:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง => ข้อความที่เริ่มโดย: mum53 ที่ 23 เมษายน 2011, 10:57:17



หัวข้อ: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mum53 ที่ 23 เมษายน 2011, 10:57:17
รบกวนพี่ พี่ ด้วยครับคือแอมป์รถที่ติดไว้เวลาเร่งมากๆแล้วแอมป์จะตัด เมื่อตัดแล้วลองปิดแล้วเปิดใหม่ก็ใช้ได้เหมือนเดิมเวลาเร่งมากก็เป็นอีก    รบกวนพี่ พี่ แนะนำด้วยครับ


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 23 เมษายน 2011, 11:14:26
สายไฟ ทั้ง + /- เข้าแอมมันเส้นเล็กไปป่าวครับ พอดีน้องคันนึงก็เป็นแบบนี้ เค้าก็บอกแบบนี้ลองเปลี่ยนสายดูเดินสายใหม่ แล้วมันก็หายครับ  :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 23 เมษายน 2011, 11:39:52
ใช้ขับ ลำโพงกี่ตัว ครับ...
ถ้าโหลด เกิน แอมป์ ก็ตัด(ถ้าเร่งมาก)ดูที่ตัวเครื่อง รองรับโหลดได้กี่โอมห์ STABLE.... :D


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 23 เมษายน 2011, 12:01:15
อาการที่เกิดขึ้นนี้ น่าจะมาจากสาเหตุสองประการ  ประการแรกมาจากสาเหตุสัญญาณจากปรีแอมป์ปริไฟน์ ที่ป้อนสัญญาณอินพุทให้กับตัวเพาเวอร์แอมป์  มีสัญญาณ Over gain  ทำให้ภาคขยายสัญญาณตัดยอดรูปคลื่นของสัญญาณเสียงออก ทำให้ภาคขายายสัญญาณ  cut off  ไม่มีการขายาสัญญาณเสียง กรณีอย่างนี้ให้ทำการลดสัญญาณเสียงจากปรีแอมป์ลดลง  หรือที่ตัวเพาเวอรทแอมป์ ที่ตรงป้อนสัญญาณอินพุท จัมีวอลลุ่มปรับลดสัญญาณอิรพุท  อลงปรับมาทางทวนเข็ม เพื่อลดควมแรงของสัญญาณ ก็จะแก็อาการที่ว่าน้ได้
ในกรณี้สองหมายถึงการจ่ายกระแสไฟให้กับตัวเมนแอมป์ มีกระแสไฟจ่ายไม่พอ อาจจะมาจากแบ็ตเตอรี่ หรือระบบสายไฟที่จ่ายให้กับตัวเพาเวอร์แอมป์  มีสายเล็กเกินไฟ ทำให้กระแสไฟที่ไหลผ่านเส้นทองแดง มีความต้านทานสูง เพราะเส้นเล็ก กระแสไหลผ่านตัวนำเส้นลวดทองแดงได้น้อย  กระแสไฟจะไหลผ่านเส้นลวดตัวนำได้ดี ก็ต่อเมื่อเส้นลวดตัวนำนั้น มีขนาดของผิวเส้นลวดที่มีความโตของเส้นลวด กระแสไฟผ่านได้สะดวก  การที่กระแสไฟผ่านได้สะดวก หมายความว่ามีค่าความต้านทานของผิงเส้นลวดทองแดงต่ำ
ทำให้มีกระแสไฟผ่านไปได้มาก
ในกรณีนี้ลองตรวจขนาดของสายไฟที่ต่อจากแบ็ตเตอรี่ไปที่ตัวเพาเวอร์แอมป์มีเส้นเล็กไปหรือไม่  ปกติแล้วเครื่องเสียนงตัวเพาเวอร์แอมป์ กินกระแสไฟมากหลายสิบแอมปื แล้วแต่ขนาดกำลังวัตต์ ต้องคำนึงในเรื่องสายไฟที่จ่ายกระแสให้กับตัวเพาเวอรืแอมป์เป็นหลัก .......srithanon


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mum53 ที่ 23 เมษายน 2011, 14:26:05
ขอบคุณครับเดี่ยวผมจะทดลองทำดูได้เรื่องยังงัยจะมาเล่าสู่กันฟังครับ


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 23 เมษายน 2011, 15:36:40
ขอบคุณครับเดี่ยวผมจะทดลองทำดูได้เรื่องยังงัยจะมาเล่าสู่กันฟังครับ
ดูว่า ลำโพงไม่เยอะเกินไปไหม ...เพราะแอมป์ทั่วๆไปรับโหลดได้ตามปกติ
4 โอมห์ ลำโพง 1ตัว/แชนอล
2 โอมห์ ลำโพง 2ตัว-ขนาน /แชนอล
ถ้าโอมห์ต่ำกว่านี้...แอมป์ต้องมีภาคจ่ายไฟที่สามารถรองรับโหลดได้ จ่ายกระแสชั่วขณะได้ดี(เช่นคลาส D)
ดูที่สเป๊คที่ตัวแอมป์ครับ ข้อมูลเทคนิคมันจะบอก...
เรื่องความใหญ่โตของสายไฟ+การปรับ เกนขยาย ค่อยว่ากันอีกที...
ที่เจอบ่อย....ส่วนมากลำโพงเยอะเกิน และ ลำโพงมีปัญหาเอง....แอมป์ถึงตัด


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: maicivic ที่ 23 เมษายน 2011, 21:13:29
 ;)แอมป์ไม่ถึงครับลำโพงใหญ่เกินดันไม่พอครับรถข้างบ้านผมก็เป็น ;)


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 23 เมษายน 2011, 21:58:20
;)แอมป์ไม่ถึงครับลำโพงใหญ่เกินดันไม่พอครับรถข้างบ้านผมก็เป็น ;)
    +1 เคยได้ยินที่ไหนซักที่นี่ในกระทู้แถวนี้แหละ
ว่า แอมป์มันไม่ถึง หาเงินด่วน ;D ;D


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 110job ที่ 09 พฤษภาคม 2011, 17:04:02
เปลี่ยนแอมป์ใหม่ครับ  ...จบ


หัวข้อ: Re: แอมเวลาเร่งมากๆแล้วตัดครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 09 พฤษภาคม 2011, 23:34:01
สายเล็กเกินไป ไฟเดินไม่พอ
แบตไม่พอ
พาวเวอร์วัตต์น้อยเกินไปครับ


เปิดแล้วพาวเวอร์ร้อนมากป่าวครับ