หัวข้อ: ความรู้เรื่อง "เบรก" เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 10 มิถุนายน 2007, 20:06:59 credit : www.bendix.co.th (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://www.bendix.co.th) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)
ลักษณะผ้าเบรคมีปัญหา ผ้าเบรคหมดจนเกินจาน ลักษณะคือเนื้อผ้าเบรคหมด เหลือแต่ส่วนที่เป็นแผ่นแม่เหล็ก เมื่อเหยียบเบรคจะเท่ากับว่าแผ่นเหล็กของฐานผ้าเบรค ไปกดกับตัวจานเบรคเสียหายมีอัตราการสึกสูงมีเสียงดัง แหลม สมรรถนะในการหยุดรถมีต่ำ อาจถึงขั้นเบรคไม่อยู่ และจะต้องเปลี่ยนจานเบรคใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ควรที่ จะทำ การตรวจเช็คระบบเบรคเป็นประจำและควรเปลี่ยน ผ้าเบรคก่อน ในขณะที่ผ้าเบรคยังเหลือประมาณ 20-30% (http://www.bendix.co.th/images/p1.gif) ผ้าเบรคร่อน มีลักษณะเป็นหลุม เนื้อผ้าเบรคเป็นรอยแหว่ง เนื่องมาจาก ใช้ผ้าเบรคที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพต่ำ กรรมวิธีการผลิต ที่ล้าสมัยการเบรคจะมีเสียงดังขณะเบรค หรือมีระยะเบรคมาก เบรคจับไม่ค่อยดี เนื่องจากหน้าสัมผัสของผ้าเบรคจะมีพื้นที่ น้อยลงและจะทำให้ผ้าเบรคหมดไวขึ้นด้วย ควรใช้ผ้าเบรค ที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานในการผลิตสูง (http://www.bendix.co.th/images/p2.gif) ผ้าเบรคไหม้ ลักษณะของผ้าเบรคจะมีรอยไหม้สีดำเป็นมันเงา สาเหตุเกิดจาก เจ้าของรถเป็นคนขับรถเร็ว หรือเป็นรถที่ใช้บรรทุกหนัก แต่เลือก ใช้ผ้าเบรคที่มีคุณภาพต่ำไม่เหมาะกับสภาพการใช้งาน หรือเลือก ใช้เนื้อผ้าเบรคไม่ถูกต้อง อาการขณะเบรคมีเสียงดัง ระยะเบรคไกล หรือเบรคลื่นควรเลือกใช้เนื้อผ้าเบรคให้เหมาะกับการใช้งาน และถ้าใช้งานหนักควรเลือกใช้ผ้าเบรคที่มีส่วนผสมโลหะ (http://www.bendix.co.th/images/P3.gif) ผ้าเบรคด้าน ลักษณะของผ้าเบรคด้านจะเกิดเป็นรอยมันวาวตรงผิวของผ้าเบรค โดยมากมักจะเกิดกับผ้าเบรคธรรมดาที่ใช้วัตถุดิบในการผลิตต่ำ การจับตัวของผ้าเบรคไม่ดี เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง อัตราการสึก ของผ้าเบรคจะน้อยลง หน้าผ้าเบรกลื่นระยะเบรคไกล และมีเสียงดัง ขณะเบรค หรืออาจเกิดจากการแตะเบรคเบาๆ และบ่อยครั้งเป็นระยะ เวลาติดต่อกันก็สามารถทำให้ผ้าเบรคด้านได้ ควรเลือกใช้ผ้าเบรค ที่ดีมีคุณภาพ และได้มาตรฐานการผลิต (http://www.bendix.co.th/images/p4.gif) ผ้าเบรคอัด คือการนำฐานเหล็กรองของผ้าเบรคเก่านำไปทำการอัดผ้าเบรค ใหม่ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และใช้วัตถุดิบ คุณภาพต่ำซึ่งจะมีราคาถูก เมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง ตัวเนื้อ ของผ้าเบรคกับฐานเหล็กจะเกิดรอยปริแยก และหลุดออกจากกัน ในที่สุด จะทำให้รถเบรคไม่อยู่และสร้างความเสียหายให้กับจาน เบรค ในลักษณะเดียวกับผ้าเบรคหมด ไม่ควรเลือกใช้ผ้าเบรกที่ นำฐานเหล็กของผ้าเบรกเก่ามาอัดใหม่ (http://www.bendix.co.th/images/p5.gif) ผ้าเบรคแข็ง คือผ้าเบรคที่มีส่วนผสมของผงโลหะผสมอยู่ในเนื้อผ้าเบรค เพื่อให้ช่วยให้ประสิทธิภาพในการจับจานเบรคมีสูงและให้ระยะ เบรกที่สั้นกว่าผ้าเบรคธรรมดา เหมาะกับลูกค้าที่ชอบขับรถเร็ว หรือใช้งานหนัก แต่ผ้าเบรคชนิดนี้จะมีราคาสูงและการเบรค จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อผ้าเบรคมีอุณหภูมิสูง (http://www.bendix.co.th/images/p6.gif) ผ้าเบรคกินจานเบรค (จานเบรคไม่มีคุณภาพ) ผ้าเบรคจะมีเนื้อโลหะชิ้นใหญ่ฝังอยู่ในเนื้อผ้าเบรค เนื่องจาก การใช้จานเบรคที่ไม่มีคุณ มีอัตราการสึกหรอสูง ไม่ทนทาน ทำให้เศษโลหะ ที่สึกหรอมาหลอมรวมกันและฝังอยู่ในเนื้อ ผ้าเบรค และโลหะชิ้นดังกล่าวก็ไปสร้างความสึกหรอให้กับ จานเบรคอีกที ทำให้มีรอยลึกที่หน้าจานเบรค และเกิดเสียง แหลมดังขณะเหยียบเบรค ควรเลือกใช้จานเบรคที่ได้ มาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์ (http://www.bendix.co.th/images/p7.gif) ผ้าดรัมเบรคไหม้ จะมีรอยไหม้ดำเป็นมันเงาที่ผิวหน้าของผ้าเบรค ซึ่งอาจ จะเกิดได้จากการใช้เนื้อผ้าเบรคที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพต่ำ ในการผลิต หรือเนื้อผ้าเบรคมีความหนามากเกินไป ไม่ได้มาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์หรือเกิดจากการ ติดตั้งไม่ถูกวิธีทำให้หน้าผ้าเบรคอยู่ชิดกับดุมเบรค ควรเลือกใช้ผ้าเบรคที่ผลิตจากโรงงานที่มีมาตรฐาน ในการผลิตสูง และเลือกใช้บริการเปลี่ยนผ้าเบรค จากศูนย์บริการที่มีมาตรฐานในการผลิตสูงและเลือก ใช้บริการเปลี่ยนผ้าเบรคจากศูนย์บริการที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้รถโดยทั่วไป (http://www.bendix.co.th/images/p8.gif) หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก" เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 10 มิถุนายน 2007, 20:09:39 เสียงดัง : ทำไมติดตั้งผ้าเบรคใหม่แล้วเบรคเกิดเสียงดัง
สาเหตุ : เกิดจากการสั่นของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบเบรค วิธีแก้ไข : ตรวจสอบผ้าเบรกว่าตรงกับรุ่นรถหรือไม่ ตรวจการแนบติดของแผ่นกันดังและผ้าเบรกใหม่ ตรวจสอบสภาพคาลิเปอร์ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ผ้าเบรคหมดไว : ผ้าเบรกหมดไวมากควรจะทำอย่างไร สาเหตุ : ลักษณะการขับขี่ที่ใช้เบรกบ่อย เบรคหลังทำงานไม่เต็มประสิทธภาพทำให้เบรกหน้าทำงานหนักขึ้น การทำงานของหม้อลมเบรค แม่ปั๊มเบรค วาล์วปรับสัดส่วนความดันไม่เหมาะสม วิธีแก้ไข : คาลิเปอร์ต้องได้รับการตรวจเช็ค ซ่อมใหญ่ในช่วงระยะใช้งานประมาณ 60,000 กิโลเมตร --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ผ้าเบรคหมดไม่เท่ากัน : เกิดอะไรขึ้นหลังจากติดตั้งผ้าเบรคใหม่ ใช้งานไปพบว่าการสึกของผ้าเบรคไม่เท่ากัน สาเหตุ : เกิดจากปัญหาส่วนคาลิเปอร์ เช่น แผ่นซีลยางผิดขนาด หรือ หมุดยึดโค้งงอ วิธีแก้ไข : ตรวจสอบการวางตัวของคาลิเปอร์ให้ได้ศูนย์ --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ความรู้สึกผู้ขับขี่ : ติดตั้งผ้าเบรคใหม่ให้รถเหมือนกัน 2 คัน แต่คันหนึ่งไม่พอใจกับการเบรค เกิดจากอะไร สาเหตุ : ความแตกต่างของการบรรทุก ลักษณะการขับขี่ และ สภาพถนน จึงมีผ้าเบรคที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน วิธีแก้ไข : วิเคราะห์ถึงลักษณะการใช้งาน เลือกผ้าเบรคที่เหมาะกับการขับขี่ --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ควันและกลิ่น : จะทำอย่างไรดี บางครั้งผ้าเบรคมีกลิ่น และบางครั้งมีกลิ่นอย่างรุนแรง สาเหตุ : ผ้าเบรคปกติจะร้อนซึ่งเกิดจาก การเบรคอย่างรุนแรงหรือ คาลิเปอร์ที่มีปัญหาทำให้เบรคหน้าหรือ หลังไม่เคลื่อนตัวกลับทำให้เกิดความร้อนสูง วิธีแก้ไข : เปลี่ยนแปลงลักษณะการขับขี่ ตรวจสอบระบบเบรคทั้งระบบ --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- การสั่นสะเทือน : ทำอย่างไรจะแก้ไข การสั่นที่พวงมาลัยเมื่อแตะเบรคเบาๆ สาเหตุ : ต้นเหตุของปัญหา คือความหนาของจานเบรคที่ไม่สม่ำเสมอ หรือ เกิดจากจานเบรคไม่เที่ยงกับตำแหน่งเดิม วิธีแก้ไข : เจียจาน และหากจานบางเกินกว่าความหนาต่ำสุดที่คู่มือกำหนดไว้ให้เปลี่ยนจานใหม --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ประสิทธิภาพการเบรคลดลง : หลังจากเจียจานพบว่าประสิทธิภาพการเบรคด้อยลง สาเหตุ : ความไม่เรียบร้อยในการปรับแต่งสภาพจานเบรค วิธีแก้ไข : หลังจากเจียจานแล้วทำความสะอาดจานด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด (ประมาณเบอร์ 240) แล้วล้างด้วยตัวทำละลายที่ไม่ใช้น้ำมันเพื่อขจัดคราบจาระบีและกราไฟต์ออก หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก" เริ่มหัวข้อโดย: hodo_ebola ที่ 11 มิถุนายน 2007, 00:06:29 ขอบคุณครับได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว
หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก" เริ่มหัวข้อโดย: Yon ที่ 04 กรกฎาคม 2007, 08:34:35 แล้วเบรกมีกี่แบบอะครับ :-[
หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก" เริ่มหัวข้อโดย: song ที่ 22 กันยายน 2007, 21:02:14 แล้ว รูป เบรคปรติ เป็นยังไง อยากเห็นจัง
หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก" เริ่มหัวข้อโดย: Regency ที่ 24 กันยายน 2007, 06:35:49 จอดทิ้งไว้ 5-6 ชม.เวลาเหยียมักบมีเสียงเอี๊ยดเกี่ยวกับอะไรครับ
::) ::) หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก" เริ่มหัวข้อโดย: EK5039 ที่ 06 ธันวาคม 2007, 20:29:07 แล้วตาโต เกียร์ออโต้ ควรใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไรดีค่ะ
หัวข้อ: Re: ความรู้เรื่อง "เบรก" เริ่มหัวข้อโดย: pher ที่ 17 ธันวาคม 2007, 03:47:20 8) 8) ฉลาดขึ้นอีกแล้วเรา
ขอบคุณครับ :-* |