ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 พฤศจิกายน 2024, 01:57:32
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: ทำไห้Ekใช้ E85 ได้โดยไม่ต้องใช้ชุด Ekit 0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] 2 3 ... 21 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไห้Ekใช้ E85 ได้โดยไม่ต้องใช้ชุด Ekit  (อ่าน 541376 ครั้ง)
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« เมื่อ: 20 เมษายน 2012, 20:06:19 »



ผมขอบอกไว้ก่อนว่าไม่ได้เก่งอะไร แค่ลองผิดลองถูกแล้วเห็นว่าใช้ได้จึงอยากให้ลองใช้กันดู
    เนื่องจากน้ำมันที่ราคาสูงขึ้นทุกวัน จำเป็นที่จะต้องหาเชื้อเพลิงชนิดใหม่ที่ราคาถูกลง E85 จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม ผมจึงได้ทดลองใช้น้ำมัน E85 ดู โดยไม่ได้ติดตั่งปุกรณใดๆเข้าไป ปรากฏว่า รถสามารถวิ่งได้แต่เครื่องยนต์ ทำงานไม่ดีนัก คือเร่งไม่ขึ้นต้องรอประมาณ 5 วินาที ถึงจะมา ขับแล้วรู้สึก ผมจึงได้ศึกษาหาสาเหตุ ผลก็คือ เป็นเพราะน้ำมัน E85 ให้ความร้อนน้อยกว่า เบนซิล ดังนั้นถ้าน้ำมันฉีดเท่าเดิม เครื่องจะให้พลังงานลดลง ทำให้เร่งไม่ขึ้น แต่ในระบบจ่ายน้ำมันของ Ek นั้น จะมี sensor ตรวจ การเผาไหม้ ว่าสมบูรณ์หรือไม่ ถ้าเครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ กล่อง ECM จะสั่งจ่ายน้ำมันให้เผาไหม้สมบูรณ์ ในระหว่างกล่องคำนวณจึงต้องรอ 5 วิ จึงจะเร่งขึ้น ผมลองนั่งคิดนอนคิดดูว่าถ้าสามารถทำให้จ่ายน้ำมันได้มากขึ้น คงจะสามารถ ใช้งานได้
     วิธีง่ายที่สุดคือ หาซื้อกล่อง Convertor E kit มาใส่ แต่นั่นราคารวมติดตั่ง ก็เกือบ 8000 แล้ว ผมจึงได้ศึกษาการทำงานชุด kit แล้วสรุปได้ว่า ชุด kit จะไปหน่วงเวลาการเปิดของหัวฉีด ทำให้ฉีดน้ำมันนานขึ้น ปริมาณน้ำมันจึงหนาขึ้น เครื่องยนต์จึงสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
     ผมเลยศึกษา เกี่ยวกับระบบจ่ายน้ำมัน Ek จาก manual ปรากฏว่า กล่อง ECM ของเรานั้นก็สามารถสั่งจ่ายน้ำมันให้หนาได้ โดยมไต้องใช้กล่องชุด kit หลักการก็คือ กล่องECM จะสั่งการให้จ่ายน้ำมันหนาหรือบางก็ขึ้นอยู่กับความดันของอากาศในท่อไอดีรวม คือ ถ้าความดันมากนั่นหมายถึงอากาศมาก ECM จะสั่งจ่ายน้ำมันให้หนาขึ้นเพื่อส่วนผสม air/fuel ratio นั้นดีที่สุดในการเผาไหม้ และ sensor ที่วัดค่าความดันในท่อไอดีรวมก็คือ Manifold absolute pressure sensor หรือ MAP sensor นั่นเอง
     ผมเลยได้ศึกษาการทำงานของ MAP sensor ผลที่ได้ก็คือ MAP จะรับกระแสไฟประมาณ 5V จากกล่อง ECM แล้วทำการวัดค่าความดัน ในท่อไอดีรวม แล้วส่งเป็นกระแสไฟกลับไปที่กล่อง ECM ถ้าความดันมาก กระแสไฟฟ้าจะน้อย และจะจ่ายน้ำมันมากด้วย เพราะกล่อง ECM จะสั่งให้หัวฉีดเปิดนานขึ้นและไปเร่งไฟที่จุดระเบิดแรงขึ้น เพื่ออัตราส่วน air/fuel ratio ที่เผาไหม้สมบูรณ์
     ดังนั้นถ้าผมสามารถปรับค่ากระแสไฟที่ส่งกลับไปที่กล่อง ECM ได้ ผมก็สามารถปรับ ปริมาณการฉีดน้ำมันได้
ผมจึงได้นำ Resistant ที่ปรับค่าได้ หรือ Volume มาต่อที่ไฟเข้ากล่องเพื่อใช้ปรับกระแสไฟผลที่ได้ถือว่าดีมาก สามารถปรับจูนน้ำมันได้ด้วยตัวเองสามารถเลือกได้ว่าจะหนาหรือบาง พูดง่ายๆ คือ อยู่ที่มือ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กันยายน 2017, 20:37:04 โดย Regis100 » บันทึกการเข้า
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #1 เมื่อ: 20 เมษายน 2012, 20:19:34 »

หลังจากที่โม้มานาน มาดูวิธีทำกันดีกว่า
วัสดุอุปกรณ์
   1. Resistor ที่ปรับค่าได้ หรือ Volume นั่นเอง ผมเลือกเอาแบบ A 10 K เพราะมีอยู่เแล้ว ใครจะเอาแบบอืนก็ได้
   2. สายไฟ 3 เส้น ยาวเส้นละประมาณ 2 เมตร
   3. ชุดบัดกรี หัวแร้ง ตะกัว
   4. ท่อหด หรือ เทปพันสายไฟ ก็แล้วแต่
   5. เครื่องมือ พวกมีดคัตเตอร์ คีม ไขควง
บันทึกการเข้า
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #2 เมื่อ: 20 เมษายน 2012, 20:23:37 »

เริ่มทำ
ก่อนอื่นแกะแผ่นปิดสวิตท์ sonroof เอามาเจาะรูให้ไส่ ปุ่มได้


* 2012-04-19 10.09.31 (Small).jpg (73.06 KB, 640x480 - ดู 54302 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #3 เมื่อ: 20 เมษายน 2012, 20:46:23 »

จากนั้นบัดกรีต่อสายกับVolume แล้วประกอบตามรูป


* 2012-04-19 10.09.50 (Small).jpg (73.14 KB, 640x480 - ดู 57986 ครั้ง.)

* 2012-04-19 10.18.43 (Small).jpg (83.38 KB, 640x480 - ดู 55309 ครั้ง.)

* 2012-04-19 10.18.49 (Small).jpg (76.57 KB, 640x480 - ดู 54975 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #4 เมื่อ: 20 เมษายน 2012, 21:01:19 »

ต่อมาเดินไปที่รถเปิดฝากระโปง แกะสายของ MAP sensor ออกมา จะเห็น 3 เส้น คือ เหลือง/แดง เป็นไฟจากกล่อง 5V ,  เขียว/ขาว เป็นไฟจาก sensor กลับเข้ากล่อง ,  แดง/เขียว เป็นสาย กราวด์กลับเข้ากล่อง

ให้ตัด เส้นเขียว/ขาว และปลอก สายแดง/เขียว แล้วต่อกับสายที่เราต่อกับตัว Volume ไว้ จากนั้นประกอบเข้าที่สวิตช์ เป็นอันเสร็จ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ


* 2012-04-19 10.28.02 (Small).jpg (85.26 KB, 640x480 - ดู 54743 ครั้ง.)

* 2012-04-19 12.10.12 (Small).jpg (54.07 KB, 640x480 - ดู 52419 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #5 เมื่อ: 20 เมษายน 2012, 21:40:17 »

ภาพการต่อวงจรครับ


* untitled (Small).jpg (12.03 KB, 640x378 - ดู 55005 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
el2otic
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385



« ตอบ #6 เมื่อ: 20 เมษายน 2012, 23:11:50 »

 ขยิบตา งงมากครับศัพท์ช่าง รอดูต่อครับ ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Nightman
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34


Nightman (Lamphun-Lampang)


« ตอบ #7 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 00:27:58 »

ขอทราบผลการใช้งานภายหลังติดตั้งด้วยครับ ผมเคยมีความคิดก่อนหน้านี้ จะไปติดตั้งชุด KIT ที่ร้านตัวแทนแถวบ้าน แต่ก็โดนเพื่อนสมาชิกเบรคไว้ก่อน เพราะโดยรวมรถไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับ E85 เลยล้มโครงการไปเลย  ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #8 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 01:42:41 »

ตอนนี้ใช้น้ำมัน E85 เพียวอยู่ครับ ไม่ต่างกับเบนซินเลย เราสามารถจูนได้ตลอด
ที่ว่ารถไม่ได้ถูกออกแบบมานั้น จะเป็นเรื่องของท่อทางที่เป็นยางครับ เพราะ E85
มีการกัดกร่อนที่สูง แตการผลิต E85 ทั้ง ปตท. และ บางจาก ได้มีการผสมสาร Additive
เพื่อลดการกัดกร่อนลง แต่ก็ยังกัดอยู่ดี อายุการใช้งานของท่อ ยาง ก็จะสั้นลง
จะให้ดีก็ควรเปลี่ยน แบบที่ทนE85 ได้ ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #9 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 01:44:57 »

ต้องลองครับ ไม่ลองไม่รู้ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,054


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #10 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 07:58:22 »

เดี๋ยวลองมั้ง พอดีว่าจะติดชุด Kit E85 ราคา 7,500 บาท
ถ้ามันใช้ได้จริงก็ประหยัดเงินไปได้เยอะเหมือนกัน
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าน้ำมันบางและหนา ครับ
ลองใช้แล้วเป็นไงบ้างครับ จุมพิต
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #11 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 09:48:19 »

เดี๋ยวลองมั้ง พอดีว่าจะติดชุด Kit E85 ราคา 7,500 บาท
ถ้ามันใช้ได้จริงก็ประหยัดเงินไปได้เยอะเหมือนกัน
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าน้ำมันบางและหนา ครับ
ลองใช้แล้วเป็นไงบ้างครับ จุมพิต

ตอนนี้ใช้อยู่ไม่มีปัญหาอะไร ตัวนี้สามารถใช้จูนได้กับน้ำมันแก๊สโซฮอลทุกชนิดลองกับ โซฮอล91 หมุนขึ้นนิดเดียว ส่วนE85 หมุนขึ้นประมาณ1/4 
การจูนให้ดูที่รอบครับ ถ้าน้ำมันบางเครื่องจะสั่นๆเหมือนจะดับ ถ้าหนารอบจะตกเหมือนจะดับเช่นกัน
ดังนั้น จึงมีเพียงจุดเดียวที่รอบoptimum ที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2012, 09:56:35 โดย MANX » บันทึกการเข้า
RTNET
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 94



« ตอบ #12 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 09:56:08 »

เยี่ยมครับผม
เหมือนกับเป็นการหลอกกล่องให้ไปใช้ค่าที่โหลดสูง ให้ฉีดน้้ามันเพิ่ม แต่สอบถามเพิ่มเติมว่า ถ้ากรณีนี้ในรอบสูงๆ ค่าสัญญานจาก Map มันจะออกนอก
range ที่กล่องจะรับค่าได้หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #13 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 10:02:36 »

เยี่ยมครับผม
เหมือนกับเป็นการหลอกกล่องให้ไปใช้ค่าที่โหลดสูง ให้ฉีดน้้ามันเพิ่ม แต่สอบถามเพิ่มเติมว่า ถ้ากรณีนี้ในรอบสูงๆ ค่าสัญญานจาก Map มันจะออกนอก
range ที่กล่องจะรับค่าได้หรือเปล่าครับ

ไม่แน่ใจครับเพราะยังไม่ได้ลองแบบสุดๆซักที่ ได้ลองแค่ 140 km/hr @ 4000 rpm ก็ไม่มีปัญหา
บันทึกการเข้า
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,054


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #14 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 10:02:57 »

ตอนนี้ใช้อยู่ไม่มีปัญหาอะไร ตัวนี้สามารถใช้จูนได้กับน้ำมันแก๊สโซฮอลทุกชนิดลองกับ โซฮอล91 หมุนขึ้นนิดเดียว ส่วนE85 หมุนขึ้นประมาณ1/4 
การจูนให้ดูที่รอบครับ ถ้าน้ำมันบางเครื่องจะสั่นๆเหมือนจะดับ ถ้าหนารอบจะตกเหมือนจะดับเช่นกัน
ดังนั้น จึงมีเพียงจุดเดียวที่รอบoptimum ที่สุด
เดี๋ยวเย็นนี้จะลองติดดู และจะมารายงานผลเมื่อเติม E85 แล้วครับ จุมพิต
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #15 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 11:24:33 »

หลักการใช้ได้เลยครับ  แต่ผมว่ามันง่ายไปหน่อย
 ใจอยากให้หาเครื่องมือวัดพวก  Wideband Air/Fuel Ratio ( http://speed-eng.com/store/auto-meter-116-digital-wideband-airfuel-ratio-p-9090.html )
 มาวัดดูส่วนผสม ว่ามัน โอเคไม๊ และต้องรู้ว่า  A/F Ratio ที่เหมาะสมของ E85 มัน เท่าไหร่ ทั้ง  close-loop  open-loop  
แล้วจึงจะรู้ว่าที่ปรับไปมันเพียงพอไม๊

ส่วนอีกตัวที่น่าจะมีก็พวก ตัววัดความร้อนไอเสีย EXHAUST TEMPERATURE ( http://www.nengun.com/defi/link-meter-advance-bf-exhaust-temperature )
 อันนี้ ใช้ดูว่า ความร้อนที่เกิดขึ้นถายในห้องเผาไหม้มันสูงต่ำ และดูได้ว่า องศาไฟจุดระเบิดมันอ่อนแก่เหมาะสมกับเชื้อเพลิงไม๊

กล่องถูกปรับมาให้เหมาะกับค่าของเซนเซอร์หลายๆตัว ถ้าตัวใดตัวนึงบอกค่าผิดไปเพราะเราไปหลอกมันมันก็อาจจะ จ่าย หนาขึ้นหรือบางลง เราจะรู้ได้ก็ต้องใช่เครื่องมือวัด
 การเผาไหม้สมบรูณ์ ไม่ใช่แค่ สตาทติดแล้ววิ่งได้ ต้องวิ่งได้ดี วัดด้วยเครื่องมือไม่ใช่ความรู้สึก และต้องวิ่งได้นานๆ ติดต่อกัน  กินปริมาณเชื้อเพลิง เหมาะสม  ใช้ไปนานๆเครื่องไม่พัง

ลองดูครับ   ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
ปล. คงมีน้อยคนที่จะลงทุนตรงนี้ถ้าไม่ได้ทำเป็นอาชีพ
 
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pao
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 111


♀pao↔EK96♀


« ตอบ #16 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 11:47:30 »

E85ใช่แล้วมีผมอะไรกับเครื่องปะคับ เครื่องพังไวหรือเครื่องไม่พังอะ อยากรู้ เห็นพูดถึงE85กันเยอะ
บันทึกการเข้า

แรงตามตัง พังตามตีน
MANX
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 371



« ตอบ #17 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 12:04:10 »

หลักการที่ผมใช้นี้หมือนกับการใช้ E kit คือการหน่วงเวลาการฉีดน้ำมันให้นานขึ้น เพียงแต่ว่าผมใช้หลอกกล่องโดยลดกระแสไฟจากmap sensor แต่กล่องยังมีsensor อีกหลายตัวที่วัดความสมบรูณ์ของการเผาไหม้อยู่ ถ้ามันไม่เหมาะสม กล่องมันจะปรับให้อีก ถ้าไม่อย่างนั้นไฟเครื่องก็จะโชว์
ที่ผมทำก็คือ 1.ประหยัด 2.ไม่ส่งผลต่อเครื่องมากเพราะการจูนนี้จะได้ค่าที่เหมาะสมถ้าเกินเครื่องก็จะดับแล้ว
ลองทำกันดูครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #18 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 12:13:33 »

E85 อ๊อคเทนเท่าไหร่ครับผม จำไม่ได้อ่ะ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
kitloft
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 238



« ตอบ #19 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 12:20:04 »

เมื่อใช้ไปสักพัก พวกท่อ น้ำมัน ลูกยาง ซีลต่างๆ จะเป็นอะไรไหมครับ
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #20 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 13:28:32 »

แหล่มเลย ถ้าส่วนผสมบาง โอกาศลูกพังมีมากพอควร แนะนำให้หา a/f มาวัดค่านะครับ 
 ถ้ามันทำง่ายอย่างนี้ คงไม่มีกล่องออกมาขายแน่นอน ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
domiminic
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,326



« ตอบ #21 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 20:16:38 »

ใช้ดีไม่ดี ยังไม่รู้ แต่ที่รู้ นับถือความพยายาม  จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
aeao
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 383


Up-->To--> Lev


« ตอบ #22 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 20:35:00 »

ดันครับ กระทู้ดีๆ
บันทึกการเข้า

RTNET
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 94



« ตอบ #23 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 20:53:58 »

ผมขอ share idea หน่อยน่ะครับ ผิดถูกยังไง ลองช่วยพิจารณาดูน่ะครับ
ผมอาจจะเห็นแย้งกับคุณ MANX น่ะครับ ว่าสิ่งที่คุณ MANX ทำจะไม่เหมือน e-kit ซะที่เดียว ลองดูตารางการฉีดน้ำมันซึ่งอยู่ในกล่อง ecu ปกติกล่องจะรับ
สัญญาณแรงดันในท่อร่วมไอดีซึ่งก็คือโหลดหรือภาระเครื่องยนต์เป็นสัญญาณไฟฟ้าผ่าน map sensor ถ้าดูจากตารางตามตัวออย่าง สมมติว่าที่รอบเครื่องยนต์
2000 rpm(N04 500*4) ที่ภาระโหลดระดับ P07 (อาจจะกดคันเร่งประมาณ 3 ใน 4 ของทั้งหมด) ถ้าไม่ไปหลอกอะไรมัน กล่องก็จะสั่งการฉีดน้ำมันที่ค่า 0.980 แต่พอเราเอาความต้านทานที่ปรับค่าได้ ไปใส่ ทำให้ Ecu เห็น Voltage มากกว่าเดิมเท่ากับ voltage drop ที่ตัวต้านทานตัวใหม่+ที่ตัว map ทำให้แรงดันที่ Ecu เห็นมากกว่าเดิม กล่องก็มองว่าเครื่องยนต์มีภาระหรือโหลดที่ P13 จึงสังการฉีดน้ำมันทีระดับ 1.117 ซึ่งถามว่ามัน match ไหม ผมก็ไม่รู้รู้แต่่ว่ามันจ่ายมากขึ้นแน่ๆ เพราะ patternที่
ภาระโหลดสูง P ลงล่างมากๆ มันจ่ายมากขึ้นแน่ๆ ผมถึงถามว่า ถ้าในรอบสูงๆ สัญญาณ เมื่อแปลงเป็นไฟฟ้าแล้วมันหลุดตารางล่ะ จะเป็นยังไง ecu จะมองเป็น fault แล้วยิงออก check engine หรือเปล่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
แต่ถ้าเป็น e-kit มันก็สั่งที่ 0.98 นี่แหละ แต่มันแปลงค่านี้ไปเป็นตัวคูณ factor ตามที่ user เป็นคนปรับไว้ที่หมุนๆ e10,e20,e85 กันนั่นแหละ เช่น e20 อาจจะคูณด้วย
1.10 /e85  คูณด้วย 1.3 โดยไม่ได้หลอกสัญญาณ input ที่เข้ากล่องแต่อย่างใด เพียงแต่แปลง output เป็นค่ามากขึ้น เพราะตัว e-kit เองติดตั้งอยู่ระหว่าง
สัญญาณ pulse ที่เป็น output จาก ecu และ output ของตัวมันก็ต่อเข้ากับหัวฉีดแต่ละหัว
ทั้งหมดนี้ไม่ได้บอกว่า e-kit มันดีน่ะครับ เพราะแบบที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการเปลียนค่าในตารางเลยให้มัน match กับเชื้อเพลิงที่ใช้ คำว่า match ก็ต้องเอาเครื่องมือ
a/f ไปจับถึงจะรู้ได้่่น่ะครับ


* FCE1_ex.jpg (105.82 KB, 594x427 - ดู 49359 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #24 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 21:40:08 »

 ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pulanet
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 334


โปรเจ็คท์หน้า Corsa Blue Devils


« ตอบ #25 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 22:29:00 »

นิดนึงครับ

นอกจากปริมาณเชื้อเพลิงแล้ว ถ้าจะให้มันทำงานตรงจุดออพติมั่มแป๊ะๆ มันต้องดูองศาจุดระเบิดและอัตราส่วนกำลังอัดด้วยครับ หลอกกล่องยังไงมันสู้ไปปาดฝา บิดแคม พร้อมจูนกล่องไม่ได้อยู่แล้วครับ แต่ทำเพื่อใช้งานกับความประหยัดน่าลองครับ

ติด A/F เพิ่มอีกตัว ก็ไม่เสียหายนี่ครับ แม้ว่ามันจะไม่ละเอียดเท่าไวด์แบนด์ แต่ก็ระดับรถใช้งานก็เพียงพอครับ

เรื่องตารางมงตารางแมพนั่นอย่าไปสนใจ

เครื่องติด LPG ก็ไอ้เหมือนกันแหละ ใครซีเรียสกับค่าผิดสเป็คนู่นนี่นั่น ก็เติม E0 ต่อไป แต่คนซีเรียสเรื่องราคาน้ำมันจะผิดสเป็คไปบ้างก็ไม่เป็นไร จะ LPG หรือ E85 ผลของมันคือๆ กันคือลดราคาค่าเชื้อเพลิงที่ใช้ โดยเครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพบ้างก็จะเป็นไรไป

เริ่มต้นได้แค่นี้ก็โอเคแล้ว ถ้าพัฒนาเทคนิคต่อยอดกัน มันก็ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ได้
บันทึกการเข้า

ชอบ S13 รัก Silvia เชื่อมั่น Nissan แต่ขับ CIVIC
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,054


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #26 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 22:30:07 »

เอาไงดีว่ะเรา ร้องไห้ ขยิบตา
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #27 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 22:45:56 »

จะทำอะไรก็ทำได้ แต่ถ้าไม่ใช้เครื่องมือวัด ใช้แต่ความรู้สึก ผมว่ามันก็นะ.... รูดซิบปาก รูดซิบปาก

เอาไงดีว่ะเรา ร้องไห้ ขยิบตา
ไม่ลองไม่รู้ครับ ส่วนผม ไม่ต้องลองเพราะไม่รู้ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
นิดนึงครับ

นอกจากปริมาณเชื้อเพลิงแล้ว ถ้าจะให้มันทำงานตรงจุดออพติมั่มแป๊ะๆ มันต้องดูองศาจุดระเบิดและอัตราส่วนกำลังอัดด้วยครับ หลอกกล่องยังไงมันสู้ไปปาดฝา บิดแคม พร้อมจูนกล่องไม่ได้อยู่แล้วครับ แต่ทำเพื่อใช้งานกับความประหยัดน่าลองครับ

ติด A/F เพิ่มอีกตัว ก็ไม่เสียหายนี่ครับ แม้ว่ามันจะไม่ละเอียดเท่าไวด์แบนด์ แต่ก็ระดับรถใช้งานก็เพียงพอครับ

เรื่องตารางมงตารางแมพนั่นอย่าไปสนใจ

เครื่องติด LPG ก็ไอ้เหมือนกันแหละ ใครซีเรียสกับค่าผิดสเป็คนู่นนี่นั่น ก็เติม E0 ต่อไป แต่คนซีเรียสเรื่องราคาน้ำมันจะผิดสเป็คไปบ้างก็ไม่เป็นไร จะ LPG หรือ E85 ผลของมันคือๆ กันคือลดราคาค่าเชื้อเพลิงที่ใช้ โดยเครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพบ้างก็จะเป็นไรไป

เริ่มต้นได้แค่นี้ก็โอเคแล้ว ถ้าพัฒนาเทคนิคต่อยอดกัน มันก็ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ได้
ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
จะรู้แจ้งเห็นจริงก็ต้องใช้เครื่องมือวัด ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #28 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 22:48:50 »

ส่วนผมถ้าจะทำอะไรกับเรื่องระบบเชื้อเพลิง จะติดแก๊ส จะ อี85 20 ก็ขอชัวๆไว้ก่อน ผมไม่อยากวิ่งๆไปแล้ว ความร้อนขึ้น  มีปัญหา หรือพังกลางทาง ขอให้มันชัวๆไว้ก่อน
เหมือนผมจะทำกับข้าวกินเองอ่ะก็คงปรุงดีๆ ให้ชัวว่ากินแล้ว ขี้ไม่แตกอาจจะลดอร่อยลง  ไม่ใช่ ปรุงอร่อยๆ รสจัดแล้ว กินไปขี้แตก  แลบลิ้น แลบลิ้น ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pulanet
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 334


โปรเจ็คท์หน้า Corsa Blue Devils


« ตอบ #29 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 23:03:43 »

ค่า AFR ของ E85 เป็น  9.76

คิดตามปริมาณสารสัมพันธ์นะครับ จริงๆ มันขึ้นกับสภาวะที่จุดระเบิด และ คุณภาพของ E85

เคยค้นๆ ของเมืองนอกเค้าใช้กัน 9.0-12.0 ยังสงสัยอยู่ ทำไมเรนจ์มันกว้างจัง
บันทึกการเข้า

ชอบ S13 รัก Silvia เชื่อมั่น Nissan แต่ขับ CIVIC
pulanet
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 334


โปรเจ็คท์หน้า Corsa Blue Devils


« ตอบ #30 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 23:05:29 »

ส่วนผมถ้าจะทำอะไรกับเรื่องระบบเชื้อเพลิง จะติดแก๊ส จะ อี85 20 ก็ขอชัวๆไว้ก่อน ผมไม่อยากวิ่งๆไปแล้ว ความร้อนขึ้น  มีปัญหา หรือพังกลางทาง ขอให้มันชัวๆไว้ก่อน
เหมือนผมจะทำกับข้าวกินเองอ่ะก็คงปรุงดีๆ ให้ชัวว่ากินแล้ว ขี้ไม่แตกอาจจะลดอร่อยลง  ไม่ใช่ ปรุงอร่อยๆ รสจัดแล้ว กินไปขี้แตก  แลบลิ้น แลบลิ้น ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

อันนั้นผมพยายามให้คิดเปรียบเทียบกับการติด LPG ครับ มันคือการดัดแปลกเครื่องแบบดิบๆ เหมือนกัน ยิ่งพวกติด mix ด้วยไม่หนักกว่าเหรอ จูนด้วยความรู้สึกทั้งนั้น
บันทึกการเข้า

ชอบ S13 รัก Silvia เชื่อมั่น Nissan แต่ขับ CIVIC
PANUPUT
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 282


PANUPUT_EK97


« ตอบ #31 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 23:05:33 »

แฮะ ๆ ...B20 ผมตอนนี้ดมแก๊สLPG แล้วครับ...กิโลล่ะ บาท  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม..คราบบบบ
บันทึกการเข้า

PANUPUT 0860730089
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #32 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 23:06:07 »

ค่า AFR ของ E85 เป็น  9.76

คิดตามปริมาณสารสัมพันธ์นะครับ จริงๆ มันขึ้นกับสภาวะที่จุดระเบิด และ คุณภาพของ E85

เคยค้นๆ ของเมืองนอกเค้าใช้กัน 9.0-12.0 ยังสงสัยอยู่ ทำไมเรนจ์มันกว้างจัง

ผมว่า ฝรั่งมั่วก็เยอะนะ  อายจัง อายจัง  ขยิบตา ขยิบตา  9.76 ก็หนากว่า เบนซิน เยอะเลย เนอะ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #33 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 23:08:07 »

อันนั้นผมพยายามให้คิดเปรียบเทียบกับการติด LPG ครับ มันคือการดัดแปลกเครื่องแบบดิบๆ เหมือนกัน ยิ่งพวกติด mix ด้วยไม่หนักกว่าเหรอ จูนด้วยความรู้สึกทั้งนั้น
ก็นั่นแหละครับ  วิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมือง พอมันความร้อนขึ้นก็บอก แก๊สก็ งี้  บ่าวาว์ลพังก็บอก แก๊สก็งี้ ประหยัดแล้ว จะเอาอะไรมากมาย อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pulanet
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 334


โปรเจ็คท์หน้า Corsa Blue Devils


« ตอบ #34 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 23:36:22 »

ผมว่า ฝรั่งมั่วก็เยอะนะ  อายจัง อายจัง  ขยิบตา ขยิบตา  9.76 ก็หนากว่า เบนซิน เยอะเลย เนอะ

หนาแน่นอนครับ ค่า Latent energy มันน้อยนี่นา แต่ผมสนใจที่เค้าเล่นค่านี้ที่ 11.0-12.0 ได้ แสดงว่า ค่า efficiency มันได้เยอะกว่า gasoline

น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะเครื่องมันเย็นกว่า เค้าเล่ามาอีกทีนะ

แต่ถ้าผมจะพัฒนา ผมอยากไปทาง Electric Viheicle มากกว่า
บันทึกการเข้า

ชอบ S13 รัก Silvia เชื่อมั่น Nissan แต่ขับ CIVIC
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #35 เมื่อ: 21 เมษายน 2012, 23:36:25 »

ผมว่า ฝรั่งมั่วก็เยอะนะ  อายจัง อายจัง  ขยิบตา ขยิบตา  9.76 ก็หนากว่า เบนซิน เยอะเลย เนอะ
af 9 กว่าๆนี่แหละ กินมากพอสมควร แต่ราคาน้ำมันมันถูก วันนี้ประกบฝา ลืมไปว่ารถเรามัน e85 เอาซะงงพักใหญ่เลย เดี๋ยวรอบขึ้น รอบตก สะอึก เหยียบปุ๊บ ฟอดเลย คิดใด้ว่าน้ำมันเรา e85  ต้องเอา แก๊ช 95 มาผสม ถึงจะวิ่งกลับสารภีใด้ ร้องไห้
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #36 เมื่อ: 22 เมษายน 2012, 10:08:38 »

หนาแน่นอนครับ ค่า Latent energy มันน้อยนี่นา แต่ผมสนใจที่เค้าเล่นค่านี้ที่ 11.0-12.0 ได้ แสดงว่า ค่า efficiency มันได้เยอะกว่า gasoline

น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะเครื่องมันเย็นกว่า เค้าเล่ามาอีกทีนะ

แต่ถ้าผมจะพัฒนา ผมอยากไปทาง Electric Viheicle มากกว่า

11.0-12.0 มันวิ่งได้แต่ช่วงใต่รอบ AFR จะอยู่เท่าไหร่ ถ้าคงที่ตลอดคงขับไม่สนุกเท่า AFR วิ่งขึ้นๆลงๆแน่  ถ้าวิ่งรอบสูงยาวๆ  AFR อยู่ 11.0-12.0  มันจะเป็นผลเสียต่อห้องเผาไหม้ หัวลูกสูบ บ่าวาว์ล วาว์ล อะไรไรรึเปล่า  ลังเล ลังเล ลังเล

เรื่อง รถไฟฟ้า ผมว่า มันยังมีขีดจำกัดเรื่อง การเติมพลังงานนี่แหละ เท่าที่ผมนึกออกไม่มีอะไรเติมเชื้อเพลิงได้สะดวกเท่า เบนซินแล้ว  ใช้เวลาเติมเท่ากัน ปริมาณเท่ากัน แต่วิ่งได้ไกลที่สุด เอทานอล เติมท่ากันยังวิ่งได้ใกล้กว่า    LPG  NGV ไม่ต้องพูดถึง  อายจัง อายจัง

af 9 กว่าๆนี่แหละ กินมากพอสมควร แต่ราคาน้ำมันมันถูก วันนี้ประกบฝา ลืมไปว่ารถเรามัน e85 เอาซะงงพักใหญ่เลย เดี๋ยวรอบขึ้น รอบตก สะอึก เหยียบปุ๊บ ฟอดเลย คิดใด้ว่าน้ำมันเรา e85  ต้องเอา แก๊ช 95 มาผสม ถึงจะวิ่งกลับสารภีใด้ ร้องไห้
โปรเจคเยอะเกิน
 
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
RTNET
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 94



« ตอบ #37 เมื่อ: 22 เมษายน 2012, 15:15:25 »

ขึ้นอยู่ความพอใจซึ่งมีหลายระดับน่ะครับ บางคนเอาพอ
ใช้งานได้วิ่งได้ในรอบใช้งานปกติ ก็โอแล้ว บางคนต้องเอา
สมบูรณ์แบบ เน้น performance ต้องเอา a/f มาจับ
รถ ek ผมเองยังใช้ gas mixer เลยครับ ก็ไม่เคยเอา a/f
มาจับอะไร จูนให้รอบใช้งานได้ปกติ ไม่บางไปก็ ok
อีกคันเครื่อง b ก็ใช้ e85 ครับ แต่จูนเน้น performace
ก็ต้อง a/f มาจับ ไม่อยากเสี่ยงพัง เพราะต้องใช้งานรอบสูงบ่อย
ถ้าจะเอาแบบ พอใช้งานได้ เราก็ทำแบบคุณ manx ก็ใช้ได้
ที่เอาตารางมาให้ดู  ก็อยากให้รู้ความแตกต่างกับ e-kit
เป็นการแลกเปลี่ยน idea กัน ไม่ใช่บอกว่าทำแบบนี้จะใช้ไม่ได้นะครับ
แต่อาจมีข้อจำกัด ผมอาจจะเดาผิดก็ได้น่ะครับ ต้องไปลองดูมาก่อน
หรือจะลองวิธีอื่นดูก็ได้ บางคนปรับ pressureนำ้มันเพิ่มขึ้นเอา
ใช้ทุบ regulator เอาไม่เสียเงินเลย(แต่เสียของ)สามารถเพิ่มการฉีดนำ้มัน
ด้วย pattern เดิมได้ครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #38 เมื่อ: 22 เมษายน 2012, 16:02:25 »

ว่ากันไปครับ รถใครรถมัน   ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #39 เมื่อ: 22 เมษายน 2012, 16:05:30 »


11.0-12.0 มันวิ่งได้แต่ช่วงใต่รอบ AFR จะอยู่เท่าไหร่ ถ้าคงที่ตลอดคงขับไม่สนุกเท่า AFR วิ่งขึ้นๆลงๆแน่  ถ้าวิ่งรอบสูงยาวๆ  AFR อยู่ 11.0-12.0  มันจะเป็นผลเสียต่อห้องเผาไหม้ หัวลูกสูบ บ่าวาว์ล วาว์ล อะไรไรรึเปล่า  ลังเล ลังเล ลังเล

เรื่อง รถไฟฟ้า ผมว่า มันยังมีขีดจำกัดเรื่อง การเติมพลังงานนี่แหละ เท่าที่ผมนึกออกไม่มีอะไรเติมเชื้อเพลิงได้สะดวกเท่า เบนซินแล้ว  ใช้เวลาเติมเท่ากัน ปริมาณเท่ากัน แต่วิ่งได้ไกลที่สุด เอทานอล เติมท่ากันยังวิ่งได้ใกล้กว่า    LPG  NGV ไม่ต้องพูดถึง  อายจัง อายจัง
โปรเจคเยอะเกิน
 
อายจัง  อายจัง  ไม่เท่าไหล่ แค่อยากรองทำ
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
หน้า: [1] 2 3 ... 21 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: ทำไห้Ekใช้ E85 ได้โดยไม่ต้องใช้ชุด Ekit
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |