ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
17 เมษายน 2025, 08:36:49
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ถามเรื่องการปรับตั้งน้ำหนักพวงมาลัยพาวเวอร์ CIVIC EK หน่อยคับ 0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องการปรับตั้งน้ำหนักพวงมาลัยพาวเวอร์ CIVIC EK หน่อยคับ  (อ่าน 6587 ครั้ง)
RACE MAN
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,368



« เมื่อ: 16 ตุลาคม 2015, 11:32:28 »



ถามเรื่องการปรับตั้งน้ำหนักพวงมาลัยพาวเวอร์ CIVIC EK หน่อยคับ

คือไปเปลี่ยนยางมาใหม่ครับ ตาม SPEC เดิม 195/55/15

ก่อนเปลี่ยน พวงมาลัยหนักกำลังดี ขับเเล้วมั่นใจมาก

หลังเปลี่ยนมา พวงมาลัยเบามากครับ เติมลมยางเท่าเดิม 33 สี่ล้อ

ช่วงล่างเเน่นทุกจุดครับ ปีกนก  ลูกหมากเเรค คันชักคันส่ง OK ใช้ของ 555 คับ

มันจะปรับให้หนักขึ้นได้ไหม เห็นบาง web เเนะนำมา เเต่ไม่ใช่ EK เลยไม่เเน่ใจ

ไม่รู้ว่าระยะฟรี พวงมาลัยมากไป หรือ อย่างไร  เเนะนำทีคับ ขอบคุณมาก
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #1 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2015, 20:31:45 »

น่าจะปรับได้นะครับ ( ยังไม่ได้ศึกษารายละเอียด อย่างละเอียดของการทำงานระบบ พวงมาลัย EK ) แต่หลักการคือเอาน้ำมันไปช่วยดันชุด แรคเพาเวอร์ ถ้าปรับน้ำมันเพาเวอร์ให้ไหลมากแรงมาก จะทำให้ชุดเเรคเพาเวอร์ทำงานดี(พวงมาลัยเบา) ถ้าปรับให้น้ำมันไหลน้อยแรงน้อย ก็จะรู้สึกหนักพวงมาลัย ครับ

การปรับ ก็ต้องปรับที่ตัวปั้มน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ครับ ( ปรับตรงไหนหว่า หามุมก่อน  อายจัง )
บันทึกการเข้า
RACE MAN
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,368



« ตอบ #2 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2015, 00:15:30 »

น่าจะปรับได้นะครับ ( ยังไม่ได้ศึกษารายละเอียด อย่างละเอียดของการทำงานระบบ พวงมาลัย EK ) แต่หลักการคือเอาน้ำมันไปช่วยดันชุด แรคเพาเวอร์ ถ้าปรับน้ำมันเพาเวอร์ให้ไหลมากแรงมาก จะทำให้ชุดเเรคเพาเวอร์ทำงานดี(พวงมาลัยเบา) ถ้าปรับให้น้ำมันไหลน้อยแรงน้อย ก็จะรู้สึกหนักพวงมาลัย ครับ

การปรับ ก็ต้องปรับที่ตัวปั้มน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ครับ ( ปรับตรงไหนหว่า หามุมก่อน  อายจัง )

รบกวนจารย์ ตู่ด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #3 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2015, 12:19:41 »

หาจุดปรับไม่เจอ  ร้องไห้

แต่ว่า จากที่ท่านแจ้งมา คือตอนแรกก่อนเปลี่ยนอยาง น้ำหนักการหมุนพวงมาลัย กำลังเหมาะ แต่เมื่อเปลี่ยนยางแล้ว มีอาการพวงมาลัยไวผิดปกติ

การการนี้ เกี่ยวข้องกับหน้ายางที่สำผัสผิวถนน ถ้า หน้ายางสำผัสผิวถนนแบบเต็มหน้า ก็จะมีการใช้น้ำหนักที่พวงมาลัยมาก แต่ถ้า หน้ายางสำผัสกับผิวถนนไม่เต็มหน้า ก็จะมีแรงเสียดทานน้อย ใช้แรงที่พวงมาลัยน้อย (ท่านบอกว่า ยางเติมลมเท่าเดิม และมีอาการหลังเปลี่ยนยาง )

ดังนั้น แนะนำให้ท่านลองกลับไปตั้งศูนย์ยางใหม่ แต่ถ้าตั้งแล้ว ไม่หาย ก็มีวิธีปรับความหนืดพวงมาลัยครับ

โดยปรับที่ nut-Rack-Guide power steering โดยตัวนี้ทำหน้าที่กดแกนให้ฝืดหรือหลวม

ปกติ ตามคู่มือ บอกว่าต้องมีการตรวจสอบตามอายุการใช้งาน และต้องใส่ จารบีเพื่อหล่อลื่นด้วย แต่โดยมากจะตรวจสอบกันก็ต่อเมื่อมันมีน้ำมันไหลออกมาแล้ว ถึงดูและซ่อมกันหรือเปลี่ยน ง่ายสุด



* nut rack.JPG (75.05 KB, 995x568 - ดู 2767 ครั้ง.)

* nut rack1.JPG (56.59 KB, 475x579 - ดู 1932 ครั้ง.)

* nut rack2.JPG (59.2 KB, 481x547 - ดู 1821 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ตุลาคม 2015, 12:52:55 โดย hs2cbp » บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #4 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2015, 07:37:17 »

เคยเป็นเหมือนกันครับ หลังจากเปลี่ยนยางใหม่
พวงมาลัยเบามากครับ
ไปเช็คการถ่วงล้ออีกครั้ง แต่ที่ร้านอื่นนะครับ  ผลคือ ยางใหม่อาจวางซ้อนกันรูปร่างผิดเพี้ยน
ไม่เป็นวงกลม ออกวงรีนิดๆ  ตอนวิ่งไม่่รู้สึกว่ารถเต้นอะไรนะครับ  แต่เกิน 100 เนี่ย เบามากครับ
นั่นมาจาก ช่วงที่มันเต้นล้อลอยจากพื้น ไม่สัมผัสถนนเต็มหน้า 
ไปถ่วงล้ออีกครั้ง  หายครับ
บันทึกการเข้า
RACE MAN
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,368



« ตอบ #5 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2015, 13:22:10 »

หาจุดปรับไม่เจอ  ร้องไห้

แต่ว่า จากที่ท่านแจ้งมา คือตอนแรกก่อนเปลี่ยนอยาง น้ำหนักการหมุนพวงมาลัย กำลังเหมาะ แต่เมื่อเปลี่ยนยางแล้ว มีอาการพวงมาลัยไวผิดปกติ

การการนี้ เกี่ยวข้องกับหน้ายางที่สำผัสผิวถนน ถ้า หน้ายางสำผัสผิวถนนแบบเต็มหน้า ก็จะมีการใช้น้ำหนักที่พวงมาลัยมาก แต่ถ้า หน้ายางสำผัสกับผิวถนนไม่เต็มหน้า ก็จะมีแรงเสียดทานน้อย ใช้แรงที่พวงมาลัยน้อย (ท่านบอกว่า ยางเติมลมเท่าเดิม และมีอาการหลังเปลี่ยนยาง )

ดังนั้น แนะนำให้ท่านลองกลับไปตั้งศูนย์ยางใหม่ แต่ถ้าตั้งแล้ว ไม่หาย ก็มีวิธีปรับความหนืดพวงมาลัยครับ

โดยปรับที่ nut-Rack-Guide power steering โดยตัวนี้ทำหน้าที่กดแกนให้ฝืดหรือหลวม

ขอบคุณครับ จะลองดูครับผม

ปกติ ตามคู่มือ บอกว่าต้องมีการตรวจสอบตามอายุการใช้งาน และต้องใส่ จารบีเพื่อหล่อลื่นด้วย แต่โดยมากจะตรวจสอบกันก็ต่อเมื่อมันมีน้ำมันไหลออกมาแล้ว ถึงดูและซ่อมกันหรือเปลี่ยน ง่ายสุด


บันทึกการเข้า
RACE MAN
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,368



« ตอบ #6 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2015, 13:28:44 »

เคยเป็นเหมือนกันครับ หลังจากเปลี่ยนยางใหม่
พวงมาลัยเบามากครับ
ไปเช็คการถ่วงล้ออีกครั้ง แต่ที่ร้านอื่นนะครับ  ผลคือ ยางใหม่อาจวางซ้อนกันรูปร่างผิดเพี้ยน
ไม่เป็นวงกลม ออกวงรีนิดๆ  ตอนวิ่งไม่่รู้สึกว่ารถเต้นอะไรนะครับ  แต่เกิน 100 เนี่ย เบามากครับ
นั่นมาจาก ช่วงที่มันเต้นล้อลอยจากพื้น ไม่สัมผัสถนนเต็มหน้า 
ไปถ่วงล้ออีกครั้ง  หายครับ

ผมงี้เบาตั้งเเต่ 40 เลยครับ พวงมาลัยนิ่งดีครับ เเต่เบากว่าที่เคยเป็นเยอะ ว่าจะลองใช้ดูอาการไปอีกซักแป๊บครับ
ถ้ายังเบาอีก คงต้องถ่วงล้อใหม่ เเละตั้ง 0 อีกที  เเต่ผมเปลี่ยนยางใหม่เอี่ยมเลย ตอนถ่วงล้อช่างยังชมว่าล้อผม ถ่วงง่ายจัง
เเป๊บเดียว ลง0 เลย ผมใช้ล้อ P1 เเท้ ไม่เคยคดไม่เคยซ่อม  ช่างบอกล้อเเท้มักจะถ่วงง่าย  เดี๋ยวรอดูอาการอีกทีครับผม จุมพิต
บันทึกการเข้า
sengship
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 678


« ตอบ #7 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2018, 18:39:11 »

หาจุดปรับไม่เจอ  ร้องไห้

แต่ว่า จากที่ท่านแจ้งมา คือตอนแรกก่อนเปลี่ยนอยาง น้ำหนักการหมุนพวงมาลัย กำลังเหมาะ แต่เมื่อเปลี่ยนยางแล้ว มีอาการพวงมาลัยไวผิดปกติ

การการนี้ เกี่ยวข้องกับหน้ายางที่สำผัสผิวถนน ถ้า หน้ายางสำผัสผิวถนนแบบเต็มหน้า ก็จะมีการใช้น้ำหนักที่พวงมาลัยมาก แต่ถ้า หน้ายางสำผัสกับผิวถนนไม่เต็มหน้า ก็จะมีแรงเสียดทานน้อย ใช้แรงที่พวงมาลัยน้อย (ท่านบอกว่า ยางเติมลมเท่าเดิม และมีอาการหลังเปลี่ยนยาง )

ดังนั้น แนะนำให้ท่านลองกลับไปตั้งศูนย์ยางใหม่ แต่ถ้าตั้งแล้ว ไม่หาย ก็มีวิธีปรับความหนืดพวงมาลัยครับ

โดยปรับที่ nut-Rack-Guide power steering โดยตัวนี้ทำหน้าที่กดแกนให้ฝืดหรือหลวม

ปกติ ตามคู่มือ บอกว่าต้องมีการตรวจสอบตามอายุการใช้งาน และต้องใส่ จารบีเพื่อหล่อลื่นด้วย แต่โดยมากจะตรวจสอบกันก็ต่อเมื่อมันมีน้ำมันไหลออกมาแล้ว ถึงดูและซ่อมกันหรือเปลี่ยน ง่ายสุด



ปรับที่วงสีส้มใช่ไหมครับ


* 40073989_290940948370367_3525839164111060992_n.png (324.86 KB, 303x538 - ดู 1591 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #8 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2018, 17:24:08 »

แม่นจ้า จากคู่มือ นะครับ  จุมพิต
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ถามเรื่องการปรับตั้งน้ำหนักพวงมาลัยพาวเวอร์ CIVIC EK หน่อยคับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |