ขอเสริมครับ ได้รถมา น่าจะทำอย่างนี้ ตามลำดับแต่ถ้าอันไหนมันสาหัสมากก็ทำก่อน ซื้อรถเก่ามามันต้องมีข้อเสียเพราะถ้ามันดีเขาคงไม่ขาย สำคัญว่าเจ้าคนขายมันบอกเราหรือเปล่า
1.เปลี่ยนนำมันเครื่อง + กรอง แม้ไอ้คนขายมันบอกเพิ่งเปลี่ยน และไม่ต้องรอให้เข็มกิโลมันครบ 5000 ,10,000 เอาเป็นว่ามาถึงบ้านเปลี่ยนเลย
2.น้ำมันเกียร์ออโต้ มุดลงไปขอดมหน่อยว่ามันมีกลิ่นไหม้หรือดำมาหรือเปล่า ถ้ามันดำคราวหน้าไม่ต้องรอให้ถึง 10,000 กม สัก 5000 เปลี่ยนเลย คราวต่อไปค่อยเป็น 10,000 สองรายการนี้ ไม่น่าเกิน 1,2000 บาท
3.สายพานหน้าเครื่อง ก้มมุดไปดูเสียหน่อยว่า มันสภาพเป็นไงบ้าง เป็นผมจะเปลี่ยนเลย ไม่กี่ร้อย ประมาณ 400 รวมค่าแรง
4.สายพานไทม์มิ่ง ลูกรอก เช่นกันอย่าไปเชื่อคนขายนอกจากมันจะเป็นเพื่อนเราเห็นมันขับรถคันนี้ทุกวัน แต่ขนาดผมเห็นมันใช้อยู่ผมยังเปลี่ยน และ
5.อันนี้สำคัญ ล้างหม้อน้ำเสีย เพราะหม้อน้ำตาโตเขาออกแบบให้มันเล็ก แต่โล่ง ถ้าตันนิดตันหน่อยความร้อนมาเยือนแน่ ถอดวาว,น้ำมาต้มดู เปลี่ยนซิลวาวล์น้ำเสียเพราะส่วนมากจะเน่า ท่อน้ำ 2 อันราคาไม่กี่บาท เปลี่ยนเสีย ค่าล้าง 4-500 ท่อ 2 อันน่าจะ 300
6.เปลี่ยนปั๊มน้ำมันเสียเลย ถ้าดูแล้วมันผุมาก และอย่าลืมเปลี่ยนยางโอริงท่อที่ต่อมาจากวาวล์น้ำด้วย ทั้ง สายพานไทม์มิ่ง ปั๊มน้ำ + ค่าแรง น่าจะไม่เกิน 2,500 นี่เอาอย่างถูกฟันแล้วนะ
7.ผ้าเบรค จานเบรค อันนี้ก็อย่าลืมให้เขาดูให้ด้วย ถ้าเปลี่ยนตอนไหนก็ให้เขาถ่ายน้ำมันเบรคเสียเลย
ทำแค่นี้รถของท่านก็เป็นหนุ่มเป็นสาวขึ้นเยอะแล้ว
ทีนี้ก็ช่วงล่าง ขี่รถเก่าต้องทำใจ แหมตอนออกไหม่ๆ 740,000 บาท แถมสมัยนั้นต้องจองเป็นครึ่งปี ดอกไฟแนนส์ 7.5 เรามาได้เอาตอนมันราคา สองแสน ก็ต้องมีบ้าง แต่ไม่เป็นไรเรามีอะหลั่ยมือสองจกเมืองญี่ปุ่น รออยู่ที่เชียงกงเป็นเข่งเป็นโกดัง สั่งในนี้เขาส่งให้ถึงกระไดบ้าน ดังตรงไหนหลวมตรงไหน ทำเป็นจุดๆไป และควรทำเป็นคู่ คือด้านซ้ายกับด้านขวา ทั้งหมดที่ว่ามาไม่น่าเกิน 5,000 บาทรวมค่าเบียร์แล้ว ครับ
ปัญหาที่น่าหนักใจกว่าของรถรุ่นนี้คือ เมื่อรถท่านสมบูรณ์ดีแล้ว ท่านมักจะหาเรื่องเสียเงิน ถอดนี่ออกหานั่นหานี่มาใส่ สรุปแล้วเปลืองเงินมากกว่าซ่อมเสียอีกถ้าไม่ติดมีเนินสดุดตรงกลางซอย ผมว่ารถผมเตี้ยกว่านี้อีก จากรถเดิมๆ ถอดโน่นใส่นี้ลูกเมียไม่นั่งด้วย
