ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 พฤศจิกายน 2024, 06:50:32
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ★★ ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ 0 สมาชิก และ 53 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: 1 ... 168 169 [170] 171 172 ... 184 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ★★ ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★  (อ่าน 2674413 ครั้ง)
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6760 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 11:34:35 »

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่มีคุณภาพและมาตรฐานการวัดเที่ยงตรงก็มีส่วนสำคัญเป็อย่างมาก
เครื่องมือที่ผมนำมาใช้ไม่ได้เป็นของที่มีมาตรฐานและคุณภาพที่เลิศหรูมากนัก สามารถ
นำมาพิจารณาดูเบื้องต้นได้เท่านั้น อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ แน่นอน พอถูไถไปได้ครับ
ลองอ้างอิงวิธีการเช็คไดชาร์ทจากผู้ผลิตแบตเตอร์รี่ที่เขาทำไว้ให้ดูก็ได้


* 2.jpg (138.58 KB, 900x615 - ดู 1136 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
tan2life
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401


แทน@ระยอง Line: tmtech57


« ตอบ #6761 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 13:39:37 »

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่มีคุณภาพและมาตรฐานการวัดเที่ยงตรงก็มีส่วนสำคัญเป็อย่างมาก
เครื่องมือที่ผมนำมาใช้ไม่ได้เป็นของที่มีมาตรฐานและคุณภาพที่เลิศหรูมากนัก สามารถ
นำมาพิจารณาดูเบื้องต้นได้เท่านั้น อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ แน่นอน พอถูไถไปได้ครับ
ลองอ้างอิงวิธีการเช็คไดชาร์ทจากผู้ผลิตแบตเตอร์รี่ที่เขาทำไว้ให้ดูก็ได้

กำลังมีปัญหาเรื่องแบตฯพอดี ใช้มิเตอร์เข็ม วัดได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6762 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 14:17:19 »

กำลังมีปัญหาเรื่องแบตฯพอดี ใช้มิเตอร์เข็ม วัดได้ไหมครับ


ได้ครับ สามารเช็คไฟแบตเตอร์รี่ได้ และสามารถเช็คการทำงานของเครื่องได้
วิธีการอ่านค่าตามกระทู้ที่แปะไว้ด้านบน ....ส่วนที่ไม่สามารถเช็คได้ก็คือ การเพิ่มโหลด
เข้าไปว่าแบตมีพลังพอหรือไม่ ตามที่ผมได้ทำกระทู้ไว้ด้านบน ซึ่งเครื่องทดสอบสุขภาพ
ของแบตเตอรรี่ มีให้ใช้อยู่  ครับ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
TREK
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65



« ตอบ #6763 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 14:18:12 »


ขอบคุณครับ
เข้ามาดูดความรู้ 555
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6764 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 14:20:44 »

ใช้มิเตอร์จะเป็นแบบเข็ม หรือแบบ Digital เช็คได้หมด ลองเช็คดูครับโดยเฉพาะ
การทำงานของไดชาร์ท  แบตนานแล้วก็เปลี่ยนเลยครับไม่ต้องเสียดายว่ามันยังใช้ได้
อยู่ เพราะ มันเตือนเราแล้ว ไม่ต้องเสียดายมันน่ะ เปลี่ยนเลย

ก่อนเปลี่ยนลองทดสอบ มาให้ดูหน่อย เป็นขั้นเป็นตอนพร้อมภาพประกอบ จะได้ช่วยวิเคราะห์ให้ครับ


* 1287493837.jpg (118.84 KB, 1265x952 - ดู 1319 ครั้ง.)

* IMG_5911.jpg (97.6 KB, 600x450 - ดู 1042 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กรกฎาคม 2014, 14:26:18 โดย Buranasak » บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #6765 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 19:04:56 »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม  มีของเล่นใหม่ ให้เล่นอีกแล้ว

ไปเที่ยว ฮาร์ดแวร์เฮาส์ บางนา มาเจอ อะไรแปลกๆ บ้างไหมพี่กันต์ เขาบอกว่าเป็นบริษัทนำเข้าเครื่องมือจาก เมกา เชียวนา น่าจะมี ของแปลกๆ อะไรให้ จับได้บ้าง ส่วน ฮาร์ดแวร์เฮาส์ ที่ระยอง ของไม่เยอะ นานๆเจอของเเปลกซักที

ท่านต่อเป็นไงบ้าง  ขยิบตา พายุเข้าทางใต้ เป็นห่วง   ลังเล

บันทึกการเข้า
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #6766 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 19:09:57 »

แอร์บ้าน ไม่เหมือนแอร์รถเนอะ วิเคราะห์ ลำบาก ถอดเป็นชิ้นๆ แบบรถไม่ได้ เล่นเชื่อมหมด จะตรวจสอบ อะไรก็ลำบาก เปลี่ยนใหม่มันซะเลย เอา Inverter ซะเลย น้ำยา R401A แรงดันในระบบ สูงกว่า R22 = 1.5 เท่า มันจะระเบิดไหมนี่  ขยิบตา

ส่วนของเก่า เดี๋ยวเอามาทำเป็น อาจารย์ใหญ่  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6767 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 20:11:23 »

ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม  มีของเล่นใหม่ ให้เล่นอีกแล้ว

ไปเที่ยว ฮาร์ดแวร์เฮาส์ บางนา มาเจอ อะไรแปลกๆ บ้างไหมพี่กันต์ เขาบอกว่าเป็นบริษัทนำเข้าเครื่องมือจาก เมกา เชียวนา น่าจะมี ของแปลกๆ อะไรให้ จับได้บ้าง ส่วน ฮาร์ดแวร์เฮาส์ ที่ระยอง ของไม่เยอะ นานๆเจอของเเปลกซักที

ท่านต่อเป็นไงบ้าง  ขยิบตา พายุเข้าทางใต้ เป็นห่วง   ลังเล



มีเยอะกว่าที่ผมไปมา HomePro  Homework มีแต่ของพื้นๆถ้าเปรียบเทียบกันน่ะ ผมว่า Hardware House เขาเน้นเฉพาะตาม Theme ของร้านเขาอยู่แล้ว
ว่าแต่รีบจัดมาน่ะครับBaterry Load Tester หนุกดีมีอะไรเล่น ชีวิจะได้มีรสชาติ ไม่น่าเบื่อ

ท่านต่อคงใช้เวลาสักพัก ไม่เป็นไรหรอกคนเรามีอะไรเข้ามาทำให้เสียความรู้สึกได้ทุุกคนอยู่แล้วอยู่ที่จะปรัตัวอย่างไรเท่านั้น

มีอะไรก็เข้ามาแชรครับอย่าให้บ้านแอร์เงียบ ตอนนี้ 406394 View แล้วน่ะ เอาให้ถึงล้าน View นะพี่ตู่ อยู่ที่ว่าจะช่วยเอาอะไรมาลงให้เพื่อนๆอ่านน่ะ จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6768 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 20:51:29 »

ขอบคุณครับ
เข้ามาดูดความรู้ 555

ยินดีครับ แค่คำขอบคุณ สำหรับผมก็เพียงพอแล้วครับ จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6769 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 21:06:52 »

แอร์บ้าน ไม่เหมือนแอร์รถเนอะ วิเคราะห์ ลำบาก ถอดเป็นชิ้นๆ แบบรถไม่ได้ เล่นเชื่อมหมด จะตรวจสอบ อะไรก็ลำบาก เปลี่ยนใหม่มันซะเลย เอา Inverter ซะเลย น้ำยา R401A แรงดันในระบบ สูงกว่า R22 = 1.5 เท่า มันจะระเบิดไหมนี่  ขยิบตา

ส่วนของเก่า เดี๋ยวเอามาทำเป็น อาจารย์ใหญ่  ยิ้มกว้างๆ

ของพี่อาจไม่่ใช้แฟร์หรอครับ แสดงว่าเป็นรุ่นเก่า หรือช่างก่อนหน้าจับเชื่อมให้เป็นตู้เย็นระบบปิดไปเลย
จริงๆแล้วแอรบ้านถ้าดูดีๆไม่ยากเหมอนกัน เพียงแต่การซ่อมแซมมันออกแรงเยอะกว่าและราคาของแรงกว่า
แอร์รถ ซึ่ง EK าเชียงกงมือสองได้ในราคาไม่แพงเท่านั้นครับ

ส่วนแต่แนะนำแอรระบบ Inverter
ข้อดี......อย่างที่ผมบอกไป ระบบเม่อทำงานได้ตามอุณหภูมิจะทำการหรี่การทำงานลง
นั้นหมายถึง กินกระแสไฟน้อยลง ทำให้แอร์ทำความเย็นได้ต่อเนื่อง

ข้อเสีย...แอร์มีการหรี่การทำงานลง อาจเรียกว่า ไม่เย็นฉ่ำ แต่เย็นแบบต่อเนื่อง เลือกเอาแลวกันครับ

เย็นฉ่ำแบบแอรระบบธรรมดา แต่กินไฟน่าดู กับประหยัดค่าไฟ

ส่วนเรื่อง Pressure ของสารทำความเย็นชนิด R410a มีส่วนประกอบของ fluorocarbon
คือสารทำความเย็นล่าสุดที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทดแทนสารทำความเย็นชนิด R22 คือ ไม่ทำลายชั้นโอโซน นั้นเอง
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6770 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 21:09:21 »


ข้อแตกต่าง

1. ความดัน ของน้ำยาในระบบของ R410A จะมากกว่า R22 ประมาณ 1.6 เท่า
 
2. จากความดันที่แตกต่างดังกล่าว ทำให้ต้อง ใช้ท่อทองแดงที่หนาขึ้น เพื่อรองรับความดันที่สูงขึ้นนี้ได้ ดังนั้นท่อทองแดงที่ใช้ในการติดตั้งต้องมีความสามารถที่จะทนต่อแรงดันที่สูงขึ้นได้ตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตได้กำหนดไว้


3. น้ำมันหล่อลื่น ที่ใช้ในระบบน้ำยา R22 จะแตกต่างกันกับน้ำมันหล่อลื่นระบบน้ำยา R410A ทั้งสองชนิดใช้ทดแทนกันไม่ได้


4. เครื่องมือวัด เช่น เกจ์วัดน้ำยา และสายชาร์จของระบบน้ำยา R410A ไม่สามารถใช้ร่วมกับระบบน้ำยา R22 เพราะหากใช้ผสมกัน น้ำมันที่ตกค้างในสายหรือในเกจ์จะสร้างปัญหาได้

 
5. การเติมน้ำยา เป็นการชั่งน้ำหนักเดิมเข้าไปในระบบและเติมน้ำยาในสถานะของเหลว แตกต่างกันกับ R22 ซึ่งวัดความดันเป็นสำคัญ และสามารถเติมในสภาพเป็นไอได้ ในเครื่องปรับอากาศที่ใช้ระบบน้ำยา R410A หากน้ำยารั่วออกจากระบบเป็นจำนวนมาก จำเป็นจะต้องปล่อยน้ำยาที่เหลือออกและเติมน้ำยา (ในสภาพของเหลว) เข้าไปอีกครั้งหนึ่ง ไม่สามารถเติมน้ำยาเพิ่มเหมือนเครื่องปรับอากาศระบบน้ำยา R22 ได้ เนื่องจากน้ำยา R410A เป็นน้ำยาที่เกิดจากน้ำยาสองชนิดมาผสมกัน การเติมน้ำยาในสภาพของไอจะทำให้ส่วนผสมแปรเปลี่ยนไป และไม่สามารถทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพได้

 

** การเชื่อมท่อทองแดงควรจะใช้ก๊าซไนโตรเจนเลี้ยงในท่อขณะทำการเชื่อมท่อเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเขม่าภายในท่อ เนื่องจากระบบที่ใช้น้ำยา R410A ระบบท่อต้องการความสะอาดเพื่อป้องกันการอุดตันและการทำความเสียหายแก่คอมเพรสเซอร์ได้ **


* G6.jpg (15.7 KB, 590x96 - ดู 1030 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6771 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2014, 21:16:07 »

ถ้าพี่ตู่เลือกใช้แอร์ระบบ R410a นี้ มันคงไม่ระเบิดอะไรหรอกพี่ เพราะ ผู้ผลิตเขาเลือกสรร อุปกรณ์ต่างๆ ท่อทองแดงให้
หนาขึ้นอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องนั้นแน่  ต่อไปเช็คเองก็ต้องไปหาเกจใหม่สำหรับเช็คน้ำยาR410a ใช้เกจ R-22 ไม่ได้แล้ว
แรงดันของน้ำยาแอร์ R410a ไม่ได้เท่ากันกับ R-22 แต่จะสูงกว่าประมาณ 1.5 – 1.6 เท่าเลย ถ้ามีอยู่แล้ว
ก็ OK เลยครับ


* 195175558.jpg (91.45 KB, 396x414 - ดู 1207 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
tan2life
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401


แทน@ระยอง Line: tmtech57


« ตอบ #6772 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2014, 16:07:19 »

พี่ตู่ครับ ผมว่าจะล้างหม้อน้ำ ปรกติพี่ตู่ทำร้านไหนครับ ราคาประมาณเท่าไร ครับ  อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6773 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2014, 09:12:23 »

  ยิ้ม เปลี่ยนรีเลย์ไฟหน้ารถยนต์ ยิ้ม

รถผมก่อนหน้าระบบไฟหน้าสูง-ต่ำ ขาดบ่อยขนาดใช้ขนาด watt หลอดไฟมาตรฐานของรถ เป็นอยู่ประจำเลยหา
รีเลย์ไฟหน้ามาใส่ ช่วยได้อย่างตาเห็นครับ ชุดเดิมติดมาประมาณ 5 -6 ปีแล้วน่ะถ้าจำไม่ผิด ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแล้วครับ
เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพทีดีกว่า สายไฟใหม่ ขั้วปลั๊กใหม่ แน่น สนิท ของเก่ามันหลวม สายไก็น่าจะไม่ค่อย Work
ไม่ต้องไปหาปลั๊กซื้อแยกมาเปลี่ยนนะครับ ซื้อเป็นชุดไม่กี่บาทคุ้มกว่า


* IMG_5956.JPG (129.42 KB, 600x450 - ดู 1019 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6774 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2014, 09:14:42 »

ชุดสายไฟใหม่ เส้นโตๆ กับปลั๊กใหม่ใส่แล้วแน่นๆครับ การจ่ายกระแสไฟดีแน่นอน


* IMG_5957.JPG (116.71 KB, 600x450 - ดู 1082 ครั้ง.)

* IMG_5959.JPG (98.89 KB, 600x450 - ดู 1027 ครั้ง.)

* IMG_5961.JPG (64.05 KB, 600x450 - ดู 992 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6775 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2014, 09:16:16 »

จริงๆ ส่วนตัวผม จุดต่อรีเลย์ จุดนี้มันหลวมและขั้ว เขี้ยวมันสนืมขึ้น เลยต้องเปลี่ยนเหตุผลอื่นๆเป็นผลพลอยได้
จากการเปลี่ยนในครั้งนี้ครับ


* IMG_5960.JPG (86.66 KB, 600x450 - ดู 984 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6776 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2014, 09:18:37 »

ชุดนี้เป็นชุดมาตรฐานของชุดซึ่งสามารถควบคุมทั้งไฟหน้า ทั้งไฟสูง-ต่ำ จะมีจุดปลั๊กสำหรับ
เสียบหลอด H4 ซ้ายขวา สีเหลืองนะครับ จุดต่อไฟหน้า และ ปลั๊กรีเลย์  รวมถึงจุดเชื่อมแบตทั้งขั้ว + - ครับ
สายไฟความยาวได้มาตรฐาน ความยาวเหลือๆ


* IMG_5963.JPG (139.16 KB, 580x435 - ดู 1321 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6777 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2014, 09:23:03 »

เป็นช่างเหมือนเดิม เช่นเคยทำมา ไม่ต้องเสียค่าแรง ง่ายๆครับซื้อของเอง ทำเองประหยัด
ได้อีกมาก มันไาม่ต้องใช้เทคนิคหรือเครื่องมือพิเศษอะไรมากครับ


* IMG_5965.JPG (133.15 KB, 580x435 - ดู 989 ครั้ง.)

* IMG_5964.JPG (130.53 KB, 550x412 - ดู 1000 ครั้ง.)

* IMG_5966.JPG (138.35 KB, 600x450 - ดู 1025 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6778 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2014, 09:24:08 »

ติดตั้งเรียบร้อยทดสอบไฟหน้า ทั้งสูง-ต่ำ เปิดไฟดูความสว่างเห็นได้ชัดครับ ช่วยได้เยอะ


* IMG_5971.JPG (86.97 KB, 600x450 - ดู 973 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6779 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2014, 09:27:15 »

ตั้งแต่ผมติดรีเลย์ตั้งแต่ 5-6 ปีก่อนหลอดไฟที่ใช้อยู่ไม่ได้ขาดเลย ผมจะเปลี่ยนเมื่อเห็นว่ามันนานและออกเหลืองๆ
แล้ว ประหยัดไปอีกแนวทางหนึ่งครับ ลองหามาใส่ดู ใส่เองไม่ยาก ราคาไม่แพงด้วยครับ แล้วแต่ที่ขายและการต่อรอง
แต่ที่แน่ๆ ถ่้าให้ร้านประดับยนต์  คงน่าจะเริ่มที่ 500 บาท รวมค่าแรงครับ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6780 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2014, 09:55:09 »

หวัดดีครับ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6781 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 14:27:05 »

โพสสอบถามได้นะครับ ถ้าผมรู้ผมจะบอกให้ครับ จุมพิต ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6782 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 14:27:55 »

ทดสอบระบบการชาร์ ยังอยู่ในเกณฑ์ดีครับ กับอายุอานามของแบตเก่าแล้ว

เข้าพรรษา หายเงียบกันเลย สงสัยจำศีลกันอยู่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6783 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 14:29:03 »

เดี๋ยวรอบหน้าเรื่องแอร์ ผมจะลองผ่าตัดไดเออร์มาให้ดูครับ  เราไม่ค่อยชอบเปลี่ยนกันเท่าไหร่ สำคัญน่ะ


* Air Pressure Ek 96.jpg (57.95 KB, 500x375 - ดู 938 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 กรกฎาคม 2014, 14:31:18 โดย Buranasak » บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6784 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 15:03:40 »

ลองอ่านดูน่ะ มีประโยชน์ทีเดียว คนเขียน เขียนให้อ่านง่ายๆ


ระบบแอร์

การทำงานของระบบปรับอากาศรถยนต์

1.คอมเพรสเซอร์( Compressor) ทำหน้าที่ดูดสารทำความเย็นที่เข้ามาทาง ท่อซักชั่น ( Suction line )หรือท่อดูด สารทำความเย็นที่ดูดเข้ามานี้มีสถานะเป็นไอ (ไออิ่มตัว saturated vapor )มีความดันต่ำและอุณหภูมิต่ำ แล้วอัดออกไปด้วยกำลังของเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ ออกมาทางท่อท่อดิสชาร์จ ( Discharge line )หรือท่อจ่าย สารทำความเย็นที่ถูกอัดออกไปนี้จะมีสถานะเป็นไอ (ไอยิ่งยวด superheated vapor) มีความดันสูงและอุณหภูมิสูง
2.คอนเดนเซอร์ ( Condenser ) ทำหน้าที่ระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็น สารทำความเย็นที่ถูกอัดออกมาจาก คอมเพรสเซอร์ เข้ามาทางท่อท่อดิสชาร์จ ( Discharge line )หรือท่อจ่าย มีสถานะเป็นไอ (ไอยิ่งยวด superheated vapor)มีความดันสูงและอุณหภูมิสูง หลังจากระบายความร้อนออกแล้ว สารทำความเย็น จะมีสถานะเป็นของเหลว (ของเหลงอิ่มตัว satured liquid) มีความดันสูงและอุณหภูมิ สูงคอนเดนเซอร์ ( Condenser ) ติดตั้งบริเวณส่วนหน้าของรถหน้าหม้อน้ำรถยนต์ มีพัดลมทำหน้าที่ช่วยระบายความร้อน
3.ดรายเออร์และรีซีฟเวอร์ ( Drier & receiver) สารทำความเย็นที่ออกจาก คอนเดนเซอร์ จะถูกส่งมาที่ ดรายเออร์และรีซีฟเวอร์ เพื่อทำการกรอง , ดูดความชื้น และพักสารทำความเย็นเพื่อจะส่งต่อไปยัง แอ็กซแพนชั้นวาลว์ ผ่านทางท่อ ท่อลิควิด ( Liquid line )
4.แอ็กซแพนชั้นวาลว์ ( Expansion valve) ทำหน้าที่ทำหน้าที่ลดความดัน ของสารทำความเย็น และควบคุมสารทำความเย็นที่ฉีดเข้าสู่อีวาโปเรเตอร์ ให้พอเหมาะที่จะกลายเป็นไอในอีวาโปเรเตอร์ การฉีดนั้นเช่นเดียวกับการฉีดน้ำทางท่อยางที่บีบปลายท่อใว้ สารทำความเย็นจะถูกฉีดเข้าไปเป็นฝอย จะมีสถานะเป็นไอเปียก มีความดันต่ำและอุณหภูมิต่ำ เข้าสู่ อีวาโปเรเตอร์
5.อีวาโปเรเตอร์ ( Evaporator ) รับสารทำความเย็นที่ฉีดออกมาจาก แอ็กซแพนชั้นวาลว์ ซึ่ง มีลักษณะเป็นฝอย มีสถานะเป็นไอเปียก มีความดันต่ำและอุณหภูมิต่ำ เนื่องจากคุณสมบัติของสารทำความเย็นที่มีจุดเดือดที่อุณหภูมิต่ำ ที่อีวาโปเรเตอร์นี้เองที่สารทำความเย็นจะดูดความร้อนเข้าสู่ตัวเองแล้วกลาย เป็นไอ (ไออิ่มตัว มีความดันต่ำ และอุณหภูมิต่ำ ) ออกจาก อีวาโปเรเตอร์แล้วถูกดูดเข้าสู่ คอมเพรสเซอร์ เมื่อความร้อนของอากาศโดยรอบอีวาโปเรเตอร์ถูกดูดออกไป ที่เหลือก็คืออากาศเย็น ที่พัดออกมาทางช่องลมเย็นนั้นเอง
.......
อาการสำคัญอันแรกของการเสียในระบบแอร์คือ มันไม่เย็น อาการไม่เย็นนี้จะแยกได้เป็นหลายลักษณะดังนี้
1.ไม่เย็นเลย 2. เย็นน้อย 3.เย็นแป๊บเดียวก็ร้อน
 อาการที่หนึ่งนั้น สาเหตุใหญ่มาจากน้ำยาแอร์ไม่พอ ท่านจะสำรวจได้โดยมองที่กระจกช่องมองของดรายเออร์
 ถ้าน้ำยาแอร์น้อยมันจะมีฟองจำนวนมากวิ่งผ่านกระจกให้เห็นชัดเจน กรณีที่มองแล้วไม่มีฟองสักเม็ดผ่าน
 ทั้งที่ไม่ได้เติมน้ำยาแอร์มานานแล้ว พึงสันนิษฐานได้ว่าไม่มีน้ำยาในระบบ เนื่องจากรั่วไปหมดแล้ว
 เพราะเนื่องจากถ้ามีน้ำยาอยู่มันก็ต้องมีฟองผ่านไปบ้างพอสมควร ช่างแอร์เขาจะไม่เติมน้ำยาแอร์จนเต็มถึงขนาด
 ไม่มีฟองเหลือในระบบ และน้ำยาแอร์นี้จะรั่วออกไปได้เสมอๆ ดังนั้นมันต้องมีฟองอยู่บ้างเมื่อท่านมองครับ
 ถ้าเห็นฟองมากมายก็ไปเติมน้ำยาแอร์ซะ แอร์มันจะเย็นขึ้นมาเอง แต่ถ้าเติมแล้วไม่กี่วันเป็นอีก นี่ก็ต้องมีอะไรรั่ว
 แน่นอน ต้องให้ช่างแอร์เขาไล่หาที่รั่ว โดยมากการรั่วมักจะรั่วในด้านความดันสูง เพราะแรงดันน้ำยาแอร์ครับ
 ดังนั้นจุดรั่วจะมีคราบน้ำมันคอมเพรสเซอร์ เป็นคราบเหมือนน้ำมันเครื่องเหนียวๆซึมออกมาประจานตามรอยต่อ
 ที่รั่ว ต้องซ่อมที่จุดรั่วก่อนจึ่งจะแก้ไขส่วนอื่นต่อไป
 สาเหตุที่สองนั้นคือคอล์ยเย็นตัน อันเนื่องมาจากมีความชื้นในระบบแอร์ อันนี้เกิดจากรีซีฟเวอร์ดรายเออร์ไม่สามารถ
 ดูดความชื้นไว้ได้ ความชื้นในระบบแอร์จะมากลายเป็นน้ำแข็งในคอล์ยเย็น อุดตันไม่ให้น้ำยาไหลสะดวก อาการนี้
 บางครั้งจะเห็นลมเย็นที่พุ่งออกมาจากช่องลมแอร์เป็นควันขาว อาการนี้ต้องเปลี่ยรีซีฟเวอร์ดรายเออร์ และแว็คคั่ม
 หรือทำสูญญากาศในวงจรแอร์ก่อนเติมน้ำยาใหม่ครับ
 อาการที่สองคือเย็นน้อย อาการนี้สาเหตุแรกมาจากน้ำยาไม่พอ ก็ต้องเติมครับ สาเหตุต่อไปก็คอล์เย็นตันสกปรก
 อันนี้จะประกอบกับลมแอร์พัดเบาลง ทั้งที่มอร์เตอร์ก็หมุนดี อันนี้ต้องล้างตู้แอร์ ซึ่งปัจจุบัญสามารถล้างได้โดยไม่ต้องถอดตู้
 แต่ถ้าถอดตู้ล้างจะสะอาดกว่าแต่ต้องเปลี่ยนรีซีฟเวอร์ดรายเออร์ใหม่ด้วยครับสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนก็ว่ามาแล้ว
 สาเหตุต่อไปก็คือระบายความร้อนไม่ดี อันนี้เกิดจากคอล์ยร้อนและพัดลมแอร์ สาเหตุนี้แมงหวี่เป็นกันได้มาก
 คอล์ยร้อนอาจสกปรกมีฝุ่นผงเศษถุงพลาสติกใบไม้แมลงสารพัดไปจุกตามครีบระบายความร้อน ก็ทำความสะอาดซะ
 ครีบเกบุบบู้บี้ เอาไม้เสียบลูกชิ้นค่อยๆบรรจงแซะจัดระเบียบสังคมมันใหม่ อย่าเอาไขควงเอาเหล็กไปทำนะครับ
 หนักมือไปมันทะลุล่ะก็เรื่องใหญ่ ไม้เสียบลูกชิ้นนี้ดีที่สุด ถัดมาก็พัดลมแอร์ไม่หมุนหรือหมุนช้าลง อันนี้ต้องอาศัยฟังเสียง
 ปกติมันเคยดังหึ่งๆ ต่อมาดังแหงวๆ ก็มีแปรงถ่านหมดมีอะไรเข้าไปขัด เศษผงในพัดลม ต้องถอดออกมาวิเคราะห์กัน
 เรื่องพัดลมแอร์นี่มีเคล็ดอันหนึ่งต้องรีบเล่าไว้ก่อนที่จะลืม (คนแก่ขี้ลืม) ท่านเคยสังเกตุไหมว่าพัดลมแอร์นั้นมันจะหมุน
 ตามคอมเพรสเซอร์ทำงาน ลองจอดรถติดเครื่องเปิดแอร์ดูนะครับ เวลาคอมเพรสเซอร์ทำงาน พัดลมมันก็จะหมุน
 พอคอมเพรสเซอร์ตัด พัดลมก็หยุดหมุน วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้แมงหวี่ของท่านเย็นขึ้นก็คือ แก้ไขการหมุนของพัดลมแอร์ซะใหม่
 โดยต่อสายของมันกับวงจรสวิทช์กุญแจ กล่าวคือเมื่อเครื่องยนต์ทำงานพัดลมแอร์จะต้องทำงานด้วย ไม่ว่าท่านจะปิดแอร์
 หรือไม่ก็ตาม สาเหตุหรือครับ ก็เมื่อท่านไม่เปิดแอร์ ลมจากพัดลมนี้จะไปช่วยไล่ความร้อนออกจากหม้อน้ำ และถ้าท่านเปิดแอร์
 เวลา คอมเพรสเซอร์มันตัดแล้ว ใช่ว่าคอล์ยร้อนมันจะเย็นลงเลยเมื่อไหร่ มันก็ยังคงร้อนค้างคาอยู่ ก็ให้พัดลมแอร์มันไล่ความร้อนไปเรื่อยๆ
 ถ้าคอล์ยร้อนเย็นลงแล้วลมนั้นก็ยังไปช่วยหม้อน้ำต่ออีก อันนี้หน้าร้อนจะช่วยท่านได้มากครับ สาเหตุที่สามของการเย็นน้อย
 คือเอ็กซ์แพนชั่นวาว์ลเสียซึ่งจะสัมพันธ์กับอาการที่สามต่อไปนี้
 อาการที่สามคือเย็นแป๊บเดียวแล้วร้อน ต้องปิดแอร์สักพักเปิดใหม่เย็นแป๊บเดียวอีก อาการนี้เริ่มต้นของอาการเอ็กซ์แพนชั่นวาว์ลเสีย
 ช่าง เรียกวาว์ลแตก ถ้าทนทู่ซี้ใช้ต่อไป มันจะแตกบริสุทธิ์แล้วไม่เย็นเลยกลายเป็นอาการที่หนึ่ง สาเหตุที่วาว์ลมันแตกนี้โดยมากมาจากความชื้น
 ไม่ว่าท่านจะแว็คคั่มไล่ความชื้นในระบบแอร์และมีดรายเออร์ดักไว้แล้ว แต่ระบบแอร์มันมากด้วยข้อต่อครับ โดยเฉพาะทางด้านความดันต่ำ
 เวลาคอมเพรสเซอร์ดูดไอน้ำยามาอัด ถ้าข้อต่อในด้านความดันต่ำรั่ว มันจะดูดอากาศภายนอกให้ซึมเข้ามาในระบบ พอดรายเออร์ดูด
 ความชื้นจนเสื่อมสภาพ ความชื้นก็จะเพ่นพ่านในระบบ และไปกลายเป็นน้ำแข็งอุดตันที่เอ็กซแพนชั่นวาว์ลหรือคอล์ยเย็น
 เมื่อไปตันที่เอ็กซ์แพนชั่นวาว์ลมันจะขยายตัวตามประสาน้ำแข็ง ดันช่องเล็กๆของวาว์ลให้ขยายถ่างโตขึ้น ช่างเรียกว่าแตกครับ
 ลองนึกถึงรูที่กระป๋องสีเสปร์ย เวลาท่านฉีดพ่นมัน ถ้าสีมาอุดตันก็จะทำให้พ่นไม่ออก ถ้าท่านไปทะลวงรูให้มันบานมันก็จะไม่พุ่ง
 แต่จะทะลักหยดแหมะๆออกมา วาว์ลแอร์ก็เหมือนกัน เมื่อมันแตกแล้วก็เสียครับต้องเปลี่ยน และอาการนี้ช่างมักต้มท่านว่าคอมเพรสเซอร์พัง
 ระวังให้ดีนะครับ เปลี่ยนวาว์ล+ดรายเออร์+แว็คคั่ม+เติมน้ำยา ไม่ควรจะเกินพันห้า เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ ห้าพันขึ้นนะครับ
 ถ้าวาว์ลแตกก็เอาอันใหม่ใส่เข้าไป เปลี่ยนดรายเออร์ แว็คคั่มระบบ (ทำให้ในระบบแอร์เป็นสูญญากาศ) และเติมน้ำยาใหม่
 แอร์ก็จะกลับเย็นขึ้นมาได้ครับ
 อาการสัพเพเหระยังมีอีก เช่นคลัชแอร์เสีย มันไม่ตัดไม่ต่อคอมเพรสเซอร์ อันนี้สังเกตุง่าย เสียงป๊อกแป็กเวลาคอมมันตัดต่อจะหายไป
 มอง คอมเพรสเซอร์ก็รู้ เพราะถ้ามันหมุนด้านหน้าคลัชจะหมุน ถ้าคลัชไม่ต่อด้านหน้าจะหยุดนิ่งๆ เรื่องคลัชเสียนี้ก่อนอื่นดูรีเลย์คลัชก่อนครับ
 บางทีคลัชดีรีเลย์เสียก็มี ไม่ต่อไฟไปให้ รีเลย์คลัชก็อยู่แถวๆตัวรีซีฟเวอร์ดรายเออร์ครับ ในฝากระโปรงโดยมากด้านคนนั่ง
 อาการสายพานแอร์หย่อนลื่น อันนี้มีมากเหมือนกัน สายพานมันยืดหย่อนคอมเพรสเซอร์ก็หมุนไม่เต็มที่มีลื่นไถล มันหย่อนก็ทำให้มันตึงซะ
 ถ้าร่องสายพานเปื้อนน้ำมันจาระบีก็ทำความสะอาดซะ สายพานเก่าแตกก็เปลี่ยนซะ
 อาการลมไม่แรง อันนี้เป็นในรถที่คอล์ยเย็น ลมพัดออกมาไม่แรง อย่าพึ่งไปนึกว่ามันตันอย่างเดียว มีอาการตลกๆอีกอย่างหนึ่ง
 คือน้ำท่วมในคอล์ยเย็น เนื่องมาจากท่อระบายน้ำตัน ปกติท่านจอดรถจะเห็นน้ำแอร์หยดออกมา นั่นมันมาจากคอล์เย็นครับ
 มันควบแน่นน้ำในอากาศไว้ในตัว มีท่อระบายออกทิ้ง บางทีฝุ่นผงไปอุดตันท่อนี้ น้ำก็ไปท่วมอยู่ในคอล์ยเย็น ลมมันหมุนวน
 ในคอล์ยเย็นไม่ได้ลมอั้น ผลคือลมไม่แรงทำให้นึกว่ามันตันซะแล้ว ดังนั้นหมั่นสังเกตุน้ำแอร์ที่หยดออกมาบ้าง ถ้าหายไปก็
 ทะลวงท่อมันซะบ้างครับ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6785 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 15:04:39 »

ลองอ่านดูครับ ว่าคนอื่นเขาวิเคราะห์เรื่องแอร์ว่าไง  เข้าท่าไหม  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6786 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 15:21:08 »

ได้โอกาสซ่อมแอร์ ก็เปลี่ยนไดเออร์กันเลยน่ะครับ ไม่ต้องเหนียว ตกใจ ตกใจ ตกใจ


* 24648-236647.jpg (58 KB, 890x336 - ดู 2276 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #6787 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 20:12:38 »

เมื่อวันเสาร์ มีโอกาส กลับไปที่ hardware house ไปซื้อท่อทองเเดง ติดตั้งแอร์ใหม่ เลยกลับไปดูที่ชั้น เครื่องทดสอบ แบตเตอรี่ พบว่ายังมีอยู่หลายตัว ( ยังไม่ซื้อ ตอนนี้ งบหมด กับแอร์(กี่) ไปอีกหลายตังส์ ) เลยไปแงะดูอีกรุ่น ที่มีด้ามจับ ทำไมราคาแพงกว่ากัน ทั้งๆที่เล็กกว่า


อ่านฉลาก ข้างกล่อง อ้อ มัน ทนกระแสได้ ตั้ง 125 AMP เลยแพงกว่า ขดลวด โหลด ก็เส้นโต๊โต  ทนได้สูง สบายๆ

แต่ก็ยังไม่ซื้ออยู่ดี ( เม้มตังส์ ลูกแม่ยายก่อน   ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม )

ช่วงนี้ เรื่องแอร์ เงียบเหงาจัง  ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6788 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 22:25:07 »

เห็นเขาบอกรุ่นไหม และเป็น 125 Amp แต่ที่ร้าน HardwareHouse บางนาไม่มีน่ะสงสัยหมด
เอารุ่นนี้ก็ได้พี่น่าจะดีกว่าได้ตั้ง 125 Amp น่าจะดีกว่า ถ้าเราเอาไปใช้กัแบตลูกโตๆสบายเลยมั้งครับ
แต่จะเอาไปใช้ที่ไหนหละนี้

ว่าแต่ขดลวดมันอยู่ตรงไหนพี่ จากภาพผมสังเกตุไม่เห็น
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6789 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 22:26:06 »

ตกลงจัดมาใหม่น่ะครับแอร์บ้าน ติดตั้งเองด้วยช่างอดได้ตังค์เลย เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #6790 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2014, 22:32:48 »

เห็นเขาบอกรุ่นไหม และเป็น 125 Amp แต่ที่ร้าน HardwareHouse บางนาไม่มีน่ะสงสัยหมด
เอารุ่นนี้ก็ได้พี่น่าจะดีกว่าได้ตั้ง 125 Amp น่าจะดีกว่า ถ้าเราเอาไปใช้กัแบตลูกโตๆสบายเลยมั้งครับ
แต่จะเอาไปใช้ที่ไหนหละนี้

ว่าแต่ขดลวดมันอยู่ตรงไหนพี่ จากภาพผมสังเกตุไม่เห็น

ลวด โหลด อยู่ด้านหลังครับ โดนแแบ่งห้องไว้ มีแผ่นป้องกันความร้อน แผ่มาถึงหน้าปัดด้านหน้า ทำให้เข็มมิเตอร์เสียหาย
บันทึกการเข้า
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #6791 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 00:06:25 »

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,198754.0.html

ราคาน่าโดนนะครับ ของเกือบครบ ขาดวาล์วเปิดปิดน้ำร้อนกับขาตั้งวาล์วถ้าไม่เอาเต็มระบบก็ไม่จำเป็น ขายึด2DIN ก็น่าจะมีติดมานะอันนี้หายากพอดีมองไม่เห็นเพราะมีวิทยุติดมาด้วย ท่อแอร์เยื้องมีลูกยางเล็กๆติดมาด้วย ชิ้นเล็กๆแต่หายทีก็ทำให้ดูขัดๆตา เก็บไว้เป็นอะไหล่เผื่อถอดของเดิมออกแล้วหล่นหายครับ 555
ช่องใส่ของใต้วิทยุก็ขายกันหลายบาทอยู่ แถมให้ยันกล่องฟิวล์ ผมว่าไล่ฝ้ากระจกหลังคงไม่ต้องแปลง ใครมีเครื่องมือพร้อมเติมน้ำยาแอร์เองได้ก็ไม่ต้องพึ่งช่างเลยครับงานนี้ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2014, 00:09:26 โดย aukprja » บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6792 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 07:04:30 »

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,198754.0.html

ราคาน่าโดนนะครับ ของเกือบครบ ขาดวาล์วเปิดปิดน้ำร้อนกับขาตั้งวาล์วถ้าไม่เอาเต็มระบบก็ไม่จำเป็น ขายึด2DIN ก็น่าจะมีติดมานะอันนี้หายากพอดีมองไม่เห็นเพราะมีวิทยุติดมาด้วย ท่อแอร์เยื้องมีลูกยางเล็กๆติดมาด้วย ชิ้นเล็กๆแต่หายทีก็ทำให้ดูขัดๆตา เก็บไว้เป็นอะไหล่เผื่อถอดของเดิมออกแล้วหล่นหายครับ 555
ช่องใส่ของใต้วิทยุก็ขายกันหลายบาทอยู่ แถมให้ยันกล่องฟิวล์ ผมว่าไล่ฝ้ากระจกหลังคงไม่ต้องแปลง ใครมีเครื่องมือพร้อมเติมน้ำยาแอร์เองได้ก็ไม่ต้องพึ่งช่างเลยครับงานนี้ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ขอบคุณสำหรับข้อมูล และคำแนะนำ ใครมีงบก็จัดมาเลยครับ
ส่วนตัวได้เวลาจะเปลี่ยนทั้งนวมเลยครับ เพราะขาแตกหลายจุดเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
tan2life
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401


แทน@ระยอง Line: tmtech57


« ตอบ #6793 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 19:11:52 »

สวัสดีครับ พี่กันต์ แวะมาทักทายครับ ช่วงนี้มีปัญหาอีกแล้วครับ ความร้อนขึ้น เมื่อก่อนขึ้นแต่ตอนอากาศร้อนๆ ตอนนี้ ฝนตกมันก็ขึ้นครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #6794 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 19:49:04 »

สวัสดีครับ พี่กันต์ แวะมาทักทายครับ ช่วงนี้มีปัญหาอีกแล้วครับ ความร้อนขึ้น เมื่อก่อนขึ้นแต่ตอนอากาศร้อนๆ ตอนนี้ ฝนตกมันก็ขึ้นครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

มัน ตัน รั่ว  เสียน่ะซิ ร้องไห้ ร้องไห้
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #6795 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2014, 20:16:59 »

ปัญหา มีไว้แก้ไข ค่อยๆ ทำไป ไม่ไหว ก็ซื้อใหม่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
fisherman
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,806


ek 96 d 16 y 8 auto vtec phuket


« ตอบ #6796 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 07:58:25 »

หวัดดีคับคุณครูใหญ่ หวัดดีคับท่านพี่ตู่ จารย์สิทธิ จารย์ปู่ทุกๆท่านด้วยนะคับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต คิดถึงทุกๆท่านนะคับ รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก มาภูเก็ตโทรมาได้นะคับ ยินดีบริการคับผม

สุขภาพแข็งแรงทุกท่านคับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ อย่าซ่อมรถเยอะเดี๋ยวเค้าว่าฮอนด้าไม่ดี ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

การจะมีรถซักคันไม่ใช่เรื่องยาก  แต่การจะรักษารถไว้ไม่ใช่เรื่องง่าย
tan2life
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401


แทน@ระยอง Line: tmtech57


« ตอบ #6797 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 08:52:22 »

ปัญหา มีไว้แก้ไข ค่อยๆ ทำไป ไม่ไหว ก็ซื้อใหม่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ขอบคุณครับ วันนี้ว่าจะลองให้ช่างที่ทำงานถอดวาล์วน้ำออก แล้วลองวิ่งดู จะเป็นยังไงน้อ   ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
tan2life
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401


แทน@ระยอง Line: tmtech57


« ตอบ #6798 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 08:53:26 »

หวัดดีคับคุณครูใหญ่ หวัดดีคับท่านพี่ตู่ จารย์สิทธิ จารย์ปู่ทุกๆท่านด้วยนะคับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต คิดถึงทุกๆท่านนะคับ รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก มาภูเก็ตโทรมาได้นะคับ ยินดีบริการคับผม

สุขภาพแข็งแรงทุกท่านคับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ อย่าซ่อมรถเยอะเดี๋ยวเค้าว่าฮอนด้าไม่ดี ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ไม่ซ่อมไม่ได้ล่ะครับอาจารย์ มันมีอาการให้ซ่อมเรื่อยๆ
บันทึกการเข้า
tan2life
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401


แทน@ระยอง Line: tmtech57


« ตอบ #6799 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2014, 08:55:40 »

มัน ตัน รั่ว  เสียน่ะซิ ร้องไห้ ร้องไห้

ตันนี่ไม่แน่ใจครับ แต่รั่วไม่น่านะ เพราะน้ำมันไม่หาย เดี๋ยววันนี้เช็ควาล์วน้ำดูก่อนครับ ว่าแต่ถ้าวาล์วน้ำเสีย ความร้อนมันต้องขึ้นตอนรถจอดด้วย ใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 168 169 [170] 171 172 ... 184 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ★★ ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |