่งตกใจเมื่อวานลืมถ่ายนำมันเครื่องครับ  ปาไป 14800 โล  แล้ว :P     วันนี้เลยจัดการเรียบร้อย  เกือบงานเข้า ถ่ายน้ำมันมาเป็นตังแมเลย..........อยากใส่ ดิสหลังครับ ใครมีแนะนำบ้าง

ดี15 เกียร์ธรรมดาวิ่ง 190 - 200 ได้ไม่ยากครับ แป็บเดียวก็ถึง ยิ่งในบอดี้ EG แล้วด้วยครับ
ลากแล้วสับที่ 7500 ทุกเกียร์อ่ะ ปลายเกียร์ 3 ก็ 160 แล้วครับ


หัวข้อ: Re: สับสนกับเครื่งD15B VTEC
เริ่มหัวข้อโดย: Tak..ek ที่ 13 กันยายน 2010, 12:27:24
ดี15 เกียร์ธรรมดาวิ่ง 190 - 200 ได้ไม่ยากครับ แป็บเดียวก็ถึง ยิ่งในบอดี้ EG แล้วด้วยครับ
ลากแล้วสับที่ 7500 ทุกเกียร์อ่ะ ปลายเกียร์ 3 ก็ 160 แล้วครับ


 D15B มิดไมล์ไม่ยากเลย  ;D ;D ;D ;D