กลายเป็นหัวข้อสนทนาที่ได้รับความสนใจในกลุ่มคนใช้รถใช้ถนนในบ้านเรา คือ มาสด้า 2 หรือเดมิโอใหม่ กับความเป็นไปได้ในการเข้ามาเจาะตลาดซับคอมแพ็กต์ในเมืองไทย เพราะมีข่าวว่ามีโอกาสสูงถึง80% ในการขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงานของออโต้อัลลายแอนซ์ในจังหวัดระยอง
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูเงื่อนไขสำคัญประกอบการพิจารณาด้วยว่า ฟอร์ดจะตัดสินใจนำเฟียสตาใหม่ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ 2 ใหม่เข้ามาเปิดตลาดเมืองไทยด้วยหรือไม่ เพราะในเมื่อทั้ง 2 รุ่นใช้พื้นฐานร่วมกันเหมือนกับโฟกัสกับมาสด้า 3 แล้วทำไมถึงจะปล่อยให้มาสด้าบุกเดี่ยวเพียงลำพังล่ะ ?
และคำตอบของข่าวนี้ น่าจะมีออกมาให้ติดตามกันในช่วงปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้าสำหรับอนาคตในตลาดรถยนต์ซับคอมแพ็กต์ของมาสด้าและฟอร์ดในไทย
กลับมาที่รายละเอียดของ 2 หรือเดมิโอใหม่ ซึ่งมาสด้าเปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้ในเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2007 เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และจะเข้ามาแทนที่รุ่นเดิมซึ่งขายในตลาดโลกมาตั้งแต่ปลายปี 2002
โดยข้อมูลเท่าที่มีการเปิดเผยออกมาเป็นสเปกสำหรับตลาดยุโรป ส่วนของญี่ปุ่นที่จะเริ่มขายในกลางปีนี้ยังไม่มีออกมา
ตัวรถมีขายเฉพาะแฮทช์แบ็ก 5 ประตูมีความยาว 3,885 มิลลิเมตร กว้าง 1,695 มิลลิเมตร สูง 1,475 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,490 มิลลิเมตร พร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกและภายในที่ได้รับการออกแบบอย่างสปอร์ตและสวยสะดุดตาตามแบบฉบับของมาสด้า
โดยได้รับการพัฒนาตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า Compact, Lightweight and Fun ด้วยตัวรถทรงกะทัดรัด ขับสนุกด้วยสมรรถนะจากเครื่องยนต์ที่แรงพอตัว และมีช่วงล่างที่มั่นใจได้ ตามด้วยน้ำหนักตัวถังที่เบาในระดับไม่ถึง 1 ตัน (954 กิโลกรัมในรุ่น 1,300 ซีซี)
ส่วนเครื่องยนต์มีขายเฉพาะรุ่นเบนซิน 2 แบบในตระกูล MZR แบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว คือ 1,300 ซีซีที่มีให้เลือก 2 เวอร์ชัน คือ Standard Power มีกำลังสูงสุด 75 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 12 กก.-ม. ที่ 3,500 รอบ/นาที และจะเพิ่มเป็น 84 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และ 12.3 กก.-ม. ที่ 3,500 รอบ/นาทีในรุ่น High Power อีกรุ่นเป็น 1,500 ซีซี มีกำลังสูงสุด 103 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 13.9 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที แล่นทำความเร็วสูงสุดได้ 186 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ระบบเกียร์มีแบบเดียวคือ ธรรมดา 5 จังหวะแต่ในเวอร์ชันญี่ปุ่นอาจเสริมด้วยรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เช่นเดียวกับระบบเบรกที่มีทั้งแบบดิสก์หน้า และดรัมหลัง รวมถึงดิสก์ 4 ล้อ
ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทที่ด้านหน้า และทอร์ชันบีมที่ด้านหลัง ส่วนล้อแม็กมีให้เลือกตั้งแต่ 14, 15 และ 16 นิ้ว แล้วแต่รุ่นย่อยที่ทำตลาด
ในตลาดโลกและญี่ปุ่นจะเริ่มขายในช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป ส่วนเมืองไทยงานนี้ต้องรอการตัดสินใจจากฟอร์ดว่าจะสนใจในตลาดกลุ่มนี้หรือไม่ ถ้าคำตอบคือ "ใช่" ก็เตรียมพบกันได้ทั้งมาสด้า 2 และฟอร์ด เฟียสตา ได้เลยในอีกไม่นานเกินรอ
ข้อมูลอ้างอิงจาก
www.thairssfeed.com/news/0000004517WFHIG/