งั้นหลักๆ ก็คือยางตีนวาวล์ใช่ไหม แล้ว นอกจากสตาร์ทแล้วขาว มีอาการอื่นอีกไหม ที่บ่งบอกว่าน่าจะเป็นยางตีนวาวล์ไม่ใช่แหวนอยากรู้

ไม่มีนะครับ เพราะยางตีนวาล์วจะสวมอยู่ในก้านวาล์ว เวลาที่เราจอดรถนานๆ ไม่มีการสตาร์ท น้ำมันมันจะไหลผ่านไกด์วาล์วลงไปนองที่หัวลูกสูบพอเราสตาร์ทเครื่อง
มันก็จะเผาน้ำมันเครื่องออกมา หากอาการหนักๆ มันจะทานน้ำมันเครื่องมากกว่าปกติ เราแยกเรื่องแหวนหลวม ได้จาก ถ้าแหวนหลวม ยิ่งเร่งยิ่งออก
เพราะอะไร? เพราะclearance ของแหวนไม่ได้ ทำให้จังหวะกวาดลงของแหวนทั้ง3ตัว มันกวาดน้ำมันเครื่องลงมาไม่หมดแล้ว แถมกำลังอัดก็ไหลผ่านแหวนลงมาได้
นั่นคือสาเหตุว่าทำไมรถแหวนหลวมกำลังถึงตก ใช้วัด กำลังอัด หรือใช้leakdown test เช็คได้ แต่ปกติบ้านเราไม่ค่อยมีใครทำleakdown test ที่เมืองนอก
เค้าต้องทำคู่กัน เพราะบางครั้งตั้งมาร์คไทม์มิ่งผิด ค่ากำลังอัดก็เพี้ยนได้ ไม่จำเป็นต้องหมายความว่าเครื่องหลวมเสมอไป ยางตีนวาล์วเวลาที่เราขับอยู่เนี่ย
น้ำมันเครื่องมันไม่ค่อยไหลลงมา เพราะ 1. เวลาที่เราขับ ลูกสูบขึ้น-ลงตลอดเวลา กำลังอัดส่วนหนึ่งจะไปดันน้ำมันเครื่องให้ไหลย้อนลงมายากขึ้น 2.โดยปกติ
ยางตีนวาล์วนั้นจะซีลน้ำมันได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นหากมีการเคลื่อนที่ของวาล์ว(พวกนี้เค้าเรียกว่าเป็นDynamic Seal คือจะซีลดีขึ้นหากมีการเคลื่อนที่
ตัวอย่างที่เห็นชัดขึ้นคือ เทอร์โบรถยนต์ พวกนี้จะซีลน้ำมันดีหากเทอร์โบทำงาน ปกติน้ำมันจะรั่วออกมาตอนที่เทอร์โบหยุดหมุนหรือ ทำงานไม่ได้รอบของมัน
ครับ กรณีหมายถึงกรณีที่เราใช้งานปกติ แต่ถ้าหากclearnce มันไม่ได้จริงควันถึงออกครับ ส่วนเรื่องยางตีนวาล์ว หากน้ำมันเครื่องไม่กินผิดปกติมากใช้ไปเลย
ครับ ไม่มีพัง