:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง => ข้อความที่เริ่มโดย: Chokhihi ที่ 23 เมษายน 2011, 08:42:18



หัวข้อ: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 23 เมษายน 2011, 08:42:18
แอมป์แต่ละคลาสต่างกันอย่างไรบ้างอ่าคับ ABCD 4Ch2Chมันคืออะไรอ่าครับไม่รู้จริงๆอ่านในหนังสือแล้วงงมากกกกกก


หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: iceza555 ที่ 28 เมษายน 2011, 18:52:09
1. Class A พาวเวอร์แอมป์ชนิดนี้เน้นในเรื่องของคุณภาพเสียง ค่าความเพี้ยนตํ่า และเสียงรบกวนน้อย แต่มีข้อเสียในเรื่องของความร้อนที่ค่อนข้างจะสูงเพร าะมีการป้อนกระแสไฟให้ทรานซิสเตอร์อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะไม่มีสัญญาณอินพุทเข้ามาก็ตาม และกำลังขับที่ได้นั้นก็ค่อนข้างจะน้อย แอมป์ประเภทนี้จึงเหมาะกับนักฟังที่เน้นรายละเอียดขอ งเสียงกลาง-แหลม ไม่เน้นอัดตูมตาม เป็นที่เอาเล่นแบบที่ว่าจะฟังเสียงใสๆๆๆนะครับ วัตต์จะไม่ค่อยแรงเท่าไร ราคา เอาเรื่องเหมือนกัน

2. Class B เป็นการใช้ทรานซิสเตอร์ 2ตัว ทำงานแบบ Push-Pull หรือ ผลัก ดัน ช่วยกันทำงานคนละครึ่งทาง และจะไม่มีการป้อนกระแสไฟล่วงหน้า ซึ่งมีข้อดีคือเครื่องไม่ร้อน แต่ข้อเสียกลับมากกว่าเพราะความผิดเพี้ยนสูงมาก เสียงจึงไม่มีคุณภาพ แต่ในปัจจุบันแอมป์ คลาสนี้คงจะไม่มีแล้ว

3. Class AB เป็นการรวมตัวกันของแอมป์ทั้ง 2คลาสที่กล่าวมา คือใช้ทรานซิสเตอร์ 2ตัว แต่จะมีการป้อนกระแสไฟปริมาณตํ่าๆเอาไว้ล่วงหน้าอยู่ ตลอดแต่จะไม่มากเท่าคลาส A และการจัดวงจรก็ใช้แบบ Push-Pull เหมือนคลาส B จึงทำให้พาวเวอร์แอมป์ประเภทนี้มีคุณภาพเสียงที่ค่อน ข้างดี ถึงแม้จะไม่เท่าคลาส A แต่ได้เปรียบในเรื่องของกำลังขับที่มากกว่า และเกิดความร้อนน้อยกว่า และคลาส AB นี้แหละเป็นแอมป์ที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน และสามารถนำไปขับได้ทั้งลำโพงกลาง-แหลม หรือแม้แต่ซับวูเฟอร์ก็ได้

4. Class D เป็นพาวเวอร์แอมป์กำลังขับสูง เน้นหนักในเรื่องพละกำลังเพียงอย่างเดียว แอมป์ชนิดนี้ถูกออกแบบมาสำหรับขับซับโดยเฉพาะ เหมาะกับพวกที่ชอบฟังเพลงหนักๆ เน้นพลังเบส กระแทกแรงๆ แบบนี้เป็นแอมป์ที่เรา นิยมมาขับซัพ กันเพราะมีวัตต์สูง แต่ก้อมีความเพี้ยนมากพอดู

5. CLASS H คือการนำเอาข้อดีในด้านประสิทธิภาพของแอมป์คลาสดี แต่ให้คุณภาพได้ดีเหมือนแอมป์คลาสเอบี แอมป์คลาสเอซนี้มีรูปแบบวงจรที่สลับซับซ้อนพอสมควรเร ียกได้ว่าเป็น แอมป์ที่ให้วัตต์สูงในแบบคลาสดี แต่ให้เสียงเหมือนคลาสเอบีและมีราคาแพง
CLASS H จะแสดงความสามารถได้เด่นชัด เมื่อเล่นกับโหลดต่ำๆ เช่น 2 โอห์ม หรือ 1 โอห์ม ปัจจุบันถือเป็นความก้าวหน้าที่สุดของแอมป์ประเภทกำลังขับสูง และแบบนี้ยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไรในตอนนี้ เพราะการจัดวงจรที่ยุ่งยากซับซ้อน

6.CLASS T คือคือการนำเอาข้อดีในด้านประสิทธิภาพของแอมป์คลาสดี กับ คลาส เอบี มารวมกันเพือให้ได้เสียงดี และมีวัตต์ที่สูงขึ้น การจัดวงจรจะใกล้เคียงกับ คลาส h มาก แต่จะมีการกินกระแสมากว่าครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 28 เมษายน 2011, 20:19:33
ว้าว.....ระเอียดยิบเลย..... :-* :-*
เพิ่มเติม...อีก 1 คลาสจี (G)....ตัวนี้จ่ายไฟ 2 ระดับ ตามความแรงของสัญญาณ IN PUT... :D


หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 01 พฤษภาคม 2011, 07:40:17
ขอบคุณคับพี่เคลียเลยคับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 03 พฤษภาคม 2011, 15:29:36
พี่คับใช้แอมป์อะไรขับ6*9 500wดีครับ


หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 03 พฤษภาคม 2011, 15:50:20
ใช้แบบทั่วๆไปก็ได้ครับ...วัตต์ที่ว่าคงไม่ใช่วัตต์จริงของลำโพงแน่นอน..
50x2...100x2 ก็ได้ครับ(class AB ทั่วไป)


หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: Chokhihi ที่ 03 พฤษภาคม 2011, 23:23:25
เห็นมันเขียนยว่าMAX500อ่าคับ
แล้วราคาแอมป์ประมาณเท่าไหร่  พอดีลองต่อกับฟร้อนของผมแล้วมันขับไม่ได้(ฟร้อนผมเห็นมันเขียนว่า50Wอ่าคับ)


หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 04 พฤษภาคม 2011, 10:21:36
เห็นมันเขียนยว่าMAX500อ่าคับ
แล้วราคาแอมป์ประมาณเท่าไหร่  พอดีลองต่อกับฟร้อนของผมแล้วมันขับไม่ได้(ฟร้อนผมเห็นมันเขียนว่า50Wอ่าคับ)

วัตต์ของตัวฟร้อนท์ กับ วัตต์ที่ตัว แอมป์ มันต่างกันนะครับ โดยเฉพาะเรื่องของ ภาคจ่ายไฟฯในตัวแอมป์...มันก็ให้เสียงดังเหมือนกันเวลาต่อ
แต่เรื่อง ไดนามิคเฮดรูม มันคนละเรื่อง(ไดนามิคเฮดรูม คือความสามารถในการจ่ายกำลังชั่วขณะที่สัญญาณพีคมาสูงๆ)...
**ถ้าอยากให้ได้ระดับความต้องการที่พอดีๆ ใช้ 100x2 น่าจะเวิร์ค ราคา แล้วแต่ ครับ 1000 ต้น-หลาย1000 ตาม ความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต
ครับ :D


หัวข้อ: Re: อยากรู้เรื่องแอมป์
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 04 พฤษภาคม 2011, 12:31:00
เห็นมันเขียนยว่าMAX500อ่าคับ
แล้วราคาแอมป์ประมาณเท่าไหร่  พอดีลองต่อกับฟร้อนของผมแล้วมันขับไม่ได้(ฟร้อนผมเห็นมันเขียนว่า50Wอ่าคับ)

    ถ้าไม่ได้เอาไปขับซับ
ใช้ขับลำโพงธรรมดา หา คลาส AB ที่เขียนว่า 2*100  4*50 RMS น่าจะดีกว่า MAX 500
    เพราะ MAX คือกำลังขับสูงสุด ใช้กับลำโพงปกติ ใช้ไม่ถึงหรอก
แต่ RMS คือ วัตต์แท้ ที่ให้กำลังขับต่อเนื่องที่......ก็ว่าไป
    เรียบเรียงไม่ค่อยถูก แต่ก็ประมาณนี้แหละ :D :D