ออกตัวก่อนว่านี่เป็นสมมติฐานนะครับคือ
วาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิต่ำไปครับ ทำให้เวลาวิ่งเร็วๆ อุณหภูมิเครื่องถึงต่ำกว่าอุณหภูมิทำงาน
ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าเมื่อวิ่งเร็วๆ แล้วการระบายความร้อนของหม้อน้ำมันดี ซึ่งถ้าวาล์วน้ำเปิดที่อุณหภูมิสูงกว่านี้ อาการแบบนี้จะไม่เกิดครับ
แต่พอรถติดหรือจอดรถ อากาศไหลผ่านหม้อน้ำโดยใช้พัดลมเป่า ซึ่งการระบายความร้อนมันสู้แบบรถวิ่งไม่ได้ทำให้อุณหภูมิมันขึ้นสูงกว่า แบบนี้ไม่ดีแน่ครับ เพราะน้ำจะหมุนวนตลอด ( วาล์วน้ำมันเปิดตลอด ) ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำมีเวลาระบายความร้อนแค่แป๊บเดียว ( เพราะมันไหลตลอด )ถ้าวาล์วน้ำมันปิดบ้าง น้ำก็จะมีเวลาอยู่ในหม้อน้ำนานขึ้นครับ
ลองพิจารณาดูครับ ผมว่าต้องลองเช็คตามspecของเครื่องอ่ะครับ
ผมก็เคยตั้งสมมุติฐานไว้แบบนี้เหมือนกันครับ
ผมหาข้อมูลมาว่า วาล์วน้ำ honda 85-90 ครับ
แต่พอที่ร้านอะไหล่เค้าบอกกับผมว่า มีแต่78c ครับ
เจ้าของร้านบอกว่าเมืองไทยอากาศร้อน ใส่ 78 ครับ
เค้าบอกว่ารถวางเครื่อง ยุ่นจะเป็น 85c คัรบ เพราะอากาศเย็น
เลยซื้อ 78 มาครับ ของเก่าก่อนจะเปลี่ยนก็ 78 ครับ แต่ผมซื้อรถมือ 2 มาครับเลยไม่รู้ว่าเป็นของเดิมหรือป่าว