ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
07 กรกฎาคม 2024, 19:30:23
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: งงกับเกจความร้อน 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: งงกับเกจความร้อน  (อ่าน 3756 ครั้ง)
chit@
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122



« เมื่อ: 17 มีนาคม 2012, 23:19:20 »



อาการเริ่มแรกขับรถออกไปได้ประมาณ5กิโลเมตร เกจความร้อนขึ้นตามรูปครับ แต่ยังไม่ฮีท ขับไปอีกสักพัก เกจความร้อนตกลงมาอยู่ประมาณขีดระดับน้ำตามลูกศร
 อยากถามว่า 1.เกจความร้อนปกติมั้ยครับ
                 2.เทอร์โมสวิชวัดอุณหภูมิเสียม้ัยครับ

 แก้ไขไปแล้ว เปลี่ยนป้ัมน้ำแล้ว(ชื้อในเวปมือสอง) เปลี่ยนวาว์ลน้ำ ล้างหม้อพร้อมเติมน้ำยาหม้อน้ำ ฝาหม้ออันใหม่แล้ว
   
    ขอความกรุณาดว้ยครับ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
บันทึกการเข้า
chit@
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122



« ตอบ #1 เมื่อ: 17 มีนาคม 2012, 23:30:48 »

อาการเริ่มแรกขับรถออกไปได้ประมาณ5กิโลเมตร เกจความร้อนขึ้นตามรูปครับ แต่ยังไม่ฮีท ขับไปอีกสักพัก เกจความร้อนตกลงมาอยู่ประมาณขีดระดับน้ำตามลูกศร
 อยากถามว่า 1.เกจความร้อนปกติมั้ยครับ
                 2.เทอร์โมสวิชวัดอุณหภูมิเสียม้ัยครับ

 แก้ไขไปแล้ว เปลี่ยนป้ัมน้ำแล้ว(ชื้อในเวปมือสอง) เปลี่ยนวาว์ลน้ำ ล้างหม้อพร้อมเติมน้ำยาหม้อน้ำ ฝาหม้ออันใหม่แล้ว
   
    ขอความกรุณาดว้ยครับ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้
   แนบรูปครับ


* รูปภาพ008.jpg (130.25 KB, 500x500 - ดู 1064 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
golfza
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 387


รถคนจน จะสวยได้ไง


« ตอบ #2 เมื่อ: 18 มีนาคม 2012, 00:42:59 »

รอผู้รู้ครับเป็นเหมือนกันครับแต่เป็นเฉพาะตอนเปิดไฟหน้าหรือเป็นเฉพาะกลางคืนครับ. ผู้รู้ช่วยทีครับ ปล ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ขยิบตา
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #3 เมื่อ: 18 มีนาคม 2012, 15:57:26 »

สภาพการจราจรใน 5 กม.แรกที่เป็นปัญหา เป็นแบบไหนครับ ? รถติด วิ่งได้เรื่อยๆ หรือวิ่งยาวความเร็วสูงได้ตลอด

เบื้องต้น ให้เช็คที่พัดลมหม้อน้ำครับ ว่ายังหมุนแรงดีอยู่หรือเปล่า โดยเอากระดาษไปวางหน้าหม้อน้ำเวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ถ้ากระดาษตกหล่น แสดงว่าพัดลมหม้อน้ำหมุนอ่อนเกินไป สมควรหามาเปลี่ยนใหม่  ถ้าแรงดีกระดาษไม่หล่น ให้เช็คเทอร์โมสวิทช์ครับ อาจจะทำงานช้าเกินไป หรือทำบ้างไม่ทำบ้าง อาจจะเป็นแค่ขึ้วหลวมหรือสกปรก ถ้าเสียก็เปลี่ยนตัวใหม่

ถ้าอาการเป็นเฉพาะตอนกลางคืนที่ต้องเปิดไฟหน้า ให้เดินสายกราวน์เพิ่มครับ หรือตรวจสอบ ทำความสะอาดขั้วที่ลงกราวน์ตัวถัง และขึ้วแบตเตอรี่ครับ
บันทึกการเข้า
chit@
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122



« ตอบ #4 เมื่อ: 19 มีนาคม 2012, 20:49:00 »

สภาพการจราจรใน 5 กม.แรกที่เป็นปัญหา เป็นแบบไหนครับ ? รถติด วิ่งได้เรื่อยๆ หรือวิ่งยาวความเร็วสูงได้ตลอด

เบื้องต้น ให้เช็คที่พัดลมหม้อน้ำครับ ว่ายังหมุนแรงดีอยู่หรือเปล่า โดยเอากระดาษไปวางหน้าหม้อน้ำเวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ถ้ากระดาษตกหล่น แสดงว่าพัดลมหม้อน้ำหมุนอ่อนเกินไป สมควรหามาเปลี่ยนใหม่  ถ้าแรงดีกระดาษไม่หล่น ให้เช็คเทอร์โมสวิทช์ครับ อาจจะทำงานช้าเกินไป หรือทำบ้างไม่ทำบ้าง อาจจะเป็นแค่ขึ้วหลวมหรือสกปรก ถ้าเสียก็เปลี่ยนตัวใหม่

ถ้าอาการเป็นเฉพาะตอนกลางคืนที่ต้องเปิดไฟหน้า ให้เดินสายกราวน์เพิ่มครับ หรือตรวจสอบ ทำความสะอาดขั้วที่ลงกราวน์ตัวถัง และขึ้วแบตเตอรี่ครับ
 สภาพจราจรถนนโล่งใช้ความเร็ว80-100 พัดลมน่าจะทำงานช้ากว่าปกติ เพราะว่ารอบขึ้น2000-3000 พัดลมยังไม่ทำงานเลยตอนเช็คพัดลมครับ แล้วตัวเทอร์โมสวิทช์เช็คยังไงครับ เพราะว่ารถวิ่งไปได้สักระยะหนึ่งความร้อนก็ลงมาในตำแหน่งปกติครับ แล้วก็ความร้อนไม่ขึ้นอีก
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #5 เมื่อ: 19 มีนาคม 2012, 21:51:40 »

อยากจะถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกหน่อย   ที่ว่าเมื่อขับรถออกไปได้ประมาณ ห้ากิโลเมตร  เข็มความร้อนเกจวัดอุณหภูมิสูงกว่าครึ่ง   แต่หลังจากนั้นก็กลับมาปกติ ต่ำกว่ากลางนิดหน่อย    ถามว่าหลังจากที่เข็มกลับมาที่ปกติ  มันเป็นปกติตลอดเลยใช่ไหม?   และจะเป็นเฉพาะช่วงที่เริ่มใช้รถ  หลังจากที่เครื่องเย็นและจอดไว้นานๆ
หากเป็นตามนี้   น่าจะมาจากพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน  เมื่ออุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นมีความร้อนของอุณหภูมิห้องเครื่อง   หากพัดลมปกติ  ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์ ผิดปกติ ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิที่กำหนด    ให้สังเกตดังนี้    ในตอนเช้าเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากที่วอร์มเครื่องยนต์  สักสองสามนาที  สังเกตว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานหรือไม่ หากหากพัดลมไม่ทำงาน   ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์  ทำงานผิดพลาด  ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิของน้ำที่กำหนด
เพื่อลองทดสอบว่ามาจากสาเหตุตัวเทอร์โมสวิชท์ไม่ทำงานตามที่กำหนด    ให้ทำการต่อสายไฟตรงที่ขั่วของเทอร์โมสวิชท์  จับชอร์ทเข้าหากันเพื่อเป็นการ Loop ground  ให้กับระบบไฟของพัดลมหม้อน้ำ
ทำงานโดยไม่ผ่านเทอร์โมสวิชท์    แล้วขับรถออกไป  ดูว่าเมื่อวิ่งได้ประมาณห้ากิโลเมตร  แล้วความร้อนขึ้นแบบแรกหรือไม่   หากความร้อนไม่ขึ้นก็แสดงว่า ตัวเทอร์โมสวิชท์ทำงานไม่ปกติ  เกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น และเมื่อได้รับความร้อนมันจึงต้องมีความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็นเพิ่มขึ้น  พัดลมถึงจะทำงาน  ทำให้ความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นในช่วงเวลานั้นมีอุณหภูมิสูง   เกจวัดความร้อนก็ขึ้นสูงจากปปกติ
หากทดลองต่อสายตรงตามที่กล่าว  แล้วยังมีอาการเหมือนเดิม  คราวนี้ต้องลองตรวจสอบตัวเทอร์โมวาวลของระบบน้ำหล่อเย็น  ว่ามันทำงานเปิดให้น้ำไหลวนในระบบเมื่อมีอุณหภูมิที่กำหนดหนรือไม่  หากผอดปกติ   ก็น่าจมีส่วนที่ทำให้  น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของรถยนต์ร้อนกว่าเดิม ก่อนที่เทอร์โมวาวล์จะทำงานเปิดให้น้ำในหม้อน้ำไหลวน  ทำให้เกจวัดความร้อนขึ้นสูงเช่นกัน   ลองตรวจสอบทั้งสองอาการดูครับ  แล้วค่อยวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ……..srithanon
บันทึกการเข้า
chit@
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122



« ตอบ #6 เมื่อ: 20 มีนาคม 2012, 21:07:07 »

อยากจะถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกหน่อย   ที่ว่าเมื่อขับรถออกไปได้ประมาณ ห้ากิโลเมตร  เข็มความร้อนเกจวัดอุณหภูมิสูงกว่าครึ่ง   แต่หลังจากนั้นก็กลับมาปกติ ต่ำกว่ากลางนิดหน่อย    ถามว่าหลังจากที่เข็มกลับมาที่ปกติ  มันเป็นปกติตลอดเลยใช่ไหม?   และจะเป็นเฉพาะช่วงที่เริ่มใช้รถ  หลังจากที่เครื่องเย็นและจอดไว้นานๆ
หากเป็นตามนี้   น่าจะมาจากพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน  เมื่ออุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นมีความร้อนของอุณหภูมิห้องเครื่อง   หากพัดลมปกติ  ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์ ผิดปกติ ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิที่กำหนด    ให้สังเกตดังนี้    ในตอนเช้าเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากที่วอร์มเครื่องยนต์  สักสองสามนาที  สังเกตว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานหรือไม่ หากหากพัดลมไม่ทำงาน   ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์  ทำงานผิดพลาด  ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิของน้ำที่กำหนด
เพื่อลองทดสอบว่ามาจากสาเหตุตัวเทอร์โมสวิชท์ไม่ทำงานตามที่กำหนด    ให้ทำการต่อสายไฟตรงที่ขั่วของเทอร์โมสวิชท์  จับชอร์ทเข้าหากันเพื่อเป็นการ Loop ground  ให้กับระบบไฟของพัดลมหม้อน้ำ
ทำงานโดยไม่ผ่านเทอร์โมสวิชท์    แล้วขับรถออกไป  ดูว่าเมื่อวิ่งได้ประมาณห้ากิโลเมตร  แล้วความร้อนขึ้นแบบแรกหรือไม่   หากความร้อนไม่ขึ้นก็แสดงว่า ตัวเทอร์โมสวิชท์ทำงานไม่ปกติ  เกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น และเมื่อได้รับความร้อนมันจึงต้องมีความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็นเพิ่มขึ้น  พัดลมถึงจะทำงาน  ทำให้ความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นในช่วงเวลานั้นมีอุณหภูมิสูง   เกจวัดความร้อนก็ขึ้นสูงจากปปกติ
หากทดลองต่อสายตรงตามที่กล่าว  แล้วยังมีอาการเหมือนเดิม  คราวนี้ต้องลองตรวจสอบตัวเทอร์โมวาวลของระบบน้ำหล่อเย็น  ว่ามันทำงานเปิดให้น้ำไหลวนในระบบเมื่อมีอุณหภูมิที่กำหนดหนรือไม่  หากผอดปกติ   ก็น่าจมีส่วนที่ทำให้  น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของรถยนต์ร้อนกว่าเดิม ก่อนที่เทอร์โมวาวล์จะทำงานเปิดให้น้ำในหม้อน้ำไหลวน  ทำให้เกจวัดความร้อนขึ้นสูงเช่นกัน   ลองตรวจสอบทั้งสองอาการดูครับ  แล้วค่อยวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ……..srithanon

   ขยายความต่อครับ รถวิ่งไปได้ประมาณ5ก.ม.เข็มความร้อนวัดอุณหภูมิขึ้นผิดปกติ แล้วขับไปได้สักระยะหนึ่งเข็มวัดอณหภูมิก็ลงมาอยู่ในตำแหน่งปกติ ตลอดเลยครับพอผมไปทำธุระเสร็จกลับมา ขับรถออกไปเข็มความร้อนก็อยู่ตำแหน่งปกติเหมือนเดิมครับอาทิตย์น้ีไม่ได้ไช้รถ ขอบคุณครับคำแนะนำจะนำไปทดลองทำดูได้ผลยังไงจะมาขอคำแนะนำอีกครับ
บันทึกการเข้า
chit@
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122



« ตอบ #7 เมื่อ: 27 มีนาคม 2012, 17:42:23 »

  หายแล้วครับ เปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์ตรงวาวล์น้ำครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำมาครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
Alex007
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 214


« ตอบ #8 เมื่อ: 27 มีนาคม 2012, 18:27:14 »

  หายแล้วครับ เปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์ตรงวาวล์น้ำครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำมาครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

  สงสัยของผมก็คงต้องไปเปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์บ้างล่ะครับ..เพราะอาการเหมือนกันเลยครับ..ตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มความร้อนสูง แต่พอสักพักก็ลดลงและก็วิ่งได้คงที่ตลอด...
  แล้วของคุณ chit@ ไปเปลี่ยนที่ศูนย์รึเปล่าครับ..หรืออู่นอก... ราคาอะไหล่พร้อมค่าบริการเท่าไหร่ครับ.. ขยิบตา จะไปเปลี่ยนมั่งอ่ะ  อายจัง
บันทึกการเข้า
firstjung
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 458


JDM


« ตอบ #9 เมื่อ: 27 มีนาคม 2012, 18:30:49 »

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
chit@
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122



« ตอบ #10 เมื่อ: 30 มีนาคม 2012, 18:15:16 »

  สงสัยของผมก็คงต้องไปเปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์บ้างล่ะครับ..เพราะอาการเหมือนกันเลยครับ..ตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มความร้อนสูง แต่พอสักพักก็ลดลงและก็วิ่งได้คงที่ตลอด...
  แล้วของคุณ chit@ ไปเปลี่ยนที่ศูนย์รึเปล่าครับ..หรืออู่นอก... ราคาอะไหล่พร้อมค่าบริการเท่าไหร่ครับ.. ขยิบตา จะไปเปลี่ยนมั่งอ่ะ  อายจัง
ซื้อมาเปลี่ยนเองครับ อู่เพื่อนราคา380บาท ของศูนย์ถามร้านบอกพันนิดๆๆครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: งงกับเกจความร้อน
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |