จากที่เมื่อปลายเดือนที่แล้วไปเปลี่ยนตู้แอร์มา หลังใช้งานได้เสียงหวีดๆ ของวาล์วในตู้มาเป็นของแถม ก้อทนใช้ต่อลองเอาไปให้ร้านเดิมดูช่างก้อเติมน้ำยาเพิ่มให้ แต่ก้อยังไม่หาย แต่ช่วงหวีดทิ้งห่างหน่อยพอทนได้
แต่เมื่อวันศุกร์ปัญหาใหม่งอกครับ คอมแอร์ตัดสลับไปมา แล้วรอบเครื่องก้อตกมาเกือบศูนย์สลับกับรอบเดินเบาปกติ (สลับแบบหมุน 1 วิ ตัด 1 วิ เลย)
น่าจะเกิดจากอะไรครับ ซ่อมอีกเท่าไหร่ มีร้านแนะนำใกล้ๆ กรมชล สามเสนมั่งป่าวครับ ไม่อยากเข้าร้านเดิมแล้ว
ปล. EK 96 ครับ ตอนนี้ร้อนมากๆๆๆๆๆ เลย

ของผมใช่วิธีตั้งรอบใหม่ครับ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อแล้วตั้งรอบใหม่
ยืมข้อความของคุณ Drager มาให้อ่านนะครับ
ตัว MT ตัวมอเตอร์เดินเบา( IAC valve ) จะอยู่ ที่ท่อร่วมไอดีนะคับ ไม่ได้ติดอยู่กับลิ้นปีกผีเสื้อเหมือน เกียร์ AT
ถ้าไม่หาย คาดว่าอาจเป็นที่ TPS sensor ค่าเคลื่อนตอนที่ช่างทำการล้าง อาจไปโดน stoper สกรูตัวหนอนหกเหลี่ยมเล็กๆที่ยันลิ้นไว้อันนั้นห้ามปรับตั้งนะคับ ตามคู่มือเขากล่าวมา
อาการ TPS เพี้ยนจะส่งผลถึงองศาจุดระเบิด องศาการจ่ายน้ำมัน และก็ตัวมอเตอร์เดินเบาคับ มันจะทำงานคลาดเคลื่อน วิธีเช็ค ก็วัด ที่สายกลางจอง TPS โดยเอาเข็มแทง เปิดสวิทช์ ตำแหน่ง ON เอามัลติมิเตอร์ โวลท์ ค่าที่ได้ ต้องประมาณ 0.47-0.50 V. โดยประมาณ ถ้าสตาร์ทเครื่องค่ามันจะแกว่ง คับ แล้วถ้ายิ่งไปตั้งเดินเบาตรง stoper พอเดินเบาแกว่งไปใหญ่ คับเพราะแรงดูดลมทำให้ลิ้นเปิดๆๆ ปิดๆๆ ค่าที่ตัว TPS ก็จะแกว่งไปด้วยไม่นิ่ง(เป็นวิธีที่ผิด)ที่ถูกคือตั้งที่สกรูทองเหลืองปากแบนจะไม่ทำให้ค่า TPS เพี้ยน ดังนั้นการตั้งเดินเบาที่ถูกต้องก็ คือ
1. สตาร์ทเครื่องเร่งโดยไม่มีโหลด ให้ พัดลมหม้อน้ำทำงานนั้นคีอช่วงที่จะตั้งเดินเบาได้ เหมาะสม
2. ถอดปลั๊ก มอเตอร็เดินเบา IAC Valve ( EACV) ถอดปลั๊ก EVAP PURGE CONTROL SOLENOID Valve
3. สตาร์ทเครื่อง ปรับตั้งรอบเดินเบา โดนจูนที่สกรูทองเหลือง ให้ได้ประมาณ 900-1000 รอบ/ นาที เมื่อเปิด โหลด พวกไฟหน้า รอบจะตกลงมา เหลือประมาณ ค50 รอบ/ นาที โดยประมาณ
4. ปิดสวิทช์กุญแจ คับ แล้วเสียบปลัก IAC Valve ( EACV) และปลั๊ก EVAP PURGE CONTROL SOLENOID Valve กลับ
5. รีเซตกล่อง PCM/EMC โดยถอด ฟิวส์ใต้ฝากระโปรงหน้า 7.5 แอมป์ แถวบนนับจากแบตเตอร์รี่ตัวที่สอง ออก 10 วินาที แล้วเสียบกลับ
6. กลับไปบิดสวิทช์กุญแจ ตำแหน่ง ON แล้ว เหยียบคันเร่งให้สุด 1 ครั้ง แล้วต่อด้วยเหยียบเบรค 1 ครั้ง รอสัก 20 วินาที แล้วปิดสวิทช์กุญแจ
7. สตาร์เครื่องคับ รอบต้องได้ 750 - 810 รอบ/ นาที บวก ลบ ไม่ต่ำกว่า 50 รอบ/ นาที เวลาที่เปิดแอร์ หรือเปืดไฟหน้า
ถ้าไม่หายลองเช็คโค๊ดดูก่อนคับ อาจมีเซนเซอร์ตัวได ตัวหนึ่งมีปัญหา