:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: pheeratl ที่ 25 กันยายน 2010, 12:01:05



หัวข้อ: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 25 กันยายน 2010, 12:01:05
พอดีถอดฝาจานจ่ายออกมา เพื่อต้องการถอด คอยล์ออกมาเปลี่ยน แล้วติดอยู่ตรง เอา Rotor ออกไม่ได้ จึงเอาฝาครอบคอยล์ออกมาได้ ช่วยแนะนำทีครับ
ดูแล้ว ไม่มีน๊อตยึด เพื่อดึงเอา rotor ออก ไม่รู้ท่านที่มีประสบการณ์เข้ามาช่วยตอบทีครับ 


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 26 กันยายน 2010, 11:05:44
ตกลง ผมรู้วิธีถอดแล้ว หลังจากค้นหาข้อมูลจาก Web ตปท. และก็กลับไปนอนคิดหนึ่งคืน จึงได้ข้อสรุปดังนี้
  - สาเหตุที่มองไม่เห็นน๊อตที่จะถอดเอาตัว distributor ignition rotor เพราะว่ามันอยู่ในตำแหน่งองศาที่มองไม่เห็นน๊อต
  - ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง

ผมลองถอดออกมาดูแล้วนะครับ คอยล์ผมไม่น่าจะวิ่งได้เลย เพราะมีรอยไหม้ น่าจะเกิดจากการรั่วของตัวมันเอง
เวลาความร้อนสูงๆ จึงมักมีปัญหา สตาร์ทไม่ค่อยติด ไฟแรงสูงจ่ายไม่ค่อยดี เพราะมันรั่วนี้เอง

เดี๋ยวผมจะ review วิธีการถอดมาให้ดูกันนะครับ

สาเหตุที่ต้องการตรวจเช็ค เพราะ
1. เวลาเครื่องยนต์ร้อนๆ แล้วจอดพัก ซักครึ่ง ชม. ขึ้นไป จะมีปัญหาสตาร์ทติดยาก มากๆๆ
2. ฟังเสียงตอนสตาร์ทแล้ว  รู้ว่ามอเตอร์สตาร์ท ทำงานปกติ (ยังไม่ได้ถอดดู แต่รู้ว่าน่าจะปกติ) เพราะฉุดเครื่องยนต์แล้ว มีเสียง แชะๆๆ
3. จะเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อนๆ เวลาเช้าๆ สตาร์ททีเดียวอยู่ ไม่มีปัญหา  ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับหัวเทียน

อาการลักษณะนี้ผมเคยเจอมาหลายปีแล้ว แต่ครั้งนั้นเกิดจากสาย ground หลวมบริเวณข้างๆ หม้อกรองอากาศ (ต้องถอดจึงจะเห็น)
แต่คราวนี้ไม่ใช้เพราะผมตรวจสอบดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายนี้ล่ะ จึงเป็นที่มีที่อยากจะถอดตรวจสอบดู

ตาม Spec. ระบุค่า ความต้านทานด้าน
   - primary ( low volt) ต้องได้ 0.63-0.77 โอห์ม ---> ของผมได้ 0.8-0.9 โอห์ม
   - secondary (High Volt) ต้องได้ 12.8K-13.9 K ohm  --> ของผมได้ > 100 K

สรุปน่าจะเสียครับ แต่ยังสตาร์ทได้นะ แต่ไม่ดีล่ะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นอันว่าเสร็จภาระกิจ



หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 26 กันยายน 2010, 11:57:49
วิธีการถอด ignition coil  (คอยล์จุดระเบิด)

1.ถอด น๊อต 3 ตัวออกมาก่อน จะเจอภายใน ดังรูป


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 26 กันยายน 2010, 13:02:45
ขั้นตอนถอดคอยล์ครับ ตามรูป
- ถอดน๊อต 4 ตัว ดังรูป
- น๊อต 2 ตัวด้านล่างที่ต่อขั่ว บวก กับ ลบ ปลดออกครับ เป็นขั้วไฟแรงต่ำ
- ดึง คอยล์ออกมาเลยครับ
- จะเห็นคอยล์ที่ถูกถอดออก และตัวจานจ่ายที่ไม่มีคอยล์แล้ว


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 26 กันยายน 2010, 13:56:56
   หัวนกกระจอกยังเนียนเลยนะคับ ของผมสนิมกินถอดไม่ออก เลย ตีครอบพลาสติกให้แตก  >:( แล้วเอาออกได้คับ  ::)


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011, 13:20:43
เข้ามาดูแล้วก็ดัน ความรู้ดีๆ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: snow_1877 ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2011, 19:21:17
 ;D  สุดยอดมากเลยครับ....
กำลังต้องการวิธีการถอดอยู่พอดี....
กะว่าจะทำคอยล์แยกแต่ถอดหัวนกกะจอกไม่ได้....
ขอบคุณสำหรับแบบด้วยนะครับ....


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 21 พฤษภาคม 2011, 23:58:04
ขอบคุณอีกแรงครับ ;)


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bigwat ที่ 22 พฤษภาคม 2011, 16:53:56
ถ้าคอยมันไหม้ผมเคยเปลีย่นนะแต่เป็นของเชียงกง
คอยล์ ซื้อมาตัวละ1200


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: darknesspic ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2012, 21:41:29
แต่ครั้งนั้นเกิดจากสาย ground หลวมบริเวณข้างๆ หม้อกรองอากาศ (ต้องถอดจึงจะเห็น)
แต่คราวนี้ไม่ใช้เพราะผมตรวจสอบดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายนี้ล่ะ จึงเป็นที่มีที่อยากจะถอดตรวจสอบดู

ตาม Spec. ระบุค่า ความต้านทานด้าน
   - primary ( low volt) ต้องได้ 0.63-0.77 โอห์ม ---> ของผมได้ 0.8-0.9 โอห์ม
   - secondary (High Volt) ต้องได้ 12.8K-13.9 K ohm  --> ของผมได้ > 100 K

สรุปน่าจะเสียครับ แต่ยังสตาร์ทได้นะ แต่ไม่ดีล่ะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นอันว่าเสร็จภาระกิจ


primary/secondary มันอยู่ตรงไหนเหรอครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2012, 10:40:04
primary/secondary มันอยู่ตรงไหนเหรอครับ
ไพรมารี่คือสายเส้นเล็กที่เข้าคอล์ยครับ  เซกันดารี่ คือตรงขั้วใหญ่ๆ ที่ไปตรงตานจ่ายเข้าหัวเทียน


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pooowlc ที่ 15 กันยายน 2017, 13:59:03
ตกลง ผมรู้วิธีถอดแล้ว หลังจากค้นหาข้อมูลจาก Web ตปท. และก็กลับไปนอนคิดหนึ่งคืน จึงได้ข้อสรุปดังนี้
  - สาเหตุที่มองไม่เห็นน๊อตที่จะถอดเอาตัว distributor ignition rotor เพราะว่ามันอยู่ในตำแหน่งองศาที่มองไม่เห็นน๊อต
  - ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง

ผมลองถอดออกมาดูแล้วนะครับ คอยล์ผมไม่น่าจะวิ่งได้เลย เพราะมีรอยไหม้ น่าจะเกิดจากการรั่วของตัวมันเอง
เวลาความร้อนสูงๆ จึงมักมีปัญหา สตาร์ทไม่ค่อยติด ไฟแรงสูงจ่ายไม่ค่อยดี เพราะมันรั่วนี้เอง

เดี๋ยวผมจะ review วิธีการถอดมาให้ดูกันนะครับ

สาเหตุที่ต้องการตรวจเช็ค เพราะ
1. เวลาเครื่องยนต์ร้อนๆ แล้วจอดพัก ซักครึ่ง ชม. ขึ้นไป จะมีปัญหาสตาร์ทติดยาก มากๆๆ
2. ฟังเสียงตอนสตาร์ทแล้ว  รู้ว่ามอเตอร์สตาร์ท ทำงานปกติ (ยังไม่ได้ถอดดู แต่รู้ว่าน่าจะปกติ) เพราะฉุดเครื่องยนต์แล้ว มีเสียง แชะๆๆ
3. จะเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อนๆ เวลาเช้าๆ สตาร์ททีเดียวอยู่ ไม่มีปัญหา  ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับหัวเทียน

อาการลักษณะนี้ผมเคยเจอมาหลายปีแล้ว แต่ครั้งนั้นเกิดจากสาย ground หลวมบริเวณข้างๆ หม้อกรองอากาศ (ต้องถอดจึงจะเห็น)
แต่คราวนี้ไม่ใช้เพราะผมตรวจสอบดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายนี้ล่ะ จึงเป็นที่มีที่อยากจะถอดตรวจสอบดู

ตาม Spec. ระบุค่า ความต้านทานด้าน
   - primary ( low volt) ต้องได้ 0.63-0.77 โอห์ม ---> ของผมได้ 0.8-0.9 โอห์ม
   - secondary (High Volt) ต้องได้ 12.8K-13.9 K ohm  --> ของผมได้ > 100 K

สรุปน่าจะเสียครับ แต่ยังสตาร์ทได้นะ แต่ไม่ดีล่ะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นอันว่าเสร็จภาระกิจ



ตรงที่ว่า "- ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง"

ช่วยอธิบายตรงนี้หน่อยครับว่าทำยังไงครับ ถอดกะลาแล้วสตาร์ทได้หรอครับหรือว่ายังไงครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs2cbp ที่ 17 กันยายน 2017, 23:49:57
ตรงที่ว่า "- ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง"

ช่วยอธิบายตรงนี้หน่อยครับว่าทำยังไงครับ ถอดกะลาแล้วสตาร์ทได้หรอครับหรือว่ายังไงครับ

สังเกตุรูปข้างบน ที่เขาเอาไขควงด้ามสีแดงๆไขน็อตออก ตรงจุดนี้ ถ้าหัวนกกระจอกหมุนไม่อยู่บ้างบน จะใช้ไขควงถอดไม่ได้ จึงต้องทำการหมุนให้ตรง ทีนี้ จานจ่ายมันอยู่บนชิ้นเดียวกับ Shaft ลูกเบียว การที่จะหมุนได้ ต้องหมุนที่พู่เล่ข้างล่าง ซึ่งทำงานลำบาก
จึงใช้วิธีสตาร์ทเครื่องยนต์เอา แต่เนื่องจากเราถอดชุดปลักของชุดจานจ่ายมันออก เครื่องยนต์จะไม่ติด เพราะไม่มีไฟไปจุดระเบิดหัวเทียน เราก็จะได้ยินเสียงสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไม่ติด คือ แชะแงดๆๆๆๆๆ แชะแงดๆๆๆๆๆๆ และให้เพื่อนดูที่ชุดนกกระจอก ว่าน็อตล็อค หันขึ้นมาข้างบนหรือยัง ถ้ายัง สตาร์ทต่อ หรือถ้าาตรงก็หยุด บิดกุญแจกลับ ถอดหัวนกกระจอกออกได้เลย โดยการขันน็อตออก

งงไหม


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pooowlc ที่ 18 กันยายน 2017, 11:47:35
สังเกตุรูปข้างบน ที่เขาเอาไขควงด้ามสีแดงๆไขน็อตออก ตรงจุดนี้ ถ้าหัวนกกระจอกหมุนไม่อยู่บ้างบน จะใช้ไขควงถอดไม่ได้ จึงต้องทำการหมุนให้ตรง ทีนี้ จานจ่ายมันอยู่บนชิ้นเดียวกับ Shaft ลูกเบียว การที่จะหมุนได้ ต้องหมุนที่พู่เล่ข้างล่าง ซึ่งทำงานลำบาก
จึงใช้วิธีสตาร์ทเครื่องยนต์เอา แต่เนื่องจากเราถอดชุดปลักของชุดจานจ่ายมันออก เครื่องยนต์จะไม่ติด เพราะไม่มีไฟไปจุดระเบิดหัวเทียน เราก็จะได้ยินเสียงสตาร์ทเครื่องยนต์แบบไม่ติด คือ แชะแงดๆๆๆๆๆ แชะแงดๆๆๆๆๆๆ และให้เพื่อนดูที่ชุดนกกระจอก ว่าน็อตล็อค หันขึ้นมาข้างบนหรือยัง ถ้ายัง สตาร์ทต่อ หรือถ้าาตรงก็หยุด บิดกุญแจกลับ ถอดหัวนกกระจอกออกได้เลย โดยการขันน็อตออก

งงไหม

เข้าใจแล้วครับ อธิบายละเอียดมากครับ ขอบคุณมากๆๆ ครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: theprince ที่ 07 ตุลาคม 2017, 22:08:32
หาน๊อตตรงโรเตอร์ไม่เจอทำยังไงถอดครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pooowlc ที่ 21 ตุลาคม 2017, 12:18:49
หาน๊อตตรงโรเตอร์ไม่เจอทำยังไงถอดครับ


ถ้าหมายถึงน๊อตหัวนกกระจอก ก็ทำตามที่พี่ hs2cbp อธิบายไว้ด้านบนเลยครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yaa ที่ 30 ตุลาคม 2017, 18:20:01
ของผม ลอง ถอดแล้ว น๊อต แน่น มากใช้ไขควง ตอกยังไม่ออก ไม่กล้าตอกแรงกลัวแกน คต เลยยอมแพ้เลยครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้วิธีถอดคอยล์จุดระเบิด Civic EK 96 ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 ธันวาคม 2017, 08:12:00
ของผม ลอง ถอดแล้ว น๊อต แน่น มากใช้ไขควง ตอกยังไม่ออก ไม่กล้าตอกแรงกลัวแกน คต เลยยอมแพ้เลยครับ
หาพวก sonex ฉีดๆก่อนอาจจช่วยได้ครับ