:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: ohm7224 ที่ 13 กันยายน 2010, 09:42:55



หัวข้อ: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm7224 ที่ 13 กันยายน 2010, 09:42:55
หาในห้อง DIY ไม่เจอเลย รบกวนไกด์ให้หน่อยครับ คืออยากเปลี่ยนเป็นแบบหอยโข่งคู่ ต้องเพิ่มอะไรอีกรึป่าว  ::)


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: antpea ที่ 18 กันยายน 2010, 14:39:44
ผมซื่อมาเปลี่ยนได้เลยคับ ยังไม่เห็นมีอะไรพัง เป็นแตร 2tone ป่าวคับ
Low 410Hz  Hig 510Hz  แตรบีเอ็ม


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Paris ที่ 18 กันยายน 2010, 14:46:36
ถอดกันชนออก  เห็นแตร ตรงเสาหน้าหม้อน้ำ และ ข้างหม้อพักน้ำปัดน้ำฝน

แกะออกใส่ของใหม่แทน  สายดินต่อลงตัวถังรถ  ประกอบรถคืน



หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ohm7224 ที่ 19 กันยายน 2010, 15:26:20
ถอดกันชนออก  เห็นแตร ตรงเสาหน้าหม้อน้ำ และ ข้างหม้อพักน้ำปัดน้ำฝน

แกะออกใส่ของใหม่แทน  สายดินต่อลงตัวถังรถ  ประกอบรถคืน



เห็นแล้วครับ แต่ของเดิมมันมีตัวเดียว ถ้าจะเปลี่ยนใส่สองตัว สูงต่ำ ต้องต่อสายไฟแบบขนานใช่ป่าวครับ แล้วต้องเพิ่มรีเรย์ไม๊


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ton_civic52 ที่ 19 กันยายน 2010, 15:44:45
เพิ่มรีเล จะดีก่าคับ เสียงไม่หาย


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Paris ที่ 19 กันยายน 2010, 16:27:33
ตัวเลฟมี 2 ตรงกลาง กับ ข้างกระปุกฉีดน้ำล้างกระจก

เดินสายเส้นเดียวพอ อีกเส้นลงกราวน์ที่ตัวถังรถ

ส่วนมากไม่ค่อยเพิ่มรีเลย์ นอกจากมีปัญหาฟิวส์ขาดบ่อย

เพิ่มรีเลย์ต้องเดินสายไฟอีกเส้น


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 19 กันยายน 2010, 22:45:47
  แตรลมไฟฟ้าแบบนี้หรือเปล่าคับ ดังดีไหม  ::)


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: momtato ที่ 07 พฤศจิกายน 2010, 10:31:26
 ;)ของผมยึดไว้หน้าหม้อน้ำทั้งคู่แล้วดึงสายจากตัวติดมาในรถออกมาเสียบที่หอยโข่งแทนทั้งคู่นะ....แล้วเปลี่ยนฟิวแตรที่กล่องฟิวห้องเครื่องเดิมมัน7.5แอม เราใส่30แอมไปแทน ok จบครับเสียงมาครบเรย  ถ้าไม่เปลี่ยนฟิว มันจะดึงจนฟิวขาดหรือไม่ก็ดังข้างเดยวแหบๆเหมือนเป็ดโดนบีบปากครับ จะต่อรีเลก็ทำไม่เป็นนะ :-[


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: phechy ที่ 02 ธันวาคม 2010, 22:33:45
ผมใช้เป็นแตรของ บอส ครับ สีดำ มือสอง เชียงกง 300 บาท ต้องเอามาลองต่อกับเบต เราแล้วปรับตั้งความดัง ที่น๊อตตัวเล็กข้างหลังแตร หมุนปรับทีละอัน จนเลือกตำแหน่งที่ดังที่สุดของทั้งสองลูก แล้วเอาทั้งสองลูก ลองต่อ ให้ดังพร้อมกัน  สนั่นหวั้นไหว ดังแบบเบนซ์เลยครับ เพาะกว่าแตรลม ตัวละ 800 -900 อีกครับ   ไม่ต้องใส่ ลีเลย์เพิ่มครับของเดิมมีอยู่แล้ว ไอ้พวกแตร ลม ดัง ปลู๊ดๆ  ไม่ได้เรื่อง  เอา เเป้น ๆๆ ดีกว่าครับ หลู กว่า น่าฟัง


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: momtato ที่ 22 ธันวาคม 2010, 09:35:01
;)ของผมยึดไว้หน้าหม้อน้ำทั้งคู่แล้วดึงสายจากตัวติดมาในรถออกมาเสียบที่หอยโข่งแทนทั้งคู่นะ....แล้วเปลี่ยนฟิวแตรที่กล่องฟิวห้องเครื่องเดิมมัน7.5แอม เราใส่30แอมไปแทน ok จบครับเสียงมาครบเรย  ถ้าไม่เปลี่ยนฟิว มันจะดึงจนฟิวขาดหรือไม่ก็ดังข้างเดยวแหบๆเหมือนเป็ดโดนบีบปากครับ จะต่อรีเลก็ทำไม่เป็นนะ :-[
เพิ่มเติมครับ.....ท่านใดมีวิธีสอนการเดินไฟผ่านรีเลย์เข้าแตรช่วยบอกป๋มทีครับ/ฟิวส์30 แอมป์ผมกระจายไปหลายตัวแล้วครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bb_gub ที่ 22 ธันวาคม 2010, 16:45:43
 :) :)


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: phechy ที่ 22 ธันวาคม 2010, 19:06:53
เพิ่มเติมครับ.....ท่านใดมีวิธีสอนการเดินไฟผ่านรีเลย์เข้าแตรช่วยบอกป๋มทีครับ/ฟิวส์30 แอมป์ผมกระจายไปหลายตัวแล้วครับ
ช่วยตอบ ขออนุญาตอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลของผู้อื่นเพื่อความสะดวกในการเรียนรู้
 อุปกรณ์ที่ต้องใช้
     1.รีเลย์ 30A BOSCH 1 ตัว
     2.ซ๊อคเก๊ต รีเลย์ 1 ตัว
     3.กระบอกฟิวส์ 15 A 1 ตัว
     4.สายไฟ,หางปลา
อธิบายวิธีการต่อวงจร  รีเลย์ที่ใช้เป็นแบบ 5 ขา
เริ่มจากปลดสายแตรเดิมที่มีอยู่ 2 ชุดออก
(เราจะใช้แค่ชุดเดียว อีกชุดเอาเทปพันสายไฟพันไว้) สายแตรเดิมจะมีสีเขียวกับสีดำ ซึ่งจะเห็นว่าสายแตรติดรถ
เส้นเล็กมากเมื่อเทียบกะสายไฟเส้นใหม่ที่มาเปลื่ยน เอาสายสีเขียวต่อกับขาที่ 85 แล้วก็เอาสายสีดำต่ขา 86
จากนั้นเอากระบอกฟิวส์ 15 A ไปต่อตรงที่ขั้วแบต 12 V เอาสายมาต่อที่ขา 30 สุดท้ายที่ตัวรีเลย์จะมีขา 87
อยู่ 2 ขาก็นำไปต่อกับแตรของ HELLA ได้เลยที่ขาไหนก็ได้ ส่วนอีกขาก็ต่อลงตัวถังรถ เป็นอันเสร็จพิธี
    ส่วนสาเหตุที่ติดเพิ่ม รีเลย์ เข้าไปนั้นเนื่องจากแตรเดิมของรถกินกระแสไฟที่ตัวละ 3.5A 2ตัวก็ 7A
แต่แตรของ HELLA กินกระแสไฟที่ตัวละ 7-9A 2ตัวก็ 14-18A ซึ่งจริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องติด รีเลย์เพิ่มก็ได้
ถ้าไม่ใช่เป็นคนที่ชอบกดแตรยาวๆ เพราะเวลาที่กดแตรนั้นกระแสไฟจะวิ่งผ่านสวิทช์ที่พวงมาลัยไปที่แตรหน้ารถ
สายไฟก็เส้นเล็กมาก พอเพิ่มรีเลย์เข้าไปมันก็จะทำให้ทุกอย่างยังเหมือนเดิมไม่ต้องกลัวว่าสายจะไหม้
ฟิวส์จะขาด กดแช่ยาวๆก็ได้ สรุปว่าไม่จำเป็นต้องติดก็ได้ครับ แต่ติดไว้ก็ดีเหมือนกัน ไม่มีอะไรเสียหาย เพิ่มเงินอีก 200 กว่าบาท
ได้ความปลอดภัยไว้ก่อน
 



หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 ธันวาคม 2010, 19:51:47
ต่อตามนี้ก็ได้ครับ ขา 85ก็มาจากไฟเข้าแตรเดิม


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: che.nm ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011, 23:46:30
รบกวนถามหน่อยนะครับ ถ้าผมต่อผิดสาย

คือ ผมเอา สายแตรเดิมไปต่อตรงขา 30 แล้วเอาไฟจากแบตไปต่อขา 85


แต่ตอนนี้เปลี่ยนแล้ว อยากทราบว่ารีเลย์จะมีปัญหาอะไรไหมครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2011, 10:33:35
รบกวนถามหน่อยนะครับ ถ้าผมต่อผิดสาย

คือ ผมเอา สายแตรเดิมไปต่อตรงขา 30 แล้วเอาไฟจากแบตไปต่อขา 85


แต่ตอนนี้เปลี่ยนแล้ว อยากทราบว่ารีเลย์จะมีปัญหาอะไรไหมครับ
ไม่มีปัญหาอะไรครับ รีเลย์ไม่เสียครับ กลับมาต่อให้ถูกก็จบครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PeeWAR ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 11:46:09
ตัวเลฟมี 2 ตรงกลาง กับ ข้างกระปุกฉีดน้ำล้างกระจก  
เดินสายเส้นเดียวพอ อีกเส้นลงกราวน์ที่ตัวถังรถ

ส่วนมากไม่ค่อยเพิ่มรีเลย์ นอกจากมีปัญหาฟิวส์ขาดบ่อย

เพิ่มรีเลย์ต้องเดินสายไฟอีกเส้น

 :o


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PeeWAR ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 11:48:41
:o
[/quote

โทษทีครับลืมเขียนข้อความ ของผม EK ปี 96 ก็มีแตร 2 อันอ่ะครับ เลยงง เห็นว่ามีแต่ตัว Lev ที่มีแตร 2 อัน..


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 12:05:08
:o
[/quote

โทษทีครับลืมเขียนข้อความ ของผม EK ปี 96 ก็มีแตร 2 อันอ่ะครับ เลยงง เห็นว่ามีแต่ตัว Lev ที่มีแตร 2 อัน..

ของผมก็สองอันครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 12:50:50
ของผมก็สองอันครับ
    เอ่อ แบบมี อันเดียวอ่ะ ผิดปกติป่าว... :P :P
หรือรถเราไม่สมบูรณ์ แตรขาดไปอันหว่า ถึงว่า รถไม่ค่อยแรงเลย มีแตรอันเดดียวนี่เอง อืมๆ... ;) ;)


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2011, 12:55:52
    เอ่อ แบบมี อันเดียวอ่ะ ผิดปกติป่าว... :P :P
หรือรถเราไม่สมบูรณ์ แตรขาดไปอันหว่า ถึงว่า รถไม่ค่อยแรงเลย มีแตรอันเดดียวนี่เอง อืมๆ... ;) ;)

ธรรมดาครับรถ มันเจออะไรมาบ้างก็ไม่รู้ค่อยๆใล่เช็คไป ของผมแตรไม่ค่อยได้ใช้หรอก รถทั้งคันยังใช้ไม่เยอะเลย

งั้นอยากแรงกว่านี่ ล่อแตรสิลล้อสิครับ เปิดทีไฟดับทั้งคัน ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mr.superstar ที่ 23 เมษายน 2011, 21:36:25
อุปกรณ์ที่ต้องใช้
     1.รีเลย์ 30A BOSCH 1 ตัว
     2.ซ๊อคเก๊ต รีเลย์ 1 ตัว
     3.กระบอกฟิวส์ 15 A 1 ตัว
     4.สายไฟ,หางปลา
อธิบายวิธีการต่อวงจร  รีเลย์ที่ใช้เป็นแบบ 5 ขา
เริ่มจากปลดสายแตรเดิมที่มีอยู่ 2 ชุดออก
(เราจะใช้แค่ชุดเดียว อีกชุดเอาเทปพันสายไฟพันไว้) สายแตรเดิมจะมีสีเขียวกับสีดำ ซึ่งจะเห็นว่าสายแตรติดรถ
เส้นเล็กมากเมื่อเทียบกะสายไฟเส้นใหม่ที่มาเปลื่ยน เอาสายสีเขียวต่อกับขาที่ 85 แล้วก็เอาสายสีดำต่ขา 86
จากนั้นเอากระบอกฟิวส์ 15 A ไปต่อตรงที่ขั้วแบต 12 V เอาสายมาต่อที่ขา 30 สุดท้ายที่ตัวรีเลย์จะมีขา 87
อยู่ 2 ขาก็นำไปต่อกับแตรของ HELLA ได้เลยที่ขาไหนก็ได้ ส่วนอีกขาก็ต่อลงตัวถังรถ เป็นอันเสร็จพิธี
    ส่วนสาเหตุที่ติดเพิ่ม รีเลย์ เข้าไปนั้นเนื่องจากแตรเดิมของรถกินกระแสไฟที่ตัวละ 3.5A 2ตัวก็ 7A
แต่แตรของ HELLA กินกระแสไฟที่ตัวละ 7-9A 2ตัวก็ 14-18A ซึ่งจริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องติด รีเลย์เพิ่มก็ได้
ถ้าไม่ใช่เป็นคนที่ชอบกดแตรยาวๆ เพราะเวลาที่กดแตรนั้นกระแสไฟจะวิ่งผ่านสวิทช์ที่พวงมาลัยไปที่แตรหน้ารถ
สายไฟก็เส้นเล็กมาก พอเพิ่มรีเลย์เข้าไปมันก็จะทำให้ทุกอย่างยังเหมือนเดิมไม่ต้องกลัวว่าสายจะไหม้
ฟิวส์จะขาด กดแช่ยาวๆก็ได้ สรุปว่าไม่จำเป็นต้องติดก็ได้ครับ แต่ติดไว้ก็ดีเหมือนกัน ไม่มีอะไรเสียหาย เพิ่มเงินอีก 200 กว่าบาท
ได้ความปลอดภัยไว้ก่อน
 

 

--------------------------------------------------------------------------------

 
 


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีเปลี่ยนแตรเดิม EK เป็นแตรหอยโข่งคู่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RG ที่ 26 กันยายน 2011, 04:20:35
แตรเขียวมิซูบ้าต่อแทนอันเก่าได้เลยผมซื้อที่เซียงกงบางนา500ครับ