:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: Ernestino ที่ 10 มิถุนายน 2007, 20:06:59



หัวข้อ: ความรู้เรื่อง "เบรก"
เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 10 มิถุนายน 2007, 20:06:59
credit : www.bendix.co.th (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.bendix.co.th) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)

ลักษณะผ้าเบรคมีปัญหา


ผ้าเบรคหมดจนเกินจาน
ลักษณะคือเนื้อผ้าเบรคหมด เหลือแต่ส่วนที่เป็นแผ่นแม่เหล็ก
เมื่อเหยียบเบรคจะเท่ากับว่าแผ่นเหล็กของฐานผ้าเบรค
ไปกดกับตัวจานเบรคเสียหายมีอัตราการสึกสูงมีเสียงดัง
แหลม สมรรถนะในการหยุดรถมีต่ำ อาจถึงขั้นเบรคไม่อยู่
และจะต้องเปลี่ยนจานเบรคใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ควรที่
จะทำ การตรวจเช็คระบบเบรคเป็นประจำและควรเปลี่ยน
ผ้าเบรคก่อน ในขณะที่ผ้าเบรคยังเหลือประมาณ 20-30%
(http://www.bendix.co.th/images/p1.gif)


ผ้าเบรคร่อน
มีลักษณะเป็นหลุม เนื้อผ้าเบรคเป็นรอยแหว่ง เนื่องมาจาก
ใช้ผ้าเบรคที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพต่ำ กรรมวิธีการผลิต
ที่ล้าสมัยการเบรคจะมีเสียงดังขณะเบรค หรือมีระยะเบรคมาก
เบรคจับไม่ค่อยดี เนื่องจากหน้าสัมผัสของผ้าเบรคจะมีพื้นที่
น้อยลงและจะทำให้ผ้าเบรคหมดไวขึ้นด้วย ควรใช้ผ้าเบรค
ที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานในการผลิตสูง
(http://www.bendix.co.th/images/p2.gif)


ผ้าเบรคไหม้
ลักษณะของผ้าเบรคจะมีรอยไหม้สีดำเป็นมันเงา สาเหตุเกิดจาก
เจ้าของรถเป็นคนขับรถเร็ว หรือเป็นรถที่ใช้บรรทุกหนัก แต่เลือก
ใช้ผ้าเบรคที่มีคุณภาพต่ำไม่เหมาะกับสภาพการใช้งาน หรือเลือก
ใช้เนื้อผ้าเบรคไม่ถูกต้อง อาการขณะเบรคมีเสียงดัง ระยะเบรคไกล
หรือเบรคลื่นควรเลือกใช้เนื้อผ้าเบรคให้เหมาะกับการใช้งาน
และถ้าใช้งานหนักควรเลือกใช้ผ้าเบรคที่มีส่วนผสมโลหะ
(http://www.bendix.co.th/images/P3.gif)


ผ้าเบรคด้าน
ลักษณะของผ้าเบรคด้านจะเกิดเป็นรอยมันวาวตรงผิวของผ้าเบรค
โดยมากมักจะเกิดกับผ้าเบรคธรรมดาที่ใช้วัตถุดิบในการผลิตต่ำ
การจับตัวของผ้าเบรคไม่ดี เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง อัตราการสึก
ของผ้าเบรคจะน้อยลง หน้าผ้าเบรกลื่นระยะเบรคไกล และมีเสียงดัง
ขณะเบรค หรืออาจเกิดจากการแตะเบรคเบาๆ และบ่อยครั้งเป็นระยะ
เวลาติดต่อกันก็สามารถทำให้ผ้าเบรคด้านได้ ควรเลือกใช้ผ้าเบรค
ที่ดีมีคุณภาพ และได้มาตรฐานการผลิต
(http://www.bendix.co.th/images/p4.gif)


ผ้าเบรคอัด
คือการนำฐานเหล็กรองของผ้าเบรคเก่านำไปทำการอัดผ้าเบรค
ใหม่ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และใช้วัตถุดิบ
คุณภาพต่ำซึ่งจะมีราคาถูก เมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง ตัวเนื้อ
ของผ้าเบรคกับฐานเหล็กจะเกิดรอยปริแยก และหลุดออกจากกัน
ในที่สุด จะทำให้รถเบรคไม่อยู่และสร้างความเสียหายให้กับจาน
เบรค ในลักษณะเดียวกับผ้าเบรคหมด ไม่ควรเลือกใช้ผ้าเบรกที่
นำฐานเหล็กของผ้าเบรกเก่ามาอัดใหม่
(http://www.bendix.co.th/images/p5.gif)


ผ้าเบรคแข็ง
คือผ้าเบรคที่มีส่วนผสมของผงโลหะผสมอยู่ในเนื้อผ้าเบรค
เพื่อให้ช่วยให้ประสิทธิภาพในการจับจานเบรคมีสูงและให้ระยะ
เบรกที่สั้นกว่าผ้าเบรคธรรมดา เหมาะกับลูกค้าที่ชอบขับรถเร็ว
หรือใช้งานหนัก แต่ผ้าเบรคชนิดนี้จะมีราคาสูงและการเบรค
จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อผ้าเบรคมีอุณหภูมิสูง
(http://www.bendix.co.th/images/p6.gif)


ผ้าเบรคกินจานเบรค (จานเบรคไม่มีคุณภาพ)
ผ้าเบรคจะมีเนื้อโลหะชิ้นใหญ่ฝังอยู่ในเนื้อผ้าเบรค เนื่องจาก
การใช้จานเบรคที่ไม่มีคุณ มีอัตราการสึกหรอสูง ไม่ทนทาน
ทำให้เศษโลหะ ที่สึกหรอมาหลอมรวมกันและฝังอยู่ในเนื้อ
ผ้าเบรค และโลหะชิ้นดังกล่าวก็ไปสร้างความสึกหรอให้กับ
จานเบรคอีกที ทำให้มีรอยลึกที่หน้าจานเบรค และเกิดเสียง
แหลมดังขณะเหยียบเบรค ควรเลือกใช้จานเบรคที่ได้
มาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์
(http://www.bendix.co.th/images/p7.gif)


ผ้าดรัมเบรคไหม้
จะมีรอยไหม้ดำเป็นมันเงาที่ผิวหน้าของผ้าเบรค ซึ่งอาจ
จะเกิดได้จากการใช้เนื้อผ้าเบรคที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพต่ำ
ในการผลิต หรือเนื้อผ้าเบรคมีความหนามากเกินไป
ไม่ได้มาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์หรือเกิดจากการ
ติดตั้งไม่ถูกวิธีทำให้หน้าผ้าเบรคอยู่ชิดกับดุมเบรค
ควรเลือกใช้ผ้าเบรคที่ผลิตจากโรงงานที่มีมาตรฐาน
ในการผลิตสูง และเลือกใช้บริการเปลี่ยนผ้าเบรค
จากศูนย์บริการที่มีมาตรฐานในการผลิตสูงและเลือก
ใช้บริการเปลี่ยนผ้าเบรคจากศูนย์บริการที่มีมาตรฐาน
เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้รถโดยทั่วไป
(http://www.bendix.co.th/images/p8.gif)


หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก"
เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 10 มิถุนายน 2007, 20:09:39
เสียงดัง : ทำไมติดตั้งผ้าเบรคใหม่แล้วเบรคเกิดเสียงดัง

สาเหตุ : เกิดจากการสั่นของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบเบรค

วิธีแก้ไข : ตรวจสอบผ้าเบรกว่าตรงกับรุ่นรถหรือไม่ ตรวจการแนบติดของแผ่นกันดังและผ้าเบรกใหม่ ตรวจสอบสภาพคาลิเปอร์ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ผ้าเบรคหมดไว : ผ้าเบรกหมดไวมากควรจะทำอย่างไร

สาเหตุ : ลักษณะการขับขี่ที่ใช้เบรกบ่อย เบรคหลังทำงานไม่เต็มประสิทธภาพทำให้เบรกหน้าทำงานหนักขึ้น การทำงานของหม้อลมเบรค แม่ปั๊มเบรค วาล์วปรับสัดส่วนความดันไม่เหมาะสม

วิธีแก้ไข : คาลิเปอร์ต้องได้รับการตรวจเช็ค ซ่อมใหญ่ในช่วงระยะใช้งานประมาณ 60,000 กิโลเมตร

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ผ้าเบรคหมดไม่เท่ากัน : เกิดอะไรขึ้นหลังจากติดตั้งผ้าเบรคใหม่ ใช้งานไปพบว่าการสึกของผ้าเบรคไม่เท่ากัน

สาเหตุ : เกิดจากปัญหาส่วนคาลิเปอร์ เช่น แผ่นซีลยางผิดขนาด หรือ หมุดยึดโค้งงอ

วิธีแก้ไข : ตรวจสอบการวางตัวของคาลิเปอร์ให้ได้ศูนย์
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ความรู้สึกผู้ขับขี่ : ติดตั้งผ้าเบรคใหม่ให้รถเหมือนกัน 2 คัน แต่คันหนึ่งไม่พอใจกับการเบรค เกิดจากอะไร

สาเหตุ : ความแตกต่างของการบรรทุก ลักษณะการขับขี่ และ สภาพถนน จึงมีผ้าเบรคที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน

วิธีแก้ไข : วิเคราะห์ถึงลักษณะการใช้งาน เลือกผ้าเบรคที่เหมาะกับการขับขี่

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ควันและกลิ่น : จะทำอย่างไรดี บางครั้งผ้าเบรคมีกลิ่น และบางครั้งมีกลิ่นอย่างรุนแรง

สาเหตุ : ผ้าเบรคปกติจะร้อนซึ่งเกิดจาก การเบรคอย่างรุนแรงหรือ คาลิเปอร์ที่มีปัญหาทำให้เบรคหน้าหรือ หลังไม่เคลื่อนตัวกลับทำให้เกิดความร้อนสูง

วิธีแก้ไข : เปลี่ยนแปลงลักษณะการขับขี่ ตรวจสอบระบบเบรคทั้งระบบ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
การสั่นสะเทือน : ทำอย่างไรจะแก้ไข การสั่นที่พวงมาลัยเมื่อแตะเบรคเบาๆ

สาเหตุ : ต้นเหตุของปัญหา คือความหนาของจานเบรคที่ไม่สม่ำเสมอ หรือ เกิดจากจานเบรคไม่เที่ยงกับตำแหน่งเดิม

วิธีแก้ไข : เจียจาน และหากจานบางเกินกว่าความหนาต่ำสุดที่คู่มือกำหนดไว้ให้เปลี่ยนจานใหม
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ประสิทธิภาพการเบรคลดลง : หลังจากเจียจานพบว่าประสิทธิภาพการเบรคด้อยลง

สาเหตุ : ความไม่เรียบร้อยในการปรับแต่งสภาพจานเบรค

วิธีแก้ไข : หลังจากเจียจานแล้วทำความสะอาดจานด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด (ประมาณเบอร์ 240) แล้วล้างด้วยตัวทำละลายที่ไม่ใช้น้ำมันเพื่อขจัดคราบจาระบีและกราไฟต์ออก


หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก"
เริ่มหัวข้อโดย: hodo_ebola ที่ 11 มิถุนายน 2007, 00:06:29
ขอบคุณครับได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว


หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก"
เริ่มหัวข้อโดย: Yon ที่ 04 กรกฎาคม 2007, 08:34:35
แล้วเบรกมีกี่แบบอะครับ  :-[


หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก"
เริ่มหัวข้อโดย: song ที่ 22 กันยายน 2007, 21:02:14
แล้ว รูป เบรคปรติ เป็นยังไง อยากเห็นจัง


หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก"
เริ่มหัวข้อโดย: Regency ที่ 24 กันยายน 2007, 06:35:49
จอดทิ้งไว้ 5-6 ชม.เวลาเหยียมักบมีเสียงเอี๊ยดเกี่ยวกับอะไรครับ
 ::) ::)


หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก"
เริ่มหัวข้อโดย: EK5039 ที่ 06 ธันวาคม 2007, 20:29:07
แล้วตาโต  เกียร์ออโต้ ควรใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไรดีค่ะ


หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก"
เริ่มหัวข้อโดย: pher ที่ 17 ธันวาคม 2007, 03:47:20
 8) 8) ฉลาดขึ้นอีกแล้วเรา
ขอบคุณครับ  :-*