คือตั้งแต่ได้ Ek มา ผมก็มีปัญหากะรอบเดินเบามาตลอดให้ช่างแถวๆบ้านแก้มาแล้วหลายครั้งเสียตังค์ไปหลายหนก็ไม่หายสักที
ล่าสุดเพิ่งไปล้างปีกผีเสื้อกับตัวคุมรอบเดินเบาแล้วตั้งวาล์ว (แต่มีความรู้สึกว่าหลักจากที่ตั้งวาล์ว มาแล้วพอเครื่องร้อนแล้ววิ่งไม่ค่อยออกเป็นอืดๆยังไงไม่รู้) รถติดแก็ส Mix ครับ
มาต่อที่รอบเดินเบานะครับ
ปัญหาคือรอบเดินเบาจะสวิงต่ำมากๆ เมื่อเปิดแอร์ และเครื่องร้อนได้ที่แล้ว เครื่องเย็นไม่เป็นไร บางครั้งก็ต่ำจนดับไปเลย ถ้าตอนนั้นเป็นจังหวะที่แอร์ตัด หรือว่าเป็นจังหวะที่วิ่งๆมาแล้วจอดติดไฟแดง
- ส่วนมาก เหยียบเบรกเข้าเกียร์ไว้ (auto) รอบจะแค่ต่ำมากจนได้ยินเสียงคอมแอร์ตัดรัวๆเหมือนคนไอแค๊กๆ ประมาณนั้น
- ถ้า เข้าเกียร์ว่างรอบจะสวิงต่ำแล้วก็ดับไปเลย
- อาการที่ว่าเป็นทั้งแก็สและน้ำมันครับ เพียงแต่ถ้าใช้น้ำมัน รอบจะสวิ่งต่ำจนเกือบดับแต่ไม่ดับ และเป็นตอนเครื่องร้อน
- ถ้าจอดอยู่กับที่นิ่งๆ ไม่วิ่งไม่เคลื่อนไหว รอบกลับเป็นปกติ ไม่มีปัญหาแม้ยามเปิดแอร์
- ถ้าไม่เปิดแอร์เลยก็เป็นไม่มาก รอบตกเป็นบางครั้งตามจังหวะการหมุนพวงมาลัย เบรก หรือออกตัว แต่เห็นชัดเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง
ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นที่ตัวคุมรอบเดินเบามีปัญหาเลยไปลองเปลี่ยนมากลับเป็นว่า
หลังจากเอาเปลี่ยนใส่เข้าไปแล้วรอบเดินเบากลับพุ่งไปค้างที่ประมาณ 2000-2500 รอบ ไม่ยอมลง ปิดสกรูอากาศหมดแล้วก็ไม่ได้ผล
เลยลองเปลี่ยนเอา ตัว TPS sensor อีกตัว ก็ได้ผลเหมือนเดิม งง!! สุดท้ายก็ต้องเอาของเดิมใส่กลับเข้าไป ตอนนี้เลยใช่วิธีปรับน็อตที่ใช้ดันลิ้นปีกผีเสื้อให้ประคองไม่ให้รอบต่ำจนเกิน เคยอ่านเจอว่าไม่ควรไปยุ่งกับไอ้ น็อตตัวนี้ แต่ว่า ก่อนหน้านี้ช่างคนก่อนคงจะปรับไปเรียบร้อยแล้วล่ะ คงจะแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้เช่นกันเพราะว่า หลังจากที่ผมไปยุ่งกับ น็อตตัวนี้พบว่า
แต่ก่อนตอนสตาร์ทเครื่องตอนเช้าหรือตอนเครื่องเย็น รอบผมจะพุ่งไปค้างที่ประมาณ 1800-1900 รอบ แล้วก็ค้างอยู่อย่างนั้นต้องรอให้เครื่องร้อนสักหน่อยค่อยดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่รอบถึงจะลงมา 800-900 รอบปกติ หรือไม่ก็ขับให้เครื่องร้อนไป
เลยมันก็จะลงให้ แต่ลงจนสวิงต่ำเป็นปกติของทุกวันที่ปวดหัวอยู่ แต่หลังจากที่ผมไปปรับเล่น ก็พบว่ารอบที่เคยค้างก็กลับมาเป็นปกติ จะพุ่งไปที่ ประมาณ 1300 รอบแล้ว ก็ค่อยๆลดระดับลงมาอยู่ที่ 800-900 รอบปกติ แต่ก็นั่นละ พอเครื่องร้อน รอบมันก็
สวิงต่ำอีกหละ เลยต้องปรับเจ้าน็อตที่ว่าขึ้นไปอีกหน่อย พอประคองเครื่องไม่ให้ดับ ก็เลยกลายเป็นว่า
สูง-กลาง-ต่ำ ผมมีครบเลย รอบเดินเบาก็จะสูงเกินในช่วงที่แอร์ไม่ทำงาน แล้วก็จำสวิงลงมาต่ำในช่วงที่แอร์ทำงาน บางจังหวะก็สวิงไปอยู่ในรอบเดินเบาปกติ ช่วงนี้เลยขับช้ารถติดๆ ลำบากมาก เดี๋ยวต่ำเดี๋ยวสูง จะไปจิ้มชาวบ้านเข้าหลายครั้งแล้ว เบรกๆอยู่ดันพุ่งสูงขึ้นมา

สรุปสุดท้ายเลยผมมีปัญหากับรอบเดินเบาแน่ๆ เพียงแต่ไม่รู้จุดไหน ที่เขียนมาเยอะๆก็เล่าอาการให้ฟังเพื่อๆท่านๆที่มีความรู้ให้ช่วยนะนำผมทีว่ารถผมเป็นอะไรไป
แอบอ่านในบอร์ดนี้มานานแล้วก็ได้ข่าวว่าอู่พี่ตาตั้ม เขาชำนาญเรื่องนี้ก็ยังไม่กล้าลองไป เห็นว่ารถเยอะ อีกอย่างผมก็ต้องทำงานวันเสาร์ ไม่ค่อยจะมีอู่เปิดวันอาทิตย์เสียด้วยสิ เลยต้องเขียนมารบกวนพี่ๆน้องๆในบอร์ดช่วยแนะนำหน่อยครับ.....ขอบคุณอย่างสูงลิ่ว อ๋อรถผมเครื่องเดิมครับ D16Y8 Ek96 เดิมทั้งเครื่องทั้งวิทยุติดรถครับ :'(