:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง => ข้อความที่เริ่มโดย: poi10300 ที่ 02 ตุลาคม 2010, 11:31:32



หัวข้อ: เสียงดังตุบแก้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: poi10300 ที่ 02 ตุลาคม 2010, 11:31:32
เวลาปิดปรีแอมป์เสียงมันจะดังตุบในลำโพงซับครับ เสียงมันดังมากลำโพงแทบแตก อยากทราบว่าจะแก้ยังไงครับ ที่จะให้มันหายขาด แล้วเวลาฟังเพลงเปลี่ยนเพลงมันจะมีเสียงรบกวนเบาๆแต่ไม่ถึงกับวี๊ดนะครับ ไม่ทราบว่าจะแก้ยังไง ขอผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: เสียงดังตุบแก้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 04 ตุลาคม 2010, 16:16:30
อาการนี้เกิดได้หลายสาเหตุนะครับ เคยเป็นอยู่ของผมเป็นที่ ต่อสายสัญญาณกับสายลำโพงผิด  ต่อสลับกันครับ
อีกอย่างโหลดของ power สูงกว่าลำโพงก็เกิดได้ครับ


หัวข้อ: Re: เสียงดังตุบแก้ยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: bbbb.2 ที่ 24 ตุลาคม 2010, 00:41:52
เสียงตุ๊บเกิดจากอุปกรณ์เช่น  ปรีแอมป์  หรือครอสโอเวอร์ ไม่มีวงจรเหนี่ยวกระแสไฟ  เวลาปิดทำให้กระแสไฟขาดทันที
เมื่อไฟขาดทันทีอุปกรณ์นั้นจะตัดการทำงานทำให้เกิดเสียงตุบอย่างที่เห็น    จะพบได้ในปรีแอมป์ห่วยๆ  เปลี่ยนปรีตัวใหม่   ทั้งนี้หากรถท่านมีครอสโอเวอร์ก็อาจเป็นที่ครอสก็ได้

ส่วนเสียงรบกวนนั้นเกิดจาก  การขยายสัญญาณที่ไม่มีคุณภาพ  อธิบายว่า ปรีแอมป์มีคุณสมบัติบูทสัญญาณเสียง ปกติแล้วสัญญาณที่มาจากฟร้อนจะมีกระแสไม่ถึง 4 โวนท์  เมื่อผ่านปรีแอมป์ปรีจะขยายสัญญาณให้แรงขึ้นมากกว่านั้น บางตัวอาจถึง 10-12 โวนท์   สังเกตไม๊ครับถ้าเราถอดปรีออก  ความแรงของเบสจะลดลง   ความแรงของกระแสคือตัวปัญหาหากปรีไม่ดีจะให้สัญญาณที่แรงขึ้นแต่แถมเสียงรบกวนมาด้วย  คล้ายๆเสียงฮัม  เสียงหายใจ     ทางแก้กรณีไม่มีเสียงตุ๊บ  ให้ต่อสัญาณเสียงตรงไปที่แอมป์เลยไม่ผ่าน ปรี     วิธีนี้แก้ได้ และไม่ผิดด้วย   คนที่เล่นเครื่องเสียง ไฮเอนด์ระดับ 2-3 แสน  ใช้สายสัญญาณ cadas เมตรละ 20000  ลำโพงคู่ละ 2-8 หมื่น  ฟร้อนตัวท๊อปทั้งหลาย  ไม่มีใครใช้ปรีกับกลางแหลมหรอกครับ   เสียงที่ดีที่สุดคือ เสียงที่ปราศจากการปรุงแต่งใดๆ  อ่านจากแผ่นยังไงก็ออกไปอย่างงั้น   หรือ  อยากหายแต่จะใช้ปรีอยู่ก็เปลี่ยนปรีทิ้งก็เป็นอีกวิธี


ปล. ปัญหาของระบบเสียงแต่ละคัน ไม่มีอะไรตายตัว  เหตุผลที่กล่าวมาอาจไม่ใช่ก็ได้  ต้องเช็คดูเป็นคันๆไป