เนื่องจากโปรเจค REVIEW :: Multi Function Steering Wheel
ที่ยังทำไม่เสร็จเพราะว่ายังไม่มี Cable Reel ที่สามารถนำสายไปออกไปแต่ตอนนี้ ปัญหานั้นหมดไปแล้วเพราะว่าผมหา Cable Reel ได้เป็นที่เรียบร้อย ดังรูปด้านล่างครับ
ปลั๊กเส้นนี้ไว้สำหรับต่อกับ Airbag ที่อยู่บนพวงมาลัย
ปลั๊กสีดำ เอาไว้สำหรับเสียบเพื่อให้แตร่ทำงานครบวงจรเวลากดแตร่
ปลั๊กสีเทา นี้แหละที่ผมรออยู่มันเอาไว้สำหรับทำให้พวงมาลัย Multi Function ทำงานได้สักสี มีสายไฟให้ทั้ง 4 เส้นเหลือเฟือ
ส่วนตรงนี้แหละที่เอาสัญญาณจากไอ้เจ้าสีเส้นด้านบนออกมาจะเอาไปทำอะไรก็แล้วแต่
ของแถมครับของแถม สำหรับรถที่เปลี่ยนเกียร์ออโตมาตั้งแต่เกิดแล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาถ้าไม่ได้ถอดสลับคอกุญแจด้วยต้องถอดปลั๊กตัวนี้ออกไม่งั้นเอาลูกกุญแจไม่ออกนะครับ แต่เดี่ยวก่อนเอาของแล้วไม่มีผลอะไรเหรอ จริงๆ มันก็มีนะ ดังนั้นแนะนำให้ ใส่กลับเข้าไปแต่ ให้สายไฟของเส้นที่ 3 และ 4 ออกแล้วเสียบกลับเข้าไปเท่านั้นจบครับทำงานได้สมบูรณ์แบบ
ของแถมอีกแล้วครับ สำหรับคนที่อาจจะยังไม่เคยเห็นชุดปล๊กสายไฟคอกุญแจ ที่เค้าชอบมาพ่วงๆ เอาไปไปใช้กันกับพวกของเล่นต่างๆ ในรถก็เอามาให้ดูกันเล่นๆ ครับ
เอาล่ะครับก็ให้ดูอะไรเล่นๆ ไปนิดๆ หน่อยๆ แล้ว ผมว่ามาเข้าไปดูประเด็นที่ผมจะเอามาเล่าให้ฟังกันวันนี้ดีกว่าครับ ผมจะนำเสนอ ให้ดูว่าก้านไฟเลี้ยว และ ก้านบังคับที่ปัดน้ำฝนมันมีกี่แบบกันแน่ แล้วมันต่างกันไง
หลักๆ นะครับ สำหรับ ES เนี้ยก้านไฟเลี้ยวจะมีอยู่ 2 แบบ คือแบบที่มีสวิทช์ไฟตัดหมอกมาด้วยกับแบบไม่มีเดี่ยวก็ลองดูในรุปนะครับ
และสำหรับก้านบังคับที่ปัดน้ำฝนเนี้ยก็มีอีก 2 แบบนะครับ คือแบบที่มีหน่วงเวลาและไม่หน่วงเวลา ซึงของรถที่มีปัดหลังเนี้ยผมไม่ค่อยแน่ใจ ว่าจะเป็นไง เดี่ยวต้องไปขอดูแล้วเอามา Review ให้ดีอีกทีแล้วกันนะครับ
ดังนั้นเอาเป็นว่าวันนี้มาดู แบบที่ผมมีของแล้วถ่ายรูปมาให้ดูกันก่อนดีกว่านะครับ
สำหรับชุดแรกเนี้ยจะเป็นก้านบังคับที่ปัดน้ำฝน จะเน้นให้เห็นว่ามีแบบหน่วงเวลากับไม่หน่วงเวลา แต่ไม่ต้องแปลกใจไปนะครับว่าทำไมแบบไม่มีหน่วงเวลาเนี้ยมันแปลกๆ จริงมันเป็นของ Jazz ครับทำให้มันมีฉีดน้ำกระจกหลังด้วยเลยแปลกๆ ไปหน่อย
จากด้านหลังจะเห็นชัดเจนว่าปล๊กจะใช้แบบเดี่ยวกันนะครับ แต่ว่า pin ของปลั๊กจะไม่เหมือนกัน เท่านั้นเอง เพราะว่ามันก็ต้องดูว่าต้องใช้สัญญาณจาก pin ไหนไปบังคับใช้งานต่อไป
สำหรับชุดนี้เป็นก้านไฟเลี้ยวครับ ซึ่งมันก็มีสวิทช์ที่ให้เปิดไฟหน้าด้วยครับก็มาดูกันให้เห็นความแตกต่างระหว่างแบบมีสวิทช์ไฟตัดหมอกกับไม่มีสวิทช์ไฟตัดหมอกกันครับ
ไอ้ที่เห็นเป็นติ่งขาวๆ เนี้ย จริงมันมันก็จะเด้งออกมาตอนที่เราเปิดไฟเลี้ยวนี้แหละครับ แล้วปกติแล้วเวลาเราคืนพวงมาลัยแล้วก้านไฟเลี้ยวมันเด้งกลับเองก็เพราะว่าไอ้เจ้าติ่งนี้แหละครับไม่มีมันเนี้ยเป็นเรื่องเหมือนกันนะครับต้องมานั่งเอากลับเอง
มาดูด้านหลังมันบ้างก็จะมี pin เพื่อใช้งานตามในรูป ขอให้ลองสังเกตความแตกต่างกันดูครับ
ตอนที่ประกอบเข้ากับชุดและจุดยึดก้านต่างๆ
มาดูรูปกันแบบชัดๆ หน่อยดีกว่า
เอาครับถึงตรงนี้ก็คงได้ idea เอาไปทำอะไรกันเล่นต่อได้อีกนิดอีกหน่อยนะครับ ขอให้สนุกของ DIY ครับ