ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 เมษายน 2025, 03:52:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สมาชิกใหม่ เอาปัญหาเรื่องรอบเดินเบา (สวิงต่ำ) มาปรึกษาครับ ยาวหน่อยนะครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สมาชิกใหม่ เอาปัญหาเรื่องรอบเดินเบา (สวิงต่ำ) มาปรึกษาครับ ยาวหน่อยนะครับ  (อ่าน 9160 ครั้ง)
som-wang
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« เมื่อ: 15 กันยายน 2010, 16:01:07 »



คือตั้งแต่ได้ Ek มา ผมก็มีปัญหากะรอบเดินเบามาตลอดให้ช่างแถวๆบ้านแก้มาแล้วหลายครั้งเสียตังค์ไปหลายหนก็ไม่หายสักที
ล่าสุดเพิ่งไปล้างปีกผีเสื้อกับตัวคุมรอบเดินเบาแล้วตั้งวาล์ว (แต่มีความรู้สึกว่าหลักจากที่ตั้งวาล์ว มาแล้วพอเครื่องร้อนแล้ววิ่งไม่ค่อยออกเป็นอืดๆยังไงไม่รู้) รถติดแก็ส Mix ครับ
มาต่อที่รอบเดินเบานะครับ
ปัญหาคือรอบเดินเบาจะสวิงต่ำมากๆ เมื่อเปิดแอร์ และเครื่องร้อนได้ที่แล้ว เครื่องเย็นไม่เป็นไร บางครั้งก็ต่ำจนดับไปเลย ถ้าตอนนั้นเป็นจังหวะที่แอร์ตัด หรือว่าเป็นจังหวะที่วิ่งๆมาแล้วจอดติดไฟแดง
 - ส่วนมาก เหยียบเบรกเข้าเกียร์ไว้ (auto) รอบจะแค่ต่ำมากจนได้ยินเสียงคอมแอร์ตัดรัวๆเหมือนคนไอแค๊กๆ ประมาณนั้น
 - ถ้า เข้าเกียร์ว่างรอบจะสวิงต่ำแล้วก็ดับไปเลย
 - อาการที่ว่าเป็นทั้งแก็สและน้ำมันครับ เพียงแต่ถ้าใช้น้ำมัน รอบจะสวิ่งต่ำจนเกือบดับแต่ไม่ดับ และเป็นตอนเครื่องร้อน
 - ถ้าจอดอยู่กับที่นิ่งๆ ไม่วิ่งไม่เคลื่อนไหว รอบกลับเป็นปกติ ไม่มีปัญหาแม้ยามเปิดแอร์
 - ถ้าไม่เปิดแอร์เลยก็เป็นไม่มาก รอบตกเป็นบางครั้งตามจังหวะการหมุนพวงมาลัย เบรก หรือออกตัว แต่เห็นชัดเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง
ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นที่ตัวคุมรอบเดินเบามีปัญหาเลยไปลองเปลี่ยนมากลับเป็นว่า
หลังจากเอาเปลี่ยนใส่เข้าไปแล้วรอบเดินเบากลับพุ่งไปค้างที่ประมาณ 2000-2500 รอบ ไม่ยอมลง ปิดสกรูอากาศหมดแล้วก็ไม่ได้ผล
เลยลองเปลี่ยนเอา ตัว TPS sensor อีกตัว ก็ได้ผลเหมือนเดิม งง!! สุดท้ายก็ต้องเอาของเดิมใส่กลับเข้าไป ตอนนี้เลยใช่วิธีปรับน็อตที่ใช้ดันลิ้นปีกผีเสื้อให้ประคองไม่ให้รอบต่ำจนเกิน เคยอ่านเจอว่าไม่ควรไปยุ่งกับไอ้ น็อตตัวนี้ แต่ว่า ก่อนหน้านี้ช่างคนก่อนคงจะปรับไปเรียบร้อยแล้วล่ะ คงจะแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้เช่นกันเพราะว่า หลังจากที่ผมไปยุ่งกับ น็อตตัวนี้พบว่า
แต่ก่อนตอนสตาร์ทเครื่องตอนเช้าหรือตอนเครื่องเย็น รอบผมจะพุ่งไปค้างที่ประมาณ 1800-1900 รอบ แล้วก็ค้างอยู่อย่างนั้นต้องรอให้เครื่องร้อนสักหน่อยค่อยดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่รอบถึงจะลงมา 800-900 รอบปกติ หรือไม่ก็ขับให้เครื่องร้อนไป
เลยมันก็จะลงให้ แต่ลงจนสวิงต่ำเป็นปกติของทุกวันที่ปวดหัวอยู่ แต่หลังจากที่ผมไปปรับเล่น ก็พบว่ารอบที่เคยค้างก็กลับมาเป็นปกติ จะพุ่งไปที่ ประมาณ 1300 รอบแล้ว ก็ค่อยๆลดระดับลงมาอยู่ที่ 800-900 รอบปกติ แต่ก็นั่นละ พอเครื่องร้อน รอบมันก็
สวิงต่ำอีกหละ เลยต้องปรับเจ้าน็อตที่ว่าขึ้นไปอีกหน่อย พอประคองเครื่องไม่ให้ดับ ก็เลยกลายเป็นว่า
สูง-กลาง-ต่ำ ผมมีครบเลย รอบเดินเบาก็จะสูงเกินในช่วงที่แอร์ไม่ทำงาน แล้วก็จำสวิงลงมาต่ำในช่วงที่แอร์ทำงาน บางจังหวะก็สวิงไปอยู่ในรอบเดินเบาปกติ ช่วงนี้เลยขับช้ารถติดๆ ลำบากมาก เดี๋ยวต่ำเดี๋ยวสูง จะไปจิ้มชาวบ้านเข้าหลายครั้งแล้ว เบรกๆอยู่ดันพุ่งสูงขึ้นมา  อายจัง

สรุปสุดท้ายเลยผมมีปัญหากับรอบเดินเบาแน่ๆ เพียงแต่ไม่รู้จุดไหน ที่เขียนมาเยอะๆก็เล่าอาการให้ฟังเพื่อๆท่านๆที่มีความรู้ให้ช่วยนะนำผมทีว่ารถผมเป็นอะไรไป
แอบอ่านในบอร์ดนี้มานานแล้วก็ได้ข่าวว่าอู่พี่ตาตั้ม เขาชำนาญเรื่องนี้ก็ยังไม่กล้าลองไป เห็นว่ารถเยอะ อีกอย่างผมก็ต้องทำงานวันเสาร์ ไม่ค่อยจะมีอู่เปิดวันอาทิตย์เสียด้วยสิ เลยต้องเขียนมารบกวนพี่ๆน้องๆในบอร์ดช่วยแนะนำหน่อยครับ.....ขอบคุณอย่างสูงลิ่ว อ๋อรถผมเครื่องเดิมครับ D16Y8 Ek96 เดิมทั้งเครื่องทั้งวิทยุติดรถครับ  :'(


บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #1 เมื่อ: 15 กันยายน 2010, 20:40:43 »

ภายใต้สมมุติฐานที่ว่า ไม่มีไฟเช็คขึ้นนะครับ (แต่ก็ควรเช็ค code ก่อนว่าเคยมีปัญหาอะไรมาก่อนบ้าง)  ตัวคุมรอบและลิ้นปีกผีเสื้อผ่านการทำความสะอาดและหล่อลื่นแล้ว

คงต้องมาดูกันก่อนว่า ตัวคุมรอบมันทำงานปกติหรือเปล่า สังเกตจากตอนที่เปิดแอร์ เปิดไฟใหญ่ รอบจะตกไม่มากนัก จะลองถอดปลั๊กตัวคุมรอบเทียบดูก็ได้ครับ ถ้าตรงนี้ผ่าน ก็แสดงว่าตัวคุมรอบไม่เสีย

จากนั้นมีดูที่ตัวดันลิ้น (ที่ห้ามไปปรับเล่น) หลังจากที่ปรับไปแล้ว ให้คืนค่าเดิมด้วยการคลายออกลิ้นจะปิดจากนั้นตั้งตรงเกลียวให้ลิ้นถูกดันมานิดนึง สังเกตจาก เมื่อลิ้นปิดสนิท ตอนเปิดมันจะฝืดๆ ช่วงแรก ให้ไขเกลียวดันลิ้น แล้วลองเปิดลิ้นดูจนกระทั่งลิ้นไม่ฝืดๆ ในช่วงแรกที่เปิดลิ้น เสร็จแล้วล๊อกเกลียวให้แน่นครับ

ขึ้นต่อไปให้ตั้งเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ ต้องใช้มิเตอร์ในการวัดค่าครับ ควรจะเป็นดิจิตอล เพื่อให้อ่านค่าง่าย ตรงนั้นจะมีอยู่ 3 ขั้วครับ กราวน์ 1 เส้น ไฟ 5v แล้วก็สายสัญญาณ 1 เส้น ให้วัดสายกราวน์กับสายสัญญาณครับ ต้องได้ 0.4-0.5v ค่าต่างจากนี้ ต้องตั้งตัวเซนเซอร์ใหม่ครับ คลายสกรูล๊อก 2 ตัว แล้วปรับตั้งครับ

จากนั้นทำการตั้งรอบใหม่  ........ ก่อนทำการตั้งรอบเครื่อง ถ้าเครื่องเย็น (ดับเครื่องเกินกว่า 3-5 ชม.) ควรจะทำการตั้งวาวล์ก่อนครับ ระยะห่างวาวล์ ตามสเปค 0.007-0.009 สำหรับ ไอดี และ 0.009-0.011 สำหรับไอเสีย หน่วยเป็นนิ้วครับ
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #2 เมื่อ: 15 กันยายน 2010, 20:54:55 »

หากติดแก๊สแบบมิกซ์ อาจจะตั้งวาวล์ในค่าสเปคสูงสุด เพื่อลดโอเวอร์แลปของแคม ลดการ backfire เมื่อใช้แก๊ส ในกรณีที่ส่วนผสมของแก๊สอาจจะไม่ถูกต้องนัก หรือใช้หัวเทียนร้อนเกินไปครับ

การปรับรอบเครื่องหัวฉีด
- อุ่นเครื่องให้ร้อนจนถึงอุณหภูมิใช้งาน
- ถอดปลั๊ก eacv ตัวคุมรอบออก
- ใช้ไขควงแบน ปรับตั้งรอบตรงบริเวณหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ได้รอบตามที่ต้องการ
- เสียบปลั๊กกลับเข้าที่ ดับเครื่อง ถอดฟิวส์ 7.5 แอมป์ในกล่องฟิวส์หน้ารถออก 15 วินาทีเป็นอย่างน้อย เพื่อลบโค้ด แล้วเสียบกลับที่
- ติดเครื่อง ปิดระบบที่ต้องใช้ไฟทั้งหมด ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ทิ้งไว้ 5 นาที
- ดับเครื่อง  จบขั้นตอน หลังจากนั้นก็ใช้งานตามปกติครับ

ควรตรวจเช็คไฟไทม์มิ่งด้วยนะครับ ว่าค่าอยู่สเปคไหม?

ทำถึงขนาดนี้แล้ว อาการน่าจะดีขึ้นนะครับ หากไม่หาย ต้องเช็คอย่างละเอียดแล้วครับ
บันทึกการเข้า
som-wang
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #3 เมื่อ: 15 กันยายน 2010, 22:36:31 »

ขอบคุณครับคุณ broom
สิ่งที่ผมทำไปแล้วคือ ล้างปีกผีเสื้อแล้วก็ตั้งวาล์ว (ให้ร้านตั้งให้) สลับ ตัวคุมรอบเดินเบากับ sensor ปีกผีเสื้อ กับปีกผีเสื้อชุดอื่น รวมทั้งเปลี่ยนปีกผีเสื้อทั้งชุดรวม sensor ผลก็คือรอบรถพุ่งขึ้นไปสูง 2000-2500 รอบ ทำยังไงก็ไม่ลง ก็เลยต้องกลับไปเอาตัวที่ใช้งานเดิมในปัจจุบันกลับมาใช้เหมือนเดิม ลองถอดปลั๊กตัวคุมรอบเดินเบาออก เพื่อจะปรับตั้งรอบ ถ้าถอดออกรอบจะพุ่งขึ้นไป อยู่ราวๆ 2000 รอบ ปิดสกรู ปรับอากาศหมดแล้วก็ไม่มีผล ถ้าเสียบกลับรอบถึงจะเป็นปกติ ผมเลยปรับตังรอบตามที่ว่าไม่ได้ เลยคิดว่าส่วนหนึ่งน่าจะเป็น ตัวคุมรอบเดินเบาน่าจะเป็นปัญหาด้วย แต่ยัง งง ไม่หายว่าสลับกับตัวอื่นแล้วทำไมถึงใช้ไม่ได้ สิ่งที่ยังไม่ได้ทำคือ เช็ค code (อันนี้ไม่แน่ใจว่าจะทำเองได้หรือเปล่า หรือว่าต้องเข้าศูนย์) แล้วก็ปรับตั้ง Sensor ปีกเสื้อใหม่ ส่วนหนึงเพราะไปปรับเล่น มันเลยเพี้ยนไปกันใหญ่ (มิเตอร์ผมพัง ยังหายืมเพื่อนไม่ได้อยู่นะครับ)

ควรตรวจเช็คไฟไทม์มิ่งด้วยนะครับ ว่าค่าอยู่สเปคไหม?   อันนี้เป็นอันเดียว กับการปรับไฟจานจ่ายหัวเทียนหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ก็ทำไปแล้ว ตอนไปตั้งวาล์ว ครับ
แต่เดี๋ยวต้องหาเวลาไปเช็คไปปีกผีเสื้อก่อน ยังรอคำตอบเพิ่มเติมนะครับ
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #4 เมื่อ: 16 กันยายน 2010, 20:54:58 »

ถ้าปรับโดยการถอดปลั๊กไม่ได้ ให้ปรับในขณะที่มีปลั๊กครับ ปรับรอบให้สูงขึ้นจากเดิมในขณะเครื่องร้อน เพราะของเดิมรอบมันต่ำเกินไป

ผมว่าชุดลิ้นตัวที่เปลี่ยนเข้าไปแล้วรอบสูง อาจจะมีปัญหาเรื่องรั่ว หรือปิดไม่สนิท หรือตัว fast idle ค้าง ทำให้รอบเครื่องสูงครับ  ไม่ทราบว่าลองเปลี่ยนเฉพาะตัวคุมรอบอย่างเดียวหรือยังครับ?
บันทึกการเข้า
som-wang
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #5 เมื่อ: 17 กันยายน 2010, 16:00:56 »

ถ้าปรับโดยการถอดปลั๊กไม่ได้ ให้ปรับในขณะที่มีปลั๊กครับ ปรับรอบให้สูงขึ้นจากเดิมในขณะเครื่องร้อน เพราะของเดิมรอบมันต่ำเกินไป

ผมว่าชุดลิ้นตัวที่เปลี่ยนเข้าไปแล้วรอบสูง อาจจะมีปัญหาเรื่องรั่ว หรือปิดไม่สนิท หรือตัว fast idle ค้าง ทำให้รอบเครื่องสูงครับ  ไม่ทราบว่าลองเปลี่ยนเฉพาะตัวคุมรอบอย่างเดียวหรือยังครับ?

ลองแล้วครับ สลับกันไปมาทั้งตัวที่จะเปลี่ยนกับตัวเดิมของผม ถ้าไม่ใช่ชุดเดิมของติดรถ รอบจะพุ่งขึ้นสูงมากๆครับ ปรับไม่ลง (หรือว่าตัวที่จะเปลี่ยนก็มีปัญหาเหมือนกัน ชักไม่แน่ใจ) ว่าแต่ fast idle  มันอยู่ตรงไหนครับ พอจะมีรูปไหม เย็นนี้จะกลับไปเช็ค ได้มิเตอร์มาแล้วจะได้เช็ค Sensor ปีกผีเสื้อด้วย ส่วนตัวคุมรอบ มีวิธีเช็คแบบใช้มิเตอร์วัด หรือเปล่า จะลองทำดู
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #6 เมื่อ: 17 กันยายน 2010, 18:49:51 »

ยืมรูปของเวปอื่นมาให้ดูครับ เป็นตัว fast idle ของเกียร์ธรรมดาจะไม่มีครับ ทำหน้าที่เปิดอากาศเข้าท่อไอดีโดยไม่ผ่านลิ้น เมื่อร้อนแล้ววาวล์จะปิดทำให้รอบกลับมาอยู่ระดับปกติครับ


* ft.JPG (56.38 KB, 563x555 - ดู 716 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
koeiji
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 167


« ตอบ #7 เมื่อ: 17 กันยายน 2010, 20:18:21 »

ของผมMTตอนแรกก็เบาและสวิง  พอลองตั้งโดยวิธีแบบที่บอกมาไม่สวิงละแต่
ผลปรากฎว่ารอบมันลงช้าอะครับ  และอีกอย่างเวลาเหยียบคลัชรอบมันจะขึ้นมาประมาณ1500แล้วค่อยๆลงเหลือ800-900
หรือว่าต้องลองวิ่งดูสักระยะ4-5วันให้กล่องปรับจูนเข้าที่มีส่วนไหม  หรือตั้งจูนอากาศมากไปรอบเลยลงช้า
โดยส่วนมากเวลาตั้งมันจะไม่เห็นผลทันทีเลยหรือเปล่าต้องใช้เวลาสักพักใช่ไหมในการที่กล่องมันจะอ่าน
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #8 เมื่อ: 17 กันยายน 2010, 21:30:35 »

ของผมMTตอนแรกก็เบาและสวิง  พอลองตั้งโดยวิธีแบบที่บอกมาไม่สวิงละแต่
ผลปรากฎว่ารอบมันลงช้าอะครับ  และอีกอย่างเวลาเหยียบคลัชรอบมันจะขึ้นมาประมาณ1500แล้วค่อยๆลงเหลือ800-900
หรือว่าต้องลองวิ่งดูสักระยะ4-5วันให้กล่องปรับจูนเข้าที่มีส่วนไหม  หรือตั้งจูนอากาศมากไปรอบเลยลงช้า
โดยส่วนมากเวลาตั้งมันจะไม่เห็นผลทันทีเลยหรือเปล่าต้องใช้เวลาสักพักใช่ไหมในการที่กล่องมันจะอ่าน


คาดว่านะครับ อาจจะเป็นที่มอเตอร์เดินเบามีการติดขัดเลยมีการตอบสนองช้าครับ ต้องถอดมาทำความสะอาดและหล่อลื่นครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สมาชิกใหม่ เอาปัญหาเรื่องรอบเดินเบา (สวิงต่ำ) มาปรึกษาครับ ยาวหน่อยนะครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |