รถผม Civic Dimension ปี 02 ติดแก๊สตอน 120,000
ตอนนี้วิ่งมาถึง 190,000 กว่าๆ
ก็วิ่งแก๊สมา 6-7 หมื่นโลแล้ว
ปกติเติม 91 ธรรมดาไม่ใช้โซฮอแน่นอนตามที่หลายๆท่านบอก
วิ่งน้ำมันบ้าง แต่ก็น้อยเป็นธรรมดาคนใช้แก๊ส (อยากจะประหยัดกันทุกคน)
หลายอาทิตย์นี้อาการคือ
ระบบน้ำมันเกิดสะดุด กระตุก มากจนใกล้จะดับ โดยเฉพาะรอบเดินเบา และเวลาเช้า (เครื่องเย็น)
เวลาเร่งน้ำมัน ก็มีอาการ สำรัก เครื่องไม่ค่อยไป เหมือนรอบกับความเร็ว ขึ้นไม่สัมพันธ์กัน หน่วงๆ กระชากๆ แปลกๆ
แต่ว่าแก๊สวิ่งได้ปกติเลย เดินเบาก็ไม่สั่น มีก็เล็กน้อย เร่งดีปกติ
ช่างบอกอาการแบบนี้ เป็นไปได้หลายอย่าง
พี่น้องลองวิเคราะห์สาเหตุดูนะครับ เดี๋ยวผมมาเล่าต่อ
==============================
ผมทำอะไรไปบ้าง ตามลำดับก่อน หลังไล่ทีละอย่าง ดังนี้
1. เปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว
2. เปลี่ยนกรองเบนซิล
3. ใช้น้ำยาล้างหัวฉีด (แบบที่เติมลงไปผสมกับน้ำมัน)
4. ตั้งวาล์ว
5. ล้างปีกผีเสื้อ
6. เปลี่ยน Regulator
7. ปั๊มติ๊ก
8. ล้างหัวฉีด
9. เปลี่ยนหัวฉีด 4 ตัว
================================
จบที่หัวฉีด อาการหายเลย ค่าเสียหาย รวมค่าแรง ค่าอะไหล่
ซึ่งจริงๆ อาจจะไม่เสีย แต่ก็ต้องลองไปเรื่อยๆ
ประมาณ 9,500 บาท
หนักที่หัวฉีด ขนาดของมือสองแล้วนะครับ
ตัวละ 1,500 บาท ทั้งหมด 6,000 บาทแล้ว
ช่างบอกว่า ของศูนย์ตัวละ 4,000 กว่าบาท (4 ตัว 18,000 บาท)
==================================
ฝากเตือนมายังพี่น้อง ที่ใช้แก๊สเยอะๆ น้ำมันใช้บ้าง และตอนสตาร์ท
ก็หันไปใช้น้ำมันบ้าง อย่าเอาแต่เน้นประหยัด หัวฉีดมันแพงครับ