:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง => ข้อความที่เริ่มโดย: phongwut ที่ 11 ธันวาคม 2010, 21:02:08



หัวข้อ: ช่วยตอบเสียงวี๊ดด้วยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: phongwut ที่ 11 ธันวาคม 2010, 21:02:08
ผมชื้อcivic 2009 ไปติดตั้งเครื่องเสียงเพาเวอร์class d 1 ตัว 2 แชลแนล 1 ตัว ปรี 1 ตัว เวลาเปิดแอร์มีเสียงวี๊ด ตามจังหวะรอบ และเวลาแตะเบรคมีเสียงดังติกๆ ช่างติดตั้งบอกว่าให้ผมเปลี่ยนฟร้อนใหม่เพราะสัญณานมาจากฟร้อนเพราะผมใช้ฟร้อนเดิม ผมไม่รู้ว่าเป็นจากฟร้อนหรือเปล่าคับ หรืออยากให้ผมเสียเงินมากขึ้นคับ
ช่วยตอบให้หน่อยคับว่าเสียงที่เกิดขึ้นจากสาเหตุอะไรคับ เพราะผมไม่มีความรู้ด้านนี้จิงๆคับ ขอบคุณล่วงหน้าแล้วกันคับ จากเด็กมือใหม่หัดขับคับ


หัวข้อ: Re: ช่วยตอบเสียงวี๊ดด้วยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: siwapon ที่ 12 ธันวาคม 2010, 08:40:39
 ::)


หัวข้อ: Re: ช่วยตอบเสียงวี๊ดด้วยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 12 ธันวาคม 2010, 09:39:36
อาการที่เกิดขึ้นมาจากระบบกราวด์ ในการติดตั้งตัวเคสของอุปกรณ์ดังกล่าว กลับไปให้ช่างทำการเดินสายกราวด์เสียใหม่ ให้เขาลงกราวด์ระหว่างตัวเคส ของเครื่องอุปกรณ์ กับตัวถังหรือแชซซิซ ของบอดี้รถ โดยใช้สายกราวเส้นแบนๆแบบถักออกสีเงิน ที่ปลายสายกราวด์ทั้งสองใช้หัวบีบรูปวงแหวน แล้วเชื่อมด้วยตะกั่วทั้งสองด้าน และจำไว้ว่า สายยกราวด์นี้ต้องสั้นอย่ายาวนัก สักสามสี่นี้ได้ก็ดี
ที่ปลายสายยึดติดกับเคสตัวเครื่องอุปกรณ์และตัวแชชซิซรถ ด้วยน๊อตขันแน่นทั้งสอง และอย่าลืมขัดทำความสะอาดผิวแชชซิซและตัวเคสอุปกรณ์ทั้งสองจด พร้อมด้วยทาซิลิโคนกันสนิมทับไว้ด้วย  ก็จะแก้อาการดังกล่าวได้
อย่าลืมว่าการรบกวนของสัญญาณคลื่นที่มีต่ออุปกรณ์เครื่องเสียง มีได้ทั้งคลื่นความถี่วิทยุ (RF) และย่านความถี่เสียง ( AF)  หากการเดินระบบกราวด์ไม่ดี  จะทำให้คลื่นทั้งสองเข้ามารบกวน
การแก้ไขหากกวนทางด้านความถี่คลื่นวิทยุ ก็ต้องมีวงจรฟิลเตอร์ความถี่เข้ามาแก้ไข (พวก RF โช๊ค) หากกวนทางย่านคลื่นความถี่เสียง ก็ต้องหาวงจรพวก AF โช๊คมาแก้  ก็ต้องดูว่ามันมากวนย่านไหน ความใถ่ที่ไม่สูง พวกย่านความถี่เสียง เกิดจากการรบกวนของสัญญาณ ที่เกิดจากการสปาร์คของหัวเทียน เครื่องไดน์ชาร์ท เพราะพวกนี้ มีความแรงของสัญญาณที่เกิดขึ้น สูงเป็นพันๆเท่า มันสามารถที่จะอินดิ้ว เข้าที่ภาคปรีแอมป์ของเครื่องขยายเสียง หากเป็นวิทยุ มันก็จะเข้าที่ IF ได้เลย ทำให้มีเสียงหวีดที่เกิดขึ้นตามรอบเครื่องยนต์ที่เร่ง    แต่อาการดังกล่าวหากเดินสายกราด์ที่ดี ก็จะไม่มีปัญหาครับ แค่นี้ก่อนก็แล้วกัน....srithanon


หัวข้อ: Re: ช่วยตอบเสียงวี๊ดด้วยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 12 ธันวาคม 2010, 14:49:59
 :D
ถอดปรีแอมป์ ออก หา ครอสโอเวอร์อีเล็คทรอนิคส์มาใส่ครับ...ชัวร์กว่า
ถ้ายังใช้ปรีแอมป์ แก้ไขได้ แต่เดี๋ยวมันก็มาใหม่(อยู่ดี)
 ;)


หัวข้อ: Re: ช่วยตอบเสียงวี๊ดด้วยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 12 ธันวาคม 2010, 19:09:43
ตรวจสายกราวด์ครับ
หรือเพิ่มจุดกราวด์เข้าไปอีกครับ


หัวข้อ: Re: ช่วยตอบเสียงวี๊ดด้วยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: siwapon ที่ 13 ธันวาคม 2010, 06:37:59
ความรู้ดีๆ อีกแล้วครับท่าน :-*


หัวข้อ: Re: ช่วยตอบเสียงวี๊ดด้วยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: TOON M20 ที่ 24 มกราคม 2011, 11:14:34
ถอดอับปรีออกหายวีดเป็นปีบทิ้ง
ถ้าจะติดโคสจะดีกว่าหรือเปล่า
กลัวน้องมาวีดอีก
ราคาเท่าไหร่/หาซื้อบ้านหม้อได้เปล่า
 ;D ;D