หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องปั้มติกหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: scr ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 14:46:14 คือว่าผมติด LPG มาแล้ว 5 เดือน ยังไม่มีปัญหาใดๆแต่อยากรู้ว่าตอนที่ใช้แก็ส ปั้มติกทำงานไหมครับ
แล้วถ้าทำงานอยู่ สมควรที่จะต้องติดตั้งสวิทย์ตัดปั้มติกไหมครับ วรผู้รู้ให้ความรู้หน่อยครับ :o หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องปั้มติกหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: pongsakron ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:09:52 ผมก้ออยากทราบเหมือนกันครับ วรผู้รู้ช่วยตอบครับ ตอนนี้ปั้มติ๊กมีเสียงดังผิดปรกติครับ เสียงการทำงานดังน่ารำคาญมากไม่ทราบเป็นเพราะอะไรครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องปั้มติกหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 12:13:35 ปกติแล้วในการติดตั้งระบบแก็ส ไม่ว่าจะเป็นระบบหัวฉีดหรือแบบ Fix mixer โดยมากช่างเขาจะทำการติดตั้งกล่อง Emulator ที่มีวงจรทำหน้าที่ตัดไฟไปเลี้ยงหัวฉีด และมีวงจรที่สร้างโหลด แทนหัวฉีด หรอก ECU ว่ายังมีหัวฉีดอยู่ในระบบการของโทรลการฉีดน้ำมัน ทั้งๆที่ไม่มีน้ำมันจ่ายให้กับห้องสูบ
หากไม่ตัดระบบหัวฉีดออก จะทำให้หัวฉีดทำงานในสภาวะที่ไม่มีน้ำมันหล่อเลี้ยง จะทำให้บ่าของ Needle Valve หัวฉีดเสียหายเกิดขึ้นได้ เมื่อใช้เป็นระยะเวลานานๆ ทำให้หัวฉีดรั่ว การติดตั้งระบบแก็ส ช่างที่ติการติดดตั้งเขาจะทำการตัดต่อไฟที่ไปจ่ายให้กับปั้มติ๊กออก ไม่ให้ทำงานในขณะที่ใช้ระบบแก็ส โดยมีวงจร Auto switch ทำหน้าที่ตัดไฟไปจ่ายให้กับปั้มติ๊ก และต่อไฟไปจ่ายให้กับตัวโซลินอยวาวล์แก็ส หรือติ๊กแก็ส หากช่างที่ติดตั้งโดยไม่ตัดไฟที่ไปจ่ายให้กับปั้มติก จะทำให้ปั้มติ๊กทำงานปั้มน้ำมันส่งไปเข้าท่อรางหัวฉีด และหากไม่ตัดไฟที่จ่ายให้กับหัวฉีด ก็จะเกิดมีน้ำมันเข้าไปผสมกับแก็ส ทำให้มีส่วนผสมหนาในอัตราเร่ง(ไม่มีผลต่อรอบเดินเบา เพราะรอบเดินเบาใช้ระบบน้ำมันอย่างเดียว โดย Auto switch) ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยไม่ควจะเสีย และถ้าหากช่างตัดไฟเลี้ยงหัวฉีดแต่ไม่ตัดไฟเลี้ยงปั้มติ๊ก ก็จะทำให้ระบบการทำงานของปั้มติ๊ก ทำงานตลอดเวลา แต่ก็ยังมีน้ำมันไหลกลับสู่ถังน้ำมันเหมือนเดิม แต่ก็ไม่ควรให้มีระบบน้ำมันทำงานในจังเปลี่ยนมาใช้ระบบแก็ส หากเกิดอุบัติเหตุจะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ง่ายหากระบบการป้องกันแก็สรั่วเกิดชำรุด แต่โดยมากจะไม่มีสิ่งที่กล่าวมานี้เกิดขึ้น ช่างที่ทำการติดตั้งระบบแก็สจะทราบหลักการเหล้านี้ได้ดี ยกเว้นช่างที่ขาดประสบการณ์และไม่เข้าใจระบบ ......srithanon .ในกรณีที่ท่านเจ้าของรถใช้แต่ระบบแก็สอย่างเดียว ทั้งการสตาร์ทเครื่องยนต์และการใช้งาน ไดยไม่ได้เติมน้ำมันลงในถังน้ำมัน ในกรณีที่ไม่ตัดไฟไปเลี้ยงปั้มติก จะทำให้ปั้มติ๊กชำรุดเสียหาย เพราะน้ำมันเป็นส่วนหนึ่งในระบบระบาบความร้อนและหล่อลื่นให้กับตัวปั้มน้ำมัน ดังนั้นจะทำให้เกิดการเสียหายกับตัวปั้มติก และอาจจะเกิดความร้อนที่ตัวปั้มติ้ก ไม่อยากจะบอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น นึกเอาเอง..... หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องปั้มติกหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: scr ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011, 08:10:45 ปกติแล้วในการติดตั้งระบบแก็ส ไม่ว่าจะเป็นระบบหัวฉีดหรือแบบ Fix mixer โดยมากช่างเขาจะทำการติดตั้งกล่อง Emulator ที่มีวงจรทำหน้าที่ตัดไฟไปเลี้ยงหัวฉีด และมีวงจรที่สร้างโหลด แทนหัวฉีด หรอก ECU ว่ายังมีหัวฉีดอยู่ในระบบการของโทรลการฉีดน้ำมัน ทั้งๆที่ไม่มีน้ำมันจ่ายให้กับห้องสูบ หากไม่ตัดระบบหัวฉีดออก จะทำให้หัวฉีดทำงานในสภาวะที่ไม่มีน้ำมันหล่อเลี้ยง จะทำให้บ่าของ Needle Valve หัวฉีดเสียหายเกิดขึ้นได้ เมื่อใช้เป็นระยะเวลานานๆ ทำให้หัวฉีดรั่ว การติดตั้งระบบแก็ส ช่างที่ติการติดดตั้งเขาจะทำการตัดต่อไฟที่ไปจ่ายให้กับปั้มติ๊กออก ไม่ให้ทำงานในขณะที่ใช้ระบบแก็ส โดยมีวงจร Auto switch ทำหน้าที่ตัดไฟไปจ่ายให้กับปั้มติ๊ก และต่อไฟไปจ่ายให้กับตัวโซลินอยวาวล์แก็ส หรือติ๊กแก็ส หากช่างที่ติดตั้งโดยไม่ตัดไฟที่ไปจ่ายให้กับปั้มติก จะทำให้ปั้มติ๊กทำงานปั้มน้ำมันส่งไปเข้าท่อรางหัวฉีด และหากไม่ตัดไฟที่จ่ายให้กับหัวฉีด ก็จะเกิดมีน้ำมันเข้าไปผสมกับแก็ส ทำให้มีส่วนผสมหนาในอัตราเร่ง(ไม่มีผลต่อรอบเดินเบา เพราะรอบเดินเบาใช้ระบบน้ำมันอย่างเดียว โดย Auto switch) ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยไม่ควจะเสีย และถ้าหากช่างตัดไฟเลี้ยงหัวฉีดแต่ไม่ตัดไฟเลี้ยงปั้มติ๊ก ก็จะทำให้ระบบการทำงานของปั้มติ๊ก ทำงานตลอดเวลา แต่ก็ยังมีน้ำมันไหลกลับสู่ถังน้ำมันเหมือนเดิม แต่ก็ไม่ควรให้มีระบบน้ำมันทำงานในจังเปลี่ยนมาใช้ระบบแก็ส หากเกิดอุบัติเหตุจะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ง่ายหากระบบการป้องกันแก็สรั่วเกิดชำรุด แต่โดยมากจะไม่มีสิ่งที่กล่าวมานี้เกิดขึ้น ช่างที่ทำการติดตั้งระบบแก็สจะทราบหลักการเหล้านี้ได้ดี ยกเว้นช่างที่ขาดประสบการณ์และไม่เข้าใจระบบ ......srithanon .ในกรณีที่ท่านเจ้าของรถใช้แต่ระบบแก็สอย่างเดียว ทั้งการสตาร์ทเครื่องยนต์และการใช้งาน ไดยไม่ได้เติมน้ำมันลงในถังน้ำมัน ในกรณีที่ไม่ตัดไฟไปเลี้ยงปั้มติก จะทำให้ปั้มติ๊กชำรุดเสียหาย เพราะน้ำมันเป็นส่วนหนึ่งในระบบระบาบความร้อนและหล่อลื่นให้กับตัวปั้มน้ำมัน ดังนั้นจะทำให้เกิดการเสียหายกับตัวปั้มติก และอาจจะเกิดความร้อนที่ตัวปั้มติ้ก ไม่อยากจะบอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น นึกเอาเอง..... ขอบคุณครับ |