Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: 08 เมษายน 2013, 09:52:48 » |
|
ท่านตู่ ท่านเงาะ ว่างๆฝากต่อความรู้เรื่อง ระบบไฟ ฟิวส? ด้วยนัตัวนี้สำคัญ ว่า ฟิวส์อันไหน อยู่ตรงไหน เล่นเอาผมมึ ตรึบ ปวดตับเหมือนกัน น่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ welovecivic
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: 08 เมษายน 2013, 09:55:58 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: 08 เมษายน 2013, 14:38:15 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #46 เมื่อ: 09 เมษายน 2013, 22:35:31 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18,639
ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
|
« ตอบ #47 เมื่อ: 10 เมษายน 2013, 11:36:15 » |
|
เริ่มไงดี ส่วนของวงจรระบบไฟที่คุมระบบแอร์ มี อยู่ไม่มาก ครับ ผมขออธิบายรวมๆนะครับ 1 ส่วนของแผงวงจรควบคุมความเย็น เทอโมสตัท ตัวปรับความเร็วพัดลมแอร์ ตัวความเย็นของแอร์ ตัวปรับทิศทางแอร์ สวิตตัดการทำงานของ คอมแอร์ โดยมากส่วนนี้จะไม่ค่อยเสียเท่าไหร่เท่าที่เจอ แต่ถ้าเจอเสียบ้างก็จะมีคือ ตัว เทอร์โมสตัท อันนี้ถ้าเสีย คอมแอร์จะไม่ตัดหรือไม่ทำงาน เปิดแอร์มีแต่ลม แต่ตั้งความเย็นไม่ได้ ตัว รีีสิตเตอร์ อันนี้ เป็นตัวคุมพัดลมโบเวอร์ ถ้าเสีย จะมีอาการเปิดแล้วแอร์ไม่ทำงานเลยหรือเปิดได้แต่ปรับความเร็วพัดลมไม่ได้ครับ 2 ส่วนของ แผงรีเลย์และ ฟิวส์ ครับ โดยมี รีเลย คุม พัดลมโบเวอร์ รีเลย์คุม คลัสคอมแอร์ รีเลย์คุม พัดลมคอนเดนเซอร์(คอล์ยร้อน) โดยแต่ล่ะตัว จะต่อผ่านฟิวส์ตามรูปวงจรเลยครับ เบื้องต้นขออธิบายแค่นี้ก่อนนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #51 เมื่อ: 10 เมษายน 2013, 18:51:05 » |
|
ท่านเงาะ pressure switch ตรงไดเออร์ เทอรโมสตสตรงตู้แอร์ วงจรควบคุมความเย็น ตัวปรับความเร็วพัดลมแอร์ ตัวความเย็นของแอร์ ตัวปรับทิศทางแอร์
ใช้ฟิวส์ตัวไหนนะ ขอชัดๆที
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 เมษายน 2013, 18:59:51 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #53 เมื่อ: 10 เมษายน 2013, 21:51:39 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กรกฎาคม 2013, 22:01:59 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #54 เมื่อ: 10 เมษายน 2013, 21:59:09 » |
|
กระทู้นี้ Cool อ่ะเทียบดูตู้แอร์ไทยเดิม กับตู้แอร์นำเข้า P jung Cooperation ถ้าพอมีเวลาว่างๆอธิบายให้ละเอียดหน่อยดิ....จะได้เป็นประโชน์ต่อเพื่อนๆ เปิดอ่านกระทู้นี้ จบเลยเรื่องเกี่ยวกับระบบแอร์ EK รับรองตู้แอร์ยี่ห้อ P jung ดังส์ๆๆๆๆๆๆ.......รวยส์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: 10 เมษายน 2013, 22:05:04 » |
|
อุ้ย คอมส์รุ่นนี้น่าเอามาวางในรถจริง ขออีกนิดพี่ ไหนๆ ก็จะถึงดวงดาวแล้ว ( จะโดนช่างแอร์เหล่เอาก็งานนี้แหละ) น้ำมันในระบบ น่ะ น้ำมันคอมส์ ถ้าล้างระบบทั้งมด ต้องเติมเท่าไหร่ ถ้าถอดเปลี่ยน อุปกรณ์บางตัว ต้องเติมเท่าไหร่ และที่สำคัญ เบอร์น้ำมัน (ไม่ใช่เบอร์ในตู้นะ ) ต้องใช้เบอร์อะไร ของแบรนด์อะไรใช้ดี อุปกรณ์การทำแอร์ --> เดี๋ยวหาจากเนท มาเสริมให้ครบทุกด้าน ทั้งด้านคนใช้แอร์ และคนซ่อม/บำรุงแอร์ ท่านตู่ ว่างๆเอาเรื่องอุปกรณ์ทำแอร์ มาต่อเลยน่ะ ผมกำลังหาเรื่องอื่นมาเสริมต่อ รอท่านก่อน....เทพเรื่องไฟเขามาต่อ ให้แล้วผมว่าน่าจะเคลียร์......โค๊ะ....ช่วยกันทำมาหากินจังพวกเรา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13,408
คุณชายพี
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: 10 เมษายน 2013, 22:08:49 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #57 เมื่อ: 12 เมษายน 2013, 14:54:54 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #58 เมื่อ: 13 เมษายน 2013, 12:27:37 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
tomjung
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 148
|
|
« ตอบ #59 เมื่อ: 14 เมษายน 2013, 23:13:39 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #60 เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 22:02:57 » |
|
การล้างแผงคอยร้อนแอร์รถยนต์ ต่อๆ อากาศร้อนๆ แอร์รถเก่าๆอย่าง Ek ก็แทบลมจับ เพราะด้วยการออกแบบรถยนต์จากค่ายฮอนด้า ณ ตอนนั้นคงคิด ว่าน่าจะโออยู่ โดยเฉพาะ แผงคอยร้อน ( Condensor ) อุปกรณ์ หนึ่งในระบบแอร์ ที่ออกมาช่างเล็กมากมาย ประกอบกับอากาศ ที่ร้อนขึ้นทำให้ระบบระบายความร้อนได้ไม่ดี อีกทั้ง ผู้ขับรถ ไม่ได้ดูแลรักษาทำความสะอาดแผงคอยร้อน แน่นอนระบาย ไม่ทันไปกันใหญ่ ปัญหาหนึ่งที่มักเกิดขึ้น เวลารถจอดติดไฟแดง ทำไมแอร์ไม่เย็น อะ ทำไมเวลาขับทำไมถึงเย็น เพราะ แผงสกปรก เวลาจอดไม่มีอากาศ ผ่าน เหมือนกตอนรถวิ่งที่ได้ทั้งพัดลม และลมประทะหน้ารถ แอร์ถึงไม่เย็นตอนรถจอดติดไฟแดง โดยเฉพาะกลางแดด เปรี้ยงๆ....จบเห่เลย ก็วันนี้เอาวิธีการง่ายๆการล้างแผงคอยร้อนมาให้ดูครับ น่าจะทำกันได้ นะครับ ลองอ่านดู เผื่อเอาไปใช้ได้ ผมลองไปอ่าน DIY เรื่องแอร์รถยนต์หลายที่ พบวิธีที่จะได้ความเย็นของแอร์รถยนต์ของเราคืนมาหลังจากที่ใช้งานมันมานาน พอจอดรถติดอยู่ ทำไมมันไม่ค่อยเย็นแฮะ แต่พอรถมันวิ่งก็เย็นมาปรกติ นั้นคือ การล้างแผงคอยร้อน Condenser ให้สะอาด เพื่อให้มันสามารถระบายความร้อนได้ดี จะทำให้ระบบทำงานได้ดี ความเย็นก็จะเพิ่มขึ้นกว่าเมแน่นอน..... เราลองก้มดูซิตรงกันชนหน้าจะเห็นว่ามีแผงทั้ง หม้อน้ำและแอร์ติดอยู่แล้วแต่ยี่ห้อรถจะออกแบบมาอย่างไร จะเห็นมีแต่คาบเขม่าดำ คาบเศษต่างติดอยู่ ตรงนี้แหละที่แอร์ไม่ค่อยเย็น ตอนรถจอดติดไฟแดงอยู่นานแสนนานผมเลยลงมือด้วยตัวเอง กับเจ้า Honda CIVIC ตาโต....... ตามภาพเลยครับ 1. ขั้นแรกหาอุปกรณ์ที่ใช้ในงานครั้งนี้ - ไขควงแบน แฉก แล้วแต่จะหาได้ - น้ำยาล้างคอย หรือน้ำยาล้างห้องน้ำยี่ห้อต่างๆ เช่น เป็ด วิม ฯลฯ - ที่ฉีดน้ำ เอาน้ำประปา หรือผ่านปั๊มน้ำได้ก็จะดี มันแรงซะใจ สะอาดหมดจด 2. ต่อไปแกะกันชนหน้าออกดีกว่าครับ เพราะทำงานได้ดี แกะไม่ยากนะครับกันชนหน้า ขันสกูรไม่กี่ตัวเอง ลองดู พอถอดได้แล้วหน้าตาจะออกมาแบบนี้แต่ถ้าไม่แกะไม่เป็นไรครับ แต่ก็จะทำงานได้ยากหน่อย 3. เมื่อพร้อมก็เริ่มฉีดน้ำให้ชุ่มฉ่ำให้ทั่วแผงคอยร้อนเลยครับ น้ำยาที่เราจะใช้ล้างจะได้เข้าไปซะล้างความสกปรกได้ง่ายๆ หน่อย การฉีดน้ำนี้ถ้ามีเครื่องน้ำแรงดันสูงก็จะดีมาก เพราะจะสามารถซะล้างได้ดีกว่า มีคนเคยทำมาแล้ว คราบออกหมด แต่ถ้าไม่มีก็เอาก๊อกน้ำอย่างผมนี้และก็ได้ เอาไว้มีตังค่อยไปซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงทีหลังก็ได้ ราคาเดี๋ยวนี้ก็ไม่แพงมาก เอาไว้ล้างรถ ล้างพื้น ฯลฯ ได้ด้วย
|
1.jpg (86.11 KB, 512x384 - ดู 40368 ครั้ง.)
2.JPG (38.26 KB, 512x384 - ดู 39830 ครั้ง.)
3.JPG (43.63 KB, 512x384 - ดู 39585 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 กรกฎาคม 2013, 15:04:26 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #64 เมื่อ: 23 เมษายน 2013, 19:21:57 » |
|
ม่ะ กูรู... คุณเงาะ คุณตู่.....ไปไหนกันหมด ระหว่างรอ ผมต่อเลย เห็นช่วงนี้คอมน๊อคกันบ่อย เอาความรู้มาฝาก 8)ปัญหาคอมน็อค อาการที่เกิดกับรถยนต์แต่ละคันอาจมีความแตกต่างกันไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่อาการเกี่ยวกับคอมแอร์เองมันมีไม่กี่อย่างที่น่าปวดหัว โดยมากมักเกิดจากกำลังอัดตก อันเป็นผลของการสึกหรอไปตามสภาพ โดยเฉพาะอาการภายในคอมแอร์เกิดติดขัด และเสียดสีกันอย่างรุนแรง ถ้าหากแก้ไขไม่ตรงจุด ไม่ไล่ไปที่ต้นตอของปัญหา จะเกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน หากเกิดปัญหาติดขัดภายในตัวคอม แอร์ การสึกหรอจะทิ้งเศษโลหะต่างๆ ไว้ภายในระบบมากหรือน้อย ตามความรุนแรง นี่แหละ เศษโลหะที่หลุดออกมาเป็นตัวการที่มักทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง ช่างที่ได้รับการอบรมมาเป้นอย่างดีจะต้องทำการล้างระบบแอร์ใหม่ เพื่อทำให้ระบบภายในสะอาดหมดจด ไม่ทิ้งเศษโลหะต่างๆ เอาไว้ภายใน คำ ว่า “ล้างระบบ” จึงความหมายของมันที่ค่อนข้างตรงตัว ไม่มีอะไรที่สลับ หรือซับซ้อนเลย แต่วิธีการทำต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงอยู่เหมือนกัน และต้องทำด้วยความระมัดระวัง แต่ไม่ได้หมายความว่าถ้าคอมแอร์เกิดน๊อคขึ้นมาแล้วจำเป็นจะต้องล้างระบบใหม่ ทุกครั้งเสมอไป บางทีอาจไม่จำเป็น มันขึ้นอยู่กับอาการ ส่วน ใหญ่แล้ว ถ้าหากคอมแอร์เกิดน๊อคขึ้นมา มักจะมาจากสาเหตุของการใช้งานหนัก เช่น ใช้ความเร็วสูง, กลางวันแดดจัด, การระบายความร้อนคอนเดนเซอร์ไม่ดีพอ อาการมักจะรุนแรง, น้ำมันคอมแอร์แห้ง สาเหตุต่างๆ เหล่านี้จะทำให้เกิดจากการเสียดสีอย่างรุนแรง บางครั้ง เรียกว่า “น๊อคเปียก” แต่ถ้าการน๊อกเกิดจากคอมแอร์หมดสภาพการใช้งาน ก็จะไม่รุนแรงมากนัก หรือเรียกว่า “น๊อคแห้ง” ขอให้ลองนึกภาพตามแล้วลองจินตนาการโครงสร้างภายในของคอมเพลสเซอร์ ดู แน่นอนว่าชุดลูกสูบ ก้นหอย และแหวนแล้วแต่ชนิดของคอมเพรสเซอร์ นั้น ย่อมออกแบบให้มีความแข็งแรงน้อยกว่ากระบอกสูบ เศษชิ้นส่วนของลูกสูบ และแหวนขนาดเล็กๆ มากๆ ภายในของคอมเพลสเซอร์เกิดหลุดร่อนมาปะปนกับน้ำยาแอร์ในระบบ เท่านั้นยังไม่พอ เพราะถ้ามันมีปริมาณที่มากเข้าความฝืดภายในคอมแอร์ก็จะเกิดขึ้นสูงมากจนชุด ลูกสูบเกิดการติด ก็จะเหมือนกัน แต่ออกจะดูรุนแรงน้อยกว่าการที่ติดตอนใช้ความเร็วสูง เพราะอาจจะมีการซ่อมแซมคอมแอร์ได้ ตามร้านที่ทำแอร์ทั่วๆ ไป จะใช้แอลกอฮอล์ล้างทำความสะอาดระบบ อันดับแรกต้องจัดการถอดคอมเพลสเซอร์ออกจากระบบท่อทาง รวมทั้งเอ็กแพนชั่นวาล์ว, รีซีฟเวอร์ ไดเออร์ อุปกรณ์ต่างๆ ต้องถอดออกแล้วทิ้งไปเลยครับ เพราะใช้ต่อไม่ได้แล้ว จากนั้นกรอกแอลกอฮอล์ลงไปทีละท่อ เอาแค่ครั้งละประมาณ 100-200 ซี.ซี. แล้วนำเอาลมอัดที่ปลายสายด้านหนึ่ง แรงลมก็จะผลักดันแอลกอฮอล์ที่เข้าไปชะล้างส่วนต่างๆ ออกมาพร้อมกันที่ปลายสายอีกด้านหนึ่ง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าแอลกอฮอล์ที่ออกมาจะใส ทำอย่างนี้เหมือนกันทุกๆ ท่อ ที่สำคัญก็คือต้องเปลี่ยนเอ็กแพนชั่นวาล์ว และรีซีฟเวอร์ ไดเออร์ใหม่ทุกครั้ง เพื่อความแน่นอนจะได้ไม่ต้องรื้อหลายเที่ยว อย่าเสียดาย เมื่อไล่แอลกอฮอล์ออกจนแห้งแล้ว ช่างบางคนนำเข้าไปประกอบทันที ซึ่งมันง่าย แต่ยังไม่ถูกต้อง เพราะควรล้างด้วยน้ำยา F11 ในการล้างระบบครั้งสุดท้าย เพื่อความมั่นใจอีกครั้งหนึ่งครับ แอร์จะได้เย็นฉ่ำ
|
DSCF0001_resize.jpg (95.57 KB, 500x375 - ดู 38386 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 กรกฎาคม 2013, 15:06:10 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #66 เมื่อ: 24 เมษายน 2013, 10:12:15 » |
|
มีความรู้ก็เอามาแชร์ได้ครับ ผมตั้งกระทู้มาเพื่อเป็นคลังความรู้ ตามหัวข้อก้อง ชัดเจน มีความรู้อยู่เอามา Post อ่านกัน มีปัญหาก็ถามได้ ตอบปัญหาได้ก็ช่วยตอบ ทุกเรื่องเกี่ยวกับแอร์ ตามหัวข้อเลย ขอบคุณมากที่ติดตามครับ เชิญเพื่อนๆเข้ามาช่วยกัน เสริมนะครับ มันไม่ใช่กระทู้ของผมน่ะ เป็นของพวกเรา Welovecivic ครับ คำเตือน....กระทู้นี้เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัยที่ใช้รถ สาระความรู้และภาพประกอบ อาจทำให้ไขว้เขวได้ เพราะมานทำให้สดชื่น โปรดใช้วิจารณะญาณในการอ่านและรับชม มิฉะนั้น อาจทำให้วัยรุ่นอย่างไร ใจแตก
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กรกฎาคม 2013, 21:50:05 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #67 เมื่อ: 24 เมษายน 2013, 10:44:07 » |
|
เทคนิคพื้นๆเกี่ยวการใช้แอร์รถยนต์ที่(เกือบทุกคน)มองข้าม เทคนิคพื้นๆเคยไหมครับ ที่แอร์รถยนต์ของเราไม่ค่อยเย็น มีแต่ลม ทั้งที่รถยนต์เราก็ใหม่ ใช้งานมาไม่กี่ปีเอง...ตอนแรกผม ก็ไม่ได้คิดว่าเป็นเคล็ดลับอะไรสำคัญหรอกครับ แต่จริงๆมีวิธีที่จะรักษาระบบแอร์ ใทำให้ระบบแอร์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เคล็ดลับ มีวิธีการง่ายๆ 2 ประการดังนี้ ครับ 1. ตอนเปิดแอร์ ต้องเปิดระดับความแรงพัดลม ให้สัมพันธ์กับแอร์ เช่น เปิดพัดลม เบอร์ 2 ควรปรับระดับความเย็นไม่ถึงกึ่งกลาง หากเปิดพัดลมแรง ก็สามารถปรับระดับความเย็นเพิ่มขึ้นให้สัมพันธ์กัน หลายคนเปิดพัดลมเบอร์ 1 แต่ปรับระดับความเย็นสูงมาก ซึ่งจะทำให้น้ำแข็งเกาะที่แผงคอยล์ ต่อไปแอร์จะไม่เย็น 2. ตอนปิดแอร์ ก่อนจะถึงบ้านหรือจุดหมายปลายทาง ให้ปิดแอร์ก่อน จะมีปุ่มทำความเย็น บางรุ่นเป็นสัญลักษณ์วงๆ บางรุ่นเป็นปุ่ม A/C และให้เปิดพัดลมให้แรงขึ้น จนรู้สึกว่ามีแต่ลมไม่มีความเย็นแล้ว จึงค่อยปิดพัดลม เพื่อไม่ให้มีน้ำแข็งเกาะที่แผงคอยล์ เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้แอร์รถยนต์ของเราไม่เย็น เพียงเท่านี้ ก็ทำให้แอร์รถยนต์ของเรา ไม่มีปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็น ไม่ต้องเติมน้ำยาแอร์บ่อยๆ หรือ ล้างตู้แอร์บ่อยๆ ครับ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องรู้มาก อาทิที่เราพอๆรู้กันนะ สาเหตุที่แอร์ไม่เย็นมาจากอะไรได้บ้าง เช่น น้ำยาแอร์น้อย ตู้แอร์รั่ว หรือ สายแอร์แตก ระบบระบายความร้อนมีปัญหา แผงคอยล์ร้อน สกปรก ทำให้ระบายความร้อนไม่เพียงพอ เป็นต้น การเติมน้ำยาแอร์ แต่ละครั้ง ต้องเสียเงิน 500 – 700 บาท วิธีนี้จะช่วยให้เราประหยัดค่าบำรุงรักษาแอร์ได้ไม่น้อยครับ ภาพด้านล่างตู้ตัน โดย P jung เขาเคย Post ไว้
|
29173[1].jpg (98.95 KB, 900x675 - ดู 51588 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 กรกฎาคม 2013, 15:08:39 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13,408
คุณชายพี
|
|
« ตอบ #68 เมื่อ: 24 เมษายน 2013, 20:39:26 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #70 เมื่อ: 24 เมษายน 2013, 21:42:23 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #71 เมื่อ: 24 เมษายน 2013, 21:58:14 » |
|
วิเคราะห์ตามอาการ VDO ที่ทำมาให้ดู เขาเรียกว่าครัทไม่จับ ซึ่งเกิดจากการ สึกหรอของชุดครัทซ์ ประกอบด้วย คอยล์แม่เหล็ก มูลเลย์ และหน้าครัท ตามอายุของมัน แน่นอนครับแอร์ยังเย็นอยู่ เพราะมันยังใช้ได้อยู่ ถ้าผมจะให้คำ แนะนำ ผมจะแนะนำจากสิ่งที่คุ้มค่า คุ้มเวลา เรียงตามลำดับนะครับ ดังนี้ 1. เปลี่ยนคอมบิ้ว หรือเชียงกงสดๆนะ 2. เปลี่ยนชุดครัท เหตุผลที่บอกเช่นนั้น เพราะ การเปลี่ยนคอม ถือเป็นการเสียทีเดียว ถือโอกาสทำระบบใหม่ด้วย เพราะ เปลี่ยนคอม จะได้คอมใหม่กว่าเดิมแน่ เปลี่ยนไดเออร์ ล้างระบบ เปลี่ยนน้ำมันคอมใหม่ หรือ เปลี่ยนตู้แอร์ยุ่นยี่ห้อพีจัง เปลี่ยนวาล์วด้วย เหมือนคนเราต้องมีการเช็คสุขภาพประจำปีนะครับ เจ็บทีเดียว เอาซะเลย ....ซึ่งเราจะเห็นบ่อยๆครับจะซ่อมทีละอย่างไป ดีอย่างหนึ่งอีกสักพักก็ไปอีกอย่างหนึ่ง เสียเงิน.... เหลายรอบ และเสียเวลาหลายครั้ง เซ็งวัยรุ่นอย่างเรา......ข้อเสียคือ ตอนนี้อาจยังม่มีตังค์เท่าไหร่ ต้องใช้เยอะเหมือนกันถ้าปฏิบัติตามนี้ การเปลี่ยนชุดครัทซ์ก็ทำได้ แต่ถ้าทำไปแล้วมันมีปัญหา หรือซวยคอมข้างในเสียมาซึ่งเราจะรูได้ยังไงว่ามันจะใช้ได้อีกนานเท่าไหร่ เนื่องจากการใช้งานมาพอสมควรแก่เวลาหละ(สมมุตินะครับ) ก็ต้องกลับไปแก้ไขอีกจุด สรุป ตาม VDO ที่ทำให้มาดูปัญหาครัทไม่จับ ตามความคิดเห็นของผมเท่านั้นผมแนะนำเปลี่ยนคอม จากเหตุผลข้างต้น ครับไม่เห็นด้วยไม่เป็นไร เพื่อนๆให้ความเห็นต่อก็แล้วกันครับ... รีบแก้ไข ไปทำเลยนะครับ เดี๋ยวมานจะลามไปอย่างอื่นต่อ......เด๋ยวจะหาว่ากันต์ไม่เตือน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน 2013, 22:03:57 โดย buranasak »
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
BADBOYGOT
ชาวยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #72 เมื่อ: 24 เมษายน 2013, 22:19:12 » |
|
วิเคราะห์ตามอาการ VDO ที่ทำมาให้ดู เขาเรียกว่าครัทไม่จับ ซึ่งเกิดจากการ สึกหรอของชุดครัทซ์ ประกอบด้วย คอยล์แม่เหล็ก มูลเลย์ และหน้าครัท ตามอายุของมัน แน่นอนครับแอร์ยังเย็นอยู่ เพราะมันยังใช้ได้อยู่ ถ้าผมจะให้คำ แนะนำ ผมจะแนะนำจากสิ่งที่คุ้มค่า คุ้มเวลา เรียงตามลำดับนะครับ ดังนี้ 1. เปลี่ยนคอมบิ้ว หรือเชียงกงสดๆนะ 2. เปลี่ยนชุดครัท เหตุผลที่บอกเช่นนั้น เพราะ การเปลี่ยนคอม ถือเป็นการเสียทีเดียว ถือโอกาสทำระบบใหม่ด้วย เพราะ เปลี่ยนคอม จะได้คอมใหม่กว่าเดิมแน่ เปลี่ยนไดเออร์ ล้างระบบ เปลี่ยนน้ำมันคอมใหม่ หรือ เปลี่ยนตู้แอร์ยุ่นยี่ห้อพีจัง เปลี่ยนวาล์วด้วย เหมือนคนเราต้องมีการเช็คสุขภาพประจำปีนะครับ เจ็บทีเดียว เอาซะเลย ....ซึ่งเราจะเห็นบ่อยๆครับจะซ่อมทีละอย่างไป ดีอย่างหนึ่งอีกสักพักก็ไปอีกอย่างหนึ่ง เสียเงิน.... เหลายรอบ และเสียเวลาหลายครั้ง เซ็งวัยรุ่นอย่างเรา......ข้อเสียคือ ตอนนี้อาจยังม่มีตังค์เท่าไหร่ ต้องใช้เยอะเหมือนกันถ้าปฏิบัติตามนี้ การเปลี่ยนชุดครัทซ์ก็ทำได้ แต่ถ้าทำไปแล้วมันมีปัญหา หรือซวยคอมข้างในเสียมาซึ่งเราจะรูได้ยังไงว่ามันจะใช้ได้อีกนานเท่าไหร่ เนื่องจากการใช้งานมาพอสมควรแก่เวลาหละ(สมมุตินะครับ) ก็ต้องกลับไปแก้ไขอีกจุด สรุป ตาม VDO ที่ทำให้มาดูปัญหาครัทไม่จับ ตามความคิดเห็นของผมเท่านั้นผมแนะนำเปลี่ยนคอม จากเหตุผลข้างต้น ครับไม่เห็นด้วยไม่เป็นไร เพื่อนๆให้ความเห็นต่อก็แล้วกันครับ... รีบแก้ไข ไปทำเลยนะครับ เดี๋ยวมานจะลามไปอย่างอื่นต่อ......เด๋ยวจะหาว่ากันต์ไม่เตือน ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13,408
คุณชายพี
|
|
« ตอบ #73 เมื่อ: 25 เมษายน 2013, 23:34:13 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #76 เมื่อ: 26 เมษายน 2013, 12:09:08 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #79 เมื่อ: 26 เมษายน 2013, 14:29:35 » |
|
ขอบคุณเพื่อนๆนะครับที่มีความพยายามช่วยเพื่อน มีไรแบ่งปันกัน ความรู้ เทิคนิคมีอยู่มากครับ เอามาแชร์กันดีกว่า ไม่ต้องถึงขนาด ซื้ออุปกรณ์ ก็ได้ หรือวิธีการทำก็ได้ เดี๋ยวไปกระทบกับคนอื่นเข้า เอาปัญหาและวิธีการแก้ไข ความรู้เบื้องต้นที่ใช้ได้ ก็เยี่ยมแล้ว พวกเราชาว welovecivic
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|