ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
01 กรกฎาคม 2024, 01:25:59
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ  (อ่าน 1396 ครั้ง)
alexsus99
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 97


แปลงแล้ว อีสุเป็น EK


« เมื่อ: 29 มีนาคม 2012, 20:26:13 »



คือวันนี้ ผมสตาด รถแล้ว มันระเบิดน่ะคับ ตรงกลองอากาศ เล่นเอาตัวล๊อคกลองแตกหมดเลย
มันเกิดจากอะไรหรอคับ มีควัน ด้วยนะ
ไช้มาเพิงเคยเป็นครั้งแลก เลยตกใจ เพื่อนคนไหนเคยเป็นแนะนำหน่อยนะคับ รถไช้แก๊ส คับผม
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #1 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012, 20:30:17 »

คือวันนี้ ผมสตาด รถแล้ว มันระเบิดน่ะคับ ตรงกลองอากาศ เล่นเอาตัวล๊อคกลองแตกหมดเลย
มันเกิดจากอะไรหรอคับ มีควัน ด้วยนะ
ไช้มาเพิงเคยเป็นครั้งแลก เลยตกใจ เพื่อนคนไหนเคยเป็นแนะนำหน่อยนะคับ รถไช้แก๊ส คับผม
    เครดิต iwebgas.com

บอกเล่ากันแบบสั้นๆแบบเข้าใจกันง่ายๆนะครับ

backfire ความหมายตามศัพท์ฟิสิกส์  คือ การจุดระเบิดย้อนกลับ หรือ การสันดาป(เผาไหม้)ของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ

            -  อาการ เกิดการระเบิดย้อนในท่อร่วมไอดี ความเสียหายต่อท่อทางเดินอากาศ กรองอากาศ หม้อกรอง ลิ้นปีกผีเสื้อ แอร์โฟร์ ท่อยาง อาจรวมถึงจุดต่อต่างๆ

           -  สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากในกรณีที่ส่วนผสมเชื้อเพลิงที่บางเกินไป ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูง เมื่อส่วนผสมที่บางก็จะเผาไหม้ตัวเองได้ง่าย นอกห้องเผาไหม้(กระบอกสูบ)  อีกปัจจัยที่เกิดกับรถติดแก๊ส เจอปัญหานี้กันบ่อยๆ คือการเสื่อมสภาพของระบบจุดระเบิดของรถยนต์ จำพวก คอยด์จุดระเบิด สายหัวเทียน และหัวเทียน ก็ด้วยนะ

ฝากไว้อีก 1 คำ  pre-ignition ความหมายตามศัพท์ฟิสิกส์  คือ การชิงจุดระเบิด (ที่ฝากไว้เพราะอยากให้ช่วยหา สาเหตุด้วยนะ เอาคืน หุหุ)

เมื่อรู้แล้วความหมายของการเกิด  backfire แล้ว การแก้ปัญหามิใช่เรื่องยากอีกต่อไปนะครับ 

อย่าลืมอ่าน ระบบการทำงานเครื่องยนต์ จะเข้าใจมากขึ้นนะครับ
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=925.0
บันทึกการเข้า

ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #2 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012, 20:33:16 »

คือวันนี้ ผมสตาด รถแล้ว มันระเบิดน่ะคับ ตรงกลองอากาศ เล่นเอาตัวล๊อคกลองแตกหมดเลย
มันเกิดจากอะไรหรอคับ มีควัน ด้วยนะ
ไช้มาเพิงเคยเป็นครั้งแลก เลยตกใจ เพื่อนคนไหนเคยเป็นแนะนำหน่อยนะคับ รถไช้แก๊ส คับผม
    แบคไฟร์ มันคืออะไร

แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ

การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่

ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก

แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้

GasThai.com ขอขอบคุณบทความโดย คุณ Sor
 
บันทึกการเข้า

alexsus99
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 97


แปลงแล้ว อีสุเป็น EK


« ตอบ #3 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012, 20:56:46 »

แบบนี้ผมควรแก้ยังไงดีคับ
ล้าง ไอดี ไหม่ปะคับ ขอบคุนนะคับ กับความรู้ดีๆๆ
ผมว่าและไปตั้งไห้แก๊ส มันประหยัดนี่เอง ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #4 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012, 21:04:12 »

แบบนี้ผมควรแก้ยังไงดีคับ
ล้าง ไอดี ไหม่ปะคับ ขอบคุนนะคับ กับความรู้ดีๆๆ
ผมว่าและไปตั้งไห้แก๊ส มันประหยัดนี่เอง ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
    หมุนพาวเวอร์วาวล์ กับ ไอเดิ้ล ใหแก๊สหนาขึ้นก็พอ
ดูด ต้องให้หนานิด ขนาดที่ว่า มีกลิ่นแก๊สออกท่อ หน่อยๆ พอได้กลิ่น นั่นแหละดี ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

alexsus99
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 97


แปลงแล้ว อีสุเป็น EK


« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012, 21:27:31 »

    หมุนพาวเวอร์วาวล์ กับ ไอเดิ้ล ใหแก๊สหนาขึ้นก็พอ
ดูด ต้องให้หนานิด ขนาดที่ว่า มีกลิ่นแก๊สออกท่อ หน่อยๆ พอได้กลิ่น นั่นแหละดี ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ

ขอบคุนคับ พรุ้งนี้เช้าไปลงไปปรับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |