ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
06 ตุลาคม 2024, 11:23:51
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ? 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?  (อ่าน 30050 ครั้ง)
Alex007
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 214


« เมื่อ: 04 มิถุนายน 2012, 14:26:10 »



ถ้าไดชาร์จ ชาร์จไฟในช่วงแรกมากเกินไปจนทำให้เกจ์วัดความร้อนเพี้ยนเนี่ย..จะแก้ไขอย่างไรครับ..หรือว่าแบตเตอรี่ของผมลูกเล็กไป .. รถผม ek 98 ใช้แบต GS NS45 แบตลูกเล็กไปเปล่าครับ..(ซื้อรถต่อมา) ... เพราะอาการรถผมเป็นอย่างนี้ครับ..ถ้าสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วไม่ได้อุ่นเครื่องสัก 10 นาที แล้วออกรถไปเลยพอวิ่งได้สักครู่ เข็มวัดความร้อนจะเกินครึ่งไป..แต่พอวิ่งไปสักพัก เข็มความร้อนจะลงมาต่ำกว่าครึ่ง..ปกติ... (ตรวจเช็คระบบน้ำทุกอย่างแล้วค่อนข้างปกติ น้ำไม่หาย) ...เคยนำข้อมูลนี้ไปถามช่างเก่าดู.. ช่างก็แนะนำว่าเมื่อแก้ไขระบบความร้อนระบบน้ำหมดแล้ว...ก็สงสัยว่าจะเป็นที่ไดชาร์จ จะชาร์จไฟมากเกินไปตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ เพราะว่าพอเราติดเครื่อง ก็ต้องเปิดแอร์ เปิดวิทยุ เครื่องเสียง..ยิ่งถ้าเป็นเวลากลางคืนเปิดไฟด้วย..ไดชาร์จก็จะยิ่งชาร์จไฟมากขึ้นเกินจนไปทำให้เข็มวัดความร้อนเพี้ยน..แต่พอรถวิ่งไปได้สักระยะไดชาร์จก็จะตัดไฟ..ทำให้เข็มความร้อนลงมาเป็นปกติ... ผมก็ไม่ทราบว่าเป็นไปได้ไหมข้อสันนิษฐานนี้..  ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #1 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2012, 15:02:16 »

ถ้าไดชาร์จ ชาร์จไฟในช่วงแรกมากเกินไปจนทำให้เกจ์วัดความร้อนเพี้ยนเนี่ย..จะแก้ไขอย่างไรครับ..หรือว่าแบตเตอรี่ของผมลูกเล็กไป .. รถผม ek 98 ใช้แบต GS NS45 แบตลูกเล็กไปเปล่าครับ..(ซื้อรถต่อมา) ... เพราะอาการรถผมเป็นอย่างนี้ครับ..ถ้าสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วไม่ได้อุ่นเครื่องสัก 10 นาที แล้วออกรถไปเลยพอวิ่งได้สักครู่ เข็มวัดความร้อนจะเกินครึ่งไป..แต่พอวิ่งไปสักพัก เข็มความร้อนจะลงมาต่ำกว่าครึ่ง..ปกติ... (ตรวจเช็คระบบน้ำทุกอย่างแล้วค่อนข้างปกติ น้ำไม่หาย) ...เคยนำข้อมูลนี้ไปถามช่างเก่าดู.. ช่างก็แนะนำว่าเมื่อแก้ไขระบบความร้อนระบบน้ำหมดแล้ว...ก็สงสัยว่าจะเป็นที่ไดชาร์จ จะชาร์จไฟมากเกินไปตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ เพราะว่าพอเราติดเครื่อง ก็ต้องเปิดแอร์ เปิดวิทยุ เครื่องเสียง..ยิ่งถ้าเป็นเวลากลางคืนเปิดไฟด้วย..ไดชาร์จก็จะยิ่งชาร์จไฟมากขึ้นเกินจนไปทำให้เข็มวัดความร้อนเพี้ยน..แต่พอรถวิ่งไปได้สักระยะไดชาร์จก็จะตัดไฟ..ทำให้เข็มความร้อนลงมาเป็นปกติ... ผมก็ไม่ทราบว่าเป็นไปได้ไหมข้อสันนิษฐานนี้..  ขยิบตา ขยิบตา

ไม่แน่ใจว่าเป็นไปได้ แต่ หากเป็นเฃ่นนั้นจิงๆ น้ำกลั่นน่าจะหายนะคับ ลองวัดโวลต์ดูคับว่า ที่ว่ามันชาตไฟเกิน มันชาติเท่าไร กี่โวลต์ ของผมสูงสุด 13.9 โวลต์
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
lucifer_ek97
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,304


+++ EK @ เขาใหญ่ +++


« ตอบ #2 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2012, 15:11:49 »

ไม่แน่ใจว่าเป็นไปได้ แต่ หากเป็นเฃ่นนั้นจิงๆ น้ำกลั่นน่าจะหายนะคับ ลองวัดโวลต์ดูคับว่า ที่ว่ามันชาตไฟเกิน มันชาติเท่าไร กี่โวลต์ ของผมสูงสุด 13.9 โวลต์

นั่นน่ะสิ.....เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละ   ชาร์จไฟเกินแล้วอุณหภูมิเพี้ยน  ลองวัดไฟตอนชาร์จดูก่อนครับ  ตามท่านคิวบอก 
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ........ไม่รวย............แฟนไม่สวย............แต่ขับ civic   WLC  no. 702
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,891


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #3 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2012, 15:40:15 »

ไม่เคยได้ยินนะครับ ว่าไฟชาจเกินแล้วจะเป็นอาการอย่างว่า ยังไงลองใช้ตัววัด Volt วัดดูครับ

ของผม สตาร์ทปกติ จะชาจที่ 14 - 14.2 เต็มที่

พอขับไปได้ซักพัก คาดว่าชาจเต็มที่ ก็ลดลงมาเหลือ 12.4 - 12.7  สลับกันไปแบบนี้เป็นระยะ

เคยวัดจากรถแจ๊สของรุ่นน้อง ถ้าไดชาจป้ายแดงเลย จะชาจอยู่ที่ 14.2 V ครับ

มันจะชาจ สลับกับ ตัดเมื่อไฟเต็ม (จากการสังเกตุ เกจวัด Volt ) นะครับ           จุมพิต

บันทึกการเข้า

Alex007
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 214


« ตอบ #4 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2012, 20:07:40 »

รถผมไม่มีเกจ์วัดโวลต์ติดรถน่ะครับ.. เคยใช้มิเตอร์แบบเข็มลองวัดโวลต์ดูตอนติดเครื่องใหม่ๆ ครับ..วัดที่ขั้วแบตฯ วัดได้เกือบ 15 V. ครับ..แต่ตอนที่รถวิ่งแล้วเข็มความร้อนขึ้น..ยังไม่เคยลองวัดดูครับ.. จริงๆ ก็อยากจะติดตัววัดโวลต์ไว้เหมือนกันครับ..อยากรู้ว่าเวลาที่เข็มความร้อนมันเพี้ยนตอนเช้าๆ เนี่ยตอนสตาร์ทรถใหม่ๆ ค่าโวลต์มันจะเกินมั้ยครับ? เพื่อนสมาชิกแนะนำได้มั้ยครับ..ว่า เวลาติดพวกเกจ์วัดโวลต์ วัดความร้อนนี่ติดได้ที่ไหนบ้างครับ?  ขยิบตา
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #5 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2012, 21:39:25 »

คุยเรื่องไดชาร์จให้วัดแอมป์ครับ อย่าวัดโวลต์   โวลต์เกือบ 15 เนี่ยไม่เป็นไร  แต่ถ้าแอมป์เกินนี่สิ แย่กว่า  แบตจะเดือดตลอดครับ
บันทึกการเข้า

lucifer_ek97
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,304


+++ EK @ เขาใหญ่ +++


« ตอบ #6 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2012, 14:13:23 »

คุยเรื่องไดชาร์จให้วัดแอมป์ครับ อย่าวัดโวลต์   โวลต์เกือบ 15 เนี่ยไม่เป็นไร  แต่ถ้าแอมป์เกินนี่สิ แย่กว่า  แบตจะเดือดตลอดครับ

อย่างที่พี่มินท์ว่า   ถ้าไฟเกินจริงๆ   น้ำกลั่นจะแห้งเร็วมาก  แบบว่าต้องเติมกันบ่อยๆ 
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ........ไม่รวย............แฟนไม่สวย............แต่ขับ civic   WLC  no. 702
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #7 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2012, 15:46:05 »

ผมสงสัยว่าสายเซนเซอร์วักความร้อนหรือสายกราว์ดบางจุดอาจจะหลวมมากกว่า ลังเล ลังเล ลังเล
 เริ่มต้นหาเกจ์วัดไฟมาวัดแบบหลายๆท่านข้างบนบอกดีกว่าครับ มันจะได้ไปถูกทาง ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #8 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2012, 16:41:25 »

อาการที่เล่าบอกมา ก็อย่างที่คุณ regis 100 แนะนำนั่นแหละครับ  เพราะว่าว่าที่ตัวเทอร์โม วัดอุณหภูมิน้ำ อาจจะมีขั่วของตัวปลั๊กเสียบ มีคราบตระกรันสิ่งสกปรกระหว่างจุดสัมผัสของพินเดือยเสียบที่ตัวเทอร์โมความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็น   ลองถอดออกมาทำความสะอาดดูครับ  อาการที่ว่าก็จะหายเป็นปกติ  หรือบางครั้งอาจจะพบว่าตัวเทอร์โมเองมันกำลังกลับบ้านเก่า 
สำหรับเรื่องระบบไฟชาร์ทอย่าไปกังวลมัน  เรื่องชาร์ทไฟเกินไฟไม่พอ  เพราะระบบไดน์ชาร์ทรุ่นใหม่ๆจะควบคุมด้วยระบบ ECU  หรือแม้ว่าในระบบเก่า  ที่ใช้ตัว IC  Regulator ทำหน้าที่คอนโทรลการจ่ายกระแส เมื่อแบ็ตเตอรี่ถูกชาร์ทจนเต็ม  มันก็จะตัดไฟที่ไปจ่ายให้กับขดลวดโรเตอร์ ของไดน์ชาร์ท ทำให้ไม่เกิดสนามแม่เหล็ก  ให้กับขดลวดที่จ่ายกระแสไฟ  มันก็จะตัดต่อสลับกันไปกับการใช้กระแสไฟที่ตัวแบ็ตเตอรี่  โดยที่ตัวไดน์จะมีวงจรเปรียบเทียบโวลเต็จเป็นตัวกำหนดให้ไดน์ชาร์ททำงาน   เมื่อใดก็ตามที่ระบบไดน์ชาร์ทหยุดทำงานในช่วงเวลาหนึ่ง  ทำให้กระแสไฟที่ตัวแบ็ตเตอรี่ถูกจ่ายไปใช้งานกับโหลดต่างๆ เช่นคอมแอร์ทำงาน เปิดไฟหน้า เปิดเครื่องเสียง  เมื่อกระแสถูกดึงไปใช้มาก  ทำให้โวลเต็จตกลงจากสภาวะที่มีกระแสไฟเต็มหม้อแบ็ต ที่ 12-13.5 Volt  ตัว IC  หรือวงจรทรานซิสเตอร์ ที่ทำหน้าเปรียบเทียบโวลเต็จ ก็จะส่งสัญญาณให้ตัว ECU  หรือวงจรที่ควบคุมการจ่ายไฟโวลเต็จไปให้ขดโรเตอร์ของไดน์ชาร์ท  ทำงาน
ดังนั้นไม่ต้องไปกังวลว่าไฟชาร์ทจะเกินและไม่ตัดเมื่อชาร์ทแบ็ตเต็มครับ.......srithanon
บันทึกการเข้า
Alex007
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 214


« ตอบ #9 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012, 12:43:58 »

ถ้าพวกตัวเซนเซอร์อุณหภููมิน้ำ เริ่มเสีย.. ตัวเกจ์วัดความร้อนก็น่าจะขึ้นตลอดไม่ใช่เหรอครับ?  ขยิบตา  นี่เป็นเฉพาะตอนติดเครื่องใหม่ๆ และจะเห็นชัดเลยถ้าเปิดไฟหน้าด้วย..เข็มความร้อนจะขึ้นเลย...แต่ถ้าวิ่งไปได้สักครู่ใหญ่ๆ เข็มจะลดลงปกติ  ขยิบตา ขยิบตา อายจัง
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #10 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012, 13:18:00 »

ถ้าพวกตัวเซนเซอร์อุณหภููมิน้ำ เริ่มเสีย.. ตัวเกจ์วัดความร้อนก็น่าจะขึ้นตลอดไม่ใช่เหรอครับ?  ขยิบตา  นี่เป็นเฉพาะตอนติดเครื่องใหม่ๆ และจะเห็นชัดเลยถ้าเปิดไฟหน้าด้วย..เข็มความร้อนจะขึ้นเลย...แต่ถ้าวิ่งไปได้สักครู่ใหญ่ๆ เข็มจะลดลงปกติ  ขยิบตา ขยิบตา อายจัง
ผม หมายถึงว่า สายไฟที่ต่อกับเงซนเซอร์ อาจจะหลวมหรือใกล้จะขาด ความต้านทานมันจะเปลี่ยน ทำให้เกจ์วัดทำงานเพี้ยนไป พอวิ่งๆไป แรงดันไฟในระบบเริ่มมากขึ้น กระแสไฟเริ่มเดินมากขึ้น เกจ์วัดก็อาจจะอ่านค่าได้เหมือนเดิม และเรื่องสายกราว์ดก็กรณีเดียวกัน เพราะเซนเซอร์วัดความร้อน จริงๆมีสองเส้น คือสายที่ผมบอกแล้วก็ กราว์ดตัวถัง ถ้าสายกราวด์หลวมก็เหมือนสายเส้นเซอร์หลวม  เวลาเราเปิดไฟหน้า กระแสไฟจะเปลี่ยนไปก็ทำให้มันเป็นแบบที่ผมบอกนั่นแหละ ลองเช็คสายดูครับ  ข้อมูลเพิ่มเติมลองหากระทู้ดูครับ
 
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Alex007
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 214


« ตอบ #11 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012, 17:33:35 »

ผม หมายถึงว่า สายไฟที่ต่อกับเงซนเซอร์ อาจจะหลวมหรือใกล้จะขาด ความต้านทานมันจะเปลี่ยน ทำให้เกจ์วัดทำงานเพี้ยนไป พอวิ่งๆไป แรงดันไฟในระบบเริ่มมากขึ้น กระแสไฟเริ่มเดินมากขึ้น เกจ์วัดก็อาจจะอ่านค่าได้เหมือนเดิม และเรื่องสายกราว์ดก็กรณีเดียวกัน เพราะเซนเซอร์วัดความร้อน จริงๆมีสองเส้น คือสายที่ผมบอกแล้วก็ กราว์ดตัวถัง ถ้าสายกราวด์หลวมก็เหมือนสายเส้นเซอร์หลวม  เวลาเราเปิดไฟหน้า กระแสไฟจะเปลี่ยนไปก็ทำให้มันเป็นแบบที่ผมบอกนั่นแหละ ลองเช็คสายดูครับ  ข้อมูลเพิ่มเติมลองหากระทู้ดูครับ
 
ขอบคุณครับ... ยิ้มกว้างๆ  แล้วสายกราวน์นี่อยู่ตรงขั่วลบแบตเตอรี่ที่ไปต่อกับตัวถังใช่เปล่าครับ?  ขยิบตา
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #12 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012, 17:36:54 »

ขอบคุณครับ... ยิ้มกว้างๆ  แล้วสายกราวน์นี่อยู่ตรงขั่วลบแบตเตอรี่ที่ไปต่อกับตัวถังใช่เปล่าครับ?  ขยิบตา
ครับ ตรงนั้นเส้นหลักเลยเช็คด้วยก็ดีครับ
แต่จุดที่อยากให้เช็คเลย คือ สายจากตัวถังไปยังเครื่องครับ จะมีอยู่ ถ้าจำไม่ผิดคือสามเส้น  ตรงฝาครอบวาว์ลมาตรงคานหน้า 1 เส้น
ตรงเสื้อเกียร์ 1 เส้น และตรงเสื้อสูบ 1 เส้น    ส่วนสายเซนเซอร์คือสายเส้นเล็กๆ เส้นเดียว เสียบอยู่ตรงใกล้ๆ ท่อยางหม้อน้ำเส้นบนตรงฝาสูบครับ ลองหาดู  ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Alex007
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 214


« ตอบ #13 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012, 18:28:37 »

 ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ขอบคุณครับ..จะลองไปไล่ดูครับ..
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #14 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012, 22:18:09 »

 ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |