:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: atipan ที่ 24 พฤศจิกายน 2010, 19:34:03



หัวข้อ: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: atipan ที่ 24 พฤศจิกายน 2010, 19:34:03
แล้ซีวิค ตาโต 96 ออโต้ exi
อยากทราบว่าเกียรออโต้รู้สึกว่ามันจะเข้าเกียร 4 ให้ยากมากนะครับจะให้แค่ 3 เป็นเพระอะไรครับ  เปลี่ยนน้ำมันเกียรแล้วอยากทราบปัยหาทางแก้ครับขอบคุรครับ ;D


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: MasterX ที่ 24 พฤศจิกายน 2010, 19:53:38
อ่านแล้ว งง  :o


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 พฤศจิกายน 2010, 20:35:37
ก็มี กล่อง โซลินอยร์ เปลี่ยนเกียร์สองตัว  ล็อคอัฟโซลินอยร์อีกสองตัว แล้วก็ตัวเกียร์ทั้งยวงครับ ที่อาจจะมีปัญหาได้ แต่ผมว่าน่าจะกล่องรวน ลอง reset กล่อง ดูก่อนครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 07:41:30
"แล้ซีวิค ตาโต 96 ออโต้ exi"


ตัวนี้เป็นเกียร์แรงดันน้ำมันครับ  ไม่ได้ควบคุมเกียร์ด้วยกล่อง  :-[  เช็คระดับน้ำมันเกียร์ เช็คสายคิกดาวน์ว่าตรึงไปไหม

ถ้าเป็นปรกติ  ลองสังเกตุตอนเช้า ๆ รถยังไม่ร้อนเข้าเกียร์ R แล้วมันถอยให้เลยไหมครับ  :-*


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 08:13:25
ใช่ครับรุ่นนี้ใช้สายไม่ได้ใช้กล่องคุม  ลองเช็คสายว่าตรึงกินไปไหม

ถ้าตรึง เวลาขับช้าๆธรรมดาๆ มันจะเปลี่ยนเกียร์ช้าลากรอบนิสๆ
เวลาเปลี่ยนจะกระตุก แต่เวลากดคันเร่งเต็มๆ จะคลิ๊กดาวร์ไวมากๆ ครับ

ถ้าสายหย่อนๆ ขับช้าๆ จะเปลี่ยนเกียร์เร็วไม่ลากรอบและนุ่มนวล
แต่เวลากดคันเร่งเต็มๆ จะคลิ๊กดาวช้าต้องรอจังหวะนิสๆครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 10:23:27
"แล้ซีวิค ตาโต 96 ออโต้ exi"


ตัวนี้เป็นเกียร์แรงดันน้ำมันครับ  ไม่ได้ควบคุมเกียร์ด้วยกล่อง  :-[  เช็คระดับน้ำมันเกียร์ เช็คสายคิกดาวน์ว่าตรึงไปไหม

ถ้าเป็นปรกติ  ลองสังเกตุตอนเช้า ๆ รถยังไม่ร้อนเข้าเกียร์ R แล้วมันถอยให้เลยไหมครับ  :-*

 :-\   ของผม ถ้าตอนเช้า เครื่องยังไม่ร้อน เกียร์ R  หรือ  D รถจะค่อยๆวิ่งเองโดยไม่เหยียบคันเร่งครับ   ปกติหรือป่าวครับ
วิ่งแบบว่าต้องเหยียบเบรกอ่ะ หรือรอบเดินเบาสูงไปครับ  สตาร์ทใหม่ๆ 1500  พอใส่เกียร์ เหลือ 1000  ???


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 10:31:40
เกียร์ ออโต้ ยังไงก็ต้องอาศัยกล่องมาช่วยประมวลผลการเลือกเปลี่ยนเกียร์  ถ้าจะบอกว่าไม่ได้ควบคุมเกียร์ด้วยกล่อง  ถ้างั้นก็เอากล่อง MT มาใส่ได้สิ ถ้ากล่องเพี้ยนก็ทำให้เกียร์ไม่เปลี่ยนไปตามปกติได้


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 10:41:03
:-\   ของผม ถ้าตอนเช้า เครื่องยังไม่ร้อน เกียร์ R  หรือ  D รถจะค่อยๆวิ่งเองโดยไม่เหยียบคันเร่งครับ   ปกติหรือป่าวครับ
วิ่งแบบว่าต้องเหยียบเบรกอ่ะ หรือรอบเดินเบาสูงไปครับ  สตาร์ทใหม่ๆ 1500  พอใส่เกียร์ เหลือ 1000  ???

อันนี้ปรกติ  เครื่องยังไม่ร้อน มันวอมเครื่องอยู่รอบ 1500  พอใส่เกียร์มันมีโหลดจากเกียร์ แต่ก็ยังมีแรงฉุดอยู่


แต่ถ้าตอนเช้า ๆ สตาร์ทเครื่องใส่เกียร์ถอยแล้ว รอนานกว่ารถมันจะถอยให้อันนี้น่ากลัว  ;D :D

เกียร์ ออโต้ ยังไงก็ต้องอาศัยกล่องมาช่วยประมวลผลการเลือกเปลี่ยนเกียร์  ถ้าจะบอกว่าไม่ได้ควบคุมเกียร์ด้วยกล่อง  ถ้างั้นก็เอากล่อง MT มาใส่ได้สิ ถ้ากล่องเพี้ยนก็ทำให้เกียร์ไม่เปลี่ยนไปตามปกติได้

เอากล่อง MT มาใส่ได้ครับ เกียร์เปลี่ยนตามความเร็วเหมือนเดิม อันนี้เคยลองมากับตัวแล้ว

มีปัญหาอย่างเดียวถ้าเครื่องยนต์เย็น หรือตอนเช้าสตาร์ทรถแล้วเกียร์จะไม่เปลี่ยนเอง ต้องดันคันเกียร์
ลงมา แล้วดันขึ้น ต่อไปเกียร์มันก็เปลี่ยนของมันเองได้ทั้งวันครับ   :-*




หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 10:41:51
:-\   ของผม ถ้าตอนเช้า เครื่องยังไม่ร้อน เกียร์ R  หรือ  D รถจะค่อยๆวิ่งเองโดยไม่เหยียบคันเร่งครับ   ปกติหรือป่าวครับ
วิ่งแบบว่าต้องเหยียบเบรกอ่ะ หรือรอบเดินเบาสูงไปครับ  สตาร์ทใหม่ๆ 1500  พอใส่เกียร์ เหลือ 1000  ???

ปกติครับ แต่รอบเดินเบาสูงไปนิด น่าจะอยู่ที่ 750 -800 ครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 11:08:04


เอากล่อง MT มาใส่ได้ครับ เกียร์เปลี่ยนตามความเร็วเหมือนเดิม อันนี้เคยลองมากับตัวแล้ว

มีปัญหาอย่างเดียวถ้าเครื่องยนต์เย็น หรือตอนเช้าสตาร์ทรถแล้วเกียร์จะไม่เปลี่ยนเอง ต้องดันคันเกียร์
ลงมา แล้วดันขึ้น ต่อไปเกียร์มันก็เปลี่ยนของมันเองได้ทั้งวันครับ   :-*



มันก็วิ่งได้ครับไม่เถียง แต่มันทำงานปกติและสมบูรณ์ขนาดไหนนั่นอีกเรื่อง เราแต่คันเร่งมากน้อย มันเปลี่ยนแบบไหน กล่องมาช่วยให้มันฉลาดขึ้น และก็สามารถสั่งการให้เปลี่ยนขึ้นลงได้ตามเงื่อนไขหลายๆอย่างถ้าเอากล่องmt ใส่ ลองเอาไปปวิ่งขึ้นลงดอยขับในเมืองใช้งานในสภาพอากาศร้อนหนาว แล้วเอาอุปกรณ์ อย่าง V box มาช่วยวัด ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ รับรองไม่เหมือนกันแน่ๆ 
แต่ก็นะครับ แล้วแต่ประสพการณ์ของใครของมัน ถ้าว่ากล่องไม่เกี่ยว แล้ว จะมีกล่องสองแบบให้เปลืองต้นทุนการผลิตทำไม


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 11:37:21
ตัวปี 96 มันไม่ได้ควบคุมด้วยตัวโซลินอย ที่ใช้กล่องคอยสั่งการครับ ไม่ได้เถียงว่าการที่รถที่ใช้กล่องควบคุมการเปลี่ยนเกียร์
อย่างตัวปี 99-2000 ที่มีกล่องคอยสั่งงานให้ ชิบอัพโซลินอยทำงานให้ควบคุมแรงดันน้ำมัน  ซึ่งตัวที่ควบคุมด้วยกล่อง มันจะมี
โซลินอยแยกต่างหากจากออกจากกันเป็นชุด ๆ แล้วถ้าตัวที่ว่าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยกล่องทำไม่มันถึงมีแค่ lock-up solinoid
หละ

   กล่องออโต้ มันจะทำงานแยกออกจาก MT ตรงที่ต้องควบคุม ตัว lock -up solinoid ให้คอยทดรอบลงมาไม่ได้คอยทำหน้าที่
   เปลี่ยนเกียร์ครับ  ถ้าไม่ได้ต่อ lock-up solinoid รอบจะสูงเป็นบางช่วงเกียร์ โดยเฉพาะเกียร์สูงสุด ทำให้สิ้นเปลืองเซื้อเพลิง
  แต่เกียร์ก็ยังเปลี่ยนตามปรกติของมันครับ ไม่เชื่อก็ลองถอดปลั๊ก lock-up solinoid ออกดูแล้วลองเอารถไปวิ่งดูครับว่าเกียร์มัน
  เปลี่ยนหรือไม่


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: S-O-N-G ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 11:39:37
เกียร์ ออโต้ ยังไงก็ต้องอาศัยกล่องมาช่วยประมวลผลการเลือกเปลี่ยนเกียร์  ถ้าจะบอกว่าไม่ได้ควบคุมเกียร์ด้วยกล่อง  ถ้างั้นก็เอากล่อง MT มาใส่ได้สิ ถ้ากล่องเพี้ยนก็ทำให้เกียร์ไม่เปลี่ยนไปตามปกติได้

ใช่ครับ  ยอมรับครับ ว่ายังไงก็ต้องให้กล่องช่วยคุมครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 11:43:19
โอเคครับ ใช้กล่องก็ใช้กล่องอย่างน้อย ๆ กล่องมันก็ควบคุมรอบเดินเบา :-[


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 14:27:42
คือจริงๆ ผมอยากให้ จขกท ทำจากง่ายๆไปหายากๆ ส่วนจะมีกล่องไม่มีกล่อง ยังไงก็ไม่หมือนกันแน่ และ นอกจาก ล๊อคอัฟ โซลินอย ก็ยังมี ชิปคอนโทร โซลินอยอีกสองตัวด้วยครับ ที่มีผลในการเปลี่ยนเกีนร์ เกียร์ออโต้รถผม มีโซลินอย์ทั้งหมดสี่ตัว อ่ะ :o :o :o
จริงๆ เราลองมาดูปัญหาของ จขกท ก่อน เค้าบอกว่าเกียร์ไม่เปลี่ยนไปเกียร์สี่ได้ยากมากหรือไม่ได้ แล้วอะไรบ้างล่ะที่มีผลต่อการเปบี่ยนเกียร์ ถ้าเราดันคันเกียร์ไว้ที่D3 แล้วมันก็ไม่ไปสี่ แล้วไอ้คันเกียร์นี่ไปสั่งอะไรให้เกียร์ไม่ไปเกียร์สี่  คันเกียร์นี้มันก็ต่อไปกล่อง กล่องคุมอะไร อะไรทำให้เเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนไปสี่   มันต้องค่อยๆใล่ไปอ่ะ 


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 18:43:49
ปกติครับ แต่รอบเดินเบาสูงไปนิด น่าจะอยู่ที่ 750 -800 ครับ


 :-[ ใส่เกียร์แล้วเหลือ  1000 ตอนสตาร์ทใหม่ๆอ่ะ  พอขับไปสักพักเข็มความร้อนเริ่มขึ้น 1/4 ของหน้าปัดท์  รอบเดินเบาก็เหลือประมาณ 800 ครับ แต่ สวิงนิดๆ ไม่มาก ลิ้นสกปรกป่าวครับ  แบบนี้


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 25 พฤศจิกายน 2010, 18:48:41

 :-[ ใส่เกียร์แล้วเหลือ  1000 ตอนสตาร์ทใหม่ๆอ่ะ  พอขับไปสักพักเข็มความร้อนเริ่มขึ้น 1/4 ของหน้าปัดท์  รอบเดินเบาก็เหลือประมาณ 800 ครับ แต่ สวิงนิดๆ ไม่มาก ลิ้นสกปรกป่าวครับ  แบบนี้
ปกติครับ ลิ้น กับตัวคุมรอบเดินเบาปกติครับ อ้อ ลองเปิดแอร์ เปิดไฟหน้าดูด้วยครับว่ารอบมันตกแล้วขึ้นมาเท่าเดิมหรือไม่ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 30 พฤศจิกายน 2010, 12:33:23
คือจริงๆ ผมอยากให้ จขกท ทำจากง่ายๆไปหายากๆ ส่วนจะมีกล่องไม่มีกล่อง ยังไงก็ไม่หมือนกันแน่ และ นอกจาก ล๊อคอัฟ โซลินอย ก็ยังมี ชิปคอนโทร โซลินอยอีกสองตัวด้วยครับ ที่มีผลในการเปลี่ยนเกีนร์ เกียร์ออโต้รถผม มีโซลินอย์ทั้งหมดสี่ตัว อ่ะ :o :o :o
จริงๆ เราลองมาดูปัญหาของ จขกท ก่อน เค้าบอกว่าเกียร์ไม่เปลี่ยนไปเกียร์สี่ได้ยากมากหรือไม่ได้ แล้วอะไรบ้างล่ะที่มีผลต่อการเปบี่ยนเกียร์ ถ้าเราดันคันเกียร์ไว้ที่D3 แล้วมันก็ไม่ไปสี่ แล้วไอ้คันเกียร์นี่ไปสั่งอะไรให้เกียร์ไม่ไปเกียร์สี่  คันเกียร์นี้มันก็ต่อไปกล่อง กล่องคุมอะไร อะไรทำให้เเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนไปสี่   มันต้องค่อยๆใล่ไปอ่ะ 


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 30 พฤศจิกายน 2010, 14:40:11
ปกติครับ แต่รอบเดินเบาสูงไปนิด น่าจะอยู่ที่ 750 -800 ครับ


 :-[ :-[    แล้วเราตั้งรอบเดินเบาเองได้มะ  จะได้ไต้องไปหาช่างอ่ะ

ผม y4 อ่ะนะ


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 30 พฤศจิกายน 2010, 15:03:53

 :-[ :-[    แล้วเราตั้งรอบเดินเบาเองได้มะ  จะได้ไต้องไปหาช่างอ่ะ

ผม y4 อ่ะนะ
ได้ครับตั้งเองได้ แต่ เครื่องY4 ผมไม่แน่ใจว่าตั้งที่เดียวกับผมไม๊(Y8)ของผมตั้งตรงเรือนลิ้นปีกผีเสื้ออ่ะมองจากด้านกรองกาศอยู่ซ้ายบน แล้วก็ตั้งสายคนเร่งช่วยด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เกี่ยร
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 30 พฤศจิกายน 2010, 19:58:33
ได้ครับตั้งเองได้ แต่ เครื่องY4 ผมไม่แน่ใจว่าตั้งที่เดียวกับผมไม๊(Y8)ของผมตั้งตรงเรือนลิ้นปีกผีเสื้ออ่ะมองจากด้านกรองกาศอยู่ซ้ายบน แล้วก็ตั้งสายคนเร่งช่วยด้วยครับ

 :-* :-* :-* :-* :-* :-*