ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
30 กันยายน 2024, 05:35:02
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยากได้วิธีเช็ดไฟและอุปกรณ์ของจานจ่ายไฟ EK98ครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากได้วิธีเช็ดไฟและอุปกรณ์ของจานจ่ายไฟ EK98ครับ  (อ่าน 6009 ครั้ง)
tcm
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« เมื่อ: 14 มิถุนายน 2012, 23:11:46 »



 ปํญหามีอยู่ว่า รถผมสตาร์ทไม่ติด(ไดสตาร์ปกติ)ผมเเช็ดไฟจากจานจ่ายมาหัวเทียนไม่มีไฟ ท่านใดมีวิธีตรวจ
 เช็ดระบบไฟและอุปกรณ์ของจานจ่ายบ้างครับ ถ้ามีวงจรก็ยี่งดีครับ ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
tcm
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #1 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 08:22:21 »

  up up ครับ
บันทึกการเข้า
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,055


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #2 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 08:26:06 »

หลักการเช็คไฟก็คงเหมือนกันถ้าเช็คแล้วไม่มีไฟอออกมา ก็ต้องเปลี่ยน คอยล์จานจ่าย ใหม่ครับ
ถ้าเปลี่ยนใหม่แล้วไฟไม่ออก ค่อยไล่เช็คระบบอื่นต่อไป จุมพิต
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012, 09:01:33 »

ก่อนอื่นไปตรวจที่ TDC sensor  ก่อนเลยครับ  ดึงปลักที่มีสายไปเสียบที่ที่ตัว TDC  ออกมาวัดค่าความต้านทาน  จะต้องขึ้น ประมาณ 7-800 Ohm
หากวัดไม่ขึ้น  ก็กลับบ้านเก่า
ทำไมผมถึงให้ตรวจเช็คที่จุดนี้ก่อน  เพราะว่าในระบบไฟจุดระเบิดของหัวเทียนเครื่องยนต์   จุดเริ่มต้นของมันจะต้องมาจากสัญญาณ TDC  หรือ crank shaft sensor ตัวที่อ่านค่ามุมองศาการจุดระเบิดที่ได้จากการเคลื่อนที่ของตำแหน่งลูกสูบ  หรือเพลาข้อเหวี่ยง ในขณะที่เริ่มการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ฟลายวีลล์หมุนเพลาขอเหวี่ยง   เจ้าตัว sensor ที่ว่านี้ก็จะส่งสัญญาณพัลส์ ไปให้ ECU สร้างสัญญาณการจุดระเบิด IGT ไปยังชุดตัวช่วยจุดระเบิด สร้างไฟสูงที่ตัว Ignition coil  โดยมี switching power transistor ทำหน้าที่ ตัดต่อกระแสไฟที่ไหลผ่านขดลวด primary ของตัว Ignition coil ให้สร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าในจังหวะที่มีการ open loop ของกระแสที่ไหลผ่านขดลวด primary   เกิดการ เหนี่ยวของเส้นแรงแม่เหล็ก ตัดกับขดลวด ทางด้าน secondary ที่สร้างไฟสูง ให้กับหัวเทียน

เมื่อใดที่มีการสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วไม่มีไฟออกที่หัวเทียน  เราจำเป็นที่จะต้องเช็คสัญญาณพัลส์ ที่มาจาก  TDC sensor  เสียก่อน   เมื่อเรารู้ว่าต้นกำเนิดสัญญาณไฟการจุดระเบิด เราก็สามารถที่จะ  ตรวจสอบไปทีละสเต็ปได้ว่า มันไม่ทำงานที่ภาคไหน  เป็นที่ตัวกล่อง ECU ไม่ส่งสัญญาณการจุดระเบิด IGT หลังจากที่ได้รับสัญญาณพัลส์ จาก TDC  หรือว่า ที่ตัวชุดช่วยจุดระเบิดที่อยู่ในตัวเรือนจานจ่ายไม่ทำงาน  โดยเฉพาะ ที่ตัว power switching transistor หรือที่ตัว Ignition coil  ก็ต้องเอาตรวจสอบการทำงานของมัน

การตรวจสอบในเรื่องระบบไฟจุดระเบิดนี้  หากเราใช้ Digital oscilloscope  ตรวจวัดสัญญาณพัลส์ต่างๆที่ผมกล่าวมาข้างต้น  ก็จะสามารถตรวจสอบหาจุดเสียได้รวดเเร็ว ปานกามมานิตหนุ่ม  ว่าเสียที่จุดไหน  เห็นทั้งรูปร่างหน้าตาของสัญญาณที่เกิดขึ้น ทั้งช่วงคาบเวลาของสัญญาณที่เกิดขึ้น ปกติหรือไม่ปกติ ขาดหายที่ส่วนไหน   เอาล่ะเมื่อไม่มีก็ใช้เครื่องมือเท่าที่จะหาได้ ง่ายๆก็มีมิเตอร์วัดไฟสักตัว ที่สามารถมัดวัดโอมห์ หรือเรียกง่ายๆ ว่า VOM  ( Volt Ohm meter) ก็พอแก้ไขได้ตามอัตภาพ   ก็ตรวจสอบวงจรจุดระเบิดได้

สำหรับวิธีการตรวจสอบจานจ่ายว่ามันทำงานหรือไม่ โดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์  ก็มีนะครับ  แต่ขอเวลาค้นหาวงจรหน่อย  ที่ผ่านมาเคยตรวจเช็คให้กับรถที่บ้าน  แต่จำสีของสายไฟที่ไปยังจานจ่ายไม่ได้  เพราะรถเจ้าตาโตเอาไปใช้ที่อื่น เลยไม่รู้  เดี๋ยวหากมีเวลาจะแนะนำให้ตรวจเช็คการทำงานของตัวจานจ่ายที่ผลิตสร้างไฟสูงออกที่หัวเทียนให้  โดยการป้อนไฟให้กับตัววงจรช่วยจุดระเบิด  แล้วหาสายไฟสัญญาณ IGT ที่มาจากกล่อง ECU ว่าเป็นเส้นไหน  ก็ให้เอาสายไฟต่อเข้าจุดนั้น แล้วเอาปลายสายไฟอีกด้าน มาเขี่ยที่ไฟบวก  เพื่อสร้างสัญญาณเทียม ที่ไม่ีรูปแบบสแควเว็ป  เพียงเอาไปทริคให้กับขา Base ของทรานซิสเตอร์ ให้มันคอนดัค ให้มันทำงาน loop เอากระแสไฟจากขด primary ของ Ignitioncoil  ผ่านขา collecter และ Emitter ลงกราวด์ สร้างไฟสูง

ก็เป็นขั้นตอนง่ายๆที่จะตรวจสอบตัวจานจ่ายว่ามันทำงานปกติหรือไม่    ไม่ใช่ว่าเอ๊ะอะอะไร ไฟไม่ออกที่หัวเทียนก็เหมาว่าจานจ่ายเสีย  ก็ตรวจสอบไปตามสเต็ปการทำงานของระบบ  ก็สามารถที่จะแก้ไขได้ 
 การตรวจสอบเรื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด  มันมีหลายสาเหตุ  ต้องทราบว่ามันมีเหตุปัจจัยอะไรที่บ่งบอกว่าควรจะตรวจที่ส่วนไหน จะส่วนของระบบ sensor  หรือระบบสัญญาณสตาร์ทที่ป้อนให้ ECU หรือระบบ sensor อุณหภูมิน้ำ ว่ากันยาว แต่มันก็สั้นหากวิเคราะห์เป็นรู้ระบบการทำงานในส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU สมองกลครับ......srithanon
บันทึกการเข้า
tcm
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #4 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2012, 07:58:39 »

 ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยากได้วิธีเช็ดไฟและอุปกรณ์ของจานจ่ายไฟ EK98ครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |